1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.
- Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ , một lượt, ánh lên, trừu mến, yên lòng, lên tiếng
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc phân biệt giọng kể chuyện, giọng người chỉ huy và các chiến sỹ nhỏ tuổi.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới được chú giải cuối bài.
- Hiểu nội dung câu chuyện , ca ngợi tinh thần yêu nước, quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sỹ nhỏ tuổi trong cuộc k/c chống thực dân Pháp trước đây.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 20 theo chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Chỉ và nói tên từng bộ phân.
+ Chỉ ra và nói tên từng bộ phận….
- Bước 3: Làm việc cả lớp:
+ GV yêu cầu cả lớp tập hợp và lần lượt đến từng nhóm để nghe báo cáo
- Các nhóm báo cáo
* Kết luận: Xung quanh ta có rất nhiều cây. Chúng có kích thước và hình dạng khác nhau. Mỗi cây thường có rễ, thân lá, hoa và quả.
- GV gọi HS giới thiệu các cây trong hình 76, 77
- HS giới thiệu
2. Hoạt động 2: Làm việc cá nhân
* Mục tiêu: Biết vẽ và tô màu 1 số cây
* Cách tiến hành: * Bước 1:
- GV yêu cầu HS lấy giấy và bút chì ra để vẽ 1 vài cây mà các em quan sát được.
- HS vẽ vào giấy sau đó tô màu, ghi chú tên cây và các bộ phận của cây trên hình vẽ.
Bước 2: Trình bày
- Từng cá nhân dán bài của mình lên bảng
- HS giới thiệu về bức tranh của mình.
- HS nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
3. Dặn dò:
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Âm nhạc:
Tiết 20: Học hát: Bài em yêu trường em (lời 2)
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời 2 của bài hát.
- Tập biểu diễn bài hát.
- Nhớ tên và vị trí các nốt nhạc qua trò chơi "Khuông nhạc bàn tay"
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ quen dùng
- Ghi lời 2 vào bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. KTBC: Hát lời 1 của bài Em yêu trường em ? (2HS)
- HS + GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Hoạt động1: Ôn tập lời 1 bài Em yêu trường em và học lời 2
- GV yêu cầu ôn lời 1
- HS ôn lại lời 1 của bài hát theo nhó, dãy bàn, cá nhân
* GV dạy hát lời 2:
- GV hát mẫu
- HS nghe
- GV đọc lời ca.
- HS đọc đồng thanh lời ca
- GV dạy HS hát từng câu theo hình thức móc xích.
+ GV yêu cầu HS chú ý những tiếng hát luyến 3 âm như: Cúc vàng nở, hồng đỏ, yêu thế.
- GV hát + gõ đệm theo lời bài hát.
- HS quan sát - nghe
- HS hát + gõ đệm
- GV quan sát, sửa sai cho HS 1 số động tác phụ hoạ
- HS tập theo
- Từng nhóm HS biểu diễn bài hát.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét chung.
b. Hoạt động 2: Ôn tập tên các nốt nhạc trên " khuông nhạc bàn tay"
- GV viết bảng:
Đồ - Rê - Mi - Pha - Son - La - Si - Đô
- HS quan sát
- HS đọc tên các nốt nhạc trên "khuông nhạc bàn tay"
- GV giới thiệu thêm vị trí 2 nốt La - Si
- HS chỉ và đọc lại nhiều lần
3. Củng cố - dặn dò
- Hát lại bài hát (cả lớp)
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
Chính tả (Nghe viết)
Tiết 40: Trên đường mòn Hồ Chí Minh
I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả:
1. Nghe viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn một trong bài trên đường mòn Hồ Chí Minh.
2. Làm đúng bài tập phân biệt và điền vào chỗ trống các âm đầu hoặc vần dễ lẫn (s/x; uôt, uôc). Đặt câu đúng với các từ ghép tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn.
II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết 2 lần nội dung bài tập 2a.
- Bút dạ + Giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy học:
A. KTBC: GV đọc: Sấm, sét, xe sợi (HS viết bảng con)
- HS + GV nhận xét
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài
2. Hướng dẫn HS nghe viết
a. HD học sinh chuẩn bị :
- GV đọc đoạn văn viết chính tả
- HS nghe
- 2HS đọc lại
- GV giúp HS nắm ND bài ;
+ Đoạn văn nói nên điều gì ?
- Nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc
- GV đọc 1 số tiếng khó: trơn lầy, thung lũng, hi hi, lúp xúp…
- HS luyện viết vào bảng con
b. GV đọc bài
- HS nghe - viết vào vở
- GV quan sát, uấn nắn cho HS
c. Chấm chữa bài.
- GV đọc lại bài
- HS dùng bút chì soát lỗi
- GV thu vở chấm điểm
- GV nhận xét bài viết
3. HD học sinh làm bài tập
a. Bài 2(a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS đọc thầm, làm bài CN
- GV mời 2 HS lên bảng thi làm bài đúng nhanh
- 2HS làm bài
- HS đọc bài - HS khác nhận xét
- GV nhận xét
a. Sáng suốt, xao xuyến, sóng sánh, xanh xao.
b. Bài 3.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào vở
- GV dán lên bảng 4 tờ phiếu
- 4nhóm lên bảng thi tiếp sức
- HS nhận xét
- GV nhận xét - ghi điểm
+ VD; Ông em già những vẫn sáng suốt...
4. Củng cố - dặn dò:
- Nêu lại ND bài ? (2HS)
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
Tập làm văn
Tiết 20: Báo cáo hoạt động.
I. Mục tiêu:
1. Rèn kỹ năng nói: Biết báo cáo trước các bạn về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua, lời lẽ rõ ràng, rành mạch, thái độ đàng hoàng tự tin.
2. Rèn kỹ năng viết: Biết viết báo cáo ngắn gọn, rõ ràng gửi cô giáo theo mẫu đã cho.
II. Đồ dùng dạy học:
A. KTBC: Kể lại câu chuyện Chàng trai làng Phù Đổng (3HS)
- HS + GV nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài
2. Hướng dẫn HS làm bài tập.
a. Bài 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- 2HS đọc
- Cả lớp đọc thầm lại bài; Báo cáo tháng thi đua "Nêu gương chú bộ đội"
- GV nhắc HS
+ Báo cáo hoạt động của tổ chỉ theo 2 mục: 1học tập; 2lao động
+ Báo cáo chân thực đúng thực tế.
- HS nghe
+ Mỗi bạn đóng vai tổ trưởng cần báo cáo với lời lẽ rõ ràng
- HS làm việc theo tổ
+ Các thành viên trao đổi, thống nhất kết quả học tập
+ Lần lượt từng thành viên trao đổi, thống nhất kết quả học tập
+ Lần lượt từng thành viên trong tổ đóng vai tổ trưởng báo cáo trước các bạn kết quả học tập - LĐ của tổ
- GV gọi HS thi
- 1 vài HS đóng vai tổ trưởng trình bày báo cáo.
- HS nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
b. Bài tập 2:
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- 2HS đọc yêu cầu và mẫu báo cáo
- HS mở vở đã ghi sẵn ND báo cáo theo mẫu - làm vào vở
- GV nhắc HS: Điền vào mẫu báo cáo nội dung thật ngắn gọn rõ ràng
- Từng HS tưởng tượng mình là tổ trưởng, viết báo cáo vào vở
- 1 số học sinh đọc báo cáo.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét, ghi điểm
3. Củng cố dặn dò:
- Nêu lại ND bản báo cáo ? (2HS)
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
Thứ sáu ngày tháng năm 20
Toán
Tiết 100: Phép cộng các số trong phạm vi 10.000
A. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10.000 (bao gồm đặt tính đúng).
- Củng cố về ý nghĩa phép cộng qua giải bài toán có lời văn bằng phép cộng
B. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
C. Các hoạt động dạy học:
I. Ôn luyện: Nêu cách cộng các số có 3 chữ số? (3HS)
- HS + GV nhận xét.
II. Bài mới:
1. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện
Phép cộng 3526 + 2759
* Học sinh nắm được cách cộng.
- GV nêu phép cộng 3526 + 2756 và viết bảng
- HS quan sát
- HS nêu cách thực hiện
- GV gọi HS nêu cách tính
- 1 HS đặt tính và tính kết quả
3526
2759
6285
- GV gọi HS nêu lại cách tính
- Vài HS nêu lại cách tính
- HS tự viết tổng của phép cộng
3526 + 2759 = 6285
- Vậy từ VD em hãy rút ra quy tắc cộng các số có 4 chữ số ?
- Ta viết các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau…. Rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang rồi cộng từ phải sang trái.
2. Hoạt động 2: Thực hành
* Bài 1: (102): Củng cố về cộng các số có 4 chữ số.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bảng con.
- GV sửa sai sau mỗi lần giơ bảng ?
5341 7915 4507
1488 1346 2568
6829 9216 7075
b. Bài 2b (102): Củng cố về đặt tính và cộng các số có 4 chữ số
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào vở + 1 HS lên bảng làm
- GV gọi HS đọc bài - nhận xét
- GV nhận xét chung.
c. Bài 3: (102): Củng cố về giải toán có lời văn và phép cộng số có 4 chữ số
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- HS phân tích bài toán
Tóm tắt
- HS làm vào vở + 1HS lên bảng làm
Đội 1 trồng : 3680 cây
Bài giải
Đội 2 trồng : 4220 cây
Cả hai đội trồng được là:
Cả hai đội trồng :……..cây?
3680 + 4220 = 7900 (cây)
Đáp số: 7900 cây
- GV nhận xét
d. Bài 4 (102): Củng cố về trung điểm của đoạn thẳng.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm nháp nêu kết quả
- GV gọi HS nêu kết quả
+ M là trung điểm của đoạn thẳng AB
+ Q là trung điểm của đoạn thẳng CD
+ N là trung điểm của đoạn thẳng BC
III. Củng cố dặn dò:
- Nêu quy tắc cộng số có 4chữ số ?
- (2HS)
- Về nhà chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Toán (ôn)
Luyên so sánh và phép cộng các số trong phạm vi 10000. Giải toán.
I. Mục tiêu:
Củng cố cho học sinh cách so sánh và phép cộng các số trong phạm vi 10000. Đồng thời củng cố cách giải một số bài toán có lời văn.
II. Hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. Thực hành:
Bài 1: Đièn dấu thích hợp vào chỗ chấm:
3321.......4321 8216.......8226 5767.......6757
5675.......5775 6754.......7654 7864.......7684
- HS nêu yêu cầu bài, làm bài cá nhân.
- 3 HS chữa bài trên bảng.
- HS cùng GV nhận xét củng cố cách so sánh.
Bài 2: Đặt tính rồi tính.
4218 + 2536 3627 + 4544
3592 + 4156 2416 + 3676
- HS nêu yêu cầu bài.
- HS làm bài vào vở.
- 4 HS chữa bài.
- HS cùng GV nhận xét củng cố.
Bài 3. Một hình chữ nhật có chiều dài 54m, chiều rộng bằng 1/3 chiều dài. Tính chu vi hình chữ nhật đó.
- HS nêu yêu cầu bài, phân tích đầu bài.
- HS tự làm bài vào vở, 1HS chữa bài trên bảng.
- HS cùng GV nhận xét củng cố cách thực hiện.
Bài 4: Một quyển vở giá 2500 đồng, một cái bút chì giá 1500 đồng. Hỏi Nam mua một quyển vở và ba cái bút chì hết bao nhiêu tiền?
Cách tiến hành tương tự bài 3
3. Củng cố - dặn dò:
- HS tóm tắt nội dung ôn tập.
- GV nhận xét giờ học và dặn dò học sinh.
Giáo dục ngoài giờ lên lớp
Giáo dục an toàn giao thông
I.Mục tiêu:
Giúp học sinh:
HS biết thế nào là an toàn khi tham gia giao thông.
Có ý thức tham gia giao thông đúng luật.
II. Đồ dùng: - Một số biển báo giao thông.
- Một số tranh ảnh cảnh tham gia giao thông.
III. Hoạt động dạy học:
* Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
+ GV cho học sinh quan sát một số biển báo giao thông HS Nhận xét.
- Nêu tên các biển báo giao thông.
- HS nhận xét , GV nhận xét sau đố giới thiệu.
+ HS quan sát một số bức ảnh đã chuẩn bị.
- HS nêu nhận xét về từng hoạt động tham gia giao thông.
- HS rút ra thế nào là tham gia giao thông an toàn.
- HS nhận xét , GV nhận xét kết luận.
* Hoạt động 2: Liên hệ.
HS liên hệ theo gợi ý:
- Hàng ngày em đến trường bằng cách nào?
- Em đã tham gia giao thông như thế nào?
- Nếu em ngồi trên xe máy tham gia giao thông em phải chuẩn bị gì?
HS trả lời , HS nhận xét , GV kết luận giáo dục.
* Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên nhận xét chung giờ học.
- Dặn học sinh tham gia giao thông an toàn.
File đính kèm:
- Tuan 20.doc