I/. Yêu cầu: Đọc đúng:
- Bước đầu biết đọc phân biệt giữa lời dẫn chuyện và lời các nhân vật (người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi)
* Bước đầu biết đọc với giọng biểu cảm 1 đoạn trong bài.
- Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây
KC : Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý.
* Kể lại được toàn bộ câu chuyện
II/Chuẩn bị:
- Tranh minh họa bài tập đọc. Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 20 Trường Tiểu học Trần Quốc Toản Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.KTBC: KT sự chuẩn bị bài của HS.
Nhận xét tuyên dương.
3.Bài mới:
a. GTB: Nêu mục tiêu bài học. Ghi tựa.
b. Giảng bài:
Hoạt động 1: Quan sát cây cối ở xung quanh.
-YC HS chia thành các nhóm.
-Tổ chức cho các nhóm đi quan sát cây trong sân trường hoặc trong vườn.
-Phát phiếu quan sát và yêu cầu các nhóm vừa quan sát vừa hoàn thành phiếu:
-HS báo cáo trước lớp.
-HS lắng nghe.
-HS chia thành các nhóm.
-Các nhóm đi quan sát cây cối theo hướng dẫn của GV.
-Các nhóm lần lượt nhận phiếu và hoàn thành.
10’
5’
5’
-Tổ chức cho HS báo cáo kết quả quan sát.
-Yêu cầu HS nêu điểm giống nhau và khác nhau của các cây mà nhóm mình quan sát được.
GV kết luận: Cây cối ở xung quanh chúng ta có hình dạng, kích thước khác nhau.
Hoạt động 2: Kể tên các bộ phận thường có của một cây.
-Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
-Yêu cầu các nhóm quan sát tranh ảnh trong SGK và nêu những điểm giống, khác nhau của cây có trong hình.
-Kết luận: Mỗi cây thường gồm các bộ phận: rễ, thân, lá, hoa và quả.
*Báo cáo kết quả thảo luận:
Yêu cầu HS lên bảng chỉ và nói tên các bộ phận của những cây trong mỗi tranh.
(GV treo tranh SGK)
Hoạt động 3: Vẽ tranh cây.
-GV yêu cầu HS vẽ và tô màu một cây mà em đã được quan sát.
-Sau 7 phút yêu cầu các tổ chọn 3 bức đẹp nhất để dán lên bảng. Nhận xét.
4. Củng cố – dặn dò:
-Gọi 1 HS bất kì yêu cầu HS nêu và chỉ tên các bộ phận của cây.
-Yêu cầu HS nêu lợi ích của cây.
-Các nhóm lần lượt báo cáo.
-Các HS lắng nghe, nhận xét.
-HS: hình dạng, kích thước của cây cối rất đa dạng, nhiều kiểu.
-Lắng nghe.
-HS thảo luận nhóm nêu những điểm giống, khác nhau giữa các cây trong hình.
-Trả lời: Các cây trong những tranh ảnh đó có những bộ phận: lá, thân, hoa, quả,...
-2 – 3 HS nhắc lại.
-HS lần lượt lên bảng chỉ vào các bộ phận của cây trong tranh và nói tên chúng.
-HS tự vẽ.
-Các tổ dán tranh lên bảng cùng nhận xét.
-1 HS lên bảng chỉ trên tranh vẽ.
-....làm thức ăn, trang trí ,.....
-Lắng nghe.
THỂ DỤC
Bài 40: TRÒ CHƠI “LÒ CÒ TIẾP SỨC”
Thứ sáu ngày 15 tháng 01 năm 2010
TOÁN
PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10000
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cộng các số trong phạm vi 10 000 (bao gồm đặt tính rồi tính đúng).
- Biết giải bài toán có lời văn ( có phép cộngcác số trong phạm vị 10000).
II/Chuẩn bị:
Có thể sử dụng bảng phụ khi dạy học bài mới.
II/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5’
12’
15’
5’
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra bài tiết trước:
-Viết các số theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại.
- Nhận xét-ghi điểm:
3. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-Nêu mục tiêu giờ học và ghi tựa lên bảng.
b.GV hướng dẫn HS tự thực hiện phép cộng 3526 + 2759
-GV nêu phép cộng 3526 + 2759 =? trên bảng rồi gọi HS nêu nhiệm vụ phải thực hiện.
-GV chốt lại qui tắc
c. Luyện tập:
Bài 1:
-Gọi HS nêu YC của bài.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2b: Gọi HS nêu yêu cầu BT.
-YC HS đặt tính, sau đó tính tương tự như BT1.
-Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3:
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS giải bài toán.
-Chữa bài ghi điểm cho HS.
Bài 4:
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS tự làm nếu còn thời gian.
4 Củng cố – Dặn dò:
-YC HS về nhà luyện tập thêm về cộng các số trong phạm vi 10 000.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương HS có tinh thần học tập tốt. Chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng làm BT.
- 1024; 2401; 2014; 4021.
-Nhận xét bài bạn.
-Nghe giới thiệu.
-Lắng nghe và quan sát, sau đó nêu theo yêu cầu của GV.
3526 + 2759 = ?
-1 HS nêu YC bài. Làm bài vào bảng con.
-1 HS nêu yêu cầu SGK.
-Làm bài tượng tự bài tập 1, chú ý đặt tính rồi mới tính.
-1 HS đọc đề bài SGK.
-Bài giải:
Số cây cả hai đội trồng được là:
3680 + 4220 = 7900 (cây)
Đáp số: 7900 cây
-1 HS đọc đề SGK. Nêu tên trung điểm mỗi cạnh của hình chữ nhật ABCD.
MĨ HUẬT
VT : ĐỀ TÀI NGÀY TẾT HOẶC LỄ HỘI
CHÍNH TẢ(nghe – viết)
TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH
I . Mục tiêu:
- Nghe- viết đúng bài chính tả; Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập 2a/b ( chọn 3 trong 4 từ )
II .Chuẩn bị:
Viết sẵn nội dung các bài tập chính tả trên bảng phụ, hoặc giấy khổ to.
Bút dạ cho HS làm bài tập.
III . Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
10’
15’
5’
5’
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi HS lên bảng đọc và viết các từ sau: sấm sét, chia sẻ, thuốc men, ruột thịt, ruốc cá, trắng muốt,...
-Nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. Ghi tựa.
b. Hướng dẫn viết chính tả:
*Trao đổi về nội dung bài viết.
-GV đọc đoạn văn 1 lượt.
-Hỏi: Đoạn văn nói lên điều gì?
*Hướng dẫn cách trình bày:
-Đoạn văn có mấy câu?
-Những chữ nào trong đoạn văn phải viết hoa?
*Hướng dẫn viết từ khó:
-Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
*Viết chính tả:
- GV đọc bài thong thả từng câu, từng cụm từ cho HS viết vào vở.
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết.
* Soát lỗi:
-GV đọc lại bài, dừng lại phân tích các từ khó viết cho HS soát lỗi.
-Yêu cầu HS đổi vở chéo để kiểm tra lỗi.
* Chấm bài:Thu 5 - 7 bài chấm và nhận xét.
c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Bài 2. GV chọn câu a hoặc b.
Câu a: Gọi HS đọc yêu cầu.
-GV nhắc lại YC BT: BT cho một số từ nhưng để trống một số phụ âm đầu. Bài 3: Chọn câu a
Câu a: Gọi HS đọc yêu cầu.
-Cho HS thi làm bài trên 4 tờ giấy khổ to GV đã chuẩn bị trước.
-Nhận xét và khẳng định những câu đã đặt đúng.
4.Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-1 HS đọc cho 3 HS viết bảng lớp, HS dưới lớp viết vào vở nháp.
-HS lắng nghe, nhắc lại.
-Theo dõi GV đọc, 2 HS đọc lại.
-Nói lên nỗi vất vả của đoàn quân khi vượt dốc.
-Đoạn thơ có 7 câu.
-Những chữ đầu đoạn và đầu câu.
-trơn, lầy, thung lũng, lù lù, lúp xúp, đỏ bừng,...
-Đọc: 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
-HS nghe viết vào vở.
-HS đổi vở cho nhau, dùng bút chì để soát lỗi theo lời đọc của GV.
-HS nộp 5 -7 bài. Số bài còn lại GV thu chấm sau.
-Đáp án: sáng suốt, xao xuyến, sóng sánh, xanh xao.
-Đáp án: gầy guộc, chải chuốt, nhem nhuốc, nuột nà.
-1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
-HS làm bài cá nhân.
-4 nhóm lên thi tiếp sức, mỗi nhóm 4 em, mỗi em đặt một câu.
-Đại diện nhóm đọc. Lớp nhận xét. Sau đó chép vào vở.
TẬP LÀM VĂN
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG
I . Mục tiêu:
- Bước đầu biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học (BT1); viết lại một phần nội dung báo cáo trên (về học tập hoặc về lao động) theo mẫu (BT2)
II. Đồ dùng dạy - học: Vở BT.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
15’
15’
5’
1. Ổn định:
2. KTBC:
-Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì?
-Vì sao Trần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô?
-Em hãy đọc lại bài Báo cáo kết quả tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội”
3.Bài mới:
a. Giới thiệu - Ghi tựa.
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1: Gọi HS đọc YC BT.
-HD: Khi báo cáo trước các bạn, các em phải nói lời xưng hô cho phù hợp “Thưa các bạn...”.
-Báo cáo HĐ của tổ chỉ cân theo 2 mục: Học tập và lao động.
-Báo cáo phải chân thực, đúng với HĐ thực tế của tổ.
-Bạn đóng vai tổ trưởng cần nói rõ ràng.
-GV nhận xét, bình chọn HS có báo cáo tốt nhất.
Bài tập 2: Gọi 1 HS đọc YC BT.
-GV hướng dẫn cách trình bày…….
*Cho HS viết bài.
-Cho HS trình bày.
-Nhận xét, chấm điểm một số báo cáo. Các em còn lại GV thu vở chấm sau.
4.Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS về nhà tập viết thêm cho nhớ mẫu báo cáo.
-Ngồi đan sọt.
-Vì mến trọng chàng trai, chàng trai là người yêu nước.
-1 HS đọc.
-1 HS đọc YC SGK.
-Lắng nghe GV hướng dẫn, sau đó thực hiện theo YC của GV.
-HS làm việc theo tổ. Cả tổ trao đổi, thống nhất về kết quả học tập và lao động của tổ trong tháng.
-Lần lượt từng HS đóng vai tổ trưởng báo cáo. Tổ nghe và nhận xét.
-Mỗi tổ 1 HS lên thi báo cáo về hoạt động của tổ mình trước lớp.
-Lớp nhận xét.
-1 HS nêu YC BT SGK.
-Lắng nghe GV hướng dẫn.
-Từng HS viết báo cáo của tổ mình về các mặt học tập và hoạt động vào vở TLV.
-3 HS trình bày bài viết của mình. Lớp nhận xét.
-Lắng nghe và ghi nhận.
SINH HOẠT LỚP TUẦN 20
Thời gian từ : 11/01 – 15/01/09
I/ Giáo viên nêu yêu cầu tiết sinh hoạt cuối tuần.
+ Các tổ trưởng nhận xét chung về tình hình thực hiện trong tuần qua.
Tổ 1 - Tổ 2 - Tổ 3 - Tổ 4.
+ Giáo viên nhận xét chung lớp.
Về nề nếp :……………………………………………………………………………………………………………………………………………… Về học tập:………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Vệ sinh :………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Sạch sẽ
II/Kế hoạch tuần tới:
Tiếp tục rèn chữ viết.
Ôn tập lại các kiến thức đã học.
Thực hiện chương trình tuần 21
Đi học đều, đúng giờ, không nghỉ học.
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 20 gui Mung.doc