Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Năm học 2011-2012 Trường Tiểu học Tân Long
Trường Tiểu học Tân Long
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Năm học 2011-2012 Trường Tiểu học Tân Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài học.
- Chuẩn bị cho bài sau.
- Nêu yêu cầu.
- Suy nghĩ làm vở.
- Đọc câu mình đặt.
- Nêu yêu cầu.
- Học sinh làm bài.
- Trình bày bài làm ở bảng.
- Bổ sung.
- Nêu yêu cầu.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Trình bày miệng.
- Chữa bài vào vở.
Toán: ÔN LUYỆN
I - Mục tiêu:
- Củng cố bảng nhân đã học 2, 3, 4, 5.
- Biết nhân nhẩm với số tròn trăm.
- Củng cố cách tính giá trị biểu thức, tính chu vi hình tam giác, và giải toán.
II - Đồ dùng dạy học: Bảng con, phiếu.
III - Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 phút
7 phút
5 phút
7 phút
10 phút
5 phút
3 phút
2 phút
1. Giới thiệu bài:
2.Bài giảng:
Bài 1a: Tính nhẩm.
- Nhận xét.
Bài 1b:
- Ghi phép tính.
- Nhận xét.
Bài 2: Tính.
5 x 3 + 15 4 x 7 - 28 2 x 1 x 8
- Làm mẫu.
- Chốt lại bài.
Bài 3: Tóm tắt.
Xếp 8 hàng.
Mỗi hàng: 5 người.
Có tất cả: ...người ?
- Phân tích, hướng dẫn giải.
- Nhận xét.
Bài 4:
- Đọc đề và vẽ hình.
- Hướng dẫn cách tính chu vi hình tam giác.
- Nhận xét. ĐS: 800 cm.
Bài 5: Nối phép tính với kết quả
đúng.
- Ghi phép tính.
- Nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhấn mạnh bài học.
- Nhận xét giờ học.
- Về ôn và chuẩn bị bài.
- Đọc laị các bảng cửu chương đã học.
- Đọc nhanh kết quả bài 1a.
- Đọc kết quả.
- Nêu yêu cầu.
- Lên bảng làm bài.
- Nhận xét.
- Đọc đề toán.
- Tìm hiểu đề.
- Giải bài toán.
- Chữa bài.
- Nhắc lại.
- Làm miệng.
- Nêu yêu cầu.
- Làm miệng.
CHIỀU: Thứ năm
Toán: ÔN LUYỆN
I - Mục tiêu:
- Ôn các bảng chia 2, 3, 4, 5.
- Rèn kĩ năng thực hiện các bài toán giải và tính nhẩm tìm thương cho học sinh.
II - Đồ dùng dạy học: Bảng con.
III - Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 phút
10 phút
10 phút
10 phút
7 phút
2 phút
1. Giới thiệu bài.
2. Thực hành:
Bài 1: Tính nhẩm.
a, 2 x 6 3 x 7 4 x 8 5 x 9
12 : 2 21 : 3 28 : 4 45 : 5
12 : 6 21 : 7 28 : 8 45 : 9
b, 200 : 3 800 : 4 400 : 2
600 : 3 800 : 2 500 : 5
- Nêu bài tập.
- Nhận xét.
Bài 2:
- Nêu bài tập.
- Tóm tắt.
Có: 20 cái bánh.
Xếp đều: 5 hộp.
Mỗi hộp: ... cái bánh ?
- Nhận xét.
Bài 3:
- Nêu đề toán, tóm tắt.
4 ghế.: 1 bàn
32 ghế:....bàn ?
- Phân tích.
- Nhận xét.
Bài 4: Nối phép tính với kết quả đúng.
- Nêu bài tập.
12 : 2 1 x 12 30 : 5 3 x 8
6 12 24 40
2 x 6 24 : 4 4 x 10 24 : 1
- Nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về ôn và chuẩn bị bài.
- Nêu lại yêu cầu, tính nhẩm.
- Nêu kết quả.
- Nhận xét, chữa bài vào vở.
- Nêu lại bài tập.
- Làm bài nhanh vào vở.
- Đổi vở kiểm tra , nhận xét.
- Trình bày bài giải.
- Nêu yêu cầu, giải vở.
- Một em làm trên bảng.
- Nhận xét, chữa bài.
- Nêu lại yêu cầu.
- Nhẩm và thi nối kết quả đúng.
- Nhận xét, chữa bài.
Tiếng Việt: ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN
I - Mục tiêu:
- Củng cố về cách viết một lá đơn theo mẫu in sẵn.
- Vận dụng thành thạo khi viết đơn.
II - Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 phút
5 phút
17 phút
7 phút
7phút
3 phút
1. Giới thiệu bài:
2. Dạy bài mới:
- Nêu yêu cầu giờ học.
a, Hướng dẫn làm bài tập.
- Lưu ý: Điền các nội dung còn thiếu trong đơn.
b, Học sinh làm bài:
- Quan sát chung.
c, Chấm, chữa bài:
- Thu chấm 1/3 lớp.
- Chữa bài.
- Nhận xét.
d, Thi điền nội dung đơn:
- Phát 3 tổ ba mẫu đơn.
- Nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung.
- Về luyện viết đơn.
- Chuẩn bị bài học sau.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Tiến hành điền vào đơn.
- Nộp vở.
- Lắng nghe.
- Các nhóm thi nhau điền nhanh, đúng thông tin vào mẫu.
- Bình chọn nhóm thắng cuộc.
.........................................................................................................
Âm nhạc: HỌC HÁT: QUỐC CA VIỆT NAM (tiết 2)
I - Mục tiêu:
- Hát đúng lời của một bài quốc ca Việt Nam (lời 2).
- Giáo dục học sinh ý thức nghiêm trang khi dự lễ chào cờ và hát quốc ca Việt
Nam.
II - Chuẩn bị: Hát chuẩn bài hát.
III - Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5 phút
2 phút
20 phút
10 phút
3 phút
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Dạy bài mới:
a, Giới thiệu bài:
b, Bài giảng:
* HĐ 1: Dạy hát Quốc ca Việt Nam
(lời 2).
- Hát lại bài hát.
- Hướng dẫn ôn lại lời 1.
- Theo dõi, uốn nắn cho học sinh.
- Hướng dẫn học hát.
+ Bắt nhịp.
- Hướng dẫn hát liên tiếp lời 1 và
lời 2.
* HĐ 2:
- Hướng dẫn tư thế và cách đứng khi chào cờ.
- Nhắc nhở thêm cho học sinh rõ.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà thuộc lời 1 và lời 2 của bài hát Quốc ca Việt Nam.
- Lắng nghe.
- Ôn theo nhóm và cả lớp.
- Lắng nghe và hát đồng thanh.
- Tập hát từng câu theo lối móc xích.
- Ôn hát thuộc lời 2.
- Cùng hát đồng thanh nhiều lần.
- Đứng và hát trong tư thế trang nghiêm.
Mĩ thuật: VẼ TRANG TRÍ:
VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO ĐƯỜNG DIỀM.
I - Mục tiêu:
- Tìm hiểu cách trang trí đường diềm đơn giản.
- Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
- Thấy được vẻ đẹp của tiết được trang trí đường diềm.
II - Đồ dùng dạy học: Vài đồ vật có trang trí, bài mẫu, hình gợi ý.
III - Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3 phút
1 phút
7 phút
4 phút
18 phút
5 phút
2 phút
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b.Bài giảng:
* HĐ 1: Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Trang trí đường diềm có tác dụng gì ?
- Em có nhận xét gì về hai đường diềm ?
- Có những hoạ tiết nào ?
- Các hoạ tiết sắp xếp như thế nào ?
- Đường diềm chưa hoàn chỉnh còn thiếu hoạ tiết gì ?
- Trên đường diềm có những màu nào ?
- Nhắc nhở để học sinh hoàn thành bài trang trí.
* HĐ 2: Cách vẽ hoạ tiết.
- Quan sát hình vẽ ở vở và ghi nhớ những đường diềm cần vẽ tiếp.
- Hướng dẫn mẫu.
+ Chọn màu thích hợp, hài hoà, hoạ tiết giống nhau thì tô màu giống nhau.
* HĐ 3: Thực hành:
- Quan sát.
- Lưu ý: Chọn màu có đậm, nhạt.
* HĐ 4: Nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét chung.
3. Củng cố, dặn dò:
- Về chuẩn bị cho tiết học sau.
- Để đồ dùng lên bàn.
- Quan sát.
- Làm cho đồ vật đẹp hơn.
- Nhận xét.
- Xen kẻ hoặc nhắc lại.
- Chấm tròn hay bông hoa.
- Xanh, đỏ, vàng, đen....
- Quan sát.
- Lắng nghe.
- Thực hành.
- Nhận xét, xếp loại bài vẽ.
H.Đ.N.G.L.L: ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC LỚP HỌC
I - Mục tiêu:
- Giúp học sinh tự mình bầu được ban cán sự lớp có đủ năng lực điều hành lớp,
tổ.
- Rèn cho học sinh bước đầu biết dân chủ trong khi bầu chọn cán sự lớp.
II - Địa điểm: Lớp học.
III - Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5 phút
1 phút
15 phút
16 phút
3 phút
1. Ôn định tổ chức:
- Giới thiệu bài.
- Nêu yêu cầu giờ học.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Bài giảng:
* Ổn định tổ chức lớp học:
- Giáo viên nêu câu hỏi giúp học sinh nhận ra được ích lợi việc ổn định tổ chức lớp học.
Ví dụ:
+ Trước khi đến lớp các em phải làm gì ?
+ Khi nghe hiệu lệnh vào học các em phải làm gì ?
+ Trong giờ học các em cần phải làm gì ?
+ Muốn ra vào lớp các em cần làm gì ?
....................................................
- Giáo viên nhấn mạnh lại.
* Bầu ban cán sự lớp:
- Nêu các tiêu chuẩn để học sinh bầu ban cán sự lớp.
+ Lớp trưởng.
+ Lớp phó học tập.
+ Lớp phó văn thể mĩ.
+ Các tổ trưởng, tổ phó của từng tổ.
- Hỏi bạn nào có ý kiến gì không ?
- Giáo viên thông qua danh sách ban cán sự lớp đã bình chọn.
- Nêu công việc và trách nhiệm của từng bạn.
3. Phần kết thúc:
- Nhắc nhở học sinh cần thực hiện đúng chức năng công việc của mình.
- Lắng nghe.
-Lắng nghe.
- Suy nghĩ trả lời.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lần lượt bình chọn.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lớp hát một bài để kết thúc tiết học.
Thể dục: BÀI 3
I - Mụcđích, yêu cầu:
- Ôn tập đi đều theo 1 - 4 hàng dọc.
- Ôn đi kiễng gót hai tay chống hông.
- Chơi trò chơi “Kết bạn”. Học sinh biết cách chơi và tham gia chơi chủ động.
II - Địa điểm, phương tiện:
- Sân tập sạch sẽ.
III - Nội dung và phương pháp:
Thời gian
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
10 phút
8 phút
9 phút
8 phút
5 phút
1. Phần mở đầu:
- Nhận lớp, phổ biến yêu cầu giờ học.
- Quan sát chung.
- Trò chơi: Làm theo hiệu lệnh.
- Quan sát chung.
2. Phần cơ bản:
* Tập đi đều 1 - 4 hàng dọc.
- Quan sát, nhận xét.
* Ôn động tác đi kiễng gót, hai tay chống hông.
- Nêu và làm mẫu.
- Hô “động tác đi kiễng gót hai tay chống hông bắt đầu !”
- Quan sát chung.
* Giới thiệu trò chơi “Kết bạn”
- Giới thiệu tên trò chơi, cách
chơi, luật chơi.
- Quan sát chung.
3. Phần kết thúc:
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Giao bài tập về nhà (Ôn đi đều và đi kiễng gót).
- Tập hợp, báo cáo sĩ số.
- Khởi động.
- Giậm chân tại chỗ.
- Tiến hành chơi.
- Tập đi đều theo nhịp hô 1 - 2.
- Quan sát.
- Đi kiễng gót.
- Lắng nghe.
- Chơi trò chơi.
- Thả lỏng, đi thường theo nhịp vỗ tay và hát.
Thể dục: BÀI 4
I - Mục tiêu:
- Ôn đi đều 1 - 4 hàng dọc; đi kiễng gót hai tay chống hông, dang ngang, đi
theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy.
- Chơi trò chơi: Tìm người chỉ huy. Biết cách chơi và tham gia chơi tốt.
II - Địa điểm, phương tiện:
- Sân sạch sẽ.
- Còi, kẻ sân cho trò chơi “Tìm người chỉ huy”.
III - Nội dung và phương pháp lên lớp:
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
10 phút
12 phút
8 phút
5 phút
5 phút
1. Phần mở đầu:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Trò chơi: Làm theo hiệu lệnh.
2. Phần cơ bản:
* Ôn đi đều, đi kiễng gót hai tay chống hông - dang ngang, ôn phối hợp đi theo vạch thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy.
- Nêu tên động tác, làm mẫu.
- Quan sát, sữa sai.
* Học trò chơi: Tìm người chỉ huy.
- Nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi.
- Quan sát chung.
* Trò chơi: Chạy tiếp sức.
- Nhắc lại cách chơi.
- Quan sát chung.
3. Phần kết thúc:
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Về ôn lại các động tác đã học.
- Tập hợp lớp, báo cáo sĩ số.
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
- Giậm chân và đếm theo nhịp.
- Tiến hành chơi.
- Quan sát.
- Tiến hành ôn.
- Lắng nghe.
- Tiến hành chơi.
- Tiến hành chơi.
- Đi thường và hát.
File đính kèm:
- Tuan2.doc