A/ Mục tiêu
- Học sinh nắm được các số có 4 chữ số ( các chữ số đều khác 0 ).
- Bước đầu biết đọc viết các số có bốn chữ số và nhận ra giá trị của các chữ số theo vị trí của nó ở từng hàng . Bước đầu nhận ra thứ tự các số trong một nhóm các số có 4 chữ số .
B/ Chuẩn bị : HS có các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 100, 10, 1 ô vuông.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 19, 20 Trường TH Nguyễn Công Trứ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên bảng trình bày bài giải.
Giải :
Chu vi hình vuông MNPQ là
3 x 4 = 12 (cm)
Đ/S: 12 cm
- Vài học sinh nhắc lại QT yinhs chu vi hình vuông.
Thứ sáu ngày 20 tháng 1 năm 2012
Tiết 1: Tập làm văn: TCT: 20: Báo cáo hoạt động
A/ Mục tiêu: - Rèn kĩ năng nói : -Biết báo cáo trước các bạn về hoạt động của tổ trong tháng
vừa qua . Lời lẽ rõ ràng , rành mạch, thái độ đàng hoàng tự tin .
* Rèn kĩ năng viết : Biết viết báo cáo ngắn gọn , rõ ràng gửi cô giáo ( thầy giáo ) theo mẫu đã cho
B/ Chuẩn bị : - Mẫu báo cáo ở bài tập 2 phô tô để khoảng trống để điền nội dung
C/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2HS kể lại câu chuyện "Chàng trai làng Phù Ủng và TLCH.
- Yêu cầu 1HS đọc bài Báo cáo kết quả tháng thi đua "Noi gương chú bộ đội".
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới
a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu lớp đọc thầm lại bài TĐ: Báo cáo kết quả tháng thi đua “ Noi gương chú bộ đội “.
- Yêu cầu các tổ làm việc theo các bước sau:
+ Các thành viên trao đổi để thống nhất về kết quả học tập, lao động của tổ trong tháng qua.
+ Lần lựơt từng HS đóng vai tổ trưởng báo cáo trước tổ.
- Mời đại diện các tổ trình bày báo cáo trước lớp
- Giáo viên lắng nghe và nhận xét.
Bài tập : - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài và mẫu báo cáo.
- Yêu cầu từng HS đóng vai tổ trưởng, viết báo cáo của tổ về các mặt học tập, lao động.
- Mời một số em tiếp nối nhau thi đọc bài viết của mình trước lớp.
- Theo dõi nhận xét chẫm điểm.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Nội dung của báo cáo gồm mấy phần ? đó là những phần nào ?
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
- 2 em lên bangr kể chuyện.
- 1 em đọc bài.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- 2 em đọc yêu cầu của bài.
- Đọc thầm lại bài báo cáo tổng kết tháng thi đua “ Noi gương anh bộ đội “.
- HS làm việc theo tổ.
- Đại diện các tổ trình bày báo cáo trước lớp.
- Cả lớp theo dõi nhận xét và bình chọn bạn báo cáo hay nhất.
- Một học sinh đọc đề bài tập 2.
- Cả lớp đọc thầm mẫu báo cáo.
- HS tự làm bài.
- 5 - 7 em thi đọc báo cáo của mình trước lớp .
- Lớp nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất.
- 2 em nhắc lại nội dung bài học và ghi nhớ về Tập làm văn.
Tiết 2: Toán: TCT: 100: Phép cộng các số trong phạm vi 10 000
A/ Mục tiêu - Học sinh biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000.
- Củng cố về ý nghĩa phép cộng qua giải toán có lời văn bằng phép cộng .
B/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Viết các số sau: 4208 ; 4802 ; 4280 ; 4082
a) Theo thứ tự từ lứn đến bé.
b) Theo thứ tự từ bé đến lớn.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn thực hiện phép cộng 3526 + 2359:
- Ghi lên bảng
3526 + 2759 = ?
- Yêu cầu HS tự đặt tính và tính ra kết quả.
- Mời một em thực hiện trên bảng.
- GV nhận xét chữa bài.
+ Muốn cộng hai số có 4 chữ số ta làm thế nào?
- Gọi nhiều học sinh nhắc lại .
c) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Mời 2 em lên thực hiện trên bảng.
- Gọi 1 số HS nêu cách tính.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 b: - Gọi GV đọc yêu cầu BT.
- Yêu cầu học sinh làm vào vơ.û
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở để KT bài nhau.
- Mời 2HS lên bảng chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 3: - Gọi 2HS đọc bài toán, lớp đọc thầm.
- Hướng dẫn HS phân tích bài toán.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 4: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của BT, quan sát hình vẽ rồi trả lời miệng.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu HS nhận đúng / sai ?
2195 3057
+ 627 + 182
8465 3239
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 2 học sinh lên bảng làm bài.
- lớp theo dõi, nhận xét.
*Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Quan sát lên bảng để nắm về cách đặt tính và tính các số trong phạm vi 10 000 .
- Một học sinh thực hiện : 3526
+ 2759
6285
- Nhắc lại cách cộng hai số có 4 chữ số.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài tập: Tính
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- Hai em lên bảng thực hiện, Cả lớp nhận xét bổ sung.
- 2 em đọc bài toán, lớp theo dõi.
- Phân tích bài toán.
- Cả lớp làm vào vở .
- Một bạn lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét bổ sung.
Giải:
Số người cả 2 thôn là:
3680 + 4220 = 7900 (người)
ĐS: 7900 người
- Một em đọc đề bài 4 .
- Cả lớp tự làm bài.
- 3 em nêu miệng kết quả, lớp bổ sung,
Trung điểm của cạnh AB là điểm M ; trung điểm của cạnh BC là điểm N ; trung điểm của cạnh CD là điểm P ; trung điểm của cạnh AD là điểm Q.
- 1HS lên điền vào ô trống.
Tiết 3: Chính tả: Nghe- viết: TCT: 40: Trên đường mòn Hồ Chí Minh
A/ Mục tiêu : - Rèn kỉ năng viết chính tả , nghe viết lại chính xác bài“Trên đường mòn Hồ
Chí Minh “ . Viết và làm đúng bài tập, biết viết hoa các chữ là danh từ riêng chữ đầu đoạn, đầu câu, biết phân biệt và điền vào chỗ trống các âm đầu dễ lẫn s / x).
- Giáo dục HS tính cẩn thận, ý thức rèn chứ giữ vở.
B/ Chuẩn bị: Bảng lớp viết 2 lần nội dung bài tập 2b
C/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu 2HS viết bảng lớp, cả lớp viết trên bảng con các từ: thuốc men, ruột thịt, ruốc cá, trắng muốt.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn nghe viết :
* Hướng dẫn chuẩn bị:
- Đọc đoạn chính tả.
- Yêu cầu hai em đọc lại, lớp đọc thầm theo.
+ Nội dung đoạn văn nói lên điều gì ?
- Yêu cầu lấùy bảng con viết các tiếng khó.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
* Đọc cho học sinh viết vào vở.
- Theo dõi uốn nắn cho học sinh.
* Chấm, chữa bài.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2a:
- Gọi một em đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào VBT.
- Mời 2 em lên bảng thi làm bài, rồi đọc kết quả.
- Cùng với cả lớp nhận xét, chốt ý đúng.
- Gọi 1 số HS đọc lại kết quả.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới.
- Nghe - viết các từ do GV đọc.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài.
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2 học sinh đọc lại bài, lớp đọc thầm.
+ Đoạn văn nói lên “Nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc “.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con các từ ( trơn , thung lũng , lúp xúp …)
- Nghe - viết bài vào vở.
- Dò bài soát lỗi.
- Nghe nhận xét, rút kinh nghiệm.
- 1 em đọc yêu cầu của bài, lớp đọc thầm.
- Cả lớp tự làm bài vào VBT.
- 2HS lên bảng thi làm bài, lớp nhận xét bổ sung.
Sáng suốt - xao xuyến - sóng sánh - xanh xao.
- 2 em đọc lại đoạn văn.
- 2 em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
Tiết 4: Tự nhiên xã hội: TCT: 40: Thực vật
A/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nêu được điểm giống nhau và khác nhau giữa các cây cối có xung quanh.
- Nhận ra được sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên. Vẽ và tô màu một số cây.
B/ Chuẩn bị: Các hình trang 76 và 77 trong SGK. Các cây có ở sân trường, vườn trường.
C/ hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1: Quan sát cây cối .
Bước 1: Quan sát theo nhóm
- Chia nhóm, phân khu vực cho từng nhóm, hướng dẫn cách quan sát.
- Yêu cầu các nhóm quan sát từng loại cây ở từng khu vực được phân công.
Bước 2 : - Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo gợi ý:
+ Chỉ vào từng cây và nêu tên các cây đó.
+ Chỉ và nói tên từng bộ phận của mỗi cây.
+ Nêu những đặc điểm giống và khác nhau về hình dạng, kích thước của những cây đó.
Bước 3 : Làm việc cả lớp
- Yêu cầu cả lớp tập hợp, lần lượt đi đến khu vực từng nhóm để nghe đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình.
- GVKL: Các cây có kích thước, hình dạng khác nhau nhưng mỗi cây thường có rễ, thân, cành, lá, hoa và quả.
- Yêu cầu HS nêu tên một số cây có trong SGK trang 76, 77..
* Hoạt động 2: Làm việc cá nhân .
Bước : -Yêu cầu HS vẽ một loại cây mà em vừa quan sát được. Vẽ xong tô màu.
Bước 2 : Trưng bày sản phẩm
- Giáo viên phát cho mỗi tổ 1 tờ giấy lớn, yêu cầu các tổ tập hợp các bài vẽ dán vào rồi trưng bày trước lớp.
- Cùng với HS nhận xét, đánh giá.
* Củng cố - Dặn dò:
- Về nhà quan sát thêm cây cối ở trong vườn...
- Các nhóm quan sát những loại cây mà có trong khu vực được phân công và trả lời các câu hỏi.
- Lần lượt đại diện các nhóm lên chỉ vào từng cây và trình bày trước lớp về tên gọi , tên từng bộ phận trong cây , sự giống nhau và khác nhau của các loại cây.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Nêu tên các cây có trong SGK.
- HS tiến hành vẽ loại cây đã quan sát được.
- Các tổ trưng bày sản phẩm.
- Cả lớp nhận xét, bình chọn tổ có sản phẩm đẹp nhất.
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 3 TUAN 32.doc