Giáo án Lớp 3 Tuần 19 Năm học: 2009 - 2010

A) Tập đọc:

 Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ hs dễ phát âm sai: ruộng nương, lên rừng, lập mưu, ngút trời, vĩ nghệ.

 -Biết ngắt nghỉ hơiđ úng sau các dấu câu ,giũa các cụm từ ,bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diển biến của truyện

 Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài: giặc ngoại xâm, đô hộ, Luy Lâu, trẩy quân, giáp phục, phấn khích.

 Hiểu nội dung: ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.(trả lời được các CH trong SGK)

 B. Kể chuyện:

 - Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện

 - Kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, động tác

 - Tập rung theo dõi bạn kể chuyện

 

 

 - Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 19 Năm học: 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ãi số bằng số liền trước nó thêm 10 - 3 hs đại diện 3 tổ lên bảng làm bài - Lớp làm vào sách Học sinh trình bày. Học sinh lắng nghe và ghi nhớ TỰ NHIÊN – XÃ HỘI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG (tiếp theo) I. Mục tiêu: - Nêu được tầm quan trọng của việc xử lý nước thải hợp vệ sinh đối với đời sống con người và động vật thực vật. II. Chuẩn bị: - Tranh ở SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 .Ổn định: hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Cầm làm gì để giữ sạch môi trường? 3 Bài mới 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu giờ học 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Quan sát tranh - Yêu cầu từng nhóm quan sát hình ở SGK (trang 72) và trả lời - Hãy nói những gì em nhìn thấy ở trong hình - Theo em hành vi nào đúng, hành vi nào sai? - Hiện tượng trên có xảy ra nơi bạn sinh sống không? - Trong nước thải có gì gây hại cho sức khoẻ con người? - Theo bạn các loại nước thải nào của gia đình, bệnh viện, nhà máy .. cần cho thải ra đâu? - Nhận xét: KL: Trong nước thải có chữa nhiều chất bẩn, độc hại, các vi khuẩn gây bậnh. Nếu để nước bẩn chảy vào ao, hồ…. Sẽ làm cho nguồn nước ô nhiễm chết cây, và các sinh vật sống trong nước * Hoạt động 2: Thảo luận về cách xử lý nước thải hợp vệ sinh - Từng cá nhân cho biết ở gia đình, địa phương nước thải được chảy vào đâu? - Theo em xử lý như vậy hợp lý chưa - Nên xử lý như thế nào là hợp vệ sinh, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh? - Theo bạn hệ thống cống nào là hợp vệ sinh? Tại sao? - Theo bạn, nước thải có cần được xử lý không? KL: Nước thải nhất là nước thải công nghiệp cần có hệ thống xử lý là rất cần thiết 4. Củng cố: Ôn tập Về nhà xem lại và quan sát cách xử lý nước ở địa phương em 5 Dặn dò: Về nhà xem lại bài và chuẩn bị trước bài: - hs trả lời - Các nhóm thực hiện - Vài nhóm trình bày các nhóm khác bổ sung - Thảo luận nhóm các câu hỏi - 1 số nhóm trình bày - Hs trả lời - Hs quan sát hình (trang 73) và trả lời - Các nhóm trình bày nhận định của mình Học sinh lắng nghe và ghi nhớ Học sinh trình bày. Ngày soạn: 05/01/2010 Ngày dạy: 06/01/2010 TẬP ĐỌC BÁO CÁO KẾT QUẢ THÁNG THI ĐUA “NOI GƯƠNG CHÚ BỘ ĐỘI” TIẾT: 38 I. Mục tiêu: - Bước đầu biết đọc đúng giọng đọc một bản báo cáo - Hiểu nội dung một báo hoạt động của tổ, lớp. - Trả lời được các câu hỏi trong SGK. II. Chuẩn bị: - Bảng viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1 .Ổn định: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi hs đọc thuộc lòng bài “Bộ đội về làng” và trả lời câu hỏi - Nhận xét 3 Bài mới : a. Giới thiệu: (Trực tiếp) b. Luyện đọc: * Gv đọc toàn bài. * Hướng dẫn đọc, kết hợp giải nghĩa từ - Yêu cầu hs đọc từng đoạn - Đoạn 1:3 dòng đầu - Đoạn 2: Nhận xét các mặt - Đoạn 3: Đề nghị khen thưởng - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc cả bài 3. Tìm hiểu bài: - Yêu cầu cả lớp đọc bài - Hỏi: Theo em, báo ccáo trên là của ai? - Bạn đó báo cáo với những ai? - Gọi 1 hs đọc bài (từ mục A đến hết) - Bản báo cáo gồm những nội dung nào? - Báo cáo kết quả thi đua trong tháng để làm gì? 4. Luyện đọc lại bài: - Gv tổ chức cho hs thi đọc. - Nhận xét 4. Củng cố: Qua bài này giúp các em hiểu được điều gì? - Nhận xét tiết học 5 Dặn dò: - Về đọc lại bài, nhớ lại những gì lớp mình đã làm được trong tháng vừa qua để chuẩn bị học tiết TLV cuối tuần. - 3 hs đọc - 3 hs đọc nối tiếp - 2 hs đọc cả bài - Cả lớp đọc thầm - Bạn lớp trưởng - Hs trả lời - Cả lớp đọc - Hs trả lời - Nhiều hs đọc Học sinh trình bày. Học sinh lắng nghe và ghi nhớ Ngày soạn: 06/01/2010 Ngày dạy: 07/01/2010 CHÍNH TẢ TRẦN BÌNH TRỌNG TIẾT: 38 I. Mục tiêu: - Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng bài tập 2b. - Tốc độ viết có thể khoảng 65 chữ/15 phút. II. Đồ dùng dạy học:/ * GV: Bảng phụ viết BT2, BT3. * HS: vở, bút. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1 .Ổn định. Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu hs viết: liên hoan, lên lớp, xiết tay. 2. Bài mới: a. Giới thiệu: - Nêu mục tiêu giờ học b. Hướng dẫn viết: * Hướng dẫn chuẩn bị: - Gv đọc bài viết 1 lần - 1 hs đọc chú giải các từ mới sau đoạn văn. - Hỏi: Khi giặc dụ dỗ hứa phong cho tước vương, Trần Bình Trọng đã khảng khái trả lời ra sao? - Em hiĨu câu nói của Trần bình Trọng như thế nào? - Giúp hs nhận xét chính tả. - Những chữ nào trong bài được viết hoa - Câu nào được đặt trong ngoặc kép, sau dấu hai chấm - Yêu cầu hs viết các từ: sa vào, tước vương, khảng khái. - Gv đọc bài cho hs viết - Chấm bài c. Hướng dẫn làm bài tập: - Gọi hs đọc yêu cầu bài 2 - Yêu cầu hs tự làm bài - Gọi hs đọc lại đoạn văn 4. Củng cố: Qua bài này giúp các em hiểu được điều gì? Nhận xét. 5 Dặn dò: Về nhà xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Ở lại với chiến khu. lớp hát - hs viết bảng con - 2 hs đọc lại - Chữ đầu câu, đầu đoạn - Câu nói của Trần Bình Trọng trả lời quân giặc. - HS viết vào nháp - Hs viết vào vở - Hs làm bài - Nêu kết quả - 1 hs đọc lại Học sinh trình bày. Học sinh lắng nghe và ghi nhớ Ngày soạn: 07/01/2010 Ngày dạy: 08/01/2010 TẬP LÀM VĂN NGHE – KỂ: CHÀNG TRAI LÀNG PHÙ ỦNG TIẾT: 19 I. Mục tiêu: -- Nghe – kể lại được câu chuyện chàng trai làng Phù Uûng. - Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c II. Đồ dùng dạy học: * GV: Bảng lớp viết các câu hỏi gợi ý. * HS: vở, bút. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1 .Ổn định: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: Đồ dùng học tập Nhận xét. 3 Bài mới : * Giới thiệu sơ lược chương trình TLV của HK 2 b. Hướng dẫn nghe kể: * Bài tập 1: - Gv kể mẫu chuyện - Nêu yêu cầu của BT. Giới thiệu Phạm Ngũ Lão - Dán 3 câu hỏi gợi ý lên bảng. - Gv kể chuyện lần 2 - Hỏi: Truyện có những nhân vật nào? - Nêu 3 câu hỏi gợi ý - Gv kể lần 3 - Yêu cầu hs kể theo nhóm - Các nhóm thi kể - Yêu cầu hs kể theo vai - Gọi 1 hs giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện - Nhận xét. * Bài 2: - Gọi hs đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu hs làm bài - Gọi 1 hs đọc bài làm - Nhận xét 4. Củng cố: Qua bài này giúp các em hiểu được điều gì? - Nhận xét tiết học - Về nhà tập kể cho người thân nghe 5 Dặn dò: Về nhà xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Báo cáo hoạt động. Cả lớp hát Học sinh trình bày. - Hs đọc yêu cầu của BT - Hs đọc câu hỏi gợi ý và quan sát tranh minh hoạ - Chàng Phù Ửng, Trần Hưng Đạo và những người lính - Hs trả lời - Hs thực hiện kẻ - 2 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện - 3 hs phân vai để kể toàn bộ câu chuyện - Hs làm bài cá nhân Học sinh trình bày. Học sinh lắng nghe và ghi nhớ TOÁN SỐ 10.000 – LUYỆN TẬP TIẾT: 95 I. Mục tiêu: - Biết số 10000 (mười nghìn hoặc 1 vạn) - Biết viết các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục và thứ tự các số có bốn chữ số. + Bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3, Bài 4, Bài 5. II. Đồ dùng dạy học * GV: Bảng phụ, phấn màu. * HS: VLT, bảng con. Giúp hs nhận xét: nhận biết số 10.000 (1 vạn) - Củng cố về các số tròn nghì, trăm, chục và thứ tự các số 4 chữ số. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1 .Ổn định. Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Đọc cho 2 hs viết: 4035, 5007, 1320, 3106 - Đọc từ thứ tự các số ở các hàng Nhận xét. 3 Bài mới : 1. Giới thiệu bài. 2. Bài mới: a. Giới thiệu: số 10.000 - Yêu cầu hs lấy các tấm bìa có ghi 1000 xếp như SGK và gọi hs đọc số - Yêu cầu hs lấy thêm 1 tấm bìa có ghi 1000 rồi xếp tiếp vào nhóm 8 và trả lời - Tám nghìn têm 1 nghìn là mấy nghìn? Viết số và đọc - Em hãy lấy thêm 1 tấm bìa nữa đó là số mấy, ghi ra và đọc - Ta còn gọi 10.00 là 1 vạn - Gọi hs nhận xét. Có tất cả mấy chữ số? Là những số nào? 3. Thực hành: * Bài 1,2: yêu cầu hs tự làm bài - Gọi hs nhận xét số tròn nghìn và số chục nghìn - Yêu cầu hs đọc các số vừa làm * Bài 3,4: Yêu cầu hs tự làm - Gọi hs nhận xét số đứng sau của mỗi số - Nhận xét gì về số đứng sau của mỗi số * Bài 5: - Nêu từng số: 2665, số liền sau là số mấy, số liền trước là số mấy - Tương tự thực hiện với các số còn lại - Sửa bài. * Bài 6: - Yêu cầu hs vẽ phần tia số như SGK - Yêu cầu hs đọc bài toán - Nhận xét 4. Củng cố: Thi giải toán . nhận xét tiết học 5 Dặn dò: Về nhà xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Luyện tập Cả lớp hát 2 hs lên bảng viết - 2 hs đọc - Hs thực hiện - Tám nghìn thêm một nghìn là chín nghìn Viết : 9000 - Số 10.000 ghi và đọc - Có 5 số, chữ số 1 và 4 chữ số 0 - Hs làm vào SGK - Số tròn nghìn có 3 chữ số 0 bên phải, số chục nghìn có 4 chữ số 0 bên phải. - Hs đọc - Hs làm bài vào SGK - Số đứng sau lớn hơn số đứng trước 10 đơn vị - Số đứng sau lớn hơn số đứng trước 1 đơn vị 2664, 2665,2667 - Hs trả lời Cả lớp theo dõi nhận xét - Hs tự làm bài, sửa chữa - Đọc các số đã điền Học sinh lắng nghe và ghi nhớ

File đính kèm:

  • docLOP 3 TUAN 19 CKN.doc