I. MỤC TIÊU:
-Biết công lao của các thương binh , liệt sĩ đối với quê hương đất nước
-Kính trọng biết ơn và quan tâm , giúp đỡ các gia đình thương binh , liệt sĩ ở địa phương bằng nhiều việc làm phù hợp với khả năng .
II. CHUẨN BỊ
-Tranh, ảnh và câu chuyện về các anh hùng (Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Trần Quốc Toản).
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 17 Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Tiết 85: HÌNH VUÔNG.
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết một số yếu tố ( đỉnh , cạnh , góc ) của hình vuông .
- Vẽ được hình vuông đơn giản ( trên giấy kẻ ô vuông )
-Baøi taäp caàn laøm :bài 1 , bài 2 , bài 3 , bài 4
II. Đoà DÙNG DẠY HỌC –
Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3 , bài 4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA DẠY - HỌC CHỦ YẾU ::
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
30’
4’
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra các bài tập đã giao về nhà của tiết 84.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
2. Baøi mới:HÌNH VUÔNG
a. Giới thiệu:
b. HD TH bài:
- GV nêu Tiến trình dạy học bài học, ghi đề.
* Giới thiệu hình vuông
- GV vẽ lên bảng 1 hình vuông, 1 hình tròn, 1 hình chữ nhật, 1 hình tam giác.
- Yêu cầu HS đoán về góc ở các đỉnh của hình vuông.
- Yêu cầu HS dùng thước ê ke để kiểm tra kết quả ước lượng và kết luận.
- Yêu cầu HS dùng thước đo và so sánh độ dài các cạnh của hình vuông.
- GV kết luận: Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau.
- Yêu cầu HS tìm điểm giống nhau và khác nhau của hình vuông và hình chữ nhật
.c. Luyện tập - thực hành:
Bài 1:
- Nêu yêu cầu của bài toán và yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- Yêu cầu HS nêu lại cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước, sau đó làm bài.
Bài 3:
-Tổ chức cho HS tự làm bài và kiểm tra vở HS.
Bài 4:
- Yêu cầu HS vẽ hình như SGK vào vở ô li.
3. Củng cố:
-cho hs neâu hình vuoâng coù maáy caïnh
- Nhận xét tiết học.
4. Dặn dò: - Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm
- 2 HS lên bảng, lớp theo dõi, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS tìm và gọi tên hình vuông trong các hình GV đưa ra.
- HS trả lời
- Độ dài 4 cạnh của 1 hình vuông là bằng nhau.
-HS tìm và trả lời.
-HS dùng thước và ê ke kiểm tra, sau đó nêu kết quả với GV.
- HS làm bài và báo cáo kết quả.
Thứ tư:9/12/2009 Luyện từ và câu
ÔN VỀ TỪ CHỈ ĐẶT ĐIỂM
ÔN TẬP CÂU AI THẾ NÀO ?DẤU PHẨY
I/ Mục tiêu :
Tìm được các từ chỉ đặt điểm của người hoặc vật ( BT1)
Biết đặt câu theo mẫu Ai thế nào ? để miêu tả một đối tượng (BT2)
Đặt được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu .(BT3a,b)
II/ Chuẩn bị :
-GV : bảng phụ viết nội dung ở BT1, 2, 3.
-HS : VBT.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
4’
30’
1’
17’
17’
1Khởi động :
2Bài cũ : Mở rộng vốn từ : Thành thị – Nông thôn. Dấu phẩy.
Giáo viên cho học sinh làm lại bài tập 2, 3
Giáo viên nhận xét, cho điểm
Nhận xét bài cũ
Bài mới :
Giới thiệu bài :
Giáo viên : trong giờ luyện từ và câu hôm nay, các em sẽ học Ôn về từ chỉ đặc điểm. Ôn tập câu Ai thế nào ? Dấu phẩy
Ghi bảng.
Hoạt động 1 : Ôn về từ chỉ đặc điểm
Mục tiêu : giúp học sinh Ôn về các từ chỉ đặc điểm của người, vật
Phương pháp : thi đua, động não
Bài tập 1
Giáo viên cho học sinh mở VBT và nêu yêu cầu
Giáo viên cho học sinh làm bài
Gọi học sinh đọc bài làm :
Nhân vật
Đặc điểm nhân vật
Chú bé Mến trong truyện Đôi bạn
Dũng cảm, tốt bụng, không ngần ngại cứu người, biết sống vì người khác, biết hi sinh …
Anh đom đóm trong bài thơ cùng tên
Cần cù, chăm chỉ, chuyên cần, tốt bụng…
Anh Mồ Côi trong truyện Mồ Côi xử kiện
Thông minh, tài trí, công minh, biết bảo vệ lẽ phải, biết bảo vệ những người bị oan uổng …
Người chủ quán trong truyện Mồ Côi xử kiện
Tham lam, xảo quyệt, gian trá, dối trá, xấu xa ….
Hoạt động 2 : Ôn tập câu Ai thế nào ?
Mục tiêu : giúp học sinh biết đặt câu theo mẫu để miêu tả người, vật, cảnh cụ thể
Phương pháp : thi đua, động não
Bài tập 1
Giáo viên cho học sinh mở VBT và nêu yêu cầu
-Giáo viên cho học sinh làm bài
Gọi học sinh đọc bài làm :
Để miêu tả một bác nông dân
-Bác nông dân cần mẫn
-Bác nông dân chăm chỉ
-Bác nông dân chịu thương chịu khó
-Bác nông dân rất vui vẻ khi vừa cày xong thửa ruộng
Để miêu tả một bông hoa trong vườn.
-Bông hoa trong vườn tươi thắm
-Bông hoa trong vườn thơm ngát
-Bông hoa trong vườn tươi tắn trong buổi ban mai
-Bông hoa trong vườn thật rực rỡ
c/Để miêu tả một buổi sớm mùa đông
-Buổi sớm mùa đông lạnh buốt
-Buổi sớm mùa đông chỉ hơi lành lạnh
-Buổi sớm mùa đông lạnh chưa từng thấy
-Buổi sớm mùa đông giá lạnh
-Buổi sớm mùa đông nhiệt độ rất thấp.
Hoạt động 3 : Dấu phẩy
Mục tiêu : giúp học sinh tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy
Phương pháp : thi đua, động não
Bài tập 3:
Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu
-Giáo viên cho học sinh làm bài và sửa bài.
Gọi học sinh đọc bài làm của mình :
Ếch con ngoan ngoãn, chăm chỉ và thông minh.
Nắng cuối thu vàng ong, dù giữa trưa cũng chỉ dìu dịu
Trời xanh ngắt trên cao, xanh như dòng sông trôi lặng lẽ giữa những ngọn cây, hè phố.
Giáo viên nhận xét
Hát
Học sinh sửa bài
-Tìm và viết những từ ngữ thích hợp để nói về đặc điểm của nhân vật trong các bài tập đọc dưới đây:
Học sinh làm bài
Cá nhân
Đặt câu theo mẫu Ai thế nào ?:
HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bài vào vở bài tập
Nhận xét bài của bạn, chữa bài theo bài chữa của GV nếu sai
-Điền dấu phẩy vào những chỗ thích hợp trong mỗi câu sau :
Học sinh làm bài
Cá nhân
Bạn nhận xét
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài : Ôn tập cuối học kì 1.
Thứ năm 10/12/2009 Thủ công
CẮT DÁN CHỮ VUI VẺ
I/ Mục tiêu :
- Biết cắt, keû, caét, daùn chöõ VUI VEÛ .
-Keû, caét, daùn ñöôïc chöõ VUI VEÛ neùt chöõ töông ñoái thaúng vaø ñeàu nhau, caùc chöõ daùn töông ñoái phaúng caân ñoái.
II/ Chuẩn bị :
GV : Mẫu chữ VUI VẺ cắt đã dán và mẫu chữ VUI VẺ cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát
-Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ
-Kéo, thủ công, bút chì.
HS : bút chì, kéo thủ công, giấy nháp.
III/ Các hoạt động:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
HTĐB
1’
30’
10’
14’
Ổn định:
Bài cũ: cắt, dán chữ E
Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
Tuyên dương những bạn gấp, cắt, dán các bài đẹp.
Bài mới:
Giới thiệu bài : Cắt, dán chữ VUI VẺ
Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét ( 10’ )
Mục tiêu : giúp học sinh biết quan sát và nhận xét về hình dạng, kích thước của chữ VUI VẺ
Phương pháp : Trực quan, quan sát, đàm thoại
Giáo viên giới thiệu cho học sinh mẫu các chữ VUI VẺ, yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét :
+ Nêu tên các chữ cái trong mẫu chữ ?
Giáo viên cho học sinh nhắc lại cách kẻ, cắt, dán các chữ V, U,I, E
Giáo viên nhận xét và củng cố cách kẻ, cắt chữ
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu
Mục tiêu : giúp học sinh biết kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ đúng quy trình kĩ thuật
Phương pháp : Trực quan, quan sát, đàm thoại
Bước 1 : Kẻ, cắt các chữ cái của chữ VUI VẺ và dấu hỏi.
Giáo viên treo tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ lên bảng.
Giáo viên hướng dẫn : kích thước, cách kẻ, cắt các chữ V, U,I, E giống như đã học.
Cắt dấu hỏi : kẻ dấu hỏi trong 1 ô vuông như hình 2a. cắt theo đường kẻ, bỏ phần gạch chéo, lật sang mặt màu được dấu hỏi ( Hình 2b )
Bước 2 : Dán thành chữ VUI VẺ .
Giáo viên hướng dẫn học sinh dán chữ VUI VẺ theo các bước sau :
+ Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp các chữ cho cân đối trên đường chuẩn
+ Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí đã định
+ Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng ( Hình 4 )
Giáo viên vừa hướng dẫn cách dán, vừa thực hiện thao tác dán.
Giáo viên yêu cầu 1 - 2 học sinh nhắc lại quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ và nhận xét
Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ theo nhóm.
Giáo viên quan sát, uốn nắn cho những học sinh gấp, cắt chưa đúng, giúp đỡ những em còn lúng túng.
GV yêu cầu mỗi nhóm trình bày sản phẩm của mình.
Tổ chức trình bày sản phẩm, chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương. Giáo viên đánh giá kết quả thực hành của học sinh.
Hát
Học sinh quan sát, nhận xét và trả lời câu hỏi.
V, U,I, E
Học sinh nhắc lại
Học sinh quan sát
Học sinh lắng nghe Giáo viên hướng dẫn.
a b
Hình 2
Nhận xét, dặn dò: ( 1’ )
Chuẩn bị : kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ ( tiết 2 )
Nhận xét tiết học
Thứ hai : 8/12/2009 Âm nhaïc.
OÂn taäp 3 baøi haùt : Lôùp chuùng ta ñoaøn keát
Con chim non ; Ngaøy muøa vui.
I/ Muïc tieâu:
-Biết nội dung câu chuyện
-Biết tên gọi của các nốt nhạc và tìm vị trí các nốt nhạc qua trò chơi .
II/ Chuaån bò:
-GV: Thuoäc baøi haùt.
Baûng phuï, baêng nhaïc, maùy nghe. Tranh minh hoïa.
-HS: SGK, vôû.
III/ Caùc hoaït ñoäng:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
Baøi cuõ: keå chuyeän aâm nhaïc.
- Gv goïi 2 Hs leân keå laïi chuyeän.
- Moät Hs haùt laïi haùt “ Ngaøy muøa vui”.
Bài mới
* Hoaït ñoäng 1: OÂn haùt baøi “ Lôùp chuùng ta ñoaøn keát” .
- Muïc tieâu: Giuùp Hs oân laïi baøi haùt.
- Gv cho Hs haùt 1 – 2 laàn, sau ñoù goõ ñeäm theo phaùch hoaëc ñeäm theo nhòp 2/4 .
+ Gv cho Hs goõ ñeäm theo phaùch.
+ Hs goõ ñeäm theo nhòp.
- Gv cho Hs haùt keát hôïp vôùi vaän ñoäng.
* Hoaït ñoäng 2: Oân taäp baøi haùt “ Con chim non”.
- Muïc tieâu: Giuùp Hs oân laïi baøi haùt.
- Gv cho Hs vöøa haùt vöøa haùt keát hôïp goõ ñeäm theo nhòp ¾.
- Gv chia lôùp thaønh 2 nhoùm. Moät nhoùm haùt, moät nhoùm goõ ñeäm vaøo phaùch maïnh cuûa nhòp ¾.
- Gv cho Hs chôi troø chôi: Voã tay ñeäm theo nhòp ¾ .
* Hoaït ñoäng 3: Oân taäp baøi haùt “ Ngaøy muøa vui”.
- Gv cho Hs taäp haùt laïi baøi haùt vaø goõ ñeäm theo tieát taáu cuûa baøi.
- Troø chôi: Tìm teân baøi haùt.
+ Caùch 1: Gv haùt baèng moät nguyeân aâm moät giai ñieäu choïn trong soá 3 baøi haùt ñaõ oân taäp, sau ñoù Hs nhaän ra ñoù laù baøi haùt naøo?
+ Caùch 2: Goõ tieát taáu theo lôøi ca caâu ñaàu tieân cuûa 1 trong soá 3 baøi haùt ñaõ hoïc, roài ñoá Hs nhaän ra ñoù laø baøi haùt naøo.
PP: Luyeän taäp, thöïc haønh.
Hs haùt vaø goõ ñeäm theo phaùch.
Hs laéng nghe.
Hs haùt naém tay nhau, ñöa leân cao, chaân di chuyeån nhòp nhaøng sang phaûi, sang traùi.
PP: Luyeän taäp, thöïc haønh, troø chôi.
Hs vöøa haùt vöøa goõ ñeäm theo nhòp ¾ .
Nhoùm 1 haùt.
Nhoùm 2 goõ theo phaùch.
PP: Luyeän taäp, thöïc haønh, troø chôi.
Hs taäp haùt laïi baøi haùt vaø goõ ñeäm theo tieát taáu cuûa baøi.
Hs chôi troø chôi.
Hs nhaän xeùt.
5.Toång keàt – daën doø.
Veà taäp haùt laïi baøi.
Chuaån bò baøi sau: Kieåm tra hoïc kì I.
Nhaän xeùt baøi hoïc.
File đính kèm:
- gat7.doc