A. Mục tiêu: I. Tập đọc:
- Bước đầu biết đọc phân biệt giữa lời dẫn chuyện và lời các nhân vật (người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi)
- Bước đầu biết đọc với giọng biểu cảm 1 đoạn trong bài.
- Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây
II. Kể chuyện :
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý.
- Kể lại được toàn bộ câu chuyện
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 20 - Nguyễn Thị Thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
án.
-HS chia 7 nhóm, làm bài sau đó nêu trước lớp.
-HS nhận xét bài nhóm bạn.
-Chia thành 3 dãy, thi làm bài, sau đó đại diện mỗi dãy 4 em lên thi làm bài tiếp sức.
-1 HS đọc yêu cầu bài tập SGK.
- Làm theo nhóm.
- 1 HS đọc
- HS làm vở.
Tập viết
ÔN CHỮ HOA : N (TIẾP THEO)
A. Mục tiêu:
- Biết viết đúng chữ hoa N
- Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa N (1 dòng chữ Ng), V,T (1 dòng), viết tên riêng Nguyễn Văn Trỗi (1 dòng) và câu ứng dụng: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước phải thương nhau cùng” (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
B. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ viết in hoa
- Tên riêng và câu ứng dụng.
- Vở tập viết 3/1.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KTBC:
- Gọi 1 HS đọc thuộc từ và viết câu ứng dụng của tiết trước.
- Nhận xét – ghi điểm.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HD viết chữ hoa:
- Quan sát và nêu quy trình viết chữ hoa:
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào?
- HS nhắc lại qui trình viết các chữ Ng, V, T.
- YC HS viết vào bảng con.
3. HD viết từ ứng dụng:
-HS đọc từ ứng dụng.
-QS và nhận xét từ ứng dụng:
-Viết bảng con, GV chỉnh sửa.
4. HD viết câu ứng dụng:
-Giải thích câu ứng dụng
-Nhận xét cỡ chữ.
- HS viết bảng con.
5. HD viết vào vở tập viết:
- GV cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở TV 3/2. Sau đó YC HS viết vào vở.
- Thu chấm 10 bài. Nhận xét .
III. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học chữ viết của HS.
-Về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng.
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết b/con.
-HS lắng nghe.
- Có các chữ hoa: N, Ng, V, T.
- 2 HS nhắc lại. (đã học và được hướng dẫn)
-3 HS lên bảng viết, HS lớp viết bảng con
-2 HS đọc Nguyễn Văn Trỗi.
-HS nói theo hiểu biết của mình.
- HS trả lời.
- 3 HS lên bảng viết , lớp viết bảng con
- Viết vào vở Tập viết.
Tập làm văn
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG
A. Mục tiêu:
- Bước đầu biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học (BT1).
- Viết lại một phần nội dung báo cáo trên (về học tập hoặc về lao động) theo mẫu (BT2)
B. Đồ dùng dạy học:
- SGK, Vở BT.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KTBC:
-Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì?
-Vì sao Trần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô?
-Em hãy đọc lại bài Báo cáo kết quả tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội”
II. Bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1:
- Gọi HS đọc YC BT.
- HD: Khi báo cáo trước các bạn, các em phải nói lời xưng hô cho phù hợp “Thưa các bạn...”.
- Báo cáo HĐ của tổ chỉ cân theo 2 mục: Học tập và lao động.
- GV nhận xét, bình chọn HS có báo cáo tốt nhất.
Bài tập 2: (bỏ)
III.Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Ngồi đan sọt.
-Vì mến trọng chàng trai…
-1 HS đọc.
- 1 HS đọc YC SGK.
- Lắng nghe GV hướng dẫn, sau đó thực hiện theo YC của GV.
- HS làm việc theo tổ.
- Lần lượt từng HS đóng vai tổ trưởng báo cáo. Tổ nghe và nhận xét.
- Mỗi tổ 1 HS lên thi báo cáo về hoạt động của tổ mình trước lớp.
- Lớp nhận xét.
Tự nhiên xã hội
THỰC VẬT
A. Mục tiêu:
- Biết được cây đều có rễ, thân lá, hoa, quả.
- Nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật.
- QS hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được thân, rễ, lá, hoa, quả của một số cây.
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh như SGK.
- Bút vẽ, bút màu, phiếu bài tập, phiếu quan sát.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I.KTBC:
-KT sự chuẩn bị bài của HS.
- Nhận xét tuyên dương.
II.Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Quan sát cây cối ở xung quanh.
-YC HS chia thành các nhóm.
-Tổ chức cho các nhóm đi quan sát cây trong sân trường hoặc trong vườn.
-Phát phiếu quan sát và yêu cầu các nhóm vừa quan sát vừa hoàn thành phiếu
-Tổ chức cho HS báo cáo kết quả quan sát.
-Yêu cầu HS nêu điểm giống nhau và khác nhau của các cây mà nhóm mình quan sát được.
- GV kết luận
3. Hoạt động 2: Kể tên các bộ phận thường có của một cây.
-Yêu cầu HS làm việc theo nhóm quan sát tranh ảnh trong SGK và nêu những điểm giống, khác nhau của cây có trong hình.
-Kết luận
4. Hoạt động 3: Vẽ tranh cây.
-GV yêu cầu HS vẽ và tô màu một cây mà em đã được quan sát.
- yêu cầu các tổ chọn 3 bức đẹp nhất để dán lên bảng. Nhận xét.
III. Củng cố, dặn dò:
-Gọi 1 HS bất kì yêu cầu HS nêu và chỉ tên các bộ phận của cây.
-Yêu cầu HS nêu lợi ích của cây.
- Nhận xét tiết học.
-HS báo cáo trước lớp.
-HS lắng nghe.
-HS chia thành các nhóm.
-Các nhóm đi quan sát cây cối theo hướng dẫn của GV.
-Các nhóm lần lượt nhận phiếu và hoàn thành.
-Các nhóm lần lượt báo cáo.
-HS: hình dạng, kích thước của cây cối rất đa dạng, nhiều kiểu.
-Lắng nghe.
-HS thảo luận nhóm nêu những điểm giống, khác nhau giữa các cây trong hình và TL
-2 – 3 HS nhắc lại.
-HS tự vẽ.
-Các tổ dán tranh lên bảng cùng nhận xét.
-1 HS lên bảng chỉ trên tranh vẽ.
Thứ sáu ngày 18 tháng 01 năm 2013
Toán
PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000
A. Mục tiêu:
- Biết cộng các số trong phạm vi 10 000 (bao gồm đặt tính rồi tính đúng).
- Biết giải bài toán có lời văn ( có phép cộngcác số trong phạm vị 10000).
B. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ:
-Viết các số theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại.
- Nhận xét-ghi điểm:
II. Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2.GV hướng dẫn HS tự thực hiện
-GV nêu phép cộng 3526 + 2759 =? trên bảng rồi gọi HS nêu nhiệm vụ phải thực hiện.
-GV chốt lại cách thực hiện .
3. HD Luyện tập:
Bài 1:
-Gọi HS nêu YC của bài.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2b:
- Gọi HS nêu yêu cầu BT.
-YC HS đặt tính, sau đó tính tương tự như BT1.
-Chữa bài và nhận xét
Bài 3:
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS giải bài toán.
-Chữa bài ghi điểm cho HS.
Bài 4:
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS tự làm
- GV nhận xét , sửa sai .
III. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét giờ học, tuyên dương HS có tinh thần học tập tốt. Chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng làm BT.
-Nghe giới thiệu.
-Lắng nghe và quan sát, sau đó nêu theo yêu cầu của GV.
-1 HS nêu YC bài.
- Làm bài vào bảng con.
-1 HS nêu yêu cầu.
-Làm bài tượng tự bài tập 1, chú ý đặt tính rồi mới tính.
-1 HS đọc đề bài SGK.
- HS làm vở
-1 HS đọc đề.
Chính tả
Nghe – viết: TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH
A. Mục tiêu:
- Nghe- viết đúng bài chính tả; Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập 2a/b ( chọn 3 trong 4 từ )
B. Đồ dùng dạy học:
- Viết sẵn nội dung các bài tập chính tả trên bảng phụ, hoặc giấy khổ to.
- Bút dạ cho HS làm bài tập.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi HS lên bảng đọc và viết các từ sau: sấm sét, chia sẻ, thuốc men, ruột thịt, ruốc cá, trắng muốt,...
-Nhận xét, cho điểm HS.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn viết chính tả:
-GV đọc đoạn văn 1 lượt.
-Hỏi: Đoạn văn nói lên điều gì?
-Đoạn văn có mấy câu?
-Những chữ nào trong đoạn văn phải viết hoa?
-Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
- GV đọc bài thong thả từng câu, từng cụm từ cho HS viết vào vở.
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết.
-GV đọc lại bài, dừng lại phân tích các từ khó viết cho HS soát lỗi.
-Yêu cầu HS đổi vở chéo để kiểm tra lỗi.
-Thu 5 - 7 bài chấm và nhận xét.
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Bài 2a:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yc Hs làm bài tập
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Cho HS thi làm bài trên 4 tờ giấy khổ to GV đã chuẩn bị trước.
- Nhận xét và khẳng định những câu đã đặt đúng.
III.Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-1 HS đọc cho 3 HS viết bảng lớp, HS dưới lớp viết vào vở nháp.
-HS lắng nghe, nhắc lại.
-Theo dõi GV đọc, 2 HS đọc lại.
-Nói lên nỗi vất vả của đoàn quân khi vượt dốc.
-Đoạn văn có 7 câu.
-Những chữ đầu đoạn và đầu câu.
- Trơn, lầy, thung lũng, lù lù, lúp xúp, đỏ bừng,...
- HS đọc
-HS nghe viết vào vở.
-HS đổi vở cho nhau, dùng bút chì để soát lỗi
-1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
-HS làm bài cá nhân.
- 3 nhóm lên thi tiếp sức, mỗi nhóm 3 em, mỗi em đặt một câu.
- Đại diện nhóm đọc.
Sinh hoạt lớp tuần 20
A. Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần 20 từ đó có hướng khắc phục.
- GD HS tinh thần phê bình và tự phê bình.
- Xây dựng kế hoạch tuần 21
B. Lên lớp:
1. Lớp sinh hoạt văn nghệ.
2. Nội dung sinh hoạt: Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt
+ Các tổ trưởng báo cáo hoạt động trong tuần của tổ.
+ Lớp phó học tập báo cáo hoạt động học tập của lớp.
3. Đánh giá các hoạt động trong tuần:
a. Lớp trưởng nhận xét tình hình của lớp và điều khiển lớp sinh hoạt.
b. GV đánh giá chung:
- Ưu điểm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
- Khuyết diểm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4. Kế hoạch tuần tới:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nhận xét của BGH
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tuan 20.doc