I- Mục tiêu:
- Rèn đọc đúng các từ: nông dân, vịt rán, giãy nảy, trả tiền, phiên xử, .
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND: ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi ( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Kể lai được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa
- Các kĩ năng sống cần giáo dục trong bài: Tư duy sáng tạo,ra quyết định, giải quyết vấn đề,lắng nghe tích cực.
II. Đồ dùng dạy - học:
Tranh ảnh minh họa trong sách giáo khoa.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 17 cả ngày, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số gà đó
+Trong chuồng còn lại bao nhiêu con gà
+ Bài toán giải bảng 2 phép tính.
- HS làm bài vào vở, 1 em lên bảng.
Bài giải
Bán đi số con gà là :
54 : 6 = 9 ( con gà )
Trong chuồng còn lại số con gà là :
54 - 9 = 45( con gà )
Đáp số : 45 con gà.
___________________________________
Luyện từ và câu : ÔN Về Từ CHỉ ĐặC ĐIểM – ÔN KIểU CÂU AI THế NàO?
DấU PHẩY.
i- Mục tiêu ; Tìm được các từ chỉ đặc điểm của người hoặc vật (bt1)
Biết đặc câu theo mẩu Ai thế nào? Để miêu tả một đối tượng (bt2).
Đặt được dấu phẩy vào chổ thích hợp trong câu (bt3a,b)
GDHS yêu thích học tiếng việt.
II- Đồ dùng dạy - học:
Bảng lớp viết nội dung BT1- 3 băng giấy viết một câu văn bài tập 3 .
iii-Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: 3-4,
- Yêu cầu 2 em làm miệng bài tập 2
- Chấm vở tổ 3.
- Nhận xét phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài: 1-2,
b)Hướng dẫn học sinh làm bài tập: 33-34,
Bài 1: - Yêu cầu học sinh đọc bài tập 1 .
- Yêu cầu các nhóm làm vào phiếu bài tập.
- Mời 3 em lên làm vào 3 tờ giấy to dán sẵn trên bảng .
- Giáo viên chốt lại lời giải đúng .
Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm .
- Mời em đọc lại câu mẫu .
- Yêu cầu học sinh thực hiện vào vở .
- Yêu cầu nối tiếp nhau đọc từng câu văn .
- Mời ba học sinh đại diện lên bảng làm vào tờ phiếu lớn .
- Giáo viên theo dõi nhận xét .
Bài 3. -Yêu cầu đọc nội dung bài tập 3 .
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập.
- Mời học sinh tiếp nối đọc lại đoạn văn.
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng .
3- Củng cố - Dặn dò: 2-3,
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
- Hai em lên bảng làm miệng bài tập số 2
- Học sinh khác nhận xét bài bạn .
- Cả lớp theo dõi giới thiệu bài.
- 1HS nêu yêu cầu BT:
- Thực hành làm vào phiếu bài tập.
- 3HS lên thi làm làm bài. Lớp nhận xét chữa bài.
a/ Mến
Dũng cảm, tốt bụng ,…
b/ Đ. đóm
Chuyên cần, chăm chỉ
c/Mồ côi
Thông minh, nhanh trí
- 1 em đọc bài tập 2. Lớp theo dõi và đọc thầm theo .
- Cả lớp hoàn thành bài tập .
- 3 nhóm lên bảng làm vào tờ phiếu lớn đã treo sẵn
Ai
thế nào ?
a/ Bác nông dân
Chăm chỉ, chịu khó, vui vẻ khi cày xong …
b/ Bông hoa trong vuờn
Thật tươi tắn, thơm ngát thật tươi trong buổi sáng mùa thu...
Buổi sớm hôm qua
Lạnh buốt, lạnh chưa từng thấy, hơi lạnh …
- 1HS nêu yêu cầu BT: Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp.
- Cả lớp tự làm bài vào VBT.
- 2 em lên bảng thi làm nhanh. Lớp nhận xét chữa bài.
- 2HS đọc lại đoạn văn đã điền dấu đúng..
- 2HS nêu lại nội dung vừa học.
Thứ sáu, ngày16 tháng 12 năm 2011
Toán : HìNH VUÔNG
i- Mục tiêu : -Nhận biết một số yếu tố ( đỉnh, cạnh, góc)của hình vuông.
Vẽ được hình vuông đơn giản ( trên giầy kẻ ô vuông ).
GDHS yêu thích học toán.
ii- Đồ dùng dạy học: Các mô hình có dạng hình vuông ; E ke để kiểm tra góc vuông, thước đo chiều dài .
iii- Hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ : 3-4,
- KT 2HS bài Hình chữ nhật.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài: 1-2,
HĐ1:
* Giới thiệu hình vuông . 13-14,
A B
D C
- Dán mô hình hình vuông lên bảng và giới thiệu: Đây là hình vuông ABCD.
- Mời 1HS lên bảng dùng ê ke để KT 4 góc của HV và dùng thước đo độ dài các cạnh rồi nêu kết quả đo được.
+ Em có nhận xét gì về các cạnh của hình vuông?
- KL
HĐ2: Luyện tập: 19-20,
Bài 1: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS tự kiểm tra các góc và tìm ra câu trả lời .
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2: - Gọi học sinh nêu bài tập 2.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu BT.
- Yêu cầu học sinh quan sát kĩ hình vẽ để kẻ một đoạn thẳng để có hình vuông .
- Gọi hai học sinh lên bảng kẻ .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu BT.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ
- Gọi hai học sinh lên bảng vẽ .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
3- Củng cố - Dặn dò: 2-3,
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 2HS lên bảng làm bài 2 và 4 tiết trước .
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Cả lớp quan sát mô hình.
- 1HS lên đo rồi nêu kết quả.
- Lớp rút ra nhận xét:
+ Hình vuông ABCD có 4 góc đỉnh A, B, C, D đều là góc vuông.
+ Hình vuông ABCD có 4 cạnh đều bằng nhau : AB = BC = CD = DA.
- Học sinh nhắc lại KL.
- Một em nêu yêu cầu bài.
- Lớp tự làm bài. .
- 2HS nêu miệng kết quả, lớp bổ sung.
+ Hình vuông : EGHI .
+ Các hình ABCD và MNPQ không phải là hình vuông.
- Một em đọc đề bài 2 .
- Cả lớp thực hiện dùng thước đo độ dài các cạnh hình vuông và kết luận :
- Ta có : 4 cạnh của hình vuông ABCD là 3 cm và độ dài 4 cạnh hình vuông MNPQ là 4cm.
- 1 em đọc yêu cầu của bài.
- Quan sát hình vẽ và thực hiện kẻ thêm một đoạn thẳng để tạo ra hình vuông.
- 2HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét bổ sung.
Vẽ theo mẩu:
Lớp vẽ vào vở.
Hai học sinh lên bảng vẽ.
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài .
Tập làm văn : VIếT Về THàNH THị , NÔNG THÔN
i- Mục tiêu: - Viết được một bức thư ngắn cho bạn để kể những đều đã biết về thành thị, nông thôn
GDHS yêu thích học tiếng việt.
ii- Đồ dùng dạy - học: Bảng lớp viết trình tự mẫu lá thư .
iii- Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: 3-4,
- Gọi 1HS kể lại câu chuyện “Kéo cây lúa lên".
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài : 1-2,
b) Hướng dẫn HS làm BT: 33-34,
- Gọi 1 học sinh đọc bài tập .
- Yêu cầu lớp đọc thầm trình tự mẫu một lá thư trên bảng. 1HS đọc to.
- Mời 1HS giỏi nói mẫu phần đầu lá thư của mình
- Nhắc nhở HS trước khi làm bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT.
- Mời 5 - 6 em thi đọc lá thư của mình trước lớp.
- Nhận xét, chấm điểm 1 số bài viết tốt.
3- Củng cố - Dặn dò: 2-3,
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà đọc lại tất cả các bài TĐ và HTL từ đầu năm đến giờ để chuẩn bị tuần sau ôn tập và KT.
- 2 em lên bảng trả lời nội dung câu hỏi của GV.
- Lắng nghe.
- 1 em đọc yêu cầu BT.
- Đọc thầm câu hỏi gợi ý.
- Lắng nghe hướng dẫn về cách viết thư .
- 1 em giỏi nói mẫu phần lí do viết thư trước lớp.
- Cả lớp viết bài vào VBT.
- Đọc lại lá thư của mình trước lớp từ (5- 6 em )
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất .
Chính tả : ÂM THANH THàNH PHố
i- Mục tiêu: Nghe viết đúng bài chính tả trình bày đúng hình thức bài văn xuôi
Tìm được từ có vần ui/ uôi(bt2)
Làm đúng bt3 a/b
GDHS rèn chữ viết đúng đẹp.
ii - Đồ dùng dạy - học: 3 tờ phiếu khổ to viết nội dung bài tập 2.
iii- Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: 3-4,
- yêu cầu 2HS lên bảng viết 5 từ có vần ăc/ăt, cả lớp viết vào bảng con.
- Nhận xét chữa bài, ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài 1-2,
b) Hướng dẫn nghe viết : 19-20,
* Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc 1 lần đoạn chính tả.
- Yêu cầu 2em đọc lại.
+ Trong đoạn văn có những chữ nào viết hoa?
+ Những từ nào trong bài chính tả hay viết sai ?
* Đọc cho học sinh viết vào vở.
- Theo dõi uốn nắn cho học sinh .
- Đọc lại đoạn văn để học sinh soát lỗi .
* Chấm, chữa bài.
c/ Hướng dẫn làm bài tập 13-14,
Bài 2 : - Nêu yêu cầu của bài tập .
- Cả lớp cùng thực hiện vào vở.
- Treo các tờ giấy đã chép sẵn bài tập 2 lên
- Yêu cầu 2 nhóm mỗi nhóm cử 3 em lên bảng nối tiếp nhau thi làm bài.
- Yêu cầu cả lớp nhận xét và chốt ý chính .
- Mời 5 em đọc lại kết quả .
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
3- Củng cố - Dặn dò: 2-3,
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về học bài và làm bài xem trước bài mới.
- 2HS viết bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con theo yêu cầu của GV.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài .
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2HS đọc lại đoạn chính tả.
- Các chữ đầu đoạn, đầu câu, tên người, tên địa danh ...
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con ( Hải , Cẩm Phả , Bét – tô – ven , pi – a – nô )
- Nghe - viết vào vở.
- Dò bài và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- 1 em đọc yêu cầu đề bài .
- Cả lớp tự làm bài vào VBT.
- 3 nhóm lên thi tiếp sức, cả lớp nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc.
- 5HS đọc lại kết quả đúng:
+ ui : cúi , cặm cụi , bụi , bùi , dụi mắt , đui , đùi , lùi , tủi thân …
+ uôi : tuổi trẻ , chuối , buổi , cuối , đuối , nuôi , muỗi , suối …
- 3 em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
Sinh hoạt: SINH HOạT lớp tuần 17
i-.Mục tiêu:
- HS biết được những việc làm được và chưa làm được của mình và của bạn trong tuần qua.
- Nắm được phương hướng của tuần tới.
- Có ý thức xây dựng lớp, đoàn kết với bạn bè,
ii-.Chuẩn bị: - Ghi chép của cán sự lớp trong tuần.
iii-. Lên lớp:
1.Lớp trưởng đánh giá hoạt động của cả lớp trong tuần (ưu điểm và tồn tại)
2. ý kiến của GV:
- Ưu điểm trong tuần:
+ Thửùc hieọn toỏt 5 ủieàu Baực Hoà daùy
+ Ngoan ngoaừn ,leó pheựp vụựi ngửụứi lụựn tuoồi vaứ vụựi caực thaày coõ giaựo
+ Đi học chuyên cần,đúng giờ, Làm tốt công tác trực nhật. Phong trào học tập khá sôi nổi.
+ Vệ sinh cá nhân của một số em rất tốt.
+ Trong lớp đã biết đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ
- Tồn tại:
+ Một số HS chưa chú ý nghe giảng: Quang, Tuấn Anh.
- Công tác tuần tới:
+ Đẩy mạnh công tác thu nộp.
+ Khắc phục những nhược điểm trong tuần. Neõu bieọn phaựp khaộc phuùc: Xeỏp laùi choó ngoài cho caực hoùc sinh yeỏu ủeồ hoùc sinh keứm laón nhau, Nhaộc nhụỷ thửụứng xuyeõn veà vieọc reứn chửừ vieỏt cho caỷ lụựp.
+ Tăng cường việc học ở nhà., Tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh trực nhật.
3. Bình bầu gương học tập tốt, Tổ xuất sắc.
- HS tự bình chọn.
- GV lưu danh sách vào sổ chủ nhiệm.
4. Kế hoạch tuần tới:
- Cần khắc phục những tồn tại trong tuần qua.
- Chuẩn bị tốt các giờ học để đón đoàn thanh tra của nhà trường.
- Luyện chơi các trò chơi dân gian: kéo co, chuyền cầu, ô ăn quan....
- Trồng mới bồn hoa, chăm sóc cây cảnh đã được phân công.
-Thửùc hieọn toỏt an toaứn giao thoõng, an ninh hoùc ủửụứng.
3- Tổng kết: - Hát tập thể.
File đính kèm:
- GA 3 Tuan 17 ca ngay du cac mon cktkn(1).doc