Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Trường TH Thạnh Trị 2

A Tập đọc.

a) Kiến thức:

- Nắm được nghĩa của các từ mới: kiêu căng, hối hận, cam đảm.

- Nắm được diễn biến của câu chuyện.

- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện đó là phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.

b) Kỹ năng: Rèn Hs

- Đọc trôi chảy cả bài.

- Đọc đúng các từ có vần khó, các từ dễ phát âm sai, cáctừ phiêm âm tên người nước ngoài.

- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí. Biết phân biệt lời người kể và lới các nhân vật.

c) Thái độ: Giáo dục cho Hs phải biết nhận lỗi, quan tâm giúp đỡ bạn.

 

doc38 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Trường TH Thạnh Trị 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẫu : Tàu thuỷ có hai ống khói giống nhau ở giữa tàu , mỗi bên thành tàu có hai hình tam giác giống nhau , mũi tàu đứng thẳng _ Giáo viên giải thích : Hình mẫu chỉ là đồ chơi được gấp gần giống tàu thuỷ Trong thực tế , tàu thuỷ được làm bằng sắt , thép có cấu tạo phức tạp hơn nhiều .Sau đó , giáo viên liên hệ thực tế về tác dụng của tàu thuỷ : Tàu thuỷ dùng để chở khách hàng , vận chuyển hàng hoá trên sông biển … _ Giáo viên tạo điều kiện để học sinh suy nghĩ , tìm ra cách gấp tàu thuỷ trước khi hướng dẫn cách gấp ( gọi 1 học sinh lên bảng mở dần tàu thuỷ mẫu cho đến khi trở lại tờ giấy hình vuông ban đầu ) ­Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu +Bước 1 : Gấp , cắt tờ giấy hình vuông +Bước 2 : Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông _Gấp tờ giấy hình vuông làm bốn phần bằng nhau để lấy điểm O và hai đường dấu gấp giữa hình vuông . Mở tờ giấy ra ( H 2) +Bước 3 :Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói _ Đặt tờ giấy hình vuông lên bàn , mặt kẻ ô ở phía trên . Gấp lần lượt bốn đỉnh của hình vuông vào sao cho bốn đỉnh tiếp nhau ở điểm O và các cạnh gấp vào phải nằm đúngđường dấu gấp giữa hình ( H 3) _ Lật hình 3 ra mắt sau và tiếp tục gấp lần lượt bốn đỉnh của hình vuông vào điểm O , Được hình 4 _ Lật hình 4 ra mặt sau và tiếp tục gấp lần lượt bốn đỉnh của hình bốn vào điểm O ,được hình 5 _ Lật hình 5 ra mặt sau ,được hình 6 _ Trên hình 6 có bốn ô vuông . Mỗi ô vuống có hai tam giác . Cho ngón tay trỏ vào khe giữa của một ô vuông và dùng ngón cái đẩy ô vuông đó lên . Cũng như vậy với ô vuông đối diện được hai ống khói của tàu thuỷ . _ Lồng hai ngón tay trỏ vào pghía dưới hai ô vuông còpn lại để kéo sang hai phải . Đồng thời , dùng ngón cái và ngón giữa của hai tay ép vào sẽ đươc tàu thuỷ hai ống khói như hình 8 . _ Giáo viên gọi 1 hoặc 2 học sinh lên bảng thao tác lại các bước gấp tàu thuỷ hai ống khói . Trong quá trìng học sinh thao tác , giáo viên và học sinh cả lớp quan sát . Giáo viên sữa chữa , uốn nắn những thao tác học sinh thực hiện chưa đúng và nhận xét . _ Trong các thao tác gấp , thao tác cuối cùng ( Kéo các hình vuông nhỏ để tạo ống khói , thân và mũi tàu ) là khó hơn cả . Nếu Giáo viên thấy học sinh còn lúng túng khi thực hiện thao tác nay thì cần hướng dẫn lại để học sinh cả lớp biết cách thực hiện . _ Giáo viên cho học sinh tập gấp tàu thuỷ hai ống khói bằng giấy . _ Học sinh nghe Giáo viên giới thiệu bài . _ Học sinh nêu được đặc điểm và hình dáng của tàu thuỷ . _ Học sinh lên bảng mở dần mẫu tàu thuỷ. _ Học sinh cả lớp quan sát giáo viên làm . -2 học sinh lên bảng thao tác lại các bước thấy làm . _ Học sinh thực hành trên giấy _ Học sinh nhắc lại quy trình gấp tàu thuỷ . 4. Củng cố : _ Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị bài , tinh thần thái độ học tập , kết quả thực hành của học sinh 5. Dặn dò: _ Bài nhà: Tập gấp lại chiếc tàu thuỷ cho đẹp . _ Chuẩn bị bài : Gấp tàu thủy hai ống khói ( Tiết 2 ) ĐẠO ĐỨC KÍNH YÊU BÁC HỒ (tiết 2 ) Ngày thực hiện: I.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức : _Bác Hồ là vị lãnh tụ có công lao to lớn đối với đất nước và dân tộc . Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ. Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính ỵêu Bác Hồ 2.Kĩ Năng : _Học sinh hiểu, ghi nhớ và làm theo năm điều Bác dạy thiếu niên , nhi đồng 3.Thái độ : _Học sinh có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ II.Chuẩn bị : 1.Giáo viên : Vở bài tập Đạo đức 3 . Các bài thơ,bài hát , truyện mẫu, tranh ảnh , bằng hình vẽ Bác Hồ . 2.Học sinh : Vở bài tập Đạo đức 3 III.Hoạt động lên lớp 1.Khởi động:Hát bài hát 2. Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ­Giới thiệu bài : Bài học Đạo đức hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau tìm hiểu về : Kính yêu Bác Hồ . ­Hoạt động 1: Tìm hiểu Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên , nhi đồng ( Phương pháp đàm thoại,quan sát ) *Mục tiêu :Giúp học sinh tự đánh giá việc thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy , nhi đồng * Cách tiến hành : 1.Giáo viên yêu cầu học sinh suy nghĩ và trao đổi với bạn ngồi bên cạnh : Em đã thực hiện những điều nào trong Năm điều Bác Hồ dạy ? Thực hiện như thế nào ?Còn điều gì em chưa thực hiện tốt ?Vì sao ? 2. Giáo viên mời một vài học sinh tự liên hệ trước lớp . 3. Giáo viên khen những học sinh đã thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy và nhắc nhở cả lớp học tập các bạn . ­ Hoạt động 2 : Học sinh trình bày , giới thiệu những tư liệu (Tranh ảnh , bài báo , câu chuyện , bài thơ , bài hát , ca dao …) đã sưu tầm được về Bác Hồ , về Bác Hồ với thiếu nhi và các tấm gương cháu ngoan Bác Hồ . (Phương pháp trực quan,đàm thoại ) *Mục tiêu : Giúp học sinh biết thêm những thông tin về Bác Hồ , về Bác Hồ với thiếu nhi và các tấm gương Cháu ngoan Bác Hồ *Cách tiến hành : _Nhóm rình bày kết quả sưu tầm được _Giáo viên khen những học sinh , nhóm học sinh đã sưu tầm được nhiều tư liệu tốt ­Hoạt động 3 : Trò chơi phóng viên * Mục tiêu : Củng cố lại bài học . * Cách tiến hành : - Một số học sinh trong lớp lần lượt thay nhau đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp về Bác Hồ , về Bác Hồ với thiếu nhi . -Các câu hỏi có thể là : Xin bạn vui lòng cho biết Bác Hồ còn có những tên gọi nào khác ? - Quê Bác ở đâu ? - Bác sinh vào ngày, tháng, năm nào? - Thiếu nhi chúng ta cần phảøi làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ? - Vì sao thiếu nhi lại yêu quý Bác Hồ? - Bạn hãy đọc Năm điều Bác Hồ dạy? - Hãy kể tên một tấm gương cháu ngoan Bác Hồ? - Bạn hãy đọc một câu ca dao nói về Bác Hồ - Bác hồ đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập vào khi nào ? Ở đâu ? *Kết luận chung : Giáo viên nhận xét về các câu trả lời của các nhóm - Học sinh chú ý nghe Giáo viên giới thiệu bài . - Học sinh thảo luận nhóm đôi . - Học sinh trả lời các câu hỏi : Mỗi học sinh đọc một điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng . _ Học sinh trình bày những hình ảnh đã sưu tầm được . - Một số học sinh trong lớp lần lượt thay nhau đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp về Bác Hồ , về Bác Hồ với thiếu nhi . -Học sinh tham gia trả lời các câu hỏi . Kết thúc tiết học : Cả lớp cùng đồng thanh câu thơ : “Tháp Mười đẹp nhất bông sen. Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ 4.Củng cố : _Gọi 1 bạn đọc Năm điều Bác Hồ dạy . 5.Dặên dò: _Bài nhà: Đọc lại Năm điều Bác Hồ dạy _Chuẩn bị bài : Giữ lời hứa MĨ THUẬT VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO ĐƯỜNG DIỀM Ngày thực hiện: I.Mục đích yêu cầu : _ Học sinh biết thêm vẽ trang trí đường diềm . _Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm. _Cảm nhận được vẻ đẹp của đường diềm khi được trang trí . II.Chuẩn bị : 1.Giáo viên :Đồ vật có đường diềm được trang trí,phấn màu 2.Học sinh :Vở tập vẽ,thước, bút chì , màu vẽ III.Hoạt động lên lớp: 1.Khởi động: Hát bài hát 2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra dụng cụ học tập 3.Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ­Giới thiệu bài:Chúng ta đã học cách trang trí đường diềm . Hôm nay chúng ta lại tiếp tục học thêm một kiểu trang trí nữa , đó là trang trí đường diềm. ­Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét (Phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại). _Giáo viên cho học sinh xem một số đồ vật dạng đường diềm có trang trí và gợi ý để các em nhận biết . _Sự khác nhau về cách trang trí ở các đường diềm: _Vẽ hoạ tiết ,cách sắp xếp các hoạ tiết và màu sắc _Hoạ tiết thường dùng để trang trí đường diềm: hoa, lá, chim, thú . _Hoạ tiết chính, hoạ tiết phụ . _Hoạ tiết phụ ở các góc giống nhau ­Hoạt động 2:Cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu (Phương pháp quan sát,đàm thoại). _Giới thiệu cách vẽ hoạ tiết :Quan sát hình a / 94 sách giáo viên để nhận ra các hoạ tiết và tìm cách vẽ tiếp : _Vẽ hoạ tiết ở giữa hình vuông trước :Dựa vào các đường trục để vẽ cho đều Hình b/ 94 sách giáo viên. _Vẽ hoạ tiết vào các góc và xung quanh sau để hoàn thành bài vẽ Hình c/ SGV _Gợi ý học sinh vẽ màu : _Trước khi vẽ màu nên có sự lựa chọn màu SGV/ _Nên vẽ các màu đã chọn vào hoạ tiết chính họăc nền trước, vẽ màu các hoạ tiết phụ sau . ­Hoạt động 3 :Học sinh thực hành (Phương pháp đàm thoại,luyện tập thực hành) _ Giáo viên cho học sinh làm bài _Nhắc học sinh nhìn đường trục để vẽ hoạ tiết _ Giáo viên quan sát các em vẽ và hướng dẫn thêm cho các em. _ Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ của học sinh _ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài. _ Học sinh quan sát và nhận xét vật mẫu. _ Học sinh chú ý nghe giáo viên giới thiệu cách vẽ họa tiết. _ Học sinh thực hành vẽ vào vở tập vẽ. _ Học sinh nhận xét bài vẽ của các bạn. 4.Củng cố :_Tuyên dương những em có bài vẽ tốt 5.Dặn dò: _Bài nhà: Em nào chưa hoàn thành bài, về nhà vẽ tiếp cho tốt. _Chuẩn bị bài : Vẽ cái chai

File đính kèm:

  • docLop 3Tuan 2.doc
Giáo án liên quan