A- Tập đọc
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; Bước đầu biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu được ý nghĩa: phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.(trả lời các CH-SGK)
B- Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 - Nguyễn Thị Thu Sương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc yêu cầu của bài.
- 1 HS giải câu a để làm mẫu.
- HS làm BT vào vở.
- HS cả lớp làm bài.
- HS đọc câu hỏi được in đậm trong câu a, b, c.
- HS ghi nhớ những từ vừa học.
TOÁN
ễN TẬP CÁC BẢNG CHIA
I. Yờu cầu cần đạt:
- Thuộc cỏc bảng chia ( chia cho 2,3,4,5). Bài 1 , Bài 2 ,Bài 3
- Biết tớnh nhẩm thương của cỏc số trũn trăm khi chia cho 2 ,3,4, ( phộp chia hết )
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra - Kiểm tra bài tập về nhà:
- 3 HS đọc bảng nhõn 2, 3, 4, 5.
- GV nhận xột, tuyờn dương, cho điểm.
2. Bài mới:
a/ Giới thiệu:
- Giới thiệu bài ghi đề lờn bảng
b/ HD ễn tập
Bài 1: HS thi nhau đọc nối tiếp bảng chia : 2, 3, 4, 5.
- HS tự làm bài tập 1.
- Đổi vở chấm bài.
Bài 2: Thực hiện chia nẩm cỏc phộp chia cú số bị chia là số trũn trăm.
- HD HS nhẩm.
- Gọi HS tự nhẩm.
- 200 : 2 = ?
- Nhẩm: 2 trăm chia 2 = 1 trăm.
Vậy 200 : 2 = 100
- Gọi HS nối tiếp nhẩm.
- Nhận xột, tuyờn dương.
Bài 3: Gọi HS đọc yờu cầu.
- Tất cả cú bao nhiờu cỏi cốc ?
- Xếp đều vào 4 hộp là xếp như thế nào ?
- Bài toỏn yờu cầu tớnh gỡ ?
- HS làm bài trờn bảng. Lớp làm vào vở.
- Chữa bài, chấm điểm.
- HS làm lại bài vào vở.
3. Củng cố - dặn dũ
- HS về nhà học thuộc bảng nhõn và chia.
- Nhận xột tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập.
- 3 HS lờn bảng.
- 3 HS đọc lại.
- HS nối tiếp đọc.
- HS làm vào vở.
- HS tự chấm.
- 2 đến 3 HS nhẩm.
- HS đọc kết quả.
- 2 HS đọc đề.
- Cú tất cả 24 cỏi cốc.
- Nghĩa là chia 24 cỏi cốc thành 4 phần bằng nhau.
- Tỡm số cốc trong 1 hộp.
Giải
Số cốc trong mỗi chiếc hộp là:
24 : 4 = 6 (cỏi cốc)
Đỏp số: 6 cỏi cốc.
Chính tả (Nghe – viết)
Cô giáo tí hon
Phõn biệt s/x, ăn/ăng
I. yêu cầu CAÀN ẹAẽT:
- Nghe , viết đúng bài CT, trỡnh baứy ủuựng hỡnh thức bài văn xuụi.
- Làm đúng BT 2b.
II. Đồ dùng dạy học:
- 5 đến 7 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung BT2b .
- Vở Bài tập Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động daùy
Hoạt động hoùc
I.kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra viết: nguệch ngoạc- khuỷu tay, xấu hổ- cá sấu, sông sâu- xâu kim...
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC
2. Hướng dẫn nghe- viết:
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc đoạn văn 1 lần.
- Giúp HS nắm hình thức đoạn văn. Đoạn văn có mấy câu? Chữ đầu các câu viết ntn? Chữ đầu đoạn viết ntn? Tìm tên riêng trong đoạn văn?
b. Đọc cho HS viết:
- GV đọc
- GV theo dõi, uốn nắn.
c. Chấm, chữa bài:
- GV đọc lại cả bài.
- Chấm một số vở, nhận xét.
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 2b:
(BT lựa chọn chỉ làm phần b).
- HD HS làm bài.
- Chốt lại lời giải đúng.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu những HS viết bài chính tả chưa tốt về nhà viết lại.
- 2 HS viết bảng lớp
- Cả lớp viết bảng con ( giấy nháp)
- 2HS đọc lại. Cả lớp đọc thầm.
- HS đọc và viết tiếng khó.
- HS viết bài vào vở.
- HS tự soát lỗi.
- Tự chữa lỗi, ghi số lỗi ra lề vở.
- 1 HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm theo.
- 1 HS làm mẫu.
- Cả lớp làm vở BT.
Xem lại lời giải của bài tập, ghi nhớ chính tả.
Thứ sáu, ngày 26 tháng 8 năm 2011
Tập làm văn
VIẾT ĐƠN
I.Yờu cầu cần đạt:
- Bước đầu viết được đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chớ Minh dựa theo mẫu đơn của bài Đơn xin vào Đội (SGK)
II. Đồ dựng dạyhọc:
- Vở bài tập Tiếng Việt.
- Mẫu đơn xin vào Đội.
III.Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài cũ
-Gv kiểm tra vở của 4,5 hs viết đơn xin cấp thẻ đọc sỏch.
-Kiểm tra 1,2 hs núi những điều em biết về Đội TNTP Hồ Chớ Minh.
-Nhận xột bài cũ.
B.Bài mới
1.Giới thiệu
-Nờu mục đớch yờu cầu của bài.
2.HD hs làm bài
-Gọi 1 hs đọc yờu cầu của bài.
-Gv giỳp hs nắm vững yờu cầu của bài: cỏc em cần viết đơn vào đội theo mẫu đơn đó học trong tiết tập đọc, nhưng cú nội dung khụng thể viết hoàn toàn theo mẫu? Vỡ sao?
-Mời hs phỏt biểu.
-Gv chốt lại:
+Lỏ đơn phải trỡnh bày theo mẫu:…
+Trong cỏc nội dung trờn thỡ phần lớ do viết đơn, bày tỏ nguyện vọng, lời hứa là những nội dung khụng cần viết theo khuụn mẫu vỡ mỗi người cú một lớ do riờng
-Cho hs viết đơn vào vở.
-Gọi một số hs đọc đơn.
-Gv liờn hệ thực tế để giỏo dục hs:
+Em nào muốn vào Đội?
-Gv nờu hướng để hs phấn đấu
C.Củng cố, dặn dũ
-Nhận xột tiết học, nhấn mạnh: ta cú thể trỡnh bày nguyện vọng của mỡnh bằng đơn.
-Yờu cầu hs ghi nhớ một mẫu đơn, nhắc những hs viết đơn chưa đạt về nhà sửa lại
-Chuẩn bị bài sau: Kể về gia đỡnh.
-1,2 hs núi những điều em biết về Đội.
-2 hs đọc đề bài
-1 hs đọc yờu cầu
-Lớp đọc thầm theo.
-Hs nờu ý kiến.
-Hs chỳ ý lắng nghe.
-Hs tự làm bài.
-Một số hs đọc đơn.
-Nhận xột bài viết của bạn.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Yờu cầu cần đạt:
- Biết tớnh giỏ trị của biểu thức cú phộp nhõn , phộp
- Vận dụng được vào giải toỏn cú lời văn ( cú một phộp tớnh )
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra
- Kiểm tra bài tập
- Gọi HS đọc bảng nhõn, chia 2, 3, 4, 5.
- GV nhận xột, ghi điểm.
2. Bài mới:
a/ Giới thiệu
- GV nờu mục tiờu bài học, ghi đề.
b/ Hướng dẫn
- Củng cố về tớnh giỏ trị biểu thức:
Bài 1: GV đưa ra biểu thức sau:
4 x 5 + 215 = ?
- GV nờu phương ỏn tớnh:
4 x 5 + 215
= 20 + 215 = 235.
- Gọi HS lờn bảng.
- Chấm chữa bài, ghi điểm.
Bài 2: Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh vẽ và hỏi: Hỡnh nào đó khoanh vào một phần tư số con vịt? Vỡ sao ?
- Hỡnh b đó khoanh vào một phần mấy số con vịt ? Vỡ sao ?
- Vậy hỡnh a đó khoanh vào 1/4 số con vật
Bài 3: Gọi 1 hS đọc đề bài.
- Yờu cầu HS tự suy nghĩ và làm bài.
- Gọi HS lờn bảng.
- Chữa bài và cho điểm.
3. Củng cố dặn dũ:
- Nhận xột tiết học .
- Tuyờn dương những học sinh thực hiện tốt
- Luyện tập thờm nhõn và chia.
- Học thuộc lũng bảng nhõn và bảng chia.
- Chuẩn bị bài sau: ễn tập về hỡnh học.
- 3 HS.
- 2 HS.
- 3 HS đọc đề.
- HS trả lời.
- 3 HS làm bảng.
- Lớp làm vào vở.
- Hỡnh a/ đó khoanh vào 1/4 số con vịt.
Vỡ: 12 con vịt chia làm 4 phần bằng nhau thỡ một phần cú 3 con.
- Vỡ cú 12 con chia làm 3 phần bằng nhau thỡ một phần được 4 con.
- 2 HS đọc.
- 1 HS lờn bảng, lớp làm vào vở.
Bài giải:
Bốn bàn cú số HS là:
4 x 2 = 8 (học sinh).
Đỏp số: 8 học sinh.
Tự nhiên và xã hội
Phòng bệnh đường hô hấp
I/ Yeõu caàu caàn ủaùt
- Keồ ủửụùc teõn moọt soỏ beọnh thửụứng gaởp ụỷ cụ quan hoõ haỏp nhử vieõm muừi, vieõm hoùng, vieõm pheỏ quaỷn, vieõm phoồi.
- Bieỏt caựch giửừ aỏm cụ theồ, giửừ veọ sinh muừi mieọng.
II/ Chuaồn bũ:
caực hỡnh trong SGK, tranh minh hoaù caực boọ phaọn cuỷa cụ quan hoõ haỏp
III/ Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc chuỷ yeỏu :
Hoaùt ủoọng dạy
Hoaùt ủoọng học
Khụỷi ủoọng :
Baứi cuừ : Veọ sinh hoõ haỏp
-Taọp thụỷ saõu vaứo buoồi saựng coự lụùi ớch gỡ ?
-Haống ngaứy, chuựng ta neõn laứm gỡ ủeồ giửừ saùch muừi, hoùng ?
Giaựo vieõn nhaọn xeựt, ủaựnh giaự.
Nhaọn xeựt baứi cuừ.
Caực hoaùt ủoọng :
Giụựi thieọu baứi :
Ghi baỷng.
Hoaùt ủoọng 1 : ủoọng naừo
Giaựo vieõn hoỷi :
+Nhaộc laùi teõn caực boọ phaọn cuỷa CQHH?
+ Keồ teõn caực beọnh ủửụứng hoõ haỏp maứ em thửụứng gaởp ?
Giaựo vieõn keỏt hụùp ghi baỷng.
Giaựo vieõn lửu yự hoùc sinh : khi hoùc sinh neõu caực beọnh ho, soỏt, ủau hoùng, vieõm hoùng … thỡ Giaựo vieõn noựi cho hoùc sinh hieồu ủaõy chổ laứ bieồu hieọn cuỷa beọnh.
Giaựo vieõn KL:
Hoaùt ủoọng 2: laứm vieọc vụựi SGK
Bửụực 1 : laứm vieọc theo nhoựm ủo
- yeõu caàu HS quan saựt caực hỡnh trong SGK
gụùi yự cho hoùc sinh neõu caõu hoỷi laón nhau
+ Tranh 1 vaứ 2 veừ gỡ ?
+ Nam ủaừ noựi gỡ vụựi baùn cuỷa Nam ?
+ Em coự nhaọn xeựt gỡ veà caựch aờn maởc cuỷa 2 baùn trong hỡnh ?
+ Baùn naứo aờn maởc phuứ hụùp vụựi thụứi tieỏt ?
+ Chuyeọn gỡ ủaừ xaỷy ra vụựi Nam ?
+ Nguyeõn nhaõn naứo khieỏn Nam bũ vieõm hoùng
Giaựo vieõn kl
+ Baùn cuỷa Nam khuyeõn Nam ủieàu gỡ ?
+ Tranh 3 veừ gỡ ?
+ Baực sú ủaừ khuyeõn Nam ủieàu gỡ ?
+ Baùn coự theồ khuyeõn Nam theõm ủieàu gỡ ?
+ Nam phaỷi laứm gỡ ủeồ choựng khoỷi beọnh ?
+ Tranh 4 veừ gỡ ?
+ Taùi sao thaày giaựo laùi khuyeõn baùn hoùc sinh phaỷi maởc theõm aựo aỏm, ủoọi muừ, quaứng khaờn vaứ ủi bớt taỏt ?
+ Tranh 5 veừ gỡ ?
Giaựo vieõn kl
+ Tranh 6 veừ gỡ ?
+ Khi ủaừ bũ beọnh vieõm pheỏ quaỷn, neỏu khoõng chửừa trũ kũp thụứi coự theồ daón ủeỏn beọnh gỡ ?
+ Beọnh vieõm pheỏ quaỷn vaứ vieõm phoồi thửụứng coự bieồu hieọn gỡ ?
+ Neõu taực haùi cuỷa beọnh vieõm pheỏ quaỷn vaứ vieõm phoồi ?
Bửụực 2 : Laứm vieọc caỷ lụựp
- goùi moọt soỏ hoùc sinh leõn trỡnh baứy.
Giaựo vieõn choỏt yự :
+ Chuựng ta caàn laứm gỡ ủeồ phoứng beọnh vieõm ủửụứng hoõ haỏp ?
Giaựo vieõn cho hoùc sinh noỏi tieỏp nhau neõu. Giaựo vieõn ghi leõn baỷng.
Giaựo vieõn choỏt :
Cho caỷ lụựp lieõn heọ xem caực em ủaừ coự yự thửực phoứng beọnh ủửụứng hoõ haỏp chửa.
Keỏt Luaọn:
Nhaọn xeựt – Daởn doứ :
- Thửùc hieọn toỏt ủieàu vửứa hoùc.
- GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Chuaồn bũ : baứi 5 : Beọnh lao phoồi
Haựt
Hoùc sinh traỷ lụứi
-HS : Caực boọ phaọn cuỷa cụ quan hoõ haỏp laứ muừi, khớ quaỷn, pheỏ quaỷn, phoồi.
Hoùc sinh keồ.
Baùn nhaọn xeựt, boồ sung
HS quan saựt
hs ủoùc yeõu caàu cuỷa kớ hieọu kớnh luựp
Hoùc sinh laứm vieọc theo nhoựm ủoõi
Tranh 1 vaứ 2 veừ Nam ( maởc aựo traộng ) ủang ủửựng noựi chuyeọn vụựi baùn Nam.
Hoùc sinh traỷ lụứi.
Hai baùn aờn maởc raỏt khaực nhau : moọt baùn maởc aựo sụ mi, moọt baùn maởc aựo aỏm.
Nguyeõn nhaõn khieỏn Nam bũ vieõm hoùng laứ vỡ baùn bũ laùnh, vỡ baùn khoõng maởc aựo aỏm khi trụứi laùnh neõn bũ caỷm laùnh, daón ủeỏn ho vaứ ủau hoùng
Baùn cuỷa Nam khuyeõn Nam neõn ủeỏn baực sú ủeồ khaựm beọnh.
Caỷnh caực baực sú ủang noựi chuyeọn vụựi Nam sau khi ủaừ khaựm beọnh cho Nam.
Hoùc sinh traỷ lụứi
Hoùc sinh khaực laộng nghe, boồ sung
Lụựp nhaọn xeựt
Caỷnh thaày giaựo khuyeõn moọt hoùc sinh caàn maởc ủuỷ aỏm.
Caỷnh moọt ngửụứi ủi qua ủang khuyeõn hai baùn nhoỷ khoõng neõn aờn quaự nhieàu ủoà laùnh.
Neỏu aờn nhieàu kem, uoỏng nhieàu nửụực laùnh … thỡ coự theồ bũ nhieóm laùnh vaứ maộc caực beọnh ủửụứng hoõ haỏp.
Khoõng aờn kem nửừa vaứ nghe lụứi baực ủi qua ủửụứng.
Caỷnh baực sú vửứa khaựm vửứa noựi chuyeọn vụựi beọnh nhaõn.
Hoùc sinh leõn trỡnh baứy. Baùn nhaọn xeựt, boồ sung.
-Hoùc sinh lieõn heọ.
File đính kèm:
- Tuan 2- L3.doc