Giáo án Lớp 3 Tuần 16 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

 - Chú ý các từ ngữ : nườm nượp, lấp lánh, lăn tăn, vùng vẫy, tuyệt vọng, lướt thướt, hốt hoảng

 - Đọc phân biệt li dẫn truyện và lời nhân vật (lời kêu cứu, lời bố )

 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Hiểu các từ ngữ khó :sơ tán, sao sa, công viên, tuyệt vọng.

 - Hiểu ý nghĩa của truyện : ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở làng quê và tình cảm thuỷ chung của người thành phố với những người đã giúp đỡ mình lúcgian khổ khó khăn

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 16 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ái và trả lời : …Bạn nhỏ ăn hạt gạo đã lâu nhưng bây giờ mới được gặp những người làm ra hạt gạo . Bạn nhỏ thấy họ rất thật thà và thương yêu họ như thương bà ngoại mình . HS nhìn bảng đọc bài . Đọc bài theo tổ, nhóm . Tự nhẩm , sau đó 1 số HS đọc thuộc lòng 1 đoạn hoặc cả bài trước lớp . …Bạn nhỏ thấy thêm yêu cuộc sống , yêu con người chÝnh t¶ NGHE – VIẾT :ĐÔI BẠN . I.mơc tiªu : RÌn kÜ n¨ng viÕt chÝnh t¶ 1 Nghe viết chính xác ,tr×nh bµy ®ĩng ®o¹n 3 cđa truyƯn Đôi bạn . 2 Làm đúng bài tập phân biệt ©m ®Çu, dÊu thanh dƠ viÕt lÉn : ch/ tr hoặc thanh hỏi / thanh ngã . II.chuÈn bÞ Bài tập 2a hoặc 2b chép sẵn trên bảng lớp . II.ho¹t ®éng d¹y vµ häc HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Ổn định : 2 .Kiểm tra bài cũ GV ®äc Nhận xét cho điểm HS . 3.Bài mới : Giới thiệu bài: Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chính tả -GV đọc đoạn văn 1 lượt -Hướng dẫn tìm hiểu nội dung và chính tả + Khi biết chuyện bố Mến nói như thế nào ? + Đoạn văn có mấy câu ? +Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa ? + Lời nói của người bố được viết như thế nào ? -Hướng dẫn viết từ khó . +GV ®äc c¸c từ khó , dễ lẫn khi viết chính tả . - GV ®äc bµi - Chấm bài . Hoạt động 2:Hướng dẫn làm bài tập GV cho HS lµm bµi 2b + Chia lớp thành 3 nhóm , các nhóm tự làm bài theo hình thức tiếp nối . 4 Củng cố – Dặn dò: Nhận xét bài bài viết , chữ viết của HS Dặn dò HS ghi nhớ các câu vừa làm và chuẩn bị bài sau . 3 HS viết bảng lớp , HS dưới lớp viết vào vở nháp : khung cửi , mát rượi, cưỡi ngựa , gửi thư , sưởi ấm , tưới cây . 2 HS đọc lại … Bố Mến nói về phẩm chất tốt đẹp của những người sống ở làng quê luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác khi có khó khăn, không ngần ngại khi cứu người . - Đoạn văn có 6 câu. …Những chữ đầu câu , tªn riªng :Thành Mến . …Viết sau dấu 2 chấm, xuống dòng. HS viÕt vµo b¶ng con: nghe chuyện , sẵn lòng , sẻ nhà sẻ cửa ,ngần ngại . . . 3 HS lên bảng viết , HS dưới lớp viết vào vở nháp. HS ghi vµo vë HS soát lỗi . HS đọc yêu cầu HS làm bài trong nhóm , mỗi HS điền vào 1 chỗ trống . Đọc lại lời giải và làm vào vở . +Mọi người bảo nhau dọn dẹp đường làng sau cơn bão . + Em vẽ mấy bạn vẻ mặt tươi vui đang trò chuyện . + Mẹ em cho em bé uèng sữa rồi sửa soạn đi làm . Tù nhiªn-x· héi HOẠT ĐỘNG CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI . I . mơc tiªu Sau bµi häc, HS biÕt: - Biết kĨ tªn một số hoạt động công nghiệp , thương mại cđa tØnh (thµnh phè) n¬i c¸c em ®ang sèng - Nªu ®­ỵc Ých lỵi cđa c¸c ho¹t ®éng c«ng nghiƯp, th­¬ng m¹i II . chuÈn bÞ C¸c h×nh trong SGK(60,62) Tranh ¶nh s­u tÇm vỊ chỵ hoỈc c¶nh mua b¸n, mét sè ®å ch¬i, hµng ho¸ III . ho¹t ®éng d¹y vµ häc HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định 2. KiĨm tra bµi cị : Hoạt động nông nghiệp + Hãy kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp , nó đem lại lợi ích gì ? Nhận xét 3. Bài mới : Giới thiệu bài Giới thiệu về hoạt động công nghiệp và thương mại. Hoạt động 1: Làm việc theo cặp * Mơc tiªu:BiÕt ®­ỵc nh÷ng ho¹t ®éng c«ng nghiƯp ë tØnh, n¬i c¸c em ®ang sèng Bước 1: Bước 2: GV giới thiệu thêm 1 số hoạt động như: khai thác quặng kim loại , luyện thép , sản xuất lắp ráp ô tô , xe máy . . .đều gọi là hoạt động công nghiệp . Hoạt động 2 : Hoạt động theo nhóm . Mơc tiªu: BiÕt ®­ỵc c¸c ho¹t ®éng c«ng nghiƯp vµ Ých lỵi cđa c¸c ho¹t ®éng ®ã. Bước 1: Bước 2: Bước 3: GV phân tích về các hoạt động và sản phẩm từ các hoạt đó như : + Khoan dầu khí cung cấp chất đốt và nhiên liệu để chạy máy . . . + Khai thác than cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy , chất đốt sinh hoạt . . . +Dệt cung cấp vải , lụa . . . Kết luận : Các hoạt động như khai thác than , dầu khí , dệt . . gọi là hoạt động công nghiệp . Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm Mơc tiªu: KĨ ®­ỵc tªn mét sè chỵ, siªu thÞ , cưa hµng vµ mét sè mỈt hµng ®­ỵc mua b¸n ë ®ã Bước 1 : Bước 2: + Những hoạt động mua bán như trong hình 4,5 trang 61 SGK thường gọi là hoạt động gì ? + Hoạt động đó các em nhìn thấy ở đâu + Hãy kể tên 1 số chợ ,siêu thị,cửa hàng ở quê em ? Kết luận : Các hoạt động mua bán gọi là hoạt động thương mại . Hoạt động 4: Chơi trò chơi bán hàng. Mơc tiªu: Giĩp HS lµm quen víi ho¹t ®éng mua b¸n. Bước 1: GV đặt tình huống cho các nhóm chơi đóng vai , một vài người bán , một vài người mua. Bước 2: 4. Củng cố –Dặn dò -Tất cả các sản phẩm đều có thể được trao đổi buôn bán nếu phù hợp .Những sản phẩm như : ma tuý , hê rô in không được phép trao đổi buôn bán. Chúng ta cần chú ý chỉ mua bán những sản phẩm được phép tiêu dùng Dặn HS về nhà sưu tầm các tranh ảnh về hoạt động công nghiệp và thương mại . HS trả lời . . . Cây lúa , cuốc đất lµm vườn , kéo lưới , phun thuốc trừ sâu , vắt sữa bò , hái chè ,trồng trọt chăn nuôi , đánh bắt cá .. . . .Những hoạt động này nhàm cung cấp lương thực , thực phẩm cho con người . Từng HS kể cho nhau nghe về hoạt động công nghiệp ở nơi các em đang sống. Một số cặp trình bày , các cặp khác bổ sung . Tõng cá nhân quan sát hình trong SGK Mỗi HS nêu tên1 hoạt động đã quan sát được trong hình . Một số em nêu ích lợi của hoạt động công nghiệp . Chia nhóm , thảo luận theo SGK. Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận , các nhóm khác bổ sung . . . .hoạt động mua bán . . .Ở các cửa hàng , chợ . . . - Chợ Bưng Riềng , Bông Trang , Bình Châu . - Chọn 1 số HS thực hiện Một số nhóm đóng vai , các nhóm khác nhận xét . To¸n LÀM QUEN VỚI BIỂU THỨC I.mơc tiªu: Giúp HS - Bước đầu cho HS làm quen với biểu thức và giá trị của biểu thức . - HS biết tính giá trị của các biểu thức đơn giản . II.c¸c ho¹t ®éng d¹y häc : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : Luyện tập chung . Nhận xét . 3.Bài mới Giới thiệu bài : Làm quen với biểu thức . Hoạt động 1:Hình thành kiến thức *Giới thiệu biểu thức - Viết lên bảng 126 + 51 và yêu cầu HS đọc 126+ 51 được gọi là một biểu thức - GV viết tiếp lên bảng 62 – 11 và giới thiệu : 62 trừ 11 cũng gọi là một biểu thức , biểu thức 62 trừ 11 - GV viÕt tiÕp 13 x 3 lªn b¶ng *Giới thiệu về giá trị của biểu thức - Yêu cầu HS tính 126 + 51 Giới thiệu : Vì 126 + 51 = 177 Nên 177 gọi là giá trị của biểu thức 126+51 +Giá trị của biểu thức 126 cộng 51 là bao nhiêu ? -Yêu cầu HS tính 125 +10 - 4 Giới thiệu : 131 được gọi là giá trị của biểu thức 125 +10 -4 Hoạt động 2:Thực hành Bài 1Tìm giá trị của 1 biểu thức -Viết lên bảng 284+10 và yêu cầu đọc biểu thức sau đó tính 284 + 10 +Vậy giá trị của biểu thức 284+10 là bao nhiêu ? a/ 125+18 b/161-150 c/21x 4 d/48:2 Bài 2 : Mỗi biểu thức sau có giá trị là số nào ? GV cho HS làmchung một ý chẳng hạn Xét biểu thức 52+23 có giá trị là 75 ( hay giá trị của biểu thức 52+23 là 75 ) 4.Củng cố –Dặn dò Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về tìm giá trị của biểu thức Xem bài Tính giá trị của biểu thức 1 HS lµm bài 5/ 78 HS đọc biểu thức126 + 51 HS nhắc lại biểu thức 62 trừ 11 HS ®äc biĨu thøc:13 x 3 HS tính kết quả:126 + 51 = 177 Giá trị của biểu thức 126 cộng 51 là 177 Trả lời 125 + 10 - 4= 131 HS đọc yêu cầu vµ giải vào vë nh¸p Biểu thức 284+10 ,284 + 10=294 Giá trị của biểu thức 284+10 là294 Tương tự HS làm các phần còn lại. 125+18=143, 143 là giá trị của biểu thức 125+18 161-150= 11 , 11 là giá trị của biểu thức 161-150. 21x4=84, 84 là giá trị của biểu thức 21x4 . 48:2= 24 , 24 là giá trị của biểu thức 48:2 . HS làm vào vở rồi kiểm tra chéo nhau Chữa bài – nhận xét THỂ DỤC «n Bµi tËp RÈN LUYỆN TƯ THẾ vµ kÜ n¨ng vËn ®éng c¬ b¶n ®éi h×nh ®éi ngị I.mơc tiªu - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác. - Ôn đi vượt chướng ngại vật , đi chuyển hướng phải , trái . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác . - Chơi trò chơi “đua ngựa “. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. II.®Þa ®iĨm-ph­¬ng tiƯn Địa điểm trên sân trường , dụng cụ , còi , kẻ sẵn các vạch chuẩn bị cho tập đi chuyển hướng phải trái ... III.néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp HOẠT ĐỘNG CỦA GV THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Phần mở đầu: GV nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học. - Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập. 2.Phần cơ bản: - Ôn tập hợp hàng ngang , dóng hàng , điểm số. GV chọn các vị trí đứng khác nhau để tập hợp. + Chia tổ tập luyện theo khu vực đã phân công . Các tổ trưởng điều khiển cho các bạn tập . + Ôn đi vượt chướng ngại vật và đi chuyển hướng phải , trái theo đội hình -Trò chơi : Đua ngựa 3.Phần kết thúc: -Đứng tại chổ vỗ tay, hát hoặc đi lại thả lỏng . -GV hệ thống bài . -GV nhận xét giờ học. -Giao bài tập về nhà 1 – 2 phút 1 -2 phút 6 – 8 phút 6-8 Phút 1 phút 2 phút HS khởi động các khớp. HS tập từ 2 – 3 lần liên hoàn các động tác . Mỗi tổ biểu diển tập hợp hàng ngang , dóng hàng , điểm số 1 lần. HS nhận xét đánh giá HS khởi động kĩ các khớp , nhắc lại cách phi ngựa, cách quay vòng

File đính kèm:

  • docTUAN16~1.DOC
Giáo án liên quan