1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
-Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng tiếng khó, âm vần khó đọc : vùng quê nọ, công đường, vịt rán, miếng cơm nắm, hít hương thơm, giãy nảy, trả tiền, lạch cạch, .
-Đọc phân biệt lời dẫn truyện với lời các nhân vật (chủ quán, bác nông dân, Mồ Côi), đọc đúng lời đối thoại giữa ba nhân vật.
2 . Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa từ ngữ khó được chú giải cuối bài (công trường, bồi thường)
- Hiểu nội dung của câu chuyện : Ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi. Mồ Côi đã bảo vệ được bác nông dân thật thà bằng cách xử kiện rất thông minh, tài trí và công bằng.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 17 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nào viết hoa ?
+Hướng dẫn tìm từ khó viết
b. Đọc cho HS viết :
Đọc mỗi cụm từ hoặc câu 2-3 lần. Theo dõi uốn nắn ngồi, cách cầm viết …
c.Chấm chữa bài:
- GV đọc HS dò bài.
- Thu chấm 7 bài, nhận xét nội dung, chữ viết, cách trình bày.
Hoạt động 2:Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 2 :
- GV treo bảng phụ viết sẵm nội dung bài tập 2, chia lớp thành ba nhóm, cho HS chơi tiếp sức.
- Khi có hiệu lệnh các nhóm tham gia chơi, một em viết xong về chỗ, em khác lên chơi.
- Nhận xét sửa, chốt lại lời giải đúng :
+ ui : củi, cặm cụi, dùi cui, bụi, húi tóc, …
+ uôi : chuối, chuội đi, cuối cùng, đuối sức, nuôi, ..
Bài 3 : GV chia lớp làm 4 nhóm, kẻ bảng cho 4 nhóm lên chơi trò chơi tếp sức.
Nhận xét chốt lại ý đúng : bắc, ngắt, đặc.
C. Củng cố dặn dò
- Về nhà làm bài tập 3a.
- Nhận xét tiết học, nhắc nhở những em thiếu đồ dùng.
- Dặn dò xem lại bài, những em viết lại, chuẩn bị bài mới đọc bài Thư gửi bà.
Lớp đọc thầm, hai em đọc lại đoạn.
…Có các chữ đầu đoạn, đầu câu (Hải, Mỗi, Anh) ; Các địa danh (Cẩm Phả, Hà Nội) ; tên người Việt Nam, tên người nước ngoài (Bét-thô-ven, viết hoa chữ đầu tên, có dấu nối giữa các chữ) ; tên tác phẩm (Aùnh trăng).
HS tìm từ khó viết theo dãy.
Đọc lại đoạn văn viết ra giấy nháp những chữ khó –đọc lên
Viết vào bảng con những chữ khó hay sai.
- HS viết bài vào vở
- Dùng bút chì tự sửa lỗi ra lề
Đọc Y/c của bài, thảo luận theo nhóm cử đại diện ra chơi.
- Các nhóm thảo luận cử đại diện ra tham gia trò chơi.
- Các nhóm chơi, lớp cổ động, nhận xét chéo.
- Sửa lại vào vở bài tập.
Đọc đề bài 3b : các nhóm thảo luận ghi ra giấy.
Sau đó các nhóm cử đại diện lên ghi lại.
- Nhận xét làm lại vào vở.
TẬP LÀM VĂN
VIẾT VỀ THÀNH THỊ,NÔNG THÔN
I . MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng viết : Dựa vào nội dung bài TLV miệng ở tuần 16, HS viết được một lá thư cho bạn kể những điều em biết về thành thị (hoặc nông thôn) : thư trình bày đúng thể thức, đủ ý (Em có hiểu biết về nông thôn hoặc thành phố nhờ đâu ? Cảnh vật và con người ở đó có gì đáng yêu ? Điều gì khiến em thích nhất ? ); dùng từ đặt câu đúng.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng lớp viết trình tự mẫu của lá thư (trang 83 SGK) : Dòng đầu thư .. ; lời xưng hô với người nhận thư … ; Nội dung thư … Cuối thư : Lời chào, chữ ký họ tên.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A . Kiểm tra bài cũ
- GV kiểm tra miệng ba em
- Nhận xét ghi điểm.
B.Bài mới
Giới thiệu bài:Trong tiết tập làm văn trước, các em đã kể miệng những điều mình biết về nông thôn (hoặc thành phố). Tiết hôm nay, các em sẽ viết lại những điều mình đã kể dưới hình thức một lá thư ngắn gửi bạn. Bài viết có yêu cầu khác khó hơn bài nói. Chúng ta sẽ xem bạn nào viết đúng thể thức một lá thư, viết được lá thư có nội dung hấp dẫn– ghi tựa.
Hướng dẫn HS kể về nông thôn, thành thị
- Hướng dẫn HS làm bài.
- GV yêu cầu một em làm mẫu.
- GV nhắc HS làm khoảng 10 câu hoặc dài hơn; trình bày đúng theo mẫu lá thư, nội dung hợp lí.
- GV theo dõi HD học sinh yếu.
-Gọi HS đọc bài viết. Nhận xét ghi điểm.
C.Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tuyên dương những em viết hay.
- Nhắc những em có bạn thật về nhà viết lại.
- Nhận xét tiết học. Dặn dò xem trước bài mới ôn bài tập đọc và HTL để tiết sau kiểm tra.
1HS ke ålại nội dung câu chuyện vui : Kéo cây lúa lên.
2HS kể những điều mình biết về nông thôn (hoặc thành thị).
* Nhắc lại tựa bài.
Cả lớp mở SGK quan sát đọc lại câu hỏi và mẫu của lá thư trang 83 SGK .
- Một em làm mẫu lại phần đầu của lá thư.
Lớp theo dõi nhận xét về thể thức viết lá thư.
- Cả lớp viết bài.
- Một số em đọc bài viết của mình.
TOÁN
Tiết 85 : HÌNH VUÔNG
I.MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Nhận biết hình vuông qua đặc điểm về cạnh và góc của nó.
II . CHUẨN BỊ
Mô hình về hình vuông, ê ke, thước kẻ (GV và HS).
Vở BT, bảng con …
III . HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :
Nêu cách nhận biết hình chữ nhật.
Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới
Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp, ghi tựa
Hoạt động 1:Giới thiệu về hình vuông
GV vẽ lên bảng hình vuông : đây là hình vuông ABCD.
- Có bao nhiêu góc vuông ? độ dài các cạnh ntn ?
- GV dùng ê ke kiểm tra lại góc vuông, và dùng thước kẻ đo kiểm tra lại độ dài các cạnh.
* Ghi nhận xét : hình vuông ABCD có 4 góc đỉnh A, B, C, D đều là các góc vuông ; Có 4 cạnh có độ dài bằng nhau (AB = BC = CD =DA).
Vậy hình vuông góc 4 góc và 4 cạnh bằng nhau.
Đưa một số mô hình (viết sẵn) cho quan sát và phân biệt hình vuông và hình khác không phải hình vuông.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1 : Mở SGK quan sát hình vẽ nêu miệng.
- Gọi HS lên làm nêu miệng. .
- Nhận xét TD, giải thích thêm là hình vuông vì có 4 cạnh bằng nhau, vàù 4 góc vuông ; còn các hình còn lại không vuông vì : hình ABCD là hình chữ nhật, conø hình MNPQ có bốn cạnh bằng nhau nhưng 4 góc không vuông.
Bài 2 : Yêu cầu HS đọc đề bài, cho làm cá nhân vào vở.
Gọi một số em nêu kết quả. Nhận xét sửa.
- Chúng ta vừa luyện tập gì ?
Bài 3 : GV treo hình vẽ lên bảng.
Yêu cầu HS lên kẻ, lớp làm vào vở.
Nhận xét.
Bài 4 : Chia lớp thành chia nhóm, cho các em chơi vẽ đúng, vẽ nhanh.
Khi có hiệu lệnh hai nhóm lên chơi.
Nhận xét chốt lại : hình tứ giác ở trong hình vuông cũng là hình vuông, dùng ê ke kiểm tra lại 4 góc vuông và đo độ dài của các đoạn.
3. Củng cố : Hôm nay học toán bài gì ?
- Nêu đặc điểm nhận biết hình vuông?
- Ta vừa luyện tập những dạng toán gì ?
- Về nhà ôn lại, xem bài mới “ chu vi hình chữ nhật”.
- Nhận xét tiết học.
- Hai HS nêu miệng.
- Nhắc lại tựa bài.
- Quan sát hình vuông.
- Có 4 góc vuông, độ dài các cạnh bằng nhau.
- HS quan sát.
Đọc lại ghi nhớ nhiều lần.
HS quan sát và nêu.
Đọc đề bài : Trong những hình dưới đây hình nào là hình vuông.
- HS quan sát vào hình nêu miệng, các em khác nhận xét, bổ sung. (hình EGHI là hình vuông, hình ABCD, MNPQ không phải là hình vuông).
Một em đọc đề bài, dùng thước kẻ đo xem độ dài các cạnh của hình vuông là bao nhiêu?
- Cả lớp làm vào vở, sau đó đọc lên. (Độ dài cạnh của hình vuông ABCD là 3cm; Hình vuông MNPQ cạnh làø 4cm).
- Chúng ta củng cố lại cách đo độ dài đoạn thẳng.
HS Đọc yêu cầu của bài.
- Một em lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- Nhận xét, sửa bài.
Đọc yêu cầu của bài 4.
- Các nhóm cử đại diện ra tham gia chơi.
- Dưới lớp kẻ bằng bút chì vào vở. Nhận xét chéo.
Mĩ thuật
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI CÔ (CHÚ) BỘ ĐỘI
I.Mục tiêu
-HS tìm hiểu về nhình ảnh cô, chú bộ đội.
-Vẽ được tranh đề tài Cô(Chú) bộ đội.
-HS yêu quí cô, chú bộ đội.
II.Chuẩn bị
Sưu tầm một số tranh ảnh về đề tài bộ đội
Hình gợi ý cách vẽ.
III.Các hoạt động lên lớp
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài
GV dẫn dắt, giới thiệu, ghi tựa.
Hoạt động 1:Tìm chọn nội dung đề tài.
-GV giới thiệu một số tranh, ảnh và gợi ý để HS nhận biết đề tài.
-Gợi ý cho HS nêu lên những tranh về đề tài bộ đội mà các em biết.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
-Yêu cầu HS nhớ lại hình ảnh cô, chú bộ đội
+Quân phục
+Trang thiết bị
-Gợi ý cách thể hiện nội dung:
+Chân dung
+Bộ đội vui chơi với thiếu nhi
+Bộ đội giúp dân….
_Nhắc HS cách vẽ:
+Vẽ hình ảnh chính trước
+Ngoài hình ảnh chính, thêm các hình ảnh phụ để tranh sinh động hơn.
Hoạt động 3:Thực hành
-Gợi ý HS cách thể hiện nội dung
-Nhắc HS cách vẽ
Hoạt động 4:Nhận xét ,đánh giá
-GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ
Dặn dò
Dặn hoàn chỉnh bài vẽ
Chuẩn bị bài sau
HS nhắc lại tựa
HS quan sát, nhận biết:
+Tranh, ảnh về đề tài cô, chú bộ đội.
+Tranh ảnh về đề tài cô, chú bộ đội rất phong phú: bộ đội với thiếu nhi, bộ đội giúp dân, bộ đội hành quân,…
+Ngoài các hình ảnh cô, chú bộ đội còn có thêm hình ảnh khác để tranh sinh động hơn.
HS tả hình dáng bên ngoài chú bộ đội.
HS theo dõi
HS thực hành vẽ tranh
HS nhận xét, đánh giá sản phẩm của bạn.
SINH HOẠT LỚP
NHẬN XÉT CUỐI TUẦN
Nội dung :
1.Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :Học tập,Lao động ,Vệ sinh,Nề nếp ,Các hoạt động khác
2. Giáo viên : Nhận xét thêm TD khuyến khích và nhắc nhở.
Tuyên dương các tổ, nhóm, cả nhân tham gia tốt.
Nhắc nhở các tổ, nhóm các nhân thực hiện chưa tốt.
3.Kế hoạch tuần tới :
-Thực hiện LBG tuần 18
-Thi đua học tốt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường.
- Ôn tập chuẩn bị thi hết kì , ôn cả 8 môn.
-Phân công trực nhật.
-Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp.
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh thân thể, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận.
- Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vở, đồ dùng học tập các môn học.
4.Tổ chức một số trò chơi tập thể cho học sinh.
File đính kèm:
- TUAN17~1.DOC