A. Mục tiêu:
- HS hiểu thương binh liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì tổ quốc các em cần làm gì để tỏ lòng biết ơn các liệt sĩ.
- HS biết làm những công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các liệt sĩ.
- Các em có thái độ tôn trọng biết ơn các thương binh ,gia đình liệt sĩ
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện: Một chuyến đi bổ ích .
- Bảng phụ ghi bài tập.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 16 Trường Tiểu học Yên Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tả
- lợn
- Nam
BDHSG
Tiếng Việt
Bµi 1: §iÒn vµo chç trèng ch hay tr
- ….. l¹i - …..trung
- …...con - …..cñi
Bµi 2: T×m tõ chØ sù vËt trong c¸c c©u sau:
C¸nh ®ång trong ®Ñp nh mét tÊm th¶m khæng lå.
MÊy con chim ch×a v«i bay lªn bay xuèng hãt rÝu rÝt.
Bµi 3: T×m nh÷ng sù vËt ®îc so s¸nh víi nhau trong c¸c c©u sau.
C¸nh ®ång tr«ng ®Ñp nh mét tÊm th¶m
Khi c¸ vµng khÏ uèn lng th× ®u«i xoÌ réng ra nh mét d¶i lôa mµu da cam cßn khoan thai uèn lîn m·i.
Bµi 4: C¸c sù vËt trong tïng cÆp so s¸nh ë bµi 2 cã ®iÓm nµo gièng nhau?
Thø t ngµy 15 th¸ng 12 n¨m 2010
Tiếng Việt
Tập đọc: Ba điều ước
A. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng, hs đọc trơn, đọc đúng 1 số từ : thợ rèn, tấp nập, rập rình .
- Biết đọc bài với giọng kể chậm rãi nhẹ nhàng, gây ấn tượng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Hiểu ý nghĩa của truyện : Con người chỉ thực sự sung sướng khi làm điều có ích, được mọi người quý trọng .
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ ( SGK )
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. GV nêu mụch đích, yc của tiết học:
2. Thực hành:
2.1 Luyện đọc:
a. GV đọc toàn bài : giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi .
b. GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ:
+ Đọc từng câu :
- GV sửa lỗi phát âm cho HS .
+ Đọc từng đoạn trước lớp :
- Bài chia làm mấy đoạn ? Nêu rõ từng đoạn?
- GV chú ý cách nghỉ hơi ở một số câu dài và giải nghĩa từ : đe, cung cấm .
+ Đọc từng đoạn trong nhóm :
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi :
- Tổ chức cho HS thi đọc .
2.2. Tìm hiểu bài:
- Yc hs đọc thầm và trả lời các câu hỏi
- Nêu 3 điều ước của chàng thợ rèn ?
- Vì sao 3 điều ước được thực hiện, song vẫn không mang lại hạnh phúc cho chàng ?
- 1 hs đọc đoạn 4 và suy nghĩ trả lời câu hỏi:
+ Cuối cùng chàng hiểu điều gì mới đáng mơ ước ?
- Nếu có 3 điều ước em sẽ ước gì ?
2.3. Luyện đọc lại:
- Gọi 4 HS thi đọc 4 đoạn chuyện .
- Gọi 1 HS đọc cả bài .
3. Củng cố dặn dò:
- Nêu ý nghĩa câu chuyện .
- Nhận xét tiết học .
- HS theo dõi
- HS đọc nối tiếp từng câu
- 4 đoạn .
- Hs nối tiếp đọc từng đoạn
- Hs đọc theo cặp
- 2 nhóm thi đọc
- HS đọc thầm từng đoạn
- Chàng ước được làm vua …..
- Vì chàng đều cảm thấy chán …
- Một Hs đọc đoạn 4, lớp theo dõi .
- Làm việc có ích, sống giữa sự quý trọng của mọi người mới là điều đáng mơ ước
- HS nêu
- Lớp bình chọn bạn đọc tốt
- HS nêu
Toán
Luyện tập
A. Mục tiêu
- Giúp học sinh củng cố phép chia, chia số có hai chữ số cho số có một chữ số, vận dụng vào giải toán, bài toán giải bằng hai phép tính.
C. Hoạt động dạy học
1. Gv nêu mụch đích, yc của tiết học:
2. HD Luyện tập
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1, 2, 3 trong Vở bài tập
- Một số bài tập luyện thêm:
Bài 1. Đặt tính rồi tính
67 : 2 58 : 3 89 : 5 83 : 7 38 : 3 80 : 6
Bài 2. Một nông trại có ba tổ lao động, tổ một có số người gấp đôi tổ hai, tổ ba có số người bằng 1/3 tổ một. Tổ hai có 9 người. Hỏi tổ ba có bao nhiêu người?
Bài 3. Toàn có 48 que tính, Toàn cho Hùng 1/3 số que tính của mình. Hỏi Toàn còn lại bao nhiêu que tính?
- HS làm vào vở
- 3 HS lên bảng làm bài
- HS đọc đề toán, nêu cách làm và làm bài
Bài giải
Tổ một có số người là:
9 x 2 = 18(người)
Tổ ba có số người là:
18 : 3 = 6 (người)
Đáp số: 6 người
- HS nêu cách làm và làm vào vở
3. Củng cố- dặn dò:
- Nhắc lại cách chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
- Giải bài toán bằng hai phép tính cần đọc kì yêu cầu, xác định yếu tố cần tìm trước, yếu tố trả lời cho câu hỏi của bài toán.
LuyÖn viÕt
Bài 22
A. Môc tiªu:
- Gióp HS viÕt ®óng, ®Ñp néi dung bµi, viÕt ®Òu nÐt, ®óng kho¶ng c¸ch, ®é cao tõng con ch÷: i, h, l, c, m, I, …(kiÓu ch÷ nghiªng)
- RÌn kÜ n¨ng viÕt ®Ñp, cÈn thËn, chu ®¸o.
B. §å dïng d¹y häc:
- Vë luyÖn viÕt cña HS, b¶ng líp viÕt s½n néi dung bµi
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
I. KiÓm tra bµi cò:
- GV nhËn xÐt chung
II. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiÖu bµi
2. Híng dÉn luyÖn viÕt
+ Híng dÉn HS viÕt ch÷ hoa trong bµi
- Trong bµi cã nh÷ng ch÷ hoa nµo?
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt.
+ Nªu c¸c ch÷ hoa vµ mét sè tiÕng khã trong bµi
- Yªu cÇu HS viÕt vµo vë nh¸p
- GV nhËn xÐt chung
3. Híng dÉn HS viÕt bµi
- C¸c ch÷ c¸i trong bµi cã chiÒu cao nh thÕ nµo?
- Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ nh thÕ nµo?
- GV nhËn xÐt, bæ sung.
- Y/c HS viÕt bµi
- GV bao qu¸t chung, nh¾c nhë HS t thÕ ngåi viÕt, c¸ch tr×nh bµy
4. ChÊm bµi, ch÷a lçi
- ChÊm 7 - 10 bµi, nªu lçi c¬ b¶n
- NhËn xÐt chung, HD ch÷a lçi
III. Cñng cè, dÆn dß
- HS më vë, kiÓm tra chÐo, nhËn xÐt
- 1 HS ®äc bµi viÕt
- HS nªu: I
- HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt:
+ I: *§B trªn §K5, viÕt nÐt cong tr¸i råi lîn ngang ®Õn §K6 th× dõng
*Tõ ®iÓm DB cña nÐt 1 trªn §K6, ®æi híng theo chiÒu ®i xuèng ®Ó viÕt nÐt mãc ngîc tr¸i, phÇn cu«i uèn vµo trong nh nÐt 1 cña ch÷ B. DB trªn §K2
- HS tr¶ lêi
- HS viÕt vµo vë nh¸p
- Líp nhËn xÐt
- HS tr¶ lêi:
+ i, m, n, , ¬, a: cao 1 li
+ l, h: cao 2 li rìi
- HS tr¶ lêi: C¸c ch÷ c¸ch nhau b»ng mättcon ch÷ o
- Líp nhËn xÐt
- 1 HS ®äc l¹i bµi viÕt
- HS viÕt bµi
- HS ch÷a lçi
Thø n¨m ngµy 16 th¸ng 12 n¨m 2010
Toán
Luyện tập
A. Mục tiêu
- Luyện kĩ năng giải bài toán dạng so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, củng cố bảng nhân, chia đã học.
- Học sinh giỏi luyện tập bài toán giải bằng nhiều phép tính, quan hệ giữa thành phần và kết quả phép tính và bài toán suy luận đơn giản.
B. Hoạt động dạy học
1. Gv nêu mụch đích, yc của tiết học:
2. HD luyện tập
- Hướng dẫn học sinh làm trong vở bài tập và một số bài tập luyện tập sau
Bài 1. Tính nhẩm
8 × 1 8 × 2 8 × 4 8 × 6
8 × 3 8 × 7 8 × 0 8 × 10 56: 7 21: 7 42: 7
Bài 2. Trang trại nhà ông Toàn có 63 cây nhãn và 3 cây bòng. Hỏi số cây nhãn gấp mấy lần số cây bòng?
Bài 3. Một nhóm học sinh đi xem phim, Hồng đếm được 22 bạn trai và số bạn gái bằng 1/2 số bạn trai. Hỏi có bao nhiêu bạn đi xem phim?
- HS nêu miệng kết quả
- Đọc đề bài, tóm tắt bài toán rồi giải
- 1 HS lên bảng àm
- Cả lớp làm vào vở
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhắc lại bài toán so sánh số lớn gấp mấy lần số bé
- Nhận xét giờ học
LuyÖn viÕt
Bài 23
A. Môc tiªu:
- Gióp HS viÕt ®óng, ®Ñp néi dung bµi, viÕt ®Òu nÐt, ®óng kho¶ng c¸ch, ®é cao tõng con ch÷: h, a, n, g, o, i, H, G
- RÌn kÜ n¨ng viÕt ®Ñp, cÈn thËn, chu ®¸o.
B. §å dïng d¹y häc:
- Vë luyÖn viÕt cña HS, b¶ng líp viÕt s½n néi dung bµi
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
I. KiÓm tra bµi cò:
- GV nhËn xÐt chung
II. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiÖu bµi
2. Híng dÉn luyÖn viÕt
+ Híng dÉn HS viÕt ch÷ hoa trong bµi
- Trong bµi cã nh÷ng ch÷ hoa nµo?
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt.
+ G: * ViÕt nÐt 1: Tõ ®iÓm ®Æt bót ë trªn §K6, viÕt nÐt cong díi, råi chuyÓn híng xuèng díi viÕt tiÕp nÐt cong tr¸i, t¹o thµnh xßng xo¾n to ë ®Çu ch÷, phÇn cuèi nÐt cong nµy lîn vµo trong.Dõng bót ë §K3
*ViÕt nÐt 2(nÐt khuyÕt díi): Tõ ®iÓm dõng bót cña nÐt 1 trªn §K3 chuyÓnhíng xuèng, viÕt nÐt khuyÕt díi. §iÓm cuèi cña nÐt nµy trªn §K4(phÝa díi) vµ dõng bót trªn §K2
+ I: *§B trªn §K5, viÕt nÐt cong tr¸i råi lîn ngang ®Õn §K6 th× dõng
*Tõ ®iÓm DB cña nÐt 1 trªn §K6, ®æi híng theo chiÒu ®i xuèng ®Ó viÕt nÐt mãc ngîc tr¸i, phÇn cu«i uèn vµo trong nh nÐt 1 cña ch÷ B. DB trªn §K2
+ Nªu c¸c ch÷ hoa vµ mét sè tiÕng khã trong bµi
- Yªu cÇu HS viÕt vµo vë nh¸p
- GV nhËn xÐt chung
3. Híng dÉn HS viÕt bµi
- C¸c ch÷ c¸i trong bµi cã chiÒu cao nh thÕ nµo?
- Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ nh thÕ nµo?
- GV nhËn xÐt, bæ sung.
- Y/c HS viÕt bµi
- GV bao qu¸t chung, nh¾c nhë HS t thÕ ngåi viÕt, c¸ch tr×nh bµy
4. ChÊm bµi, ch÷a lçi
- ChÊm 7 - 10 bµi, nªu lçi c¬ b¶n
- NhËn xÐt chung, HD ch÷a lçi
III. Cñng cè, dÆn dß
- HS më vë, kiÓm tra chÐo, nhËn xÐt
- 1 HS ®äc bµi viÕt
- HS nªu: G, §
- HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt:
+ H: * §B trªn §K5, viÕt nÐt cong tr¸i råi lîn ngang ®Õn §K6 th× dõng
* Tõ ®iÓm DB cña nÐt 1, ®æi híng theo chiÒu ®i xuèng ®Ó viÕt nÐt khuyÕt díi, nèi liÒn sang nÐt khuyÕt trªn. Khi kÕt thóc nÐt khuyÕt xu«i th× chuyÕnang viÕt nÐt mãc ph¶i. DB trªn §K2
* Lia bót lªn qu¸ §K4, viÕt nÐt th¼ng ®øng c¾t gi÷a ®o¹n nèi hai nÐt khuyÕt chia ch÷ H lµm hai theo chiÒu däc. §iÓm DB gÇn §K2
- HS tr¶ lêi
- HS viÕt vµo vë nh¸p
- Líp nhËn xÐt
- HS tr¶ lêi:
+a, n, , ¬, i, c: cao 1 li
+h, l: cao 2 li rìi
- HS tr¶ lêi: B»ng mét con ch÷ o
- Líp nhËn xÐt
- 1 HS ®äc l¹i bµi viÕt
- HS viÕt bµi
- HS ch÷a lçi
H§NGLL
H¸t vÒ quª h¬ng vµ qu©n ®éi anh hïng
1. Yªu cÇu gi¸o dôc:
Gióp häc sinh:
- BiÕt mét sè bµi h¸, bµi th¬ ca ngîi quª h¬ng vµ qu©n ®éi anh hïng.
- Tù hµo vµ yªu quª h¬ng, yªu quý vµ biÕt ¬n bé ®éi cô Hå.
- M¹nh d¹n, tù tin vui vÎ, s«i næi vµ ph¸t triÓn n¨ng khiÕu: h¸t, ng©m th¬...
2. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng
a. Néi dung
- Ca ngîi quª h¬ng, ®Êt níc.
- Ca ngîi §¶ng, B¸c Hå vµ qu©n ®éi anh hïng.
- Ca ngîi c¸c anh hïng, liÖt sÜ, th¬ng binh...
b. H×nh thøc ho¹t ®éng
H¸t ng©m th¬, kÓ chuyÖn vÒ quª h¬ng.
3. ChuÈn bÞ ho¹t ®éng
a. VÒ ph¬ng tiÖn ho¹t ®éng
C¸c bµi h¸t, bµi th¬, chuyÖn kÓ... vÒ quª h¬ng, vÒ qu©n ®éi vÒ c¸c anh hïng, liÖt sÜ, th¬ng binh vÒ §¶ng vÒ B¸c Hå.
b. VÒ tæ chøc
- Gi¸o viªn nªu yªu cÇu, néi dung, h×nh thøc ho¹t ®éng cho c¶ líp, ®ång thêi híng dÉn häc sinh chuÈn bÞ c¸c ph¬ng tiÖn nãi trªn.
- C¶ líp th¶o luËn ®Ó thèng nhÊt kÕ ho¹ch, ch¬ng tr×nh ho¹t ®éng vµ ph©n c«ng chuÈn bÞ c¸c c«ng viÖc cô thÓ:
+ Cö ngêi ®iÒu khiÓn ch¬ng tr×nh.
+ Mçi tæ mét tiÕt môc v¨n nghÖ tËp thÓ.
+ mçi c¶ nh©n ®¹i diÖn cho tæ mét tiÕt môc v¨n nghÖ.
+ Cö nhãm trang trÝ, kÎ tiªu ®Ò ho¹t ®éng...
4. TiÕn hµnh ho¹t ®éng
- H¸t tËp thÓ mét bµi h¸t liªn quan ®Õn chñ ®Ò ho¹t ®éng.
- Ngêi dÉn ch¬ng tr×nh tuyªn bè lÝ do sinh ho¹t, nªu ch¬ng tr×nh ho¹t ®éng.
- BiÓu diÔn c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ tËp thÓ
- BiÓu diÔn c¸c tiÕt môc c¸ nh©n.
-Líp chän ra tiÕt môc nhÊt, nh×, ba...
5. KÕt thóc ho¹t ®éng
- H¸t tËp thÓ.
- Ngêi ®iÒu khiÓn c«ng bè c¸c tiÕt môc ®¹t gi¶i.
- Ngêi ®iÒu khiÓn ch¬ng tr×nh thay mÆt líp c¸m ¬n vµ chóc söc khoÎ c« gi¸o vµ tÊt c¶ c¸c b¹n ®· tham gia nhiÖt t×nh.
File đính kèm:
- Tuan 16.doc