Giáo án Lớp 3 Tuần 20 Năm học 2012-2013

T Đ:Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ

-Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo: chỉ bằng quan sát ghi nhớ nhập tâm đã học được nghề thêu của Trung Quốc và dạy lại cho nhân dân ta (trả lời được các câu hỏi sgk)

Kc:Kể lại được một đoạn của câu chuyện

Hs khá giỏi biết đặt tên cho từng đoạn của câu chuyện

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 20 Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u cách tính, hs còn lại làm bảng con Nhận xét, sửa sai + Bài tập 4: Hs đọc yêu cầu của bài Gv hướng dẫn hs phân tích đề 1 HS lên bảng trình bày bài giải theo hai cách. Bài giải Số kg muối chuyển đi là: 2000 + 1700 = 3700 ( kg ) Số kg muối còn lại là: 4720 – 3700 = 1020 ( kg ) Đáp số:1020 kg - Nhận xét, nêu điểm 3. Củng cố, dặn dò: - Về xem lại bài - Chuẩn bị: Luyện tập chung --------------------------------------------------------------------------------------- Đạo đức Tiết 21: ÔN TẬP I/ MỤC TIÊU : Ø Củng cố về các anh hùng liệt sĩ nhỏ tuổi đã học Ø Biết xử lí một vài tình huống cụ thể Ø Kính trọng, biết ơn và quan tâm, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng. II/ CHUẨN BỊ: Ø Các tình huống cụ thể III/ LÊN LỚP : 1. Ổn định. 2. KTBC: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Nhận xét tuyên dương 3. Bài mới: ÔN TẬP ó Hoạt động 1: Xử lí tình huống - GV chia nhóm, mỗi nhóm thảo luận, xử lí các tình huống sau: + Tình huống 1 (Nhóm 1-2): Hôm đó em phải đi học sớm để trực nhật. Khi đi tới ngã ba đường em thấy một chú thương binh đang đứng và đang muốn sang đường trong khi đường rất đông. Em sẽ làm gì khi đó? + Tình huống 2 (Nhóm 3-4): Ngày 27/7, trường em mời các chú thương binh tới nói chuyện trước toàn trường. Trong lúc cả trường đang lắng nghe chăm chú thì một anh HS lớp 4A cạnh lớp em cười đùa, trêu chọc các bạn ngồi cạnh và bắt chước hành động của chú thương binh. Em sẽ làm gì khi đó? + Tình huống 3 (Nhóm 5-6): Lớp 3B có bạn Lan là con thương binh. Nhà bạn Lan rất nghèo, lại có ít người nên bạn thường nghỉ học để giúp bố mẹ. Điểm học tập của bạn vì thế cũng rất thấp. Nếu là HS lớp 3B em sẽ làm gì? - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận - Nhóm khác nhận xét, bổ sung - Kết luận: Chỉ cần bằng những hành động rất nhỏ, chúng ta cũng đã góp phần đền đáp công ơn của thương binh, liệt sĩ. ó Hoạt động 2: Kể về các anh hùng thương binh, liệt sĩ. - Yêu cầu HS nêu tên các anh hùng liệt sĩ mà em biết - HS thảo luận nhóm: kể đôi nét về các vị anh hùng, liệt sĩ đó - Đại diện các nhóm trình bày - GV kết luận: Các anh hùng thương binh, liệt sĩ đều hi sinh xương máu của mình để bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta phải biết ơn những anh hùng liệt sĩ đó và phải biết phấn đấu học tập để đền đáp công ơn các anh hùng thương binh, liệt sĩ. 4. Củng cố- Dặn dò. Gv nhận xét giờ học. Dặn các em về nhà xem lại bài Chuẩn bị: Ôn tập ------------------------------------------------------------------------------------- Luyện từ và câu Tiết 21: NHÂN HÓA. ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI Ở ĐÂU? I. MỤC TIÊU: Nắm được ba cách nhân hoá. Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Ở đâu?, trả lời đúng các câu hỏi. Trả lời được vể thời gian địa điểm trong bài TĐ đã học. II CHUẨN BỊ: Gv:bảng phụ ghi bt3 Hs:sgk II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Từ ngữ về Tổ quốc. Dấu phẩy - HS làm lại bài tập 1 sgk - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới * Nhân hoá ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi ở d0âu * Hoạt động 1:Hướng dẫn làm bài tập. + Bài tập 1: Hs đọc yêu cầu của bài - GV đọc diễn cảm bài: Ông trời bật lửa. - HS đọc lại. Cả lớp theo dõi trong SGK + Bài tập 2: HS đọc yêu cầu bài tập và gợi ý (a, b, c) - Cả lớp đọc thầm lại bài thơ để tìm những sự vật được nhân hoá. - Các sự vật được nhân hoá bằng cách nào.? - Qua bài tập trên em thấy có mấy cách nhân hoá.? -Có ba cách nhân hoá: + Gọi sự vật bằng từ dùng để gọi con người. + Tả sự vật bằng những từ dùng để tả người. + Nói với sự vật thân mật như nói với con người. + Bài tập 3: HS đọc yêu cầu cuả bài - HS đọc thầm lại - HS làm bài cá nhân: tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Ở đâu? - HS lên bảng làm, GV chốt lại lời giải đúng. + Bài tập 4: HS đọc yêu cầu của bài. Dựa vào bài: Ở lại với chiến khu (SGK trang 13, 14) HS trả lời lần lượt từng câu hỏi. GV ghi nhanh lên bảng câu trả lời đúng. Nhận xét, sửa sai 3. Củng cố, dặn dò: - Về xem lại bài - Làm bài 4 sgk - Chuẩn bị: MRVT: Sáng tạo,. Dấu phẩy, dấu chấm, dấu hỏi ------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu, ngày 18 tháng 1 năm 2013 Thể dục Tiết 42: ÔN NHẢY DÂY – TRÒ CHƠI “LÒ CÒ TIẾP SỨC” I/ MỤC TIÊU: - Bước đầu biết cách thực hiện nhảy dây kiểu chụm hai chân và biết cách so dây, chao dây, quay dây. - Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên: Còi. Học sinh: Trang phục gọn gàng, dây nhảy. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Phần mở đầu Chạy một vòng trên sân tập. Xoay các khớp, vỗ tay và hát. Gọi 1-2 HS lên thực hiện 2. Phần cơ bản * HĐ1: Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm 2 chân. * Mục tiêu: thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng. * Cách tiến hành : Giáo viên nêu tên, nhắc lại kỹ thuật. lần 1-2 GV điều khiển, những lần sau CS điều khiển. GV quan sát, sửa sai. ĐH: * HĐ2: Trò chơi “lò cò tiếp sức”. * Mục tiêu: Biết cách chơi và tham gia được vào trò chơi tương đối chủ động. *Cách tiến hành : Giáo viên nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, luật chơi. cho HS chơi thử, rồi chơi chính thức. 3. Phần kết thúc Thả lỏng. GV cùng HS hệ thống lại bài. Biểu dương học sinh tốt, giao bài về nhà: tập nhảy dây kiểu chụm 2 chân. Nhận xét tiết học Nội dung buổi học sau: Ôn nhảy dây – Trò chơi “lò cò tiếp sức”. ---------------------------------------------------------------------- Tập làm văn Tiết 21: NÓI VỀ TRÍ THỨC Nghe - kể : NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG I. MỤC TIÊU: 1. Biết Quan sát tranh nói đúng về những trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm. 2. Nghe kể lại được câu chuyện Nâng niu từng hạt giống, nhớ nội dung, kể lại đúng câu chuyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Báo cáo hoạt động - HS đọc báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua. - Nhận xét, chấm điểm. 2. Bài mới. *Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập. + Bài tập 1: HS đọc yêu cầu của bài (Quan sát tranh và nói rõ những người tri thức trong các bức tranh ấy là ai? Họ đang làm việc gì?) - Một HS làm mẫu. - HS quan sát 4 tranh trao đổi theo nhóm - Đại diện các nhóm trình bày. - GV nhận xét, sửa sai + Bài tập 2: Hs đọc yêu cầu của bài - HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý. Quan sát ảnh ông Lương Định Của - GV kể chuyện 3 lần. - GV hỏi: - Viện nhiên cứu nhận được quà gì.? - Vì sao ông Lương Đình Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống.? - Ông Lương Đình Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa.? - Từng HS tập kể lại nội dung câu chuyện. - GV hỏi : Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Định Của? - Nhận xét bạn kể chuyện hay nhất. 3. Củng cố, dặn dò: - HS nói về nghề lao động trí óc mà em mới biết qua bài học. -Về nhà tìm đọc những mẫu chuyện về Ê-đi-xơn - Chuẩn bị: Nói, viết về người lao động trí óc ---------------------------------------------------------------------------------- Toán Tiết 104: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: Biết cộng trừ (nhẩm và viết) các số trong phạm vi 10000 - Biết giải toán bằng hai phép tính và tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ. -Giáo dục học sinh say mê học toán. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Luyện tập - HS làm lại bài tập 4 sgk - Nhận xét, sửa sai. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài. * Hoạt động 1: Thực hành. + Bài tập 1: HS đọc yêu cầu của bài Hs lần lượt nêu miệng kết quả Nhận xét, sửa sai + Bài tập 2: Hs đọc yêu cầu của bài 1Hs lên bảng thực hiện, hs còn lại làm bảng con. Nhận xét, sửa sai + Bài tập 3: Hs đọc yêu cầu của bài - Gv hướng dẫn hs phân tích đề - 1 Hs lên bảng thực hiện, hs còn lại làm vào vở Bài giải Số cây trồng thêm là 984 : 3 = 316 ( cây ) Số cây trồng được tất cả là 984 + 316 = 1264 ( cây ) Đáp số: 1264 cây - Nhận xét, nêu điểm + Bài tập 4: Hs đọc yêu cầu của bài 3 HS lên bảng thực hiện, hs còn lại làm vào vở Nhận xét, sửa sai 3. Củng cố, dặn dò: - Về xem lại bài - Làm bài 2 sgk - Chuẩn bị: Tháng - năm ------------------------------------------------------------------------- Tự nhiên và xã hội Tiết 41: THÂN CÂY I/ MỤC TIÊU : Ø Phân biệt các loại thân cây theo cách mọc (thân đứng, thân leo, thân bò), theo cấu tạo (thân gỗ, thân thảo). ¶ Kĩ năng sống: Ø Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát và so sánh đặc điểm một số loại thân cây. Ø Tìm kiếm, phân tích, tổng hợp thông tin để biết giá trị của thân cây với đời sống của cây, đời sống động vật và con người. II/ CHUẨN BỊ: Ø Các hình trong SGK/78;79. Vở BT TNXH. III/ LÊN LỚP : 1. Ổn định. 2. KTBC: Thực vật. w Nêu những điểm giống nhau và khác nhau của cây? w Kể tên các bộ phận thường có của một cây. - HS trả lời, GV nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới: Thân cây Làm việc với SGK. Mục tiêu: Nhận dạng và kể được tên một số cây có thân mọc đứng, leo, bò, gỗ, thảo … - Hoạt động 1 : Làm việc theo cặp. + Chỉ và nói tên các cây có thân mọc đứng, leo, bò. + Cây nào có thân gỗ (cứng)? Cây nào có thân thảo (mềm)? + 2 học sinh cùng quan sát hình SGK/78;79. Trả lời câu hỏi. + Thân mọc đứng: hình 1. + Thân leo: hình 3. + Thân bò: hình 2. + Thân gỗ cứng: hình 7. + Giáo viên đi đến các nhóm giúp đỡ. Nếu học sinh không nhận ra các cây, giáo viên chỉ dẫn thêm. - Hoạt động 2: Làm việc cả lớp. + Gọi 1 vài HS lên trước lớp trình bày kết quả làm việc theo cặp. + Lớp và giáo viên bổ sung, sửa chữa đí đến kết luận. “Cây su hào có gì đặc biệt?” + GV kết luận: - Các cây thường có thân mọc đứng, một số cây có thân leo, thân bò. - Có loại cây thân gỗ, có loại cây thân thảo. - Cây su hào có thân phình to thành củ. 4. Củng cố- Dặn dò. - Kể tên một số cây thân mọc đứng, thân bò, thân leo. - Vài học sinh đọc lại mục “bạn cần biết” SGK/79. Liên hệ thực tế. - Nhận xét tiết học, tuyên dương những em HS có ý thức học bài, phát biểu xây dựng bài. - Chuẩn bị: Thân cây (t.t): quan sát thân cây xung quanh nhà, đọc sgk, trả lời câu hỏi. -------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGIAO AN 3 TUAN 21 20122013 MOT COT.doc