I/ Mục tiêu :
A/ Tập đọc :
Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệtlời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
Hiểu ý nghĩa : Phải biết nhường nhị bạn , nghỉ tốt về bạn , dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn ( trả lời được các câu hỏi trong SGK )
B/ Kể chuyện : Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa SGK
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rở thành cô giáo không ?
HS quan sát tranh
HS nối tiếp nhau đọc câu
HS nêu từ khó và luyện đọc
Hs nối tiếp nhau đọc đoạn
HS đọc trong nhóm Các nhóm thi đọc trước lớp
Lớp đồng thanh cả bài
Bé và 3 đứa em : ...
Trò chơi lớp học : bế đóng vai cô giáo, các em đóng vai học trò .
Cử chỉ của bé ra vẻ người lớn : kẹp tóc thả ống quần xuống
Bắt chước cô giáo khi bước vào lớp , treo nón mặt ỉnh khô đưa mắt nhìn học sinh ..
HS trả lời
Vài hs đọc
2 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài
3, 4 HS thi đọc diễn cảm từng đoạn
2 HS khá đọc cả bài
Hs trả lời
TOÁN : ÔN CÁC BẢNG NHÂN
I/ Mục tiêu : Thuộc các bảng nhân 2,3,4,5.
Biết nhân nhẩm với số tròn trăm và tính giá trị biểu thức
Vận dụng được vào tính chu vi hình tam giác và giải toán (có lời văn có một phép tính )
II/Hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1 : Ôn các bảng nhân và nhân với số tròn trăm .
Bài 1 :Tính nhẩm :
Gv hỏi : 3 x 4 = 12 4 x 3 = 12
Vậy 3x 4 = 4 x 3
GV giới thiệu nhân với số tròn trăm như SGK
Hoạt động 2 : HD cách tính giá trị biểu thức .
Bài 2 : Tính theo mẫu
GV chốt theo mẫu
Mẫu : 4 x 3 + 10 = 12 + 10
= 22
GV Yêu cầu HS tính theo mẫu
Hoạt động 3 : Giải toán
Bài 3 :
Bài 4 : Củng cố cách tính chu vi hình tam giác .
HS có thể tính tổng
100 + 100 + 100 = 300( cm )
Hoặc viết thành phép nhân
100 x 3 = 300 ( cm )
Củng cố dặn dò : Ôn lại các bảng nhân
Hs đọc yêu cầu BT
HS tính nhẩm và ghi kết quả vào SGK
HS nêu miệng kết quả
HS tự làm vào BC
Lớp nhận xét
HS làm cột a,c cột b hs khá giỏi làm tiếp vào BC
HS đọc đề và giải vào vở , 1 em giải ở BL
HS đọc đề quan sát hình và giải vào vở , 1 em giải BL. A
100cm 100cm
B 100cm C
Luyện từ và câu : TỪ NGỮ VỀ THIẾU NHI- ÔN TẬP CÂU AI LÀ GÌ ?
I/Mục tiêu : Tìm được một vài từ ngữ về trẻ em theo yêu cầu BT1
Tìm được các bộ phận câu trả lời câu bỏi : Ai ( cái gì , con gì ) ? Là gì ? ( BT2)
Đặt được câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm ( BT3) .
II/ Đồ dùng dạy học :Hai tờ phiếu cỡ to kẻ nội dung BT1
Bảng phụ viết hàng ngang 3 câu văn ở BT2 .
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A / KTBC
B/ Bài mới
Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ trẻ em
Bài tập 1 :
GV chốt lại lời giải đúng
Hoạt động 2: Tìm bộ phận câu trả lời .
Bài tập 2 :
Hoạt động 3 : HD HS cách đặt câu hỏi :
Bài tập 3 :
GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
Củng cố dặn dò :
1 HS làm BT1, 1 HS làm BT2của tiết LTvà Câu tuần trước
1 HS đọc yêu cầu BT
HS thảo luận trong nhóm
2 nhóm làm vào phiểu dán ở bảng đại diện nhóm đọc bảng từ
HS làm bài vào vở
- Chỉ trẻ em : thiếu niên , thiếu nhi , nhi đồng , trẻ em , con nít ...
- Chỉ tính nết trẻ em : ngoan ngoãn , ngây thơ ...
- Chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em : thương yêu , yêu quí , quí mếm , quan tâm , lo lắng ...
Hs đọc yêu cầu BT
1 HS làm mẫu câu a, câu b,c, 2 HS làm ở bảng phụ
Gạch một gạch dưới câu hỏi Ai ( cái gì , con gì ) ?
Hai gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi ” Là gì “ ?
HS đọc yêu cầu BT
HS lần lượt đặt câu hỏi
lớp nhận xét
Hs làm vào vở Bttheo lời giải đúng
-Cái gì là hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam .
- Ai là chủ nhân tương lai của Tổ quốc ?
- Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là gì ?
Ngoài giờ lên lớp :
Gv dặn dò học sinh chuẩn bị dự lễ khai giảng : Trang phục gọn gàng sạch sẽ , 7 giờ sáng 4/9 các em đến trường để dự lễ khai giảng , lớp chuẩn bị tiết mục văn nghệ : múa Cái trống cơm để biểu diễn .
Thứ năm ngày 3 tháng 9 năm 2009
Toán : ÔN CÁC BẢNG CHIA
I/ Mục tiêu : Thuộc các bảng chia ( chia cho 2,3,4,5,)
Biết tính nhẩm thương của các số tròn trăm khi chia cho 2,3,4 ( phép chia cho hết )
II/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A/ KTBC:
B/ Bài mới :
HĐ1: Ôn bảng chia
Bài 1 : Tính nhẩm :
GV cho HS thấy mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia , từ một phép nhân ta lập được hai phép chia tương ứng .
HĐ2: Nhẩm chia các số tròn trăm
Bài 2 : Tính nhẩm theo mẫu :
200 : 2 = ?
Nhẩm : 2 trăm : 2 = 1 trăm
Vậy 200 : 2 = 100
HĐ3: Giải toán
Bài 3
Bài 4 : Dành cho HS khá giỏi
Vài HS đọc các bảng nhân
Hs tính nhẩm và nêu kết quả
HS nhẩm , lớp nhận xét
Hs nhẩm và ghi kết quả vào SGK
Vài em làm ở BL
HS đọc đề và giải vào vở , 1 em giải ở BL Bài giải
Số cái cốc trong mỗi lọ
24 : 4 = 6 ( cái cốc )
Đáp số : 6 cái cốc
Chính tả : ( Nghe - viết ) CÔ GIÁO TÍ HON
I/ Mục tiêu : Nghe- viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thứcbài văn xuôi .
Làm đúng BT2
II/ Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 2
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A/ KTBC:
B/ Bài mới :
Hđ1: HD chuẩn bị
GV đọc một lần đoạn văn
H: Đoạn văn có mấy câu ?
Chữ đầu câu viết như thế nào ?
Tìm tên riêng trong đoạn văn
Cần viết tên riêng như thế nào ?
HĐ2: đọc bài cho HS viết
HĐ3: Chấm chữa bài
HĐ4: HD làm bài tập
Bài tập 2 :
Gv nhận xét chốt lại lời giải đúng
Củng cố dặn dò :
Viết : nguệch ngoạc , khuỷu tay , vắng mặt . vắn tắt, cố gắng , gắn bó
1 Hs đọc lại
HS trả lời
HS nêu từ khó phân tích và viết BC
HS viết bài
HS nêu yêu cầu BT
HS làm bài theo nhóm , mỗi nhóm một câu
Đại diện nhóm đọc kết quả
a, xét : xét xử , xem xét , xét duyệt ...
sét : sấm sét , lưỡi tầm sét , đất sét
sào : sào phơi áo , sào đất ...
xinh : xinh đẹp , xinh xinh , xinh xắn ...
b, gắn : gắn bó , hàn gắn , gắn kết ...
gắng : cố gắng , gắng sức , gắng gượng ..
nặn : nặn tượng , nhào nặn , nặn óc ...
nặng : nặng nề , nặng nhọc ...
khăn : khó khăn , khăn tay ...
khăng : khăng khăng , khăng khít ...
HS làm bài vào vở theo lời giải đúng
Tập viết : ÔN CHỮ HOA Ă , Â
I/Mục tiêu : Viết đúng chữ hoa Ă , Â .
Viết đúng chữ hoa Ă (1 dòng) , Â, L( 1 dòng) , viết đúng tên riêng Âu Lạc (1 dòng) và câu ứng dụng : Ăn quả .....mà trồng ( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ .
II/ Đồ dùng dạy học : Mâuc chữ Ă, Â. L
Các chữ Âu Lạc và câu tục ngữ viết trên bảng chữ ô li
III/ Các hoạt động dạy và học ;
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A/ KTBC:
B, Bài mới :
HĐ1: HD HS viết trên BC
GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ
GV giới thiệu từ ứng dụng :Âu Lạc
Âu Lạc là tên nước thì cổ , có vua An Dương Vương
Giới thiệu câu ứng dụng
Biết ơn những người đã giúp đỡ mình
HĐ2: HD HS viết bài vào vở
HĐ3 : Chấm chữa bài
GV nhận xét để lớp rút kinh nghiệm
Củng cố dăn dò :
viết Vừ A Dính , Anh em
Hs tìm chữ hoa có trong bài : Ă , Â , L
Bảng con : Ă , Â, L
HS đọc : Âu Lạc
Bảng con : Âu Lạc
HS đọc câu ứng dụng
Ă n quả nhớ kẻ trồng cây
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng .
Hs viết bài vào vở theo sự HD của GV
Thứ sáu ngày 4 tháng 9 năm 2009
TOÁN : LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu : Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân , phép chia .
Vận dụng được vào giải toán có lời văn (có một phép nhân )
II/ Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa BT 2
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: HD cách tính giá trị biểu thức .
Bài 1 : Tính :
GV nhậnn xét
Bài 2 : Đã khoanh vào số con vịt trong hình nào ?
Hoạt động 2 : Giải toán
Bài 3 :
Củng cố dặn dò
Hs làm bài vào vở , 3 em làm bài ở BL
A, 5 x 3 + 106 = 15 + 132
= 147
B, 32 : 4 + 106 =
C, 20 x 3 : 2 =
HS quan sát tranh trả lời
Lớp nhận xét
1 HS đọc đề , 1 em lên tóm tắt và giải toán
Tóm tắt
Mỗi bàn có : 2 học sinh
4 bàn có : .......học sinh ?
Bài giải
Số học sinh ngồi 4 bàn là :
2 x 4 = 8 ( học sinh )
Đáp số : 8 học sinh
TẬP LÀM VĂN : VIẾT ĐƠN
I/ Mục tiêu : Bước đầu viết được đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơn của bài Đơn xin vào Đội .
II/ Đồ dùng dạy học : VBT
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A, KTBC :
A, Bài mới:
HĐ1: HD làm bài tập
Bài YC em làm gì ?
H : Phần nào trong đơn phải viết theo mẫu ?
Phần nào không viết theo mẫu ? Vì sao ?
HĐ2: Làm bài
GV nhận xét và ghi điểm
Củng cố dặn dò:
1 em đọc đơn xin cấp thẻ đọc sách
1 em nói những điều em biết về Đội TNTP HCM
HS đọc đề bài
Viết đơn xin vào Đội
HS đọc bài TĐ Đơn xin vào đội
HS quan sát lá đơn
Lá đơn phải trình bày theo mẫu .
Tên Đội ( ĐTNTP Hồ Chí Minh )
Địa điểm , ngày , tháng , năm viết đơn .
Tên của đơn : đơn xin ...
Tên người hoặc tổ chức nhận đơn
Họ tên và ngày tháng , năm sinh của người viết đơn , lớp nào ?
Trình bày lí do víêt đơn
Lời hứa của người viết đơn khi đạt nguyện vọng
Chữ kí và họ tên của người viết đơn
Trong các nội dung trên phần lí do viết đơn , bày tỏ nguyện vọng là những nội dung không cần viết theo khuôn mẫu .
HS làm bài vào vở BT
1 số HS đọc đơn
Lớp nhận xét
LUYỆN : TẬP LÀM VĂN VIẾT ĐƠN
I/ Mục tiêu : giúp HS dự vào mẫu đơn đã viết , viết một đơn xin vào Đội
II/ Hoạt động dạy học :
GV YC học sinh đọc lại bài TĐ Đơn xin vào Đội
1 HS đọc . lớp đọc thầm
HS nêu lại thứ tự khi viết lá đơn
HS viết bài vào vở , vài HS đọc lá đơn
GV nhận xét và ghi điểm
Củng cố dặn dò :
Luyện toán :*
I/ Mục tiêu : LT các phép trừ các số có ba chữ số ( có nhớ một lần ), nhân chia trong bảng đã học , nhận dạng hình tam giác , hình tứ giác , giải toán có lời văn sử dụng phép nhân , phép chia .
II/ Hoạt động dạy học
Bài 1 : Cho HS thực hiện phép trừ các số có ba chữ số ( có nhớ một lần )
454 - 273 = 546 - 437 382 - 217..
Bài 2 : Tính :
5 x 3 = 5 x 4 = 4 x 3 =
15 : 3 = 20 : 5 = 12 : 3 =
15 : 5 = 20 : 4 = 12 : 4 =
Bài 3 : Cho HS nhận dạng hình tam giác , hình tứ giác
Bài 4 : Giải toán có sử dụng phép nhân , phép chia .
Củng cố dặn dò :
SINH HOẠT LỚP
Các tổ trưởng nhận xét các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua
Lớp trưởng nhạn xét chung
GV dánh giá cụ thể từng mặt như sau :
-Về học tập : Cộng trừ có nhớ chưa thành thạo , giải toán còn sai lời giải
1 số em chưa thuộc bảng nhân , chia , chữ viết chưa đẹp , chính tả sai nhiều lỗi : Tuấn , Huệ , Mỵ..., Đồ dùng HT tương đối đầy đủ
-Nề nếp : Sắp hàng ra vào lớp ngay ngắn , trang phục gọn gàng
- Vệ sinh : tổ 2 trực chưa sạch
Tần đến : KT các bảng nhân và Đ D HT
File đính kèm:
- giao an lop 3 CKN KTTuan2.doc