I. Mục đích yêu cầu:
- Biết ngắt , nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; biết đọc với giọng kể chậm rãi .
- Hiểu ND : Câu chuyện kể về những con vật nuôi trong nhà rất tình nghĩa , thông minh , thực sự là bạn của con người ( trả lời được CH 1,2,3 )
- HS khá, giỏi trả lời được CH4.
II. Chuẩn bị:
GV : - Tranh minh họa sách giáo khoa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc.
HS : SGK
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 17 Trường Tiểu học Đoàn Xá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài .
- Mắt con mèo nhà em tròn như hòn bi ve .
-HS1 : Toàn thân nó phủ một lớp lông màu tro mượt .
- HS2 : Như nhung , như tơ , như bôi mỡ ...
- 2 em ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra.
-Hai em nêu lại nội dung vừa học
Thứ sáu ngày 14 tháng 12 năm 2012
Ngày soạn: 11/12/2012
Ngày giảng: 14/12/2012
TIẾT 1: TẬP LÀM VĂN
NGẠC NHIÊN - THÍCH THÚ
LẬP THỜI GIAN BIỂU
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết nói lời thể hiện sự ngạc nhiên , thích thú phù hợp với tình huống giao tiếp ( BT1 , BT2 ) .
- Dựa vào mẫu chuyện , lập được thời gian biểu theo cách đã học (BT3)
II. Chuẩn bị :
GV :Tranh vẽ minh họa bài tập 1 . Tờ giấy khổ to , bút dạ .
HS : SGK, VBT
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định lớp
2.Kiểm tra:
- Mời 4 em lên bảng đọc bài làm các bài tập về nhà ở tiết trước .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
- Nhận xét phần bài kiểm
3.Bài mới:
Giới thiệu bài :
-Bài TLV hôm nay , các em sẽ thực hành nói lời ngạc nhiên , thích thú và lập thời gian biểu
* Hoạt động 1: Quan sát tranh thể hiện thái độ ngạc nhiên và thích thú
Bài 1:
- Treo bức tranh và yêu cầu HS quan sát .
- Gọi một em đọc đề
- Mời một em đọc lời cậu bé .
- Lời nói của cậu bé thể hiện thái độ gì ?
- Nhận xét
Bài 2
-Mời một em đọc nội dung bài tập .
- Mời một số em đại diện nói .
- Ghi các câu học sinh nói lên bảng .
- Nhận xét tuyên dương những em nói tốt .
* Hoạt động 2: Lập thời gian biểu
Bài 3
-Mời một em đọc nội dung bài tập .
- Phát giấy và bút dạ đến các nhóm . .
- Yêu cầu tự viết bài vào tờ giấy rồi dán lên bảng
- Yêu cầu học sinh đọc lại thời gian biểu của nhóm mình .
-Nhận xét ghi điểm học sinh .
4. Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn HS về nhà xem lại bài.
- 2 em lên đọc bài viết về một con vật nuôi trong nhà trước lớp .
- 2 em đọc thời gian biểu buổi tối .
- Lắng nghe giới thiệu bài .
- Một em nhắc lại tên bài
- Quan sát tranh và nêu nhận xét .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Một em đọc lời của cậu bé .
-Ôi ! Quyển sách đẹp quá ! Con cảm ơn mẹ !
-Thái độ ngạc nhiên và thích thú .
- Đọc đề bài .
- Ôi ! Con cảm ơn bố ! Con ốc biển đẹp quá ! / Cám ơn bố ! Đây là món quà con rất thích .
Ôi ! con ốc đẹp quá ! Con xin bố ạ !
- Nhận xét các câu của bạn .
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
- Lớp chia thành các nhóm .
- Viết bài vào tờ giấy rồi dán lên bảng .
6 giờ 30
Ngủ dậy , tập thể dục .
6 giờ 45
Đánh răng , rửa mặt.
7 giờ 00
Aên sáng .
7 giờ 15
Mặc quần áo.
7 giờ 30
Đến trường.
10 giờ 00
Về nhà ông bà.
-Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét .
- Nhận xét bài bạn .
TIẾT 2: TOÁN
ÔN TẬP VỀ ĐO LƯỜNG
I. Mục tiêu :
Biết xác định khối lượng qua sử dụng cân.
- Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là ngày thứ mấy trong tuần.
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ 12.
+ Bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2 (a, b), Bài 3a, Bài 4; HS khá, giỏi làm thêm Bài 2(c).
II. Chuẩn bị:
GV:- SGK, bảng phụ
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định lớp
2. Kiểm tra:
- Gọi HS lên bảng làm BT2b và vẽ hình theo mẫu
- Nhận xét ghi điểm
- Nhận xét phần bài kiểm
3.Bài mới:
Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về các đơn vị đo lường đã học .
* Hoạt động 1: Cân và xem lịch
Bài 1:
- Chuẩn bị một số vật thật .
- Sử dụng cân đồng hồ yêu cầu học sinh cân và đọc to số đo .
- Yêu cầu quan sát tranh và nêu số đo của từng vật .
-Nhận xét bài làm của học sinh .
Bài 2 :
Tổ chức trò chơi hỏi đáp .
- Treo tờ lịch lên bảng .
- Yêu cầu lớp chia thành 2 đội .
- Lần lượt từng đội đưa ra câu hỏi để đội kia trả lời và ngược lại .
- Nhận xét bài làm học sinh .
* Hoạt động 2: Xem lịch cho biết ngày
Bài 3:
Cho hs quan sát tranh trả lời câu hỏi:
- Các bạn chào cờ lúc mấy giờ?
- Các bạn tập thể dục lúc mấy giờ ?
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 4:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- Để đồng hồ cho HS thấy
- Gọi 2 cặp HS lầ lượt nhìn đồng hồ hỏi về giờ
- HS1: Hỏi giờ
- HS 2: Trả lời
- GV nhận xét
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn HS về nhà ôn tập
- HS thực hiện
-Vài em nhắc lại tên bài.
- Thực hành cân và đọc kết quả cân của một số đồ vật .
- Quan sát tranh và trả lời :
- Con vịt nặng 3kg vì kim đồng hồ chỉ đến số 3
-Con vịt nặng 4kg vì gói đường + 1kg = 5 kg
- Bạn gái nặng 30kg vì kim đồng hồ chỉ số 30
- Em khác nhận xét bài bạn .
-Chia thành 2 đội hỏi đáp nhau .
-Đội 1 : Tháng 10 có bao nhiêu ngày ? Có mấy ngày chủ nhật ? Đó là các ngày nào ?
-Đội 2 : Tháng 10 có 31 ngày .Có 4 ngày chủ nhật Đó là các ngày 5 , 12 , 19 , 26
-Đội 2 : Tháng 11 có bao nhiêu ngày ? Có mấy ngày chủ nhật ? Đó là các ngày nào ?
-Đội 1 : Tháng 11 có 30 ngày . Có 5 ngày chủ nhật . Đó là các ngày : 2, 9 , 16 , 23 , 30 .
- Cứ lần lượt đội nào trả lời đúng nhiều hơn là chiến thắng .
- Quan sát và trả lời các câu hỏi .
- Các bạn chào cờ lúc 7 giờ.
- Các bạn tập thể dục lúc 9 giờ .
- Nhận xét bài bạn .
HS đọc
HS quan sát
- HS nhìn đồng hồ suy nghĩ và trả lời.
- Về nhà ôn tập
TIẾT 3: THỦ CÔNG
GẤP, CẮT, DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG
CẤM ĐỖ XE ( tiết 1)
I. MỤC TIÊU
Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đổ xe. Đường cắt có thể mấp mô. Biển báo tương đối cân đối.
Học sinh có ý thức chấp hành luật lệ giao thông góp phần giảm tai nạn và tiết kiệm nhiên liệu (GDSDTKNL&HQ).
* Với HS khéo tay :
Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đổ xe. Đường cắt ít mấp mô. Biển báo cân đối.
II. CHUẨN BỊ
GV - Mẫu biển báo cấm đỗ xe.
- Quy trình gấp, cắt, dán.
HS - Giấy thủ công, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.ổn định lớp
2. Bài cũ : Tiết trước học thủ công bài gì?
Gọi HS lên bảng thực hiện 3 bước gấp cắt dán.
Nhận xét, đánh giá.
Gấp cắt dán BBGT cấm xe đi ngược chiều.
2 em lên bảng thực hiện các thao tác gấp.
Nhận xét.
3. Dạy bài mới :
a)Giới thiệu bài. Gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đổ xe
HS nêu tên bài.
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1 :
Quan sát, nhận xét.
Hãy nhận xét xem kích thước màu sắc của biển báo cấm đỗ xe có gì giống và khác so với biển báo cấm xe đi ngược chiều ?
Quan sát.
Nhận xét : Kích thước giống nhau, màu nền khác nhau.
Biển báo cấm xe đi ngược chiều là hình chữ nhật màu trắng trên nền hình tròn màu đỏ.
Biển báo cấm là hai vòng tròn đỏ xanh, và hình chữ nhật chéo là màu đỏ.
Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn gấp.
Bước 1 : Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe
Gấp, cắt hình tròn màu đỏ từ hình vuông có cạnh 6 ô.
Gấp, cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh 4 ô.
Cắt hình chữ nhật màu đỏ có chiều dài 10 ô, rộng 1 ô
Cắt hình chữ nhật màu khác có chiều dài 10 ô, rộng 1 ô làm chân biển báo.
- HS quan sát
Bước 2 : Dán biển báo cấm đỗ xe.
Dán chân biển báo lên tờ giấy trắng(H1).
Dán hình tròn màu đỏ chờm lên chân biển báo nửa ô(H2).
Dán hình tròn màu xanh ở giữa hình tròn đỏ(H3).
Dán chéo hình chữ nhật màu đỏ vào giữa hình tròn màu xanh (H4).
Chú ý: Cần dán hình tròn màu xanh lên trên hình tròn màu đỏ sao cho đường cong cách đều, dán hình chữ nhật màu đỏ ở giữa hình tròn màu xanh cho cân đối và chia đôi hình tròn màu xanh làm hai phần bằng nhau.
HS quan sát.
Hoạt động 3 :
Cho HS thực hành theo nhóm
Theo dõi giúp đỡ
Đánh giá sản phẩm của HS.
Chia nhóm tập gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe.
HS thực hành theo nhóm.
Các nhóm trình bày sản phẩm .
4. Nhận xét – Dặn dò.
Nhận xét chung giờ học
TIẾT 4: THỂ DỤC
TRÒ CHƠI “BỊT MẮT BẮT DÊ” VÀ “BỎ KHĂN”.
I. MỤC TIÊU
- Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN.
- Sân trường, vệ sinh sân tập
- Còi, tranh ảnh minh họa…
III. PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
ĐL
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
II. Phần mở đầu
1. Nhận lớp
- Nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu của tiết học.
2. Khởi động
- Quan sát, nhắc nhở HS khởi động các khớp: cổ, cổ tay, hông, gối,…
- Quan sát HS tập luyện
II. Phần cơ bản
1.Trò chơi “bịt mắt bắt dê”
- Phân tích lại cách chơi đồng thời kết hợp thị phạm cho HS nắm được cách chơi
- Sau đó cho HS chơi thử.
- Sau đó điều khiển cho học sinh thực hiện
- Quan sát,nhắc nhở
- Nêu hình thức xử phạt đối với các em thua
2. Trò chơi “Bỏ khăn”
- Phân tích lại và thị phạm cho HS nắm được cách chơi.
- Sau đó cho HS chơi thử.
- Nêu hình thức xử phạt
3.Phân hóa đối tượng;Củng cố và hướng khắc phục học sinh còn yếu.
III. Phần kết thúc
Thả lỏng
- Hướng dẫn cho HS các động tác thả lỏng toàn thân
2. Nhận xét
- Nhận xét buổi học
4. Xuống lớp
-GV hô “ giải tán”
8p – 10p
1p – 2p
1 x 8 nhịp
19p – 23p
3 – 5 lần
3 – 5 lần
4p – 6p
1 – 2p
1 – 2p
1 – 2p
- Lớp trưởng tập hợp lớp, điểm số, báo cáo cho GV nhận lớp.
p
p
- Chạy thành vòng tròn
- Nghiêm túc thực hiện
p
- Tập hợp thành 4 hàng ngang
- HS reo “ khỏe”
TIẾT 5: SINH HOẠT LỚP
TUẦN 17
I. Nhận xét tuần qua :
*Tác phong đạo đức:
Còn nói chuyện nhiều trong giờ học, còn 1 số bạn chưa chú ý khi giáo viên giảng bài
-Đa số các em đều ngoan, lễ phép.
* Thái độ học tập:
- HS yeáu tieán boä chaäm, chöa tích cöïc töï hoïc .
- Ñi hoïc ñaày ñuû, ñuùng giôø.
- Duy trì só soá lôùp toát.
- Đa số lớp có đồ dùng học tập đầy đủ, nhưng còn số bạn thiếu VBT Tiếng Việt
- Còn vài bạn quên mang tập, ĐDHT đến lớp.
- Tuyên dương những bạn đạt nhiều tiến bộ như: Điệp, Diễm, Đào, Hoa...
* Thực hiện nề nếp:
- Khâu vệ sinh khá tốt các em bắt đầu có ý thức giữ gìn vệ sinh.
- Lớp tập trung đầy đủ
- Thực hiện khá tốt giờ giấc ra vào lớp.
II. Kế hoạch tuần sau:
- Phải có đủ sách vở và dụng cụ học tập.
- Sách vở phải được bao bìa và có nhãn cẩn thận. Phải bảo quản tốt sách vở và dụng cụ học tập.
-Nhắc nhở HS chấp hành tốt an toàn giao thông.
-Giáo dục ý thức phòng chống các loại dịch bệnh…
-Giáo dục ý thức lễ phép chào hỏi thầy cô, người lớn.
- Rèn chữ viết hàng ngày.
File đính kèm:
- tuan 17.doc