Giáo án Lớp 3 Tuần 2 chuẩn kiến thức

I/ Mục tiêu :

A/ Tập đọc :

Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệtlời người dẫn chuyện với lời nhân vật.

 Hiểu ý nghĩa : Phải biết nhường nhị bạn , nghỉ tốt về bạn , dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn ( trả lời được các câu hỏi trong SGK )

B/ Kể chuyện : Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.

II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa SGK

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rở thành cô giáo không ? HS quan sát tranh HS nối tiếp nhau đọc câu HS nêu từ khó và luyện đọc Hs nối tiếp nhau đọc đoạn HS đọc trong nhóm Các nhóm thi đọc trước lớp Lớp đồng thanh cả bài Bé và 3 đứa em : ... Trò chơi lớp học : bế đóng vai cô giáo, các em đóng vai học trò . Cử chỉ của bé ra vẻ người lớn : kẹp tóc thả ống quần xuống Bắt chước cô giáo khi bước vào lớp , treo nón mặt ỉnh khô đưa mắt nhìn học sinh .. HS trả lời Vài hs đọc 2 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài 3, 4 HS thi đọc diễn cảm từng đoạn 2 HS khá đọc cả bài Hs trả lời TOÁN : ÔN CÁC BẢNG NHÂN I/ Mục tiêu : Thuộc các bảng nhân 2,3,4,5. Biết nhân nhẩm với số tròn trăm và tính giá trị biểu thức Vận dụng được vào tính chu vi hình tam giác và giải toán (có lời văn có một phép tính ) II/Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1 : Ôn các bảng nhân và nhân với số tròn trăm . Bài 1 :Tính nhẩm : Gv hỏi : 3 x 4 = 12 4 x 3 = 12 Vậy 3x 4 = 4 x 3 GV giới thiệu nhân với số tròn trăm như SGK Hoạt động 2 : HD cách tính giá trị biểu thức . Bài 2 : Tính theo mẫu GV chốt theo mẫu Mẫu : 4 x 3 + 10 = 12 + 10 = 22 GV Yêu cầu HS tính theo mẫu Hoạt động 3 : Giải toán Bài 3 : Bài 4 : Củng cố cách tính chu vi hình tam giác . HS có thể tính tổng 100 + 100 + 100 = 300( cm ) Hoặc viết thành phép nhân 100 x 3 = 300 ( cm ) Củng cố dặn dò : Ôn lại các bảng nhân Hs đọc yêu cầu BT HS tính nhẩm và ghi kết quả vào SGK HS nêu miệng kết quả HS tự làm vào BC Lớp nhận xét HS làm cột a,c cột b hs khá giỏi làm tiếp vào BC HS đọc đề và giải vào vở , 1 em giải ở BL HS đọc đề quan sát hình và giải vào vở , 1 em giải BL. A 100cm 100cm B 100cm C Luyện từ và câu : TỪ NGỮ VỀ THIẾU NHI- ÔN TẬP CÂU AI LÀ GÌ ? I/Mục tiêu : Tìm được một vài từ ngữ về trẻ em theo yêu cầu BT1 Tìm được các bộ phận câu trả lời câu bỏi : Ai ( cái gì , con gì ) ? Là gì ? ( BT2) Đặt được câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm ( BT3) . II/ Đồ dùng dạy học :Hai tờ phiếu cỡ to kẻ nội dung BT1 Bảng phụ viết hàng ngang 3 câu văn ở BT2 . III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A / KTBC B/ Bài mới Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ trẻ em Bài tập 1 : GV chốt lại lời giải đúng Hoạt động 2: Tìm bộ phận câu trả lời . Bài tập 2 : Hoạt động 3 : HD HS cách đặt câu hỏi : Bài tập 3 : GV nhận xét chốt lại lời giải đúng Củng cố dặn dò : 1 HS làm BT1, 1 HS làm BT2của tiết LTvà Câu tuần trước 1 HS đọc yêu cầu BT HS thảo luận trong nhóm 2 nhóm làm vào phiểu dán ở bảng đại diện nhóm đọc bảng từ HS làm bài vào vở - Chỉ trẻ em : thiếu niên , thiếu nhi , nhi đồng , trẻ em , con nít ... - Chỉ tính nết trẻ em : ngoan ngoãn , ngây thơ ... - Chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em : thương yêu , yêu quí , quí mếm , quan tâm , lo lắng ... Hs đọc yêu cầu BT 1 HS làm mẫu câu a, câu b,c, 2 HS làm ở bảng phụ Gạch một gạch dưới câu hỏi Ai ( cái gì , con gì ) ? Hai gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi ” Là gì “ ? HS đọc yêu cầu BT HS lần lượt đặt câu hỏi lớp nhận xét Hs làm vào vở Bttheo lời giải đúng -Cái gì là hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam . - Ai là chủ nhân tương lai của Tổ quốc ? - Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là gì ? Ngoài giờ lên lớp : Gv dặn dò học sinh chuẩn bị dự lễ khai giảng : Trang phục gọn gàng sạch sẽ , 7 giờ sáng 4/9 các em đến trường để dự lễ khai giảng , lớp chuẩn bị tiết mục văn nghệ : múa Cái trống cơm để biểu diễn . Thứ năm ngày 3 tháng 9 năm 2009 Toán : ÔN CÁC BẢNG CHIA I/ Mục tiêu : Thuộc các bảng chia ( chia cho 2,3,4,5,) Biết tính nhẩm thương của các số tròn trăm khi chia cho 2,3,4 ( phép chia cho hết ) II/ Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ KTBC: B/ Bài mới : HĐ1: Ôn bảng chia Bài 1 : Tính nhẩm : GV cho HS thấy mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia , từ một phép nhân ta lập được hai phép chia tương ứng . HĐ2: Nhẩm chia các số tròn trăm Bài 2 : Tính nhẩm theo mẫu : 200 : 2 = ? Nhẩm : 2 trăm : 2 = 1 trăm Vậy 200 : 2 = 100 HĐ3: Giải toán Bài 3 Bài 4 : Dành cho HS khá giỏi Vài HS đọc các bảng nhân Hs tính nhẩm và nêu kết quả HS nhẩm , lớp nhận xét Hs nhẩm và ghi kết quả vào SGK Vài em làm ở BL HS đọc đề và giải vào vở , 1 em giải ở BL Bài giải Số cái cốc trong mỗi lọ 24 : 4 = 6 ( cái cốc ) Đáp số : 6 cái cốc Chính tả : ( Nghe - viết ) CÔ GIÁO TÍ HON I/ Mục tiêu : Nghe- viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thứcbài văn xuôi . Làm đúng BT2 II/ Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 2 III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ KTBC: B/ Bài mới : Hđ1: HD chuẩn bị GV đọc một lần đoạn văn H: Đoạn văn có mấy câu ? Chữ đầu câu viết như thế nào ? Tìm tên riêng trong đoạn văn Cần viết tên riêng như thế nào ? HĐ2: đọc bài cho HS viết HĐ3: Chấm chữa bài HĐ4: HD làm bài tập Bài tập 2 : Gv nhận xét chốt lại lời giải đúng Củng cố dặn dò : Viết : nguệch ngoạc , khuỷu tay , vắng mặt . vắn tắt, cố gắng , gắn bó 1 Hs đọc lại HS trả lời HS nêu từ khó phân tích và viết BC HS viết bài HS nêu yêu cầu BT HS làm bài theo nhóm , mỗi nhóm một câu Đại diện nhóm đọc kết quả a, xét : xét xử , xem xét , xét duyệt ... sét : sấm sét , lưỡi tầm sét , đất sét sào : sào phơi áo , sào đất ... xinh : xinh đẹp , xinh xinh , xinh xắn ... b, gắn : gắn bó , hàn gắn , gắn kết ... gắng : cố gắng , gắng sức , gắng gượng .. nặn : nặn tượng , nhào nặn , nặn óc ... nặng : nặng nề , nặng nhọc ... khăn : khó khăn , khăn tay ... khăng : khăng khăng , khăng khít ... HS làm bài vào vở theo lời giải đúng Tập viết : ÔN CHỮ HOA Ă , Â I/Mục tiêu : Viết đúng chữ hoa Ă , Â . Viết đúng chữ hoa Ă (1 dòng) , Â, L( 1 dòng) , viết đúng tên riêng Âu Lạc (1 dòng) và câu ứng dụng : Ăn quả .....mà trồng ( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ . II/ Đồ dùng dạy học : Mâuc chữ Ă, Â. L Các chữ Âu Lạc và câu tục ngữ viết trên bảng chữ ô li III/ Các hoạt động dạy và học ; Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ KTBC: B, Bài mới : HĐ1: HD HS viết trên BC GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ GV giới thiệu từ ứng dụng :Âu Lạc Âu Lạc là tên nước thì cổ , có vua An Dương Vương Giới thiệu câu ứng dụng Biết ơn những người đã giúp đỡ mình HĐ2: HD HS viết bài vào vở HĐ3 : Chấm chữa bài GV nhận xét để lớp rút kinh nghiệm Củng cố dăn dò : viết Vừ A Dính , Anh em Hs tìm chữ hoa có trong bài : Ă , Â , L Bảng con : Ă , Â, L HS đọc : Âu Lạc Bảng con : Âu Lạc HS đọc câu ứng dụng Ă n quả nhớ kẻ trồng cây Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng . Hs viết bài vào vở theo sự HD của GV Thứ sáu ngày 4 tháng 9 năm 2009 TOÁN : LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân , phép chia . Vận dụng được vào giải toán có lời văn (có một phép nhân ) II/ Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa BT 2 III/ Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: HD cách tính giá trị biểu thức . Bài 1 : Tính : GV nhậnn xét Bài 2 : Đã khoanh vào số con vịt trong hình nào ? Hoạt động 2 : Giải toán Bài 3 : Củng cố dặn dò Hs làm bài vào vở , 3 em làm bài ở BL A, 5 x 3 + 106 = 15 + 132 = 147 B, 32 : 4 + 106 = C, 20 x 3 : 2 = HS quan sát tranh trả lời Lớp nhận xét 1 HS đọc đề , 1 em lên tóm tắt và giải toán Tóm tắt Mỗi bàn có : 2 học sinh 4 bàn có : .......học sinh ? Bài giải Số học sinh ngồi 4 bàn là : 2 x 4 = 8 ( học sinh ) Đáp số : 8 học sinh TẬP LÀM VĂN : VIẾT ĐƠN I/ Mục tiêu : Bước đầu viết được đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơn của bài Đơn xin vào Đội . II/ Đồ dùng dạy học : VBT III/ Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A, KTBC : A, Bài mới: HĐ1: HD làm bài tập Bài YC em làm gì ? H : Phần nào trong đơn phải viết theo mẫu ? Phần nào không viết theo mẫu ? Vì sao ? HĐ2: Làm bài GV nhận xét và ghi điểm Củng cố dặn dò: 1 em đọc đơn xin cấp thẻ đọc sách 1 em nói những điều em biết về Đội TNTP HCM HS đọc đề bài Viết đơn xin vào Đội HS đọc bài TĐ Đơn xin vào đội HS quan sát lá đơn Lá đơn phải trình bày theo mẫu . Tên Đội ( ĐTNTP Hồ Chí Minh ) Địa điểm , ngày , tháng , năm viết đơn . Tên của đơn : đơn xin ... Tên người hoặc tổ chức nhận đơn Họ tên và ngày tháng , năm sinh của người viết đơn , lớp nào ? Trình bày lí do víêt đơn Lời hứa của người viết đơn khi đạt nguyện vọng Chữ kí và họ tên của người viết đơn Trong các nội dung trên phần lí do viết đơn , bày tỏ nguyện vọng là những nội dung không cần viết theo khuôn mẫu . HS làm bài vào vở BT 1 số HS đọc đơn Lớp nhận xét LUYỆN : TẬP LÀM VĂN VIẾT ĐƠN I/ Mục tiêu : giúp HS dự vào mẫu đơn đã viết , viết một đơn xin vào Đội II/ Hoạt động dạy học : GV YC học sinh đọc lại bài TĐ Đơn xin vào Đội 1 HS đọc . lớp đọc thầm HS nêu lại thứ tự khi viết lá đơn HS viết bài vào vở , vài HS đọc lá đơn GV nhận xét và ghi điểm Củng cố dặn dò : Luyện toán :* I/ Mục tiêu : LT các phép trừ các số có ba chữ số ( có nhớ một lần ), nhân chia trong bảng đã học , nhận dạng hình tam giác , hình tứ giác , giải toán có lời văn sử dụng phép nhân , phép chia . II/ Hoạt động dạy học Bài 1 : Cho HS thực hiện phép trừ các số có ba chữ số ( có nhớ một lần ) 454 - 273 = 546 - 437 382 - 217.. Bài 2 : Tính : 5 x 3 = 5 x 4 = 4 x 3 = 15 : 3 = 20 : 5 = 12 : 3 = 15 : 5 = 20 : 4 = 12 : 4 = Bài 3 : Cho HS nhận dạng hình tam giác , hình tứ giác Bài 4 : Giải toán có sử dụng phép nhân , phép chia . Củng cố dặn dò : SINH HOẠT LỚP Các tổ trưởng nhận xét các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua Lớp trưởng nhạn xét chung GV dánh giá cụ thể từng mặt như sau : -Về học tập : Cộng trừ có nhớ chưa thành thạo , giải toán còn sai lời giải 1 số em chưa thuộc bảng nhân , chia , chữ viết chưa đẹp , chính tả sai nhiều lỗi : Tuấn , Huệ , Mỵ..., Đồ dùng HT tương đối đầy đủ -Nề nếp : Sắp hàng ra vào lớp ngay ngắn , trang phục gọn gàng - Vệ sinh : tổ 2 trực chưa sạch Tần đến : KT các bảng nhân và Đ D HT

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 CKN KTTuan2.doc
Giáo án liên quan