Giáo án Lớp 3 Tuần 19-29 Năm 2009

I. Mục tiêu: Giúp HS:

- Hình thành quy tắc, công thức tính diện tích hình thang.

- Nhớ và biết vận dụng quy tắc, công thức tính diện tích hình thang để giải các bài tập có liên quan.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Chuẩn bị bảng phụ và các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong SGK.

- Hs: Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

1. Kiểm tra bài cũ: (4)Yêu cầu Hs làm bài tập sau:

 + Vẽ thêm hai đoạn thẳng vào mỗi hình để được hình thang

 

doc225 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 19-29 Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài Cho HS đọc gợi ý trong SGK Kiểm tra phần chuẩn bị của HS 1 HS đọc đề bài trên bảng 1 HS phân tích đề HS đọc gợi ý HS nĩi đề tài câu chuyện 3 Hướng dẫn HS kể chuyện 20’ – 21’ HĐ 1: Cho HS kể chuyện trong nhĩm: Cho HS kể theo nhĩm 2 HĐ 2: Cho HS thử kể chuyện Nhận xét + bầu chọn những câu chuyện hay, kể tốt + rút ra ý nghĩa hay HS kể theo nhĩm HS thi kể Lớp nhận xét 4 Củng cố, dặn dị 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà đọc trước nội dung yêu cầu của TIẾT kể chuyện Vì muơn dân TUẦN 25 HS lắng nghe HS thực hiện TiÕt 5: kÜ thuËt L¾p xe ben (3 tiết) Ngày dạy: I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe chở hàng. - Lắp được xe chở hàng đúng quy trình, đúng kĩ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an tồn trong khi thực hành. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu xe chở hàng đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 25 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. - Nêu tác dụng của xe chở hàng trong thực tế II. Bài mới: a. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu - Cho HS quan sát mẫu xe chở hàng đã lắp sẵn. - Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi: Để lắp được xe chở hàng, theo em cần mấy bộ phận ? Hãy kể tên các bộ phận đĩ. b. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật * Hướng dẫn chọn các chi tiết: - GV cùng HS chọn đúng đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK. - Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết. * Lắp từng bộ phận: - Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin (H.2-SGK): + GV tiến hành lắp từng phần, sau đĩ nối 2 phần vào nhau. Gọi HS lên lắp. + GV nhận xét, uốn nắn cho hồn chỉnh bước lắp. - Lắp mui xe và thành bên xe (H.4 – SGK): + Yêu cầu HS quan sát hình 4 SGK, GV đặt câu hỏi: Em hãy nêu các bước lắp ca bin. + Gọi 1 HS lên lắp. + GV nhận xét, bổ sung cho hồn chỉnh các bước lắp. - Lắp thành sau xe và trục bánh xe (H.5, 6 - SGK): + Gọi HS lên lắp 2 bộ phận. + GV nhận xét, bổ sung cho hồn thiện các bước lắp. * Lắp ráp xe chở hàng (H1. SGK): - GV lắp ráp xe chở hàng theo các bước trong SGK, thao tác chậm để HS quan sát và biết được các bước lắp. - Kiểm tra sự vận động của xe. * Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp: - Hướng dẫn HS: + Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, sau đĩ mới tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp. + Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp theo vị trí quy định. HS lắng nghe. HS quan sát. HS quan sát và trả lời câu hỏi. HS chọn chi tiết. HS thực hiện. HS quan sát vàlên thực hiện. HS khác nhận xét, bổ sung. HS nêu. HS thực hiện. HS khác quan sát và nhận xét. Lắng nghe. HS thực hiện thao tác. Tồn lớp quan sát, nhận xét. HS quan sát. Lắng nghe để thực hiện. Thø s¸u ngµy 20 th¸ng 2 n¨m 2009 TiÕt 1: to¸n TUẦN 24: Tiết 120: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập và rèn luyện kĩ năng tính diện tích, thể tích của hình hộp chữ nhật và hình lập phương. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Kiểm tra bài cũ: (4’)Yêu cầu Hs làm bài tập sau: Cho hình vẽ gồm hình chữ nhật ABCD có AD = 2dm và một nửa hình tròn tâm 0, bán kính 2dm. Tính diện tích phần tô đậm của hình chữ nhật ABCD. - Sửa bài, nhận xét việc kiểm tra bài cũ. 2.Luyện tập: * Giới thiệu bài mới: (1’) T.gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 12’ 20’ 02’ HĐ 1: Rèn kĩ năng tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật. Bài 1/128: -Yêu cầu Hs nhắc lại cách tính diện tích xung quanh, diện tích đáy và thể tích của hình hộp chữ nhật. -Yêu cầu Hs quan sát hình vẽ, đọc và tìm hiểu đề bài. -Yêu cầu Hs thảo luận nhóm đôi, tìm hướng giải, trình bày hướng giải. Lưu ý Hs: Phải có bước đổi các số đo về cùng một đơn vị đo trước khi tính toán. -Yêu cầu Hs giải bài toán vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. HĐ 2: Rèn kĩ năng tính diện tích, thể tích của hình hộp chữ nhật và hình lập phương. Bài 2/128: -Yêu cầu Hs nhắc lại cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình lập phương. -Yêu cầu Hs đọc và tìm hiểu đề bài. -Yêu cầu Hs thực hiện từng yêu cầu của bài toán vào bảng con. -Chữa bài, nhận xét, nêu cách tính. Bài 3/128: -GV gợi ý để Hs thực hiện: Tính thể tích của từng hình rồi so sánh thể tích của hai hình. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, chữa bài, nhận xét. HĐ 3: Củng cố, dặn dò. -Yêu cầu Hs nêu cách tính diện tích, thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lập phương. -Nhắc lại cách tính. -Quan sát, đọc và tìm hiểu đề. -Thảo luận nhóm đôi, nêu hướng giải. -Làm bài vào vở. -Nhận xét. -Nhắc lại cách tính. -Đọc và tìm hiểu đề. -Làm bài vào bảng con. -Nhận xét, nêu cách tính. -Theo dõi, trả lời. -Làm bài vào vở. -Nhận xét. -Trả lời. TiÕt 2 tËp lµm v¨n TIẾT: Tập làm văn ƠN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT Ngày dạy: MỤC TIÊU: Ơn luyện củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả đồ vật. Ơn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả đồ vật – trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh vẽ (hoặc ảnh chụp) một số vật dụng. Bút dạ + giấy khổ to cho HS làm bài. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm 2 HS Nhận xét + cho điểm Đọc đoạn văn viết lại ở TIẾT trước 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 HS luyện tập 30’ – 32’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: (20’) GV giao việc HV kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS Cho HS lập dàn ý + phát giấy cho 5 HS Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + bổ sung hồn chỉnh HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: (10’ – 12’) Cho HS đọc yêu cầu của BT GV giao việc Cho HS làm bài + trình bày Nhận xét + khen những HS làm tốt HS đọc 5 đề trong SGK HS nĩi đề bài đã chọn HS đọc gợi ý trong SGK HS trình bày HS tự sửa bài của mình 1 HS đọc to, lớp lắng nghe HS lắng nghe HS làm bài + trình bày Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dị 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn những HS viết chưa đạt về nhà viết lại HS lắng nghe HS thực hiện TiÕt 3: luyƯn tõ vµ c©u TIẾT: Luyện từ và câu NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG CẶP TỪ HƠ ỨNG Ngày dạy:01/03/2007 MỤC TIÊU: Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hơ ứng. Biết tạo câu ghép mới bằng các cặp từ hơ ứng thích hợp. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp (hoặc bảng phụ) viết 2 câu văn theo hàng ngang của BT1 (phần nhận xét). Một vài tờ phiếu khổ to đã ghi bài tập cĩ các câu cần điền cặp quan hệ từ. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm Làm lại BT TIẾT trước Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Làm BT 30’ – 31’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: Cho HS đọc yêu cầu BT1 GV giao việc Cho HS làm bài Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: Cho HS đọc yêu cầu BT2 Cho HS làm bài + trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Làm bài + trình bày Lớp nhận xét 3 Ghi nhớ 3’ Cho HS đọc lại phần Ghi nhớ Cho HS nhắc lại HS đọc lại phần Ghi nhớ HS nhắc lại 4 Luyện tập 15’ – 17’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: Cho HS đọc yêu cầu BT1 GV giao việc Cho HS làm bài Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: (Cách tiến hành tương tự BT1) 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS làm bài Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn dị 2’ Nhận xét TIẾT học. Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học về cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hơ ứng. HS lắng nghe HS thực hiện TiÕt 4: ©m nh¹c TuÇn:24 TiÕt 24 häc h¸t: bµI mµu xanh quª h­¬ng I Mơc tiªu. - H\s thuéc lêi ca, thĨ hiƯn t×nh c¶m hån nhiªn , trong s¸ng, h¸t ®ĩng giai ®iƯu bµi h¸t Mµu xanh quª h­¬ng - H\s tËp lÊy h¬I ®Ĩ thùc hiƯn c¸c c©u h¸t nhanh , v©n ®éng theo nh¹c, tr×nh bµy bµi h¸t theo nhãm, c¸ nh©n - Gãp phÇn gi¸o dơc Hs thªm yªu thÝch nh÷ng lµn ®IƯu d©n ca. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn - Gi¸o viªn : gi¸o ¸n, SGK, ®å dïng häc m«n,nh¹c cơ quen dïng - Häc sinh: SGK, ®å dïng häc tËp III. ho¹t ®éng d¹y häc H§ cđa GV Néi dung H§ cđa HS GV ghi néi dung GV thuyÕt tr×nh Häc h¸t Mµu xanh quª h­¬ng 1. giíi thiƯu bµi h¸t - GV giíi thiƯu tranh minh ho¹ - h«m nay c¸c em häc bµi h¸t mµu xanh quª h­¬ng ®©y lµ bµI d©n ca cđa ®ång bµo khmer . bµI h¸t miªu t¶ khung c¶nh quª h­¬ng yªn vui , thanh b×nh , cã h×nh ¶nh l¸ cê tỉ quèc tung bay vµ ®µn em bÐ tíi tr­êng , cã h×nh ¶nh hµng c©y xanh vµ c¸nh ®ång ng« lĩa . bµi h¸t mµu canh quª h­¬ng cã nhÞp ®IƯu s«I nỉi t­¬i vui HS ghi bµi GV chØ ®Þnh GV gi¶I thÝch 2. ®äc lêi ca - ®äc lêi 1 - ®oc lêi 2 - bµi h¸t sư dơng kÝ hiƯu ©m nh¹c lµ dÊu ng©n tù do vµ dÊu luyÕn ng¾t H\s thùc hiƯn 3. nghe h¸t mÉu GV thùc hiƯn Gv tr×nh bµy bµi h¸t H\s nghe GV hái C¶m nhËn ban ®Çu cđa h\s 1-2 h\s tr¶ lêi 4. khëi ®éng giäng - GV ®µn chuçi ©mm ng¾n ë giäng son tr­áng h/s nghe vµ ®äc b»ng nguyªn ©m la H\s khëi ®éng giäng 5. tËp h¸t tõng c©u GV chia c©u h¸t Chia thµnh 6 c©u h¸t H\s nh¾c l¹i B¾t nhÞp 1-2 ®Ĩ h\s thùc hiƯn H\s thùc hiƯn nh÷ng c©u tiÕp GV chØ ®Þnh 1-2 h\s kh¸ lªn h¸t H\s thùc hiƯn Hs tËp c¸c c©u t­¬ng tù - HS h¸t nèi c¸c c©u h¸t, thĨ hiƯn ®ĩng nh÷ng c©u ng©n dµi 2 ph¸ch hoỈc 4 ph¸ch. H\s thùc hiƯn 6. h¸t toµn bµi GV yªu cÇu H\s h¸t c¶ bµi tr×nh bµy bµi h¸t kÕt hỵp gâ ®Ưm theo nhÞp, thĨ hiƯn ®ĩng nh÷ng chç chuyĨn qu·ng 5, qu·ng 8 trong bµi. 7. cđng cè kiĨm tra GV dỈn dß -H\s tr×nh bµy bµi h¸t kÕt hỵp gâ ®Ưm víi hai ©m s¾c -H\s thuéc bµi h¸t t×m mét vµi ®éng t¸c phơ ho¹ cho bµi h¸t. - H­íng dÉn vỊ nhµ «n bµi häc thuéc bµi h¸t. H/s Thùc hiƯn TiÕt 5 : sinh ho¹t tuÇn 24 ti

File đính kèm:

  • docGIAO AN TU TUAN 19 DEN TUAN 24 NAM 2009.doc
Giáo án liên quan