1. Kiểm tra đọc (lấy điểm) .
- Nội dung: Các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 17.
- Kỹ năng đọc thành tiếng: Phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 70 chữ / 1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Kỹ năng đọc hiểu: Trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
2. Rèn kỹ năng viết chính tả qua bài: Rừng cây trong nắng
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 18 Trường Tiểu học Đoàn Xá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ.
- Kỹ năng đọc - hiểu: trà lời 1 câu hỏi về nội dung bài học.
2. ôn luyện về cách viết đơn.
II. Đồ dùng dạy học.
Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 17
Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học.
1. Giới thiệu bài 1 - 2’
2. Nội dung:
* Kiểm tra đọc : 20 - 22’
- GV nhận xét, cho điểm
-HS lên bốc thăm đoạn hoặc bài tập đọc + câu hoỉ đã ghi sẵn trong phiếu
- HS chuẩn bị bài khoảng 2’ị HS trả bài
* Bài tập 2
- HS đọc yêu cầu
- Đây là đơn xin cấp lại thẻ đọc sách
1HS đọc đơn xin cấp thẻ đọc sách/11
- Tên đơn?
- Đơn xin cấp lại thẻ đọc sách
- Lý do viết đơn là gì?
- Vì bị mất thẻ đọc sách
- GV nhận xét
- 2-3HS làm miệng
- HS làm vở BT, đọc bài
- Nhận xét, cho điểm
3. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Rút kinh nghiệm
Tiết 2 Tự nhiên - xã hội
Tiết thứ 36 : vệ sinh môi trường
A. Mục tiêu
- HS biết nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ của con người
- Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống.
B. Đồ dùng dạy học
- Sưu tầm tranh, ảnh về rác thải
- Các hình trong SGK
C. Các hoạt động dạy và học
I. Khởi động
- Hát tập thể
II. Các hoạt động
HĐ1: Thảo luận nhóm (7-9’)
* Mục tiêu: HS biết được sự ô nhiễm và tác hại của rã thải đối với sức khoẻ con người
* Cách tiến hành:
Bước 1: thảo luận nhóm
+ GV chia 4 nhóm - Các nhóm quan sát, trả lời câu hỏi theo gợi ý sau:
- Hãy nói cảm giác của bạn khi qua đống rác?
- Rác có hại như thế nào?
- Những sinh vật nào thường sống ở đống rác? Chúng có hại gì đối với sức khoẻ của con người?
- Bước 2: Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm nhận xét, bổ sung
* Kết luận: Rác thải vứt bừa bãi làm mất mỹ quan, gây hôi thối là nguồn mầm bệnh có hại đối với con người.
HĐ2: Làm theo cặp (7-8’)
* Mục tiêu: HS nói được những việc làm đúng, những việc làm sai trong việc thu gom rác thải.
* Cách tiến hành:
- Bước 1: Từng cặp HS quan sát các hình trong SGK/69 và những tranh sưu tầm để nêu được những việc làm nào đúng, việc làm nào sai trong việc thu gom rác thải.
- Bước 2: Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
GV mở rộng kiến thức
Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
Em hãy nêu cách sử lí rác ở nơi ở?
GV giới thiệu một số cách sử lí rác hợp vệ sinh?
HĐ3: HS tự sáng tác hoạt cảnh ngắn để đóng vai (7-8’)
- Bước 1: GV chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm sáng tác một hoạt cảnh ngắn về giữ vệ sinh môi trường.
- Bước 2: Các nhóm HS thể hiện hoạt cảnh
Các nhóm khác quan sát, nhận xét.
- GV khen những hoạt cảnh tốt
III. Củng cố, dặn dò: (3-5’)
- GV nhận xét giờ học
- Nhắc HS có ý thức giữ vệ sinh môi trường
Rút kinh nghiệm
Tiết 3 Tiếng Việt
Tiết thứ 14 : Ôn tập - kiểm tra học kì I
. Mục đích - yêu cầu.
1. Kiểm tra học thuộc lòng.
- Nội dung các bài HTL (Yêu cầu như tiết 5)
2. Rèn kỹ năng viết thư: Yêu cầu viết một lá thư đúng thể thức, thể hiện đúng nội dung. Câu văn rõ ràng, có tình cảm.
II. Đồ dùng dạy học.
Phiếu ghi sẵn tên các bài học thuộc lòng.
Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học.
1. Giới thiệu bài 1 - 2’
2. Nội dung:
* Kiểm tra đọc : 20 - 22’
- GV nhận xét, cho điểm
-HS lên bốc thăm đoạn hoặc bài tập đọc + câu hỏi đã ghi sẵn trong phiếu
- HS chuẩn bị bài khoảng 2’ị HS trả bài
* Bài tập 2
- HS đọc yêu cầu
- Đối tượng viết thư là ai?
- Người thân: ông, bà, cô, bác, anh, chị, em, bố, mẹ (đi xa nhà),…
Người em yêu quý nhất: bạn bè,….
- Nội dung thư là gì?
- Thăm hỏi: sức khỏe, công việc, …
- Gọi một vài HS nêu ý chính về bức thư của mình
- 3-4HS
- Cấu trúc một lá thư như thế nào?
- Đầu thư, nội dung thư, cuối thư
- Theo dõi, giúp đỡ HS yếu
- HS viết thư
- Chấm một số bài
3. Củng cố- dặn dò:
-Nhận xét giờ học
- Nhắc HS hoàn thành bức thư, tiếp tục luyện đọc
Rút kinh nghiệm
Tiết thứ 89 : luyện tập chung
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- ôn tập hệ thống đã học ở nhiều bài về phép tính nhân, chia trong bảng, nhân chia số có hai, ba chữ số cho số số có một chữ số, tính giá trị của biểu thức.
- Củng cố cách tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật, giải toán về một phần mấy của một số.
- HS khá giỏi làm bài 2(cột 4, 5)
II. Đồ dùng dạy học:
- Học sinh : SGK, bảng con.
- Giáo viên: Bảng phụ, Phấn màu.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. HĐ 1: Kiểm tra bài cũ: 3-5’
- Tính: 96 : 3 x 2 và (28 + 137) x 2
-HS làm bảng con
2. HĐ 2: Thực hành: 30-32’
a. Giới thiệu bài
b. Luyện tập:
Bài1: 5-6’:
- Để làm BT 1 em dựa vào kiến thức nào?
-H nêu yêu cầu, làm SGK
- Vài H nêu: bảng x, :
- Nhận xét cột 4 và 5?
- Đổi chỗ các TS, tích không thay đổi.
Lấy tích chia cho TS này được TS kia
* Nêu mỗi quan hệ giữa phép x và :?
Bài 2: 6-7’
- Chữa bài: Nhân số có 2, 3 chữ số với số có 1 cs ta làm thế nào?
- H làm SGK, đọc bài làm:
- Vài H nêu
- Muốn chia số có 3cs cho số có 1cs ta làm thế nào?
- Vài H nêu
Bài 3: 5-6’
- H làm bảng con
- Nhận xét, chữa bài: Em vận dụng kiến thức nào để làm BT?
* Muốn tính chu vi hcn ta làm thế nào?
- Tính chu vi hình chữ nhật
Bài 4: 5-6’
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Chữa bài
* Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm thế nào?
- H đọc yêu cầu
- làm bài vào vở
- 1H làm bảng phụ
Bài 5: 5-6’
- Các BT này thuộc dạng nào?
- Chấm, chữa bài
* Muốn tính giá trị BT có các phép tính +, -, x, : ta làm thế nào?
H làm vở
- vài H nêu
* Dự kiến sai lầm của H
- Một số H tính toán chưa chính xác.
4. HĐ 4: Củng cố 2-3’
Hệ thống bài
Nhận xét giờ học.
- H nhắc lại kiến thức đã luyện tập
Tiết 5 Tiếng Việt
Tiết thứ 15: kiểm tra định kì I
Kiểm tra đọc hiểu - Luyện từ và câu
(Thực hiện theo nội dung tiết 8 sách giáo khoa- tuần 18 )
Thứ sáu ngày 27 tháng 12 năm 2013
Tiết 1 Toán
Tiết thứ 90 : kiểm tra định kì
Thời gian làm bài : 40 phút
Đề bài
Bài 1(0.5 điểm) : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
a) Số lớn nhất có 3 chữ số khác nhau là:
A.879 B. 897 C.987 D. 789
Bài 2(1 điểm) : Khoanh vào trước câu trả lời đúng
a) 45 kg gấp 5kg 9lần b) 1/3 của 21 cm là 7 cm
Bài 3(2 điểm) : Tìm x
a)X : 5 = 152 b) 9 x X = 135
Bài 4(2 điểm) : Đặt tính và tính
a)654 + 236 b)972 - 591 c) 125 x 9 d) 120 : 8
Bài 5(2điểm) : Tính giá trị biểu thức
a)125 x 7 + 39 b)876 - 168 : 8
Bài 6 (2,5 điểm) : Lớp 3A trồng được 225 cây. Lớp 3B trồng được gấp 2 lần số cây của lớp 3A. Hỏi cả hai lớp trồng được tất cả bao nhiêu cây?
đáp án
Bài 1(0.5 điểm) : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
a) Số lớn nhất có 3 chữ số khác nhau là: C.987
Bài 2(1 điểm) : Khoanh vào trước câu trả lời đúng
a) 45 kg gấp 5kg 9lần b) 1/3 của 21 cm là 7 cm
Bài 3(2 điểm) : Tìm x
a) x = 760 b) x = 15
Bài 4(2 điểm) : Đặt tính và tính
a)890 b)381 c) 1125 d) 15
Bài 5(2 điểm) : Tính giá trị biểu thức
a)125 x 7 + 39 = 1064 + 39 b)876 - 168 : 8 = 876 – 21
= 1103 = 855
Bài 6 (2.5 điểm) : Lớp 3A trồng được 225 cây. Lớp 3B trồng được gấp 2 lần số cây của lớp 3A. Hỏi cả hai lớp trồng được tất cả bao nhiêu cây?
Lớp 3B: 225 x 2 = 450 (cây)
Cả hai lớp: 225 + 450 = 675 (cây)
Rút kinh nghiệm
Tiết 2 Tiếng Việt
Tiết thứ 16 : kiểm tra định kỳ
Kiểm tra viết
Đề bài
i. chính tả
1. Bài viết: Âm thanh thành phố (Hải đã ra Cẩm Phả - đến hết)
2. Bài tập:
Phõn biệt l hay n:
- Tay ..àm hàm nhai, tay quai miệng trễ.
- Nhai kĩ ..o ..õu, cày sõu tốt ..ỳa.
II. Tập làm văn
Hóy viết một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 cõu) kể về việc học tập của em trong học kỡ I.
Rút kinh nghiệm
Tiết 3 Thủ công
Tiết thứ 18 : Cắt dán chữ Vui vẻ ( tiết 2 )
(Thực hiện theo bài soạn ngày 20 tháng 12 năm 2013 )
Tiết 4 Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I/ Mục tiêu
- Giúp HS thấy được những ưu khuyết điểm của bản thân và của lớp để từ đó cố gắng hơn.
- Đề ra phương hướng cho tuần tới.
- GD các em chăm ngoan học giỏi.
* Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng hợp tác.
ii. các hoạt động
* HĐ1: Kiểm điểm các nề nếp trong tuần
- Lớp trưởng nhận xét chung.
- Các tổ trưởng tham gia đóng góp ý kiến.
- GV nhận xét chung.
* HĐ2: Phương hướng phấn đấu tuần tới
- GV: Cần phát huy những mặt mạnh của lớp đã dạt được trong các tuần vừa qua, khắc phục những mặt còn hạn chế, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt giữa các tổ.
* HĐ3: Giáo dục kĩ năng sống:
Bài : Kĩ năng hợp tác.
* Bài tập 1:
- GV cho HS đọc truyện Ô tô bị sa lầy.
- Thảo luận nhóm theo câu hỏi SGK.
- Chốt : Câu chuyện khuyên chúng ta cần biết hợp tác để vượt qua khó khăn.
* Bài tập 2:
- GV cho HS đọc truyện Màu của cầu vồng.
- HS thảo luận nhóm đôi …
- Chốt : Cần phải biết kết hợp với nhau mới tạo nên sự kì diệu tuyệt vời.
Tiết 5 Thể dục
Tiết 34: Sơ kết học kì i
A. Mục tiêu
- Biết cỏch tập hợp hàng ngang nhanh, trật tự, dúng thẳng hàng ngang, quay phải, quay trỏi đỳng cỏch
- Biết cỏch đi vượt chướng ngại vật thấp
- Biết cỏch đi chuyển hướng phải, trỏi đỳng cỏch
- Nhắc lại những nội dung cơ bản đó học
- Trũ chơi “Đua ngựa”. Yờu cầu biết tham gia chơi tương đối chủ động
B. ĐịA ĐIểM , PHƯƠNG TIệN
- Địa điểm: Trờn sõn trường vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện
- Phương tiện: Cũi, 2 đầu ngựa, kẻ cỏc vạch cho trũ chơi
C. phương pháp lên lớp
TT
Nội dung
Định lượng
Phương phỏp tổ chức
Phần mở đầu
1. GV nhận lớp phổ biến nội dung, yờu cầu giờ học .
2. Chạy chậm thành 1 hàng dọc xung quanh sõn
3. Trũ chơi “ Kết bạn ” 4. ễn bài thể dục phỏt triển chung
1-2’ - 1 lần
1-2’ - 1 lần
1-2’ - 1 lần
3-4’ - 1 lần
Phần cơ bản
1. Thực hiện bài thể dục phỏt triển chung
- GV điều khiển, cả lớp cựng thực hiện
2. Sơ kết học kỡ I :
- GV cựng HS hệ thống lại kiến thức, kĩ năng đó học, kể cả tờn gọi, khẩu lệnh, cỏch thực hiện
- Tập hợp hàng ngang, dúng hàng, điểm số
- ễn bài thể dục 8 động tỏc, RLTT và 4 bài trũ chơi đó học
3. Trũ chơi “Đua ngựa”
- GV cựng HS nhắc lại trũ chơi, luật chơi, cỏch chơi.
- Tổ chức cho cả lớp cựng chơi
3-4’- 1 lần
9 - 10’
6-8’ - 1 lần
Phần kết thỳc
1. Đứng tại chỗ, vỗ tay và hỏt
2. GV cựng HS hệ thống bài, nhận xột, khen ngợi và biểu dương những HS thực hiện động tỏc chớnh xỏc
3. Về nhà ụn lại bài thể dục phỏt triển chung và cỏc động tỏc RLTTCB
1-2’ - 1 lần
1-2’- 1 lần
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 18.doc