Giáo án Lớp 3 Tuần 18 - Đỗ Thị Hương

I. MỤC TIÊU: Giúp h/s:

- Bước đầu nắm được quy tắc tính chu vi hình chữ nhật .

- Áp dụng quy tắc để tính chu vi hình chữ nhật ( biết chiều dài , chiều rộng hình chữ nhật ) ; làm quen với giải toán có nội dung hình học ( liên quan đến tính chu vi hình chữ nhật )

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- G : Bảng phụ, mô hình có dạng hình chữ nhật , vẽ sẵn hình chữ nhật có kích thước 3dm, 4dm .

- H : 1 HCN bằng giấy kích thước 3cm x4 cm

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 18 - Đỗ Thị Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ìm một phần mấy của một số => G chốt: Nêu cách tính một phần mấy của một số ? Dự kiến sai lầm : H giải sai bài toán ( = 1 phép tính) Bài 5/90(4 - 5’) - HS nêu y/c, làm nháp - Chữa bảng phụ * KT : Củng cố cách tính giá trị biểu thức => G chốt : nêu cách tính giá trị biểu thức khi có cộng trừ, nhân chia ? 3. Củng cố - dặn dò ( 3-5’) (?) Bài ôn tập hôm nay đã củng cố cho các em những kiến thức gì ? Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................ ----------------------------------- Chính tả Ôn tập -Kiểm tra cuối kì I (tiết 7) I- Mục tiêu. - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm các bài học thuộc lòng. Ôn luyện về dấu chấm, dầu phẩy. - Rèn kỹ năng đọc đúng, đọc hiểu và cách sử dụng dấu chấm, dấu phẩy. - Thích học môn Tiếng Việt. II- Đồ dùng. - Phiếu ghi tên bài tập đọc học thuộc lòng. III - Các hoạt động dạy và học. 1 - Giới thiệu bài. 2 - Kiểm tra học thuộc lòng. - Yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài tập đọc => xem lại bài trong 1 đến 2 phút => đọc và trả lời 1 số câu hỏi về nội dung bài. 3- Bài 2: - Nêu yêu cầu của bài? - Yêu cầu cả lớp đọc thầm câu chuyện vui "Người nhát nhất". - Lưu ý: Khi viết cần viết hoa những chữ đầu câu sau khi điền dấu chấm vào chỗ còn thiếu. - Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở. - Yêu cầu một số học sinh đọc bài sau khi đã điền đủ dấu câu. ?+ Có đúng là người bà trong truyện rất nhát không? + Câu chuyện đáng cười ở điểm nào? 4- Củng cố - Dặn dò. - Nhận xét giờ học. ------------------------------------------ Luyện từ và câu Ôn tâp tiêt 8 I. Mục đích, yêu cầu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc - Luyện tập điền vào tờ giấy in sẵn. II. Đồ dùng dạy học - Mâũ giấy mời, phiếu kiểm tra đọc III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài 1 - 2’ 2. Nội dung: * Kiểm tra đọc : 20 - 22’ -HS lên bốc thăm đoạn hoặc bài tập đọc + câu hoỉ đã ghi sẵn trong phiếu - HS chuẩn bị bài khoảng 2’ị HS trả bài - GV nhận xét, cho điểm - Bài 2: 14 - 16’ - HS đọc đề, xác định yêu cầu - Viết giấy mời cô hiệu trưởng theo mẫu - GV hướng dẫn: Mỗi em phải đóng vai - HS làm sách, trình bày - GV chữa bảng phụ - Bài 3: - HS đọc đề, xác định yêu cầu - Từ “ biển” trong câu có ý nghĩa gì? - HS trình bày ý kiến thảo luận - GV nhận xét - Chuẩn bị tiết sau tiếp tục kiểm tra * Viết chính tả: 20 - 22’ - GV đọc mẫu lần 1 - HS đọc thầm ? Đoạn văn tả cảnh gì - GV lần lượt ghi bảng: Uy nghi tráng lệ, vươn thẳng, xanh thẳm - HS phân tích tiếng: nghi, tráng, vươn, thẳm - HS đọc lại từ khó ị GV xóa bảng - HS viết bảng tiếng vừa phân tích - GV đọc lại lần 2 - Nhắc nhở tư thế ngồi - GV đọc ị HS viết bài - GV đọc 2 lần ị HS sóat lỗi bút mực, bút chì - GV chấm điểm 1 số bài, nhận xét c. Củng cố - Dặn dò: 1 - 2’ - Nhận xét giờ học Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................ ----------------------------- Toán Tiết 89: luyện tập chung I. Mục tiêu: Giúp h/s: - Củng cố các bảng nhân chia đã học, các phép tính nhân chia số có 2, 3 chữ số cho số có một chữ số, tính giá trị của các biểu thức . - Củng cố các quy tắc tính chu vi để giải các bài toán có nội dung hình học : tính chu vi, củng cố giải toán = 2 phép tính . II Đồ dùng dạy học - G : Bảng phụ - H : Bảng con III. Các hoạt động dạy học 1.Hoạt động 1 : Kiểm tra ( 3- 5’) Bảng con : tính chu vi hình chữ nhật có kích thước : 7cm , 10 cm (?) Nêu cách tính ? 2.Hoạt động 2 : Luyện tập ( 32’) Bài 1/90(4-5’) - HS nêu y/c, làm VBTT - Đổi chéo KT * KT : Củng cố các bảng nhân chia đã học và quan hệ phép nhân và chia (?) Dựa vào đâu em điền nhanh kết quả vào các phép tính ở mỗi cột 1,2,3? (?) Nhận xét các phép tính trong mỗi cột ở cột 4,5? ( quan hệ giữa phép nhân và phép chia ) Bài2/90( 8- 9’) - HS nêu y/c, làm Bảng con - H chữa bài bảng * KT : Củng cố cách tính nhân và chia số có ba chữ số với số có một chữ số . => G chốt : Nêu cách tính nhân và chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số. Bài 3/90(5-6’). - HS đọc đề bài, làm Vở - 1 HS chữa bảng phụ * KT: Củng cố cách tính chu vi hình chữ nhật,vận dụng để giải bài toán về tìm chu vi => G chốt : Nêu cách tính chu vi hình chữ nhật ? Dự kiến sai lầm : Câu lời giải dài, chưa gọn. Bài 4/90 (5-6 ‘) - HS đọc đề bài, làm vở - 1 HS chữa bảng phụ * KT : củng cố giải bài toán bằng hai phép tính, tìm một phần mấy của một số => G chốt: Nêu cách tính một phần mấy của một số ? Dự kiến sai lầm : H giải sai bài toán ( = 1 phép tính) Bài 5/90(4 - 5’) - HS nêu y/c, làm nháp - Chữa bảng phụ * KT : Củng cố cách tính giá trị biểu thức => G chốt : nêu cách tính giá trị biểu thức khi có cộng trừ, nhân chia ? 3. Củng cố - dặn dò ( 3-5’) (?) Bài ôn tập hôm nay đã củng cố cho các em những kiến thức gì ? Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................ ==================================================== Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm 2012 Thể Dục Bài 36: Sơ kết học kỳ 1 - Trò chơi " Đua ngựa" I. Mục tiêu: - Sơ kết học kì 1. Yêu cầu hệ thống được những kiến thức kĩ năng đã học, ưu, khuyết điểm từ đó học tập tiến bộ. - Chơi: " Đua ngựa ", yêu cầu chơi tương đối chủ động II. Địa điểm phương tiện: - Sân trường, còi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1. Phần cơ bản: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Chạy chậm một vòng quanh sân - Chơi " kết bạn " 2. Phần cơ bản: * Hoàn thành các nội dung đã kiểm tra - Sơ kết học kỳ 1 - Học động tác nhảy - Chơi: Đua ngựa 3. Phần kết thúc: - Đứng tại chỗ, vỗ tay hát - GV hệ thống bài, dặn dò về nhà ôn các nội dung kì 1 5 - 6' 6 - 8 ' 10 - 13' 7 - 8' 4 - 5' 5 - 6' - Cho một số HS chưa hoàn thành kiểm tra lại để đạt yêu cầu - GV hệ thống lại các kiến thức đã học +Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm + Bài thể dục 8 động tác + Đi vượt chướng ngại vật, chuyển hướng phải, trái + Trò chơi: - GV chia tổ, mỗi tổ ôn và tập một nội dung đã hệ thống. - GV nêu tên trò chơi - HS chơi thử - HS chơi chính thức Toán Tiết 90: kiểm tra I- Mục tiêu: Đánh giá học sinh kiến thức phép nhân, chia trong bảng. Phép nhân, chia các số có hai chữ số, ba chữ số cho số có một chữ số. -Tính giá trị của biểu thức -Tính chu vi hình chữ nhật và tính chu vi hình vuông , giải toán . II- Đồ dùng dạy học: Phô-tô đề III- Các hoạt động dạy học: Kiểm tra Bài 1: Tính nhẩm (2 Điểm) 6x7 8x5 5x8 9x4 18:6 56:7 72:9 48:8 6x6 7x3 9x9 8x3 81:9 36:9 63:7 49:7 Bài 2 : Đặt tính và tính (2 Điểm) 53x4 218x3 956:4 736:5 Bài 3: Tính giá trị của biểu thức (2 Điểm) 132x(73-70) 654-10x4 80+38:2 (72+18)x2 Bài 4 : (2 Điểm) Bài 5: (2 Điểm) Vẽ góc vuông đỉnh A, cạnh AB, AC Vẽ góc không vuông đỉnh AO, cạnh OM,ON Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng Chu vi hình chữ nhật có chiều dài 15cm, chiều rộng 5cm là A. 22cm B .77cm C. 40cm --------------------------------- Tập làm văn ôn tập tiêt 9 I. Mục đích, yêu cầu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc - Ôn luyện về so sánh - Hiểu nghĩa của từ, mở rộng vốn từ II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ, phiếu kiểm tra đọc III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài 1 - 2’ 2. Nội dung: * Kiểm tra đọc : 20 - 22’ -HS lên bốc thăm đoạn hoặc bài tập đọc + câu hoỉ đã ghi sẵn trong phiếu - HS chuẩn bị bài khoảng 2’ị HS trả bài - GV nhận xét, cho điểm - Bài 2: 6 - 8’ - HS đọc đề, xác định yêu cầu - Tìm hình ảnh so sánh trong những câu sau - HS làm sách, trình bày - GV chữa bảng phụ - Bài 3 - HS đọc đề, xác định yêu cầu - Từ “ biển” trong câu có ý nghĩa gì? - HS trình bày ý kiến thảo luận - GV nhận xét - Chuẩn bị tiết sau tiếp tục kiểm tra * Viết chính tả: 20 - 22’ - GV đọc mẫu lần 1 - HS đọc thầm ? Đoạn văn tả cảnh gì - GV lần lượt ghi bảng: Uy nghi tráng lệ, vươn thẳng, xanh thẳm - HS phân tích tiếng: nghi, tráng, vươn, thẳm - HS đọc lại từ khó ị GV xóa bảng - HS viết bảng tiếng vừa phân tích - GV đọc lại lần 2 - Nhắc nhở tư thế ngồi - GV đọc ị HS viết bài - GV đọc 2 lần ị HS sóat lỗi bút mực, bút chì - GV chấm điểm 1 số bài, nhận xét c. Củng cố - Dặn dò: 1 - 2’ - Nhận xét giờ học Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................ ----------------------------- Thủ công Cắt dán chữ VUI Vẻ (Tiết 2) I- Mục tiêu + HS biết vận dụng kĩ năng kẻ, cắt, dán chữ đã học ở các bài trước để cắt, dán chữ VUI Vẻ. + Kẻ, cắt, dán chữ VUI vẻ đúng quy trình kĩ thuật. + HS yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ. II- Đồ dùng dạy học + Mẫu chữ VUI vẻ. + Tranh quy trình, giấy màu, kéo, hồ dán.- III- Các hoạt động dạy học 1) Kiểm tra bài cũ ( 5’) + GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2) Các hoạt động: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tiết 2: * Hoạt động 3: Hs thực hành cắt, dán chữ VUI Vẻ (21’) + Bước 1: Cho Hs nhắc lại qui trình cắt, dán chữ VUI Vẻ (5’) a Hs nêu xong, Gv hệ thống lại bằng tranh qui trình. + Bước 2: Hs thực hành (21’) a Gv quan sát , uốn nắn, hướng dẫn thêm + Bước 3: Trưng bày sản phẩm (13’) a Gv NX từng bài trình bày của Hs + Bước 4: NX sản phẩm, đánh giá bằng nhận xét - NX tinh thần, thái độ học tập của Hs + HS thực hành nhỏ (6-7’) + Hs thực hành + Nêu các bước kẻ, cắt, dán chữ VUI vẻ. + Hs thực hành *Dặn dò (1’): Giờ sau các em mang đầy đủ đồ dùng học tập để chuẩn bị kiểm tra học kì I.

File đính kèm:

  • docTUAN 18.doc
Giáo án liên quan