I.Mục tiêu:
-Sinh hoạt Sao nhi đồng theo chủ điểm “Vệ sinh sạch sẽ”
-HS biết được các ngày lễ lớn trong tháng
-Ôn các hoạt động Sao nhi đồng: ĐHĐN, múa hát tập thể.
II. Nội dung sinh hoạt:
Bước 1: Ổn định tổ chức sao
Lớp trưởng hướng dẫn lớp tập hợp 3 hàng dọc.
-Các sao điểm số báo cáo: Tập hợp vòng tròn, hát tập thể bài “Sao vui của em’’
-Lớp trưởng hướng dẫn lớp sinh hoạt theo sao.
- Sao trưởng mỗi sao: dẫn sao mình tập hợp một vòng tròn vừa đi vừa hát bài “Sao vui của em”
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 17 (Từ ngày: 10/ 12/ 2011 Đến ngày: 14/12 /2011), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4/ 83 SGK
Mỗi số trong ô vuông là giá trị của biểu thức nào?
Bài 5/ 83 SGK
Củng cố -dặn dò: (5p)
-Xem lại các bài tập đã làm
-Chuẩn bị bài hình chữ nhật
trang 84 SGK.
2 HS lên bảng làm bài, lớp làm VBT.
Làm bảng con
Tính giá tri của các biểu thức:
324 - 20 + 61 = 304 + 6
= 364
-Trong biểu thức có các phép cộng, trừ thì ta thực các phép tính theo thứ tự từ trái sang phải.
Làm VBT
Tính giá trị của biểu thức:
201 + 39 : 3 = 201+ 13
= 214
- Nếu trong biểu thức có các phép tính cộng, chia ta thực hiện phép tính chia trước rồi cộng sau.
Làm phiếu HT
Tính giá trị của biểu thức:
72 : (2 x 4) = 72 : 8
= 9
-Khi tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc đơn, trước tiên ta thực hiện các phép tính trong ngoặc.
Trò chơi tiếp sức
Ai nhanh, ai đúng
142 - 42 : 2
90 + 70 x 2
86 - ( 81- 31)
36
230
50
280
121
56 x (17 - 12)
(142 - 42) : 2
HS Nêu
- Giá trị của biểu thức 86 - (81 - 31) là 36
- Giá trị của biểu thức 90 + 70 x 2 là 230
- Giá trị của biểu thức 142 - 42 : 2 là 121
- Giá trị của biểu thức 56 x ( 17- 12) là 280
- Giá trị của biểu thức (142 - 42) : 2 là 50
Làm VBT
Tóm tắt: Có 800 cái bánh xếp vào các hộp
Mỗi hộp : 4 cái bánh
Xếp vào thùng mỗi thùng 5 hộp.
Có: ....thùng bánh?
Bài giải
Số hộp bánh có là:
800 : 4 = 200 ( hộp)
Số thùng bánh có là:
200: 5 = 40 (thùng)
Chính tả ÂM THANH THÀNH PHỐ
I. Mục tiêu:
- Nghe viết đúng bài chính tả , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm được các từ có vần ui/ uôi (BT 2). Làm đúng (BT(3) a/b.
II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ, giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: (5p)
Viết 5 chữ có vần ăc/ ăt
B.Dạy bài mới: (30p)
1) Hướng dẫn HS nghe - viết
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị
GV đọc đoạn văn 1 lượt
Hỏi: Khi nghe bản nhạc Ánh trăng của Bét-tô-ven anh Hải có cảm giác như thế nào?
-Đoạn văn có mấy câu?
-Trong đoạn văn có những chữ nào viết hoa? Vì sao?
-Từ khó viết:
-GV đọc bài cho HS viết
-GV đọc lại bài viết
-GV chấm 7 bài, nhận xét.
-GV đọc từng câu để HS chữa lỗi.
-GV nhận xét bài viết của HS
Hướng dẫn bài tập chính tả
a) Bài tập 2/147 SGK
Bài tập 3/ 147 ( lựa chọn)
Củng cố- dặn dò: (5p)
Về nhà xem các bài tập đã làm.
Chuẩn bị ôn tập thi cuối kì 1.
2 HS lên bảng làm bài.
-Theo dõi 2 HS đọc lại
-Anh Hải có cảm giác dễ chịu và đầu óc bớt căng thẳng.
-đoạn văn có 3 câu.
-Viết hoa chữ đầu đoạn, đầu câu: (Hải, Mỗi, Anh) các địa danh: (Cẩm Phả, Hà Nội); tên người Việt Nam: Hải; tên người nước ngoài Béc-tô-ven.
-Cẩm Phả, ngồi lặng, Ánh trăng, Bét-tô-ven, dễ chịu, căng thẳng,...
-HS viết bài
-HS soát lỗi
-HS đổi vở tự chấm lỗi.
-Cả lớp chữa lỗi
-Viết 5 từ có vần ui, 5 từ có vần uôi.
ui
cụi, cặm cụi, dùi cui, búi hành, bụi, bùi, dụi mắt, đùi, đui, húi tóc.
uôi
chuối, buổi sáng, cuối cùng, đá cuội, cây duối, đuối sức, đuổi, muối, nuôi, tuổi, suối,...
Tìm các từ:
a) Chứa tiếng bắt đầu bằng d, gi hoặc r, có nghĩa như sau:
Lời giải
Câu a) giống - rạ - dày
b) Chứa tiếng có vần ăt hoặc ăc, có nghĩa như sau:
Lời giải
Câu b) bắc - ngắt - đặc
Thứ năm ngày 13 tháng 12 năm 2012
Toán HÌNH CHỮ NHẬT
I.Mục tiêu: Bước đầu nhận biết một số yếu tố (đỉnh, cạnh, góc) của hình chữ nhật.
-Biết cách nhận dạng hình chữ nhật ( theo yếu tố cạnh, góc).
II.Đồ dùng dạy học: Các mô hình có dạng hình chữ nhật.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: (5p)
Bài tập 3/ 83 SGK
B. Dạy bài mới: (30p)
Giới thiệu hình chữ nhật
A B
C D
Bài 1/ 84 SGK (Miệng)
Trong các hình sau đây hình nào là hình chữ nhật?
Bài 2/ 84 SGK (PBT)
Đo rồi cho biết độ dài các cạnh của mỗi hình chữ nhật.
Bài 3/ 84 SGK (VBT)
Tính chiều dài, chiều rộng
mỗi hình.
Bài 4/ 84 SGK (Trò chơi)
Ai nhanh, ai đúng
-Kẻ thêm một đoạn thẳng để
được hình chữ nhật
Củng cố - dặn dò: (5p)
-Khái niệm hình chữ nhật
2 HS lên bảng làm bài.
+Hình chữ nhật ABCD có:
- 4 góc đỉnh A, B, C, D đều là góc vuông.
-4 cạnh gồm: 2 cạnh dài là AB và CD, 2 cạnh ngắn là AC và BD.
Hai cạnh dài có độ dài bằng nhau, viết là: AB = DC.
Hai cạnh ngắn có độ dài bằng nhau, viết là: AC = BD
+Hình chữ nhật có 4 góc vuông, có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau.
+Độ dài cạnh dài gọi là chiều dài, độ dài cạnh ngắn gọi là chiều rộng.
M N E G
Q P I H\
HCN: MNPQ
A B
R S
S
D C
U T
HCN: RSUT
A B M N
D C Q P
A 4 cm B
1cm AD = BC =1cm + 2 cm = 3cm
M N AM = BN = 1cm
2cm MD = NC = 2cm; AB =
d c MN = DC = 4cm
4cm
-Hình chữ nhật có 4 góc vuông, có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau.
Tập làm văn VIẾT VỀ THÀNH THỊ NÔNG THÔN
I.Mục tiêu
-Viết được một bức thư ngắn cho bạn (khoảng 10 câu) để kể những điều đã biết về thành thị, nông thôn.
GDMT: Giáo dục ý thức tự hào về cảnh quan môi trường trên các vùng đất quê hương.
II.Đồ dùng dạy học: Trình tự mẫu lá thư SGK trang 83.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: (5p)
GV nhận xét cho điểm
B. Dạy bài mới: (30p)
Hướng dẫn HS làm.
Đề bài
Dựa vào bài tập làm văn miệng ở tuần 16, em hãy viết một bức thư ngắn (khoảng 10 câu) cho bạn kể những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn.
GDMT: Giáo dục ý thức tự hào về cảnh quan môi trường trên các vùng đất quê hương.
-GV nhận xét ghi điểm
-Một HS lên bảng làm bài
GV ghi điểm tuyên dương.
Củng cố- dặn dò: (5p)
Những HS chưa làm bài xong về nhà tiếp tục làm. chuẩn bị ôn tập cuối kì 1.
1 HS kể lại câu chuyện Kéo cây lúa lên.
-Một em kể những điều em biết về nông thôn.
-HS xác định yêu cầu của đề bài.
HS hội ý nhóm 2
1 HS trình bày cách viết một bức thư.
-Đầu thư: Đại Quang, ngày - tháng - năm.
-Cách xưng hô với bạn: ( Bạn... thân mến, bạn... thân thương) hoặc là xưng tên bạn, đó cũng là cách xưng hô rất hay.
-Nội dung thư: Kể về những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn. (Nêu cảnh vật, con người có những điểm đáng yêu, khiến bạn yêu thích).
-Cuối thư kí tên.
-HS trả lời miệng nhiều em, lớp nhận xét cụ thể.
HS thực hành viết thư cho bạn.
HS làm xong bài
-HS đọc lại bài làm của mình, nhiều em đọc,
lớp nhận xét.
Luyện tiếng việt: LV: ANH ĐÔM ĐỐM ( 3 KHỔ THƠ ĐẦU)
-Viết dủ 3 khổ thơ đầu trong bài Anh đôm đốm.
-Viết đúng các từ khó trong bài như: gác núi, chuyên cần, đi gác, gió mát, Cò Bợ, ngon giấc,…
-GV chấm 30 bài nhận xét bài viết của HS, tuyên dương những HS viết chữ đẹp, đúng mẫu.
Thứ sáu ngày 14 tháng 12 năm 2012
Toán HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu : -Nhận biết một số yếu tố ( đỉnh, cạnh, góc) của hình chữ nhật.
-Biết cách nhận dạng hình chữ nhật (theo yếu tố cạnh, góc).
II. Đồ dùng dạy học: -Một số mô hình về hình vuông. E ke, thước kẻ .
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ : (5p)
Bài tập 4 tr 85 SGK
B.Dạy bài mới: (30p)
-Giới thiệu hình vuông
Thực hành
Bài tập 1/ 86 SGK
Trong các hình đưới đây, hình nào là hình vuông?
Bài tập 2/ 86 SGK
Đo rồi cho biết độ dài của mỗi hình vuông sau:
Bài tập 3/ 86 SGK
Kẻ thêm một đoạn thẳng để được hình vuông:
Bài tập 4/ 86 SGK
Vẽ theo mẫu
Củng cố- dặn dò: (5p)
Liên hệ các đồ vật xung quanh có dạng hình vuông.
2 HS lên bảng làm bài
A B
*Hình vuông ABCD có:
4 góc đỉnh A, B, C, D đều là
các góc vuông
C D 4 cạnh có độ dài bằng nhau:
AB = BC = CD = DA
Hình vuông có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau.
Làm miệng
A B N E G
M P
D D C
Q I H
-Hình ABCD có 4 góc vuông nhưng 4 cạnh không bằng nhau (nó là hình chữ nhật).
-Hình MNPQ có cạnh bằng nhau nhưng 4 góc không là
góc vuông, các hình đó không là hình vuông.
-Hình EGHI có 4 góc vuông và có độ dài 4 cạnh bằng nhau nên là hình vuông.
Làm PHT
A B M N
D C
Q P
Làm VBT
Trò chơi
-Vẽ hình theo mẫu
HS liên hệ
Luyện toán: TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC. BIẾT VẼ HÌNH
CHỮ NHẬT, HÌNH VUÔNG
I.Mục tiêu: HS biết tính giá trị của biểu thức. Biết vẽ hình chữ nhật, hình vuông.
II. Các hoạt động dạy học
Bài tập: -BT 1 đến BT4 HS nêu được: Nếu trong biểu thức chỉ có phép tính cộng, trừ thì ta thực hiện các phép tính theo thư stự từ trái sang phải.
Bài 1/86 VBT 241- 41 + 29 = 200 + 29
= 229
Các bài khác tương tự.
-Nếu trong biểu thức chỉ có phép tính nhân, chia thì ta thực hiện các phép tính theo thứ tự từ trái sang phải.
Bài 2/ 86VBT 6 x 3 : 2 = 18 : 2
= 9
Các bài khác tương tự.
-Nếu trong biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia thì ta thực hiện các phép tính nhân, chia trước; rồi thực hiện các phép tính cộng, trừ sau.
Bài 2/88 VBT 927 - 10 x 2 = 927 - 20 163 + 90 : 3 = 163 + 30
= 907 = 193
Các bài khác tương tự.
-HS nhận biết vẽ hình chữ nhật, hình vuông.
III. Củng cố -dặn dò: Nhận xét tiết học , về ôn tập để thi kì 1
Hoạt động tập thể SINH HOẠT LỚP
I. Đánh giá tình hình hoạt động của tuần 16.
-Các tổ trưởng nhận xét đánh giá những ưu điểm và nhược điểm tuần vừa qua của tổ mình, về các mặt hoạt động.
-GV nhận xét cụ thể từng mặt.
Ưu điểm
Nề nếp: Thực hiện nề nếp lớp tốt. Duy trì sĩ số 100%. Các em đi học chuyên cần, đi đúng giờ, xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc. Thực hiện hát đầu giờ, giờ ra chơi và khi ra về thường xuyên.
Hạn chế: Một số em đến sớm chưa tự giác làm vệ sinh khu vực ngoài sân,còn phải nhắc nhở.
Học tập
Ưu điểm: -Các tổ trưởng thường xuyên truy bài 15 phút đầu giờ các bạn trong tổ mình. Đa số các em học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
-Chất lượng học tập của lớp có chuyển biến tốt ở cuối kì một.
-Trong tuần này đáng khen một số em có tinh thần học tốt : Phúc Thư, Nguyên, Tiến, Sanh, Quỳnh,…
Tồn tại
Em Trung, Diễm Quỳnh, Dũng, chưa hiểu dạng toán tính giá trị của biểu thức.
Lao động: Vệ sinh trong ngoài lớp sạch sẽ.
II. Phương hướng hoạt động trong tuần 17
-Tiếp tục củng cố nề nếp lớp. Phù đạo học sinh yếu vào cuối các buổi học hàng tuần. Bồi dưỡng học giỏi vào các buổi chiều thứ hai, chiều thứ sáu hàng tuần.
.Phân công công việc cụ thể như sau:
-Phân công đôi bạn học ở nhà giúp đỡ nhau trong học tập. 15 phút đầu giờ các tổ trưởng kiểm tra việc ôn tập học kì I của các bạn trong tổ mình.
File đính kèm:
- TUAN 17 CO LAM.doc