Giáo án Lớp 3 Tuần 21, 22 Trường Tiểu Học và Trung Học Cơ Sở Cao Phạ

I. Mục tiêu:

A. Tập đọc:

- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo.

B. Kể chuyện:

- Kể lại được một đoạn câu chuyện

- HS khá giỏi biết đạt tên cho từng đoạn của câu chuyện.

II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ truyện trong SGK

 

doc67 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 21, 22 Trường Tiểu Học và Trung Học Cơ Sở Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g các nốt nhạc. - GV giới thiệu 1 số nốt nhạc + Hình nốt trắng + Hình nốt đen - HS quan sát + Hình nốt móc đơn + Dấu lặng đơn : b. Hoạt động 2: Tập viết các hình nốt nhạc - HS tập viết vào bảng con - GV quan sát, sửa sai cho HS 3. Hoạt động 3: GV kể chuyện cho HS nghe câu chuyện Du Bá Nha - HS nghe - GV hỏi: + Du Bá Nha là người như thế nào? - Là mộ người chơi đàn nổi tiếng + Khi chơi 1 bản nhạc điều gì sảy ra? - Dây đàn đứt + Bá Nha và Tử Tì đã kết bạn từ lúc nào? - HS nêu + Qua câu chuyện trên em học được điều gì ? - HS nêu 4. Dặn dò: - Nêu lại ND bài, chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học ------------------------------------------------------------ Tiết 3 :Luyện từ và câu Tiết 23: Nhân hoá -ôn cách đặt và tlch như thế nào? I. Mục tiêu: - Tìm được những vật được nhân hoá, cách nhân hoá trong bài thơ ngắnBT1. - Biết cách trả lời câu hỏi như thế nào? Bt2. - Đặt được câu hỏi cho bộ phận câu trả lời câu hỏi đó( BT3a/c/d, hoặc b/c/d). II. Đồ dùng dạy học: - 1 đồng hồ có 3 kim III. Các hoạt động dạy học: 1.KTBC: - Nhân hoá là gì? (1HS) - HS + GV nhận xét 2. Bài mới - Giới thiệu bài - ghi đầu bài - HD làm bài tập Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS nêu yêu cầu - 1HS đọc bài thơ: Đồng hồ báo thức - GV cho HS quan sát đồng hồ, chỉ cho HS thấy kim giờ chạy chậm, kim phút đi từng bước, kim giây phóng rất nhanh. - GV dán tờ phiếu lên bảng - 3HS thi trả lời đúng -> HS nhận xét - GV nhận xét a. Những vật được nhân hoá b. Cách nhân hoá Những vật ấy được gọi bằng Những vật ấy được tả bằng những từ ngữ Bác kim giờ - Thận trọng, nhích từng li, từng li Anh kim phút - Lầm lì, đi từng bướ, từng bước. Bé kim giây -Tinh nghịch, chạy vút lên trước các hàng Cả 3 kim - Cùng tới đích,rung một hồi chuông vang - GV chốt lại về biện pháp nhân hoá (SGV) - HS nghe Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS trao đổi theo cặp - Từng cặp HS hỏi - đáp trước lớp VD: - Bác kim giờ nhích về phía trước chậm chạp…. - Anh kim phút lầm lì - Bé kim giây chạy lên trước rất nhanh - HS nhận xét - GV nhận xét Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS nối tiếp nhau đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu. - HS nhận xét. a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào? - GV nhận xét b. Ê - đi - xơn làm việc như thế nào? c. Hai chị em nhìn chú lý như thế nào ?.. 3. Củng cố - dặn dò; - Nêu lại ND bài ? __________________________________ Tiết 4 Tự nhiên xã hội Tiết 46: Khả năng kỳ diệu của lá cây I. Mục tiêu: - Rèn kỹ năng đọc cho học sinh . - Nêu được chức năng của lá đối với đời sống của thực vật và ích lợi của lá đối với đời sống con người. II. Đồ dùng dạy học - Các hình trong SGK. III. Các HĐ dạy học: 1. KTBC: - Nêu cấu tạo của lá cây ? (2HS) - HS + GV nhận xét 2. Bài mới: a. Hoạt động 1: Luyện đọc . - GV đọc mẫu hướng dẫn đọc. - HS đọc câu đọc phần - Luỵên đọc cả bài. - GV nhận xét . b/ Tìm hiểu bài . Làm việc với SGK theo cặp Biết nêu chức năng của lá cây. * Tiến hành: - GV nêu yêu cầu - HS làm việc theo cặp Từng cặp HS dựa vào hình 1 (88) đặt câu hỏi và trả lời. - GV hướng dẫn: + Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thụ khí gì? thải ra khí gì? + Quá trình quang hợp xảy ra trong điều kiện nào?…… - HS thi đua đặt ra những câu hỏi và đố nhau về chức năng của lá cây. * Kết luận: Lá cây có 3 chức năng: - Quang hợp - Hô hấp - HS nghe - Tháot hơi nước - GV giảng thêm (SGV) Thảo luận nhóm Biết phân loại các bông hoa sưu tấm được * Tiến hành - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm - Nhóm trưởng điều khiển các bạn sắp xếp các bông hoa sưu tầm theo từng nhóm. - HS quan sát hình (89) và lợi ích lá cây. Kể tên những lá cây thường dùng ở địa phương. - GV chia lớp làm 4 nhóm, trong cùng 1 (t) nhóm nào viết được nhiều tên lá cây nhóm đó thắng. - HS nêu kết quả -> nhận xét - GV nhận xét 3. Dặn dò: - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau ------------------------------------------------------ Chiều thứ sáu ngày 18 tháng 2 năm 2011 Tiết 1:Toán Tiết 115: Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số (tiếp). I. Mục tiêu: - Biết chia số có 4 chữ số cho số có một chữ số( trường hợp có dư với thương có 4 chữ số và 3 chữ số) - Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán. II. Các HĐ dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ :- Làm lại bài tập 2 + 3 (tiết 114) (2HS) - HS + GV nhận xét 2. Bài mới: * HS nắm được cách chia. + GV ghi phép tính 4218 : 6 lên bảng - HS quan sát - Nêu cách chia? - 1HS - GV gọi HS thực hiện chia - 1HS nên bảng thực hiện + lớp làm bảng con. 4218 6 01 703 18 0 - Phép tính chia này có gì giống phép chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số? - HS nêu - Vài HS nêu lại cách chia + GV ghi phép tính 2407 : 4 - HS quan sát - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm + lớp làm nháp - HS thực hiện: 2407 4 00 601 07 3 - GV gọi HS nêu lại cách tính ? - Vài HS nêu 3. Thực hành. Bài 1: * Củng cố về chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS làm bảng con 3224 4 1516 3 02 806 01 505 24 16 - GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng 0 1 Bài 2: * Củng cố về giải toán bằng 2 phép tính - GV gọi HS nêu yêu / cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - Gọi HS phân tích bài toán - 2HS - Yêu câu giải vào vở Bài giải Số mét đường đã sửa là: - GV gọi HS đọc bài - nhận xét 1215 : 3 = 405 (m) - GV nhận xét Số mét đường còn phải sửa là: 1215 - 405 = 810 (m) Đ/S: 810 m đường Bài 3: * Tiếp tục củng cố về chia số có 4 chữ số - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV hướng dẫn HS: - HS làm SGK + Tính nhẩm số lần chia ở mỗi phép tính đã cho thấy 3 lần chia, nên thương phải có 3 chữ số do đó phép tính B, C là say vì có 2 chữ số a. Đ b. S c. S - Yêu cầu tính lại. 4. Củng cố - dặn dò - Nêu lại ND bài ? (2HS) - Về nhà chuẩn bị bài sau * Đánh giá tiết học ----------------------------------------------------- Tiết :2 Chính tả: (Nghe viết) Tiết 46: Người sáng tác quốc ca Việt Nam I. Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết. - Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức văn xuôi. - Làm đúng BT2 a/b, hoặc BT3 a/b. II. Đồ dùng dạy học. - Bảng lớp viết 2 lần BT2 (a) - ảnh cố nhạc sĩ Văn Cao III. Các HĐ dạy học: 1. KTBC: - GV đọc: lửa lựu, lập loè (HS viêt bảng con) - HS + GV nhận xét. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài - HD nghe viết: a. HD chuẩn bị: - GV đọc 1 lần đoạn văn - HS nghe - 2HS đọc lại - GV giải nghĩa từ Quốc hội - HS xem ảnh nhạc sĩ Văn Cao - Bài hát quốc ca Việt Nam có tên là gì ? do ai sáng tác ? sáng tác trong hoàn cảnh nào? - Là bài tiến quân ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác. Ông sáng tác bài này trong hoàn cảnh chuẩn bị khởi nghĩa - Đoạn văn có mấy câu? - 4 câu - Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? - HS nêu - GV đọc 1 số tiếng khó: Sáng tác,vẽ tranh…. - HS luyện viêt bảng con - GV quan sát sửa sai b. GV đọc bài - HS viết vào vở - GV quan sát uấn nắn cho HS c. Chấm chữa bài: - GV đọc lại bài - HS đổi vở soát lỗi - GV thu vở chấm điểm 3. HD làm bài tập a. Bài 2: (a) - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào SGK - GV dán bảng 3 tờ phiếu 3 tốp HS lên điền tiếp sức. - HS nhận xét. - GV nhận xét. * Buổi trưa lim dim nghìn con mắt lá bóng cũng nằm im trong vườn êm ả b. Bài 3: (a) - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm SGK - GV chia lớp làm 3 nhóm - HS thi tiếp sức VD: Nhà em có nồi cơm điện Mắt con cóc rất lồi… 4. Củng cố - dặn dò - Nêu lại ND bài - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau. ---------------------------------------------------------- Tiết 3 :Tập làm văn Tiết 23: Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật I. Mục tiêu: - Kể được một vài nét nổi bật của buổi biểu diễn nghệ thuật theo gợi ý SGK. - Viết được những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết gợi ý. - 1 số tranh, ảnh NT. III. Các HĐ dạy học: 1. KTBC: - Đọc bài viết về người lao động trí óc ? (2HS) HS + GV nhận xét 2. Bài mới: - Giới thiệu bài - HD làm bài tập Bài tập 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - 1 HS đọc gợi ý - GV nhắc HS: Những gợi ý này chỉ là chỗ dựa, các em có thể kể theo cách trả lời lần lượt từng câu gợi ý hoặc kể tự do không phụ thuộc các gợi ý - 1HS làm mẫu - Vài HS kể -> HS nhận xét - GV nhận xét Bài tập 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV nhắc HS viết lại những điều vừa kể sao cho rõ ràng, thành câu - HS nghe - HS viết bài GV theo dõi, giúp đỡ HS - Vài HS đọc bài - HS nhận xét - GV chấm điểm 1 số bài - Nhận xét bài viết. 3. Củng cố - dặn dò - Nêu lại ND bài ? - Về nhà chuẩn bị bài sau * Đánh giá tiết học -------------------------------------------------- Tiết 5. Hoạt động ngoài giờ lên lớp Chủ điểm 5 : Giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc I.Nhận xét chung . 1.Chuyên cần : Các em ngoan đi học tương đối đều tuy nhiên vẫn có em nghỉ học tự do . 2.Đạo đức : Không có hiện tượng gây mất đoàn kết trong trường lớp .Các em đoàn kết giúp đỡ nhau học tập . 3.Học tập : Theo chương trình có nhiều em có tiến bộ xong con nhiều em ỷ lại 4.Lao động vệ sinh .Trường lớp sạch sẽ . Vệ sinh thân thể : Chưa thật sạch quần áo đầu tóc chưa gọn gàng . II.Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp Tiết 22:Trò chơi "Đẩy gậy " 1.Yêu cầu giáo dục : -Nhận thức : Qua hoạt động vui chơi giúp học sinh hiểu thêm về trò chơi dân gian , thêm quê hương đất nước . -Kỹ năng : Biết tham gia chơi một cách chủ động . -Thái độ : yêu thích trò chơi dân gian. 2. Nội dung hình thức - diễn biến . -Chuẩn bị : Gv nêu yêu câu mục tiêu và luật chơi của giờ học. -Tiến hành: Gv hướng dẫn học sinh thực hiện trò chơi -Gv hướng dẫn mẫu cho học sinh chơi thử . -Kết thúc : Gv cùng học sinh nhận xét đánh giá . 3. Đánh giá nhận xét : Gv nhận xét rút kinh nghiệm . ------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 21,22 NGA NH- 01-11.doc
Giáo án liên quan