A/ Mục tiêu
- Biết cách thực hiện về phép trừ các số có ba chữ số (có nhớ một làn sang hàng chục hoặc sang hàng trăm).
- Vận dụng vào giải toán có lời văn (có một phép trừ)
* Giải toán có lời văn dựa vào tóm tắt.
- Học sinh hứng thú học tập, tích cực tham gia xây dựng bài.
B/ Chuẩn bị :
- Bảng phụ chép sẵn nội dung bài tập 3
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Trường Tiểu học số 1 Thủy Phù, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hép nhân ta được hai phép chia tương ứng.
-Lớp theo dõi để nắm về cách chia nhẩm
- Cả lớp theo dõi và nhận xét bài bạn.
-HS nhận xét, chữa bài .
* Nối nhanh kết quả để có phép tính đúng
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài học
-Về nhà học bài và làm bài tập còn lại
Tự nhiên-Xã hội : Phòng bệnh đường hô hấp
A/ Mục tiêu :
- Kể được tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan hô hấp như viêm mũi, họng, phế quản, phổi...
- Biết cách giữ ấm cơ thể; Giữ vệ sinh mũi, miệng.
- HS tự có thói quen giữ gìn sức khoẻ để học tập.
B/ Chuẩn bị :
-Các hình trang 10 và 11 sách giáo khoa .
C/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ: 5 phút
-Kiểm tra bài “Vệ sinh hô hấp”
-Nêu ích lợi việc thở không khí trong lành ?
-Hằng ngày em phải làm gì để giữ vệ sinh đường hô hấp ?
- GV nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài: 2 phút
-Ở các bài trước các em đã biết về cơ quan hô hấp. Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về cách “ Phòng bệnh đường hô hấp “
b) Khai thác: 23 phút
Hoạt động 1: Động não.
-Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi sau:
+ Hãy kể tên các bộ phận của cơ quan hô hấp +Hãy kể một số bệnh về đường hô hấp mà em biết ?
Giáo viên giảng thêm :
Hoạt động 2: làm việc với SGK.
Bước 1 : làm việc theo cặp
-Yêu cầu 2 em cùng quan sát các hình 1, 2, 3, , 4, 5 , 6 trang 10 và 11 SGK và thảo luận :
Bước 2 : Làm việc cả lớp
-Gọi một số cặp HS lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- Yêu cầu lớp theo dõi bổ sung.
Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Bác sĩ “
-Hướng dẫn học sinh cách chơi
-Yêu cầu học sinh đóng vai bệnh nhân và bác sĩ và cách thực hiện trò chơi .
- Cho HS chơi thử trong nhóm, sau đó mời 1 số cặp biểu diễn trước lớp.
- GV nhận xét , tuyên dương.
c) Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và xem trước bài mới .
-Hai học sinh lên bảng trả lời bài cũ
- Hít thở không khí trong lành giúp cho cơ quan hô hấp làm việc tốt hơn và cơ thể khỏe mạnh.
-Phải thường xuyên lau mũi bằng khăn sạch, không chơi những nơi có nhiều khói, bụi…
-
Lắng nghe giáo viên giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Lớp tiến hành làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
- Các cơ quan hô hấp: mũi, khí quản...
- Một số bệnh đường hô hấp : Viêm mũi , viêm họng , viêm phế quản , viêm phổi …
-Từng cặp quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo tranh .
- 2 HS nhắc lại bài học.
-2 HS nêu nội dung bài học .
- Tham gia chơi
-Về nhà thực hiện đúng những điều đã học.
Thủ công : Gấp tàu thủy hai ống khói (tiết 2 )
A/ Mục tiêu :
- Biết cách gấp tàu thủy hai ống khói.
- Gấp được tàu thủy hai ống khói theo quy trình kĩ thuật. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. Tàu thuỷ tương đối cân đối.
* Gấp được tàu thuỷ hai ống khói. Các nếp gấp thẳng phẳng. Tàu thuỷ cân đối.
- Học sinh trân trọng sản phẩm tự làm ra.
B/ Chuẩn bị :
- Một chiếc tàu thủy có hai ống khói đã gấp sẵn .
- Tranh quy trình gấp tàu thủy hai ống khói.
- Giấy nháp, giấy thủ công, bút màu, kéo thủ công.
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ: 5 phút
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
-Giáo viên nhận xét đánh giá
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài: 2 phút
ghi bảng
b) Khai thác:
Hoạt động 3 : 25 phút
Bước 1:
-Yêu cầu HS nhắc lại qui trình gấp tàu thủy hai ống khói .
- Gợi ý HS sau khi gấp được tàu thủy các em có thể dán vào vở rồi dùng bút màu trang trí vào xung quanh tàu cho đẹp
Bước 2:
-Tổ chức cho HS thực hành gấp thành tàu thủy hai ống khói
-Giáo viên theo dõi và giúp đỡ những học sinh thực hiện còn lúng túng.
-Yêu cầu cả lớp trưng bày sản phẩm .
-Giáo viên và cả lớp nhận xét, đánh giá.
* Yêu cầu gấp tàu thuỷ hai ống khói.
3) Củng cố - Dặn dò: 3 phút
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà làm lại xem trước bài mới “Gấp con ếc”
-Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài .
-2em nhắc lại tựa bài .
- HS nhắc lại quy trình gấp tàu thủy hai ống khói .
- Lắng nghe giáo viên để nắm được cách gấp và trang trí cho tàu thủy thật đẹp
-Lớp tiến hành thực hiện gấp theo yêu cầu của GV.
- Lớp trình bày sản phẩm của mình .
- Lớp quan sát và nhận xét đánh giá sản phẩm.
* Thực hành gấp tàu thuỷ hai ống khói.
- 2 em nhắc lại cách gấp
- Chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau đầy đủ để tiết sau thực hành gấp con ếch .
Thứ sáu ngày 30 tháng 8 năm 2013
Toán : Luyện tập
A/ Mục tiêu :
- Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân, phép chia.
- Vận dụng được vào giải toán có lời văn (có 1 phép nhân).
- Nhanh nhẹn trong học toán.
B/ Chuẩn bị :
- Hình tam giác, mỗi em bốn hình
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ : 5 phút
-Gọi HS lên bảng làm bài tập số 1 cột 3 và 4 và bài tập số 2 .
-Chấm vở 1 số em.
-Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới: 25 phút
a) Giới thiệu bài: Ghi bảng
-Bài 1:
-Gọi HS nêu yêu cầu BT.
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, GV theo dõi giúp đỡ.
-Gọi 3 HS lên bảng tính mỗi em một biểu thức, lớp nhận xét bổ sung.
-Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài
-Giáo viên nhận xét đánh gia.ù
Bài 2 :
-Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài
-Yêu cầu cả lớp quan sát tranh rồi trả lời miệng câu hỏi:
+Đã khoanh vào 1/4 số con vịt ở hình nào?
+Đã khoanh vào 1 phần mấy số con vịt ở hình B?
-Học sinh khác nhận xét.
+Nhận xét chung về bài làm của học sinh
Bài 3
-Gọi HS đọc bài toán trong SGK.
-Yêu cầu nêu dự kiện và yêu cầu đề bài .
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở
-Gọi một học sinh lên bảng giải .
-Chấm vở 1 số em, nhận xét, chữa bài
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
3học sinh lên bảng làm bài .
-HS1 : làm bài tập 2
-HS 2 và 3 : Làm bài 1 cột 3 và 4 tính .
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài
-Một em nêu đề bài .
-Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 3 em lên bảng thực hiện.
- Cả lớp nhận xét bài bạn
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài.
5 x 3 + 132 = 15 + 132
= 147
- Một em nêu yêu cầu bài
- Lớp quan sát tranh vẽ và trả lời theo yêu cầu BT.
-Đã khoanh vào ¼ số con vịt ở hình A
- Hình B có 3 hàng đã khoanh vào một hàng vậy đã khoanh vào số con vịt.
-Học sinh nhận xét bài bạn .
-Một em đọc đề bài .
-Cả lớp làm vào vào vở bài tập .
-Một học sinh lên bảng giải bài :
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài học
-Về nhà học bài và làm bài tập còn lại
Tập làm văn : Viết đơn
A/ Mục tiêu :
- Bước đầu viết được đơn xin vào đội theo mẫu SGK (Tr.9).
* HS đọc kĩ bài Đơn xin vào Đội.
- Trình bày tờ đơn theo mẫu.
B/ Chuẩn bị :
- Mẫu đơn (Vở BT ) .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ: 5 phút
-GV kiểm tra vở của HS về viết đơn xin thẻ đọc sách.
-Gọi 2 HS lên làm bài tập 1
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : 2 phút
Ở tiết TLV hôm nay các em sẽ tập viết một lá đơn xin vào Đội của chính mình.
3) Hướng dẫn làm bài tập : 23 phút
Bài 1 : -Gọi 2 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm .
-Giúp học sinh nắm vững yêu cầu của bài .
-Các em cần viết đơn vào Đội theo mẫu đơn đã học trong tiết tập đọc , nhưng có những nội dung không thể viết hoàn toàn như mẫu .
-Phần nào trong đơn phải viết như mẫu và phần nào không theo mẫu ? Vì sao ?
-Giáo viên chốt lại : Lá đơn phải trình bày theo mẫu :
+ Mở đấu phải viết tên Đội .
+Địa điểm , ngày , tháng , năm viết đơn ,.
+Tên của đơn , tên người hoặc tổ chức nhận đơn.
+Họ tên ngày, tháng, năm sinh của người viết,... trình bày lí do, lời hứa, chữ kí .
-Yêu cầu học sinh làm vào vở hoặc vào giấy rời đã chuẩn bị trước .
-Gọi 2 học sinh nhắc lại cách viết.
* Yêu cầu đọc kĩ nội dung
-Giáo viên lắng nghe và nhận xét, đánh giá.
3) Củng cố - Dặn dò: 5 phút
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc cách trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn.
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
-Học sinh nộp vở .
-Hai em lên bảng làm bài tập 1
-Lắng nghe để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn này .
-Hai em đọc yêu cầu bài, cả lớp đọc thầm.
- Lắng nghe giáo viên để tìm hiểu thêm về cách viết đơn xin vào Đội .
-Trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi .
-Sau đó đại diện nhóm nói về nội dung lá đơn .
-Phần lí do viết đơn , bày tỏ nguyện vọng , lời hứa là những nội dung không cần viết theo khuôn mẫu . Vì mỗi người có một lí do, nguyện vọng và lời hứa riêng .
-Thực hành viết đơn vào vở hoặc vào tờ giấy rời .
- 3-5 HS đọc lại đơn của mình .
-Lớp theo nhận xét bài bạn, bổ sung.
* HS tự làm bài theo mẫu đơn có sẵn.
-2 em nhắc lại nội dung bài học
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau : “Kể về gia đình điền vào tờ giấy in sẵn”
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP
I/ Mục tiêu:
- Nhận xét đánh giá tình hình tuần qua
- Khen thưởng những HS chăm chỉ học tập, rèn luyện tốt
- Kế hoạch tuần tới
II/ Các hoạt động chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1. Khởi động: 5 phút
- GV bắt bài hát:
- Nhận xét
2. Các hoạt động:
Hoạt động 1: 20 phút
- Đánh giá tình hình học tập chung trong tuần qua:
- Đánh giá từng em cụ thể:
+ Chuyện cần
+ Vệ sinh thân thể, lớp học
+ Giữ gìn trật tự
+ Lễ phép
+ Bảo quản đồ dùng học tập
+ Trang phục đến trường,...
- Yêu cầu lớp trưởng đánh giá chung:
GV nhận xét
Hoạt động 2: 10phút
Kế hoạch tới: triển khai kế hoạch để HS thực hiện tốt hơn.
Nề nếp ra vào lớp phải ổn định
Nghiêm túc thực hiện đúng nội quy quy định của nhà trường.
Phân công các tổ làm việc:
Tổng kết chung
- HS cùng hát: Tìm bạn thân
- Kết hợp múa phụ hoạ
- Nghe nhận xét của GV
- Từng em nghe nhận xét, rút kinh nghiệm, thực hiện tốt hơn.
- Lớp trưởng đánh giá chung
+ Khiển trách những bạn chưa thực hiện nghiêm túc nội quy của lớp.
+ Khen những bạn có thành tích cao trong tuần qua về các mặt hoạt động học tập cũng như sinh hoạt.
Nghe nhớ, thực hiện
Thực hiện theo phân công của GV.
- Tổ 2 Trực nhật hết tuần học
- Tổ 3: kiểm tra dụng cụ học tập
- Tổ 1: Truy bài đầu giờ, bắt hát
Các tổ trưởng nhận nhiệm vụ
File đính kèm:
- Giao an lop 3 Tuan 2.doc