Giáo án Lớp 3 Tuần 17 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1

1. Đọc thành tiếng

q Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ:

 - PB: nông dân, lợn quay, gà luộc, giãy nảy, lạch cach,

 - PN: công đường, vịt rán, miếng cơm, giãy nảy, trả tiền,

q Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

q Đọc trôi chảy được cả bài và biết phân biệt lời dẫn chuyện với lời của nhân vật.

 2. Đọc hiểu

q Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: công đường, bồi thường,

q Hiểu được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi sự thông minh, tài trí của Mồ Côi. Nhờ sự thông mịnh tài trí mà Mồ Côi đã bảo vệ được bác nông dân thật thà.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 17 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục tiêu: Như mục tiêu bài học. Cách tiến hành: a) Quan sát và nêu quy trình viết chữ hoa N, Q - Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? - Treo bảng viết chữ cái viết hoa N, Q và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2. - Viết mẫu các chữ trên cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết. b) Viết bảng - Yêu cầu HS viết các chữ hoa N, Q, Đ vào bảng. GV đi chỉnh sửa lỗi cho từng HS. 2.3. Hoạt động 2:Hướng dẫn viết từ ứng dụng Mục tiêu: Như mục bài học. Cách tiến hành: a) Giới thiệu từ ứng dụng - Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu: Ngô Quyền là một vị anh hùng dân tộc nước ta. Năm 938, ông đã đánh bại quân xâm lược Nam Hán trên sông Bạch Đằng, mở đầu thời kì độc lập của nước ta. b) Quan sát và nhận xét - Trong từ ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào? - Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? c) Viết bảng - Yêu cầu HS viết Ngô Quyền. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS. 2.4. Hoạt động 3: Hướng dẫn viết câu ứng dụng Mục tiêu: Như mục tiêu bài học. Cấch tiến hành: a) Giới thiệu câu ứng dụng - Gọi HS đọc câu ứng dụng - Giải thích: Câu ca dao ca ngợi phong cảnh của vùng Nghệ An, Hà Tĩnh rất đẹp, đẹp như tranh vẽ. b) Quan sát và nhận xét - Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào? c) Viết bảng - Yêu cầu HS viết: Đường, Non vào bảng. GV theo dõi và chỉnh sửa cho từng HS. 2.5 Hoạt động 4: Hướng dẫn viết vào vở tập viết Mục tiêu: Như mục tiêu bài học. Cách tiến hành: - GV cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở Tập viết 3, tập một. Sau đó yêu cầu HS viết bài vào vở. - Thu và chấm 5 đến 7 bài. 3. Hoạt động 5: CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Dặn HS về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc: Mạc Thị Bưởi Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao - 2 HS lên bảng, HS dưới lớp viết vào bảng con. - Có các chữ hoa: N, Q, Đ. - 1 HS nhắc lại. Cả lớp theo dõi. - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - 2 HS đọc: Ngô Quyền.. - Chữ N, Q, Đ, y cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li. - Bằng một con chữ o. - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - 2 HS đọc: Đường vô xứ Nghệ quanh quanh Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ. - Các chữ Đ, N, g, q, h, b, đ cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li. - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - 3 HS viết. + 1 dòng chữ N, cỡ nhỏ + 1 dòng chữ Q, Đ, cỡ nhỏ. + 2 dòng Ngô Quyền, cỡ nhỏ. + 4 dòng câu ứng dụng . Rút kinh nghiệm tiết dạy : Tuần 17 Thứ , ngày tháng năm 200 . LUYỆN TỪ VÀ CÂU I. MỤC TIÊU Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm. Ôn luyện về mẫu câu Ai thế nào? Luyện tập về cách sử dụng dấu phẩy. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Các câu văn trong bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ hoặc băng giấy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 2 HS lên bảng làm miệng bài tập 1, 2 của tiết Luyện từ và câu tuần trước. - Nhận xét và cho điểm HS. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - Trong giờ học hôm nay, chúng ta sẽ cùng ôn luyện về từ chỉ đặc điểm, tập đặt câu theo mẫu Ai thế nào? để miêu tả, sau đó sẽ luyện tập về cách dùng dấu phẩy. 2.2. Hoạt động 1: Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm Mục tiêu: Như mục tiêu bài học. Cách tiến hành: - Gọi 2 HS đọc yêu cầu bài tập 1. -Yêu cầu HS suy nghĩ và ghi ra giấy tất cả những từ tìm được theo yêu cầu. - Yêu cầu HS phát biểu ý kiến về từng nhân vật, ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng, sau mỗi ý kiến, GV nhận xét đúng/ sai. - Yêu cầu HS ghi nhanh các từ tìm được vào vở bài tập. 2.3. Hoạt động 2: Ôn luyện mẫu câu Ai thế nào? Mục tiêu: Như mục tiêu bài học. Cách tiến hành: - Gọi 1 HS đọc đề bài 2. - Yêu cầu HS đọc mẫu. - Câu Buổi sớm hôm nay lạnh cóng tay cho ta biết điều gì về buổi sớm hôm nay? - Hướng dẫn: Để đặt câu miêu tả theo mẫu Ai thế nào? về các sự vật, trước hết em cần tìm được đặc điểm của sự vật được nêu. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS đọc câu của mình, sau đó chữa bài và cho điểm HS. 2.4. Hoạt động 3: Luyện tập về cách dùng dấu phẩy Mục tiêu: Như mục tiêu bài học. Cách tiến hành: - Gọi HS đọc đề bài 3. - Gọi 2 HS lên bảng thi làm bài nhanh, yêu cầu HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - Nhận xét, cho điểm HS. 3. Hoạt động 4: CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà ôn lại các bài tập và chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. - Nghe GV giới thiệu bài. - 1 HS đọc trước lớp. - Làm bài cá nhân. - Tiếp nối nhau nêu các từ chỉ đặc điểm của từng nhân vật. Sau mỗi nhân vật, cả lớp dừng lại để đọc tất cả các từ tìm được để chỉ đặc điểm của nhân vật đó, sau đó mới chuyển sang nhân vật khác. Đáp án: a) Mến: dũng cảm, tốt bụng, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người khác, không ngần ngại khi cứu người, biết hi sinh,… b) Anh Đom Đóm: cần cù, chăm chỉ, chuyên cần, tốt bụng, có trách nhiệm,… c) Anh Mồ Côi: thông minh, tài trí, tốt bụng, biết bảo vệ lẽ phải,… d) Người chủ quán: tham lam, xảo quyệt, gian trá, dối trá, xấu xa,… - 1 HS đọc trước lớp. - 1 HS đọc trước lớp. - Câu văn cho ta biết về đặc điểm của buổi sớm hôm nay là lạnh cóng tay. - Nghe hướng dẫn. - 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Đáp án: a) Bác nông dân cần mẫn/ chăm chỉ/ chịu thương chịu khó/… b) Bông hoa trong vườn tươi thắm/ thật rực rỡ/ thật tươi tắn trong nắng sớm/ thơm ngát/… c) Buổi sớm mùa đông thường rất lạnh/ lạnh cóng tay/ giá lạnh/ nhiệt độ rất thấp/… - 1 HS đọc đề bài, 1 HS đọc lại các câu văn trong bài. - Làm bài: a) Ếch con ngoan ngoãn, chăm chỉ và thông minh. b) Nắng cuối thu vàng óng, dù giữa trưa cũng chỉ dìu dịu. c) Trời xanh ngắt trên cao, xanh như dòng sông trôi lặng lẽ giữa những ngọn cây, hè phố. Rút kinh nghiệm tiết dạy : Tuần 17 Thứ , ngày tháng năm 200 . TẬP LÀM VĂN I. MỤC TIÊU Viết được 1 bức thư ngắn khoảng 10 câu cho bạn kể về thành thị hoặc nông thôn. Trình bày đúng hình thức bức thư như bài tập đọc Thư gửi bà. Viết thành câu, dùng từ đúng. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Mẫu trình bày của một bức thư. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Kiểm tra phần đoạn văn viết về thành thị hoặc nông thôn đã giao về nhà của tiết Tập làm văn tuần 16. - Gọi 1 HS kể lại câu chuyện Kéo cây lúa lên. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu bài học và ghi tên bài lên bảng. 2.2. Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện Mục tiêu: Như mục tiêu bài học. Cách tiến hành: - Gọi 2 HS đọc yêu cầu của bài. - Em cần viết thư cho ai? - Em viết thư để kể những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn. - Hướng dẫn: Mục đích chính viết thư là để kể cho bạn về những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn nhưng em vẫn cần viết theo đúng hình thức một bức thư và cần hỏi thăm tình hình của bạn, tuy nhiên những nội dung này cần ngắn gọn, chân thành. - Yêu cầu HS nhắc lại cách trình bày một bức thư. GV cũng có thể treo bảng phụ có viết sẵn hình thức của bức thư và cho HS đọc. - Gọi 1 HS làm bài miệng trước lớp. - Yêu cầu HS cả lớp viết thư. - Gọi 5 HS đọc bài trước lớp. - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Hoạt động 2: CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà hoàn thành bức thư và chuẩn bị ôn tập cuối học kì I. Ví dụ về viết thư: - Nghe GV giới thiệu bài và xác định nhiệm vụ của tiết học. - 2 HS đọc trước lớp. - Viết thư cho bạn. - Nghe GV hướng dẫn cách làm bài. - 1 HS nêu, cả lớp theo dõi và bổ sung. - 1 HS khá trình bày, cả lớp theo dõi và nhận xét bài của bạn. - Thực hành viết thư. - 5 HS đọc thư của mình, cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến cho thư của từng bạn. Bài tham khảo. Thái Bình, ngày 22 tháng 11 năm 2004 Quỳnh Hương xa nhớ! Dạo này cậu có khoẻ không? Sắp hết học kì I rồi , cậu ôn bài được nhiều chưa? Tớ chúc cậu khoẻ mạnh và thi học kì đạt kết quả cao. Quỳnh Hương biết không, tớ có một chuyện rất thú vị muốn kể cho cậu nghe. Tháng vừa qua, đội văn nghệ của trường tớ được đi biểu diễn ở Hà Nội, tớ cũng được đi đấy. Hà Nội đẹp và náo nhiệt lắm. Nhà nào cũng cao, to và san sát nhau. Đường phố có nhiều cây cổ thụ, bồn hoa trông thật thích mắt. Người, xe đi lại tấp nập. Đêm xuống, thành phố lung linh dưới ánh đèn. Mọi người ở thành phố đi ngủ muộn hơn ở quê mình, 10 giờ đêm phố xá vẫn đông vui. Chuyến đi thật thú vị, cả đội văn nghệ của tớ đều ao ước sẽ được trở lại thủ đô.Còn Hương, cậu đã có dịp nào đi thăm thủ đô hay một thành phố, làng quê nào chưa? Cậu kể cho mình nghe về những nơi đó vào thư sau với nhé. Tớ rất thích tìm hiểu về mọi miền quê trên đất nước mình. Tạm biệt cậu. Nhớ viết thư sớm cho tớ nhé. Chào thân ái! Hồng Nhung Rút kinh nghiệm tiết dạy : Tổ trưởng Ban giám hiệu

File đính kèm:

  • doctuan 17(1).doc