1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Chú ý các từ ngữ : nườm nượp, lấp lánh, lăn tăn, vùng vẫy, tuyệt vọng, lướt thướt, hốt hoảng
- Đọc phân biệt li dẫn truyện và lời nhân vật (lời kêu cứu, lời bố )
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó :sơ tán, sao sa, công viên, tuyệt vọng.
- Hiểu ý nghĩa của truyện : ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở làng quê và tình cảm thuỷ chung của người thành phố với những người đã giúp đỡ mình lúcgian khổ khó khăn
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 16 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ái và trả lời :
…Bạn nhỏ ăn hạt gạo đã lâu nhưng bây giờ mới được gặp những người làm ra hạt gạo . Bạn nhỏ thấy họ rất thật thà và thương yêu họ như thương bà ngoại mình .
HS nhìn bảng đọc bài .
Đọc bài theo tổ, nhóm .
Tự nhẩm , sau đó 1 số HS đọc thuộc lòng 1 đoạn hoặc cả bài trước lớp .
…Bạn nhỏ thấy thêm yêu cuộc sống , yêu con người
chÝnh t¶
NGHE – VIẾT :ĐÔI BẠN .
I.mơc tiªu :
RÌn kÜ n¨ng viÕt chÝnh t¶
1 Nghe viết chính xác ,tr×nh bµy ®ĩng ®o¹n 3 cđa truyƯn Đôi bạn .
2 Làm đúng bài tập phân biệt ©m ®Çu, dÊu thanh dƠ viÕt lÉn : ch/ tr hoặc thanh hỏi / thanh ngã .
II.chuÈn bÞ
Bài tập 2a hoặc 2b chép sẵn trên bảng lớp .
II.ho¹t ®éng d¹y vµ häc
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định :
2 .Kiểm tra bài cũ
GV ®äc
Nhận xét cho điểm HS .
3.Bài mới :
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chính tả
-GV đọc đoạn văn 1 lượt
-Hướng dẫn tìm hiểu nội dung và chính tả
+ Khi biết chuyện bố Mến nói như thế nào ?
+ Đoạn văn có mấy câu ?
+Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa ?
+ Lời nói của người bố được viết như thế nào ?
-Hướng dẫn viết từ khó .
+GV ®äc c¸c từ khó , dễ lẫn khi viết chính tả .
- GV ®äc bµi
- Chấm bài .
Hoạt động 2:Hướng dẫn làm bài tập
GV cho HS lµm bµi 2b
+ Chia lớp thành 3 nhóm , các nhóm tự làm bài theo hình thức tiếp nối .
4 Củng cố – Dặn dò:
Nhận xét bài bài viết , chữ viết của HS
Dặn dò HS ghi nhớ các câu vừa làm và chuẩn bị bài sau .
3 HS viết bảng lớp , HS dưới lớp viết vào vở nháp : khung cửi , mát rượi, cưỡi ngựa , gửi thư , sưởi ấm , tưới cây .
2 HS đọc lại
… Bố Mến nói về phẩm chất tốt đẹp của những người sống ở làng quê luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác khi có khó khăn, không ngần ngại khi cứu người .
- Đoạn văn có 6 câu.
…Những chữ đầu câu , tªn riªng :Thành Mến .
…Viết sau dấu 2 chấm, xuống dòng.
HS viÕt vµo b¶ng con: nghe chuyện , sẵn lòng , sẻ nhà sẻ cửa ,ngần ngại . . .
3 HS lên bảng viết , HS dưới lớp viết vào vở nháp.
HS ghi vµo vë
HS soát lỗi .
HS đọc yêu cầu
HS làm bài trong nhóm , mỗi HS điền vào 1 chỗ trống .
Đọc lại lời giải và làm vào vở .
+Mọi người bảo nhau dọn dẹp đường làng sau cơn bão .
+ Em vẽ mấy bạn vẻ mặt tươi vui đang trò chuyện .
+ Mẹ em cho em bé uèng sữa rồi sửa soạn đi làm .
Tù nhiªn-x· héi
HOẠT ĐỘNG CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI .
I . mơc tiªu
Sau bµi häc, HS biÕt:
- Biết kĨ tªn một số hoạt động công nghiệp , thương mại cđa tØnh (thµnh phè) n¬i c¸c em ®ang sèng
- Nªu ®ỵc Ých lỵi cđa c¸c ho¹t ®éng c«ng nghiƯp, th¬ng m¹i
II . chuÈn bÞ
C¸c h×nh trong SGK(60,62)
Tranh ¶nh su tÇm vỊ chỵ hoỈc c¶nh mua b¸n, mét sè ®å ch¬i, hµng ho¸
III . ho¹t ®éng d¹y vµ häc
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định
2. KiĨm tra bµi cị : Hoạt động nông nghiệp
+ Hãy kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp , nó đem lại lợi ích gì ?
Nhận xét
3. Bài mới :
Giới thiệu bài
Giới thiệu về hoạt động công nghiệp và thương mại.
Hoạt động 1: Làm việc theo cặp
* Mơc tiªu:BiÕt ®ỵc nh÷ng ho¹t ®éng c«ng nghiƯp ë tØnh, n¬i c¸c em ®ang sèng
Bước 1:
Bước 2:
GV giới thiệu thêm 1 số hoạt động như: khai thác quặng kim loại , luyện thép , sản xuất lắp ráp ô tô , xe máy . . .đều gọi là hoạt động công nghiệp .
Hoạt động 2 : Hoạt động theo nhóm .
Mơc tiªu: BiÕt ®ỵc c¸c ho¹t ®éng c«ng nghiƯp vµ Ých lỵi cđa c¸c ho¹t ®éng ®ã.
Bước 1:
Bước 2:
Bước 3:
GV phân tích về các hoạt động và sản phẩm từ các hoạt đó như :
+ Khoan dầu khí cung cấp chất đốt và nhiên liệu để chạy máy . . .
+ Khai thác than cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy , chất đốt sinh hoạt . . .
+Dệt cung cấp vải , lụa . . .
Kết luận : Các hoạt động như khai thác than , dầu khí , dệt . . gọi là hoạt động công nghiệp .
Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm
Mơc tiªu: KĨ ®ỵc tªn mét sè chỵ, siªu thÞ , cưa hµng vµ mét sè mỈt hµng ®ỵc mua b¸n ë ®ã
Bước 1 :
Bước 2:
+ Những hoạt động mua bán như trong hình 4,5 trang 61 SGK thường gọi là hoạt động gì ?
+ Hoạt động đó các em nhìn thấy ở đâu
+ Hãy kể tên 1 số chợ ,siêu thị,cửa hàng ở quê em ?
Kết luận : Các hoạt động mua bán gọi là hoạt động thương mại .
Hoạt động 4: Chơi trò chơi bán hàng.
Mơc tiªu: Giĩp HS lµm quen víi ho¹t ®éng mua b¸n.
Bước 1:
GV đặt tình huống cho các nhóm chơi đóng vai , một vài người bán , một vài người mua.
Bước 2:
4. Củng cố –Dặn dò
-Tất cả các sản phẩm đều có thể được trao đổi buôn bán nếu phù hợp .Những sản phẩm như : ma tuý , hê rô in không được phép trao đổi buôn bán. Chúng ta cần chú ý chỉ mua bán những sản phẩm được phép tiêu dùng
Dặn HS về nhà sưu tầm các tranh ảnh về hoạt động công nghiệp và thương mại .
HS trả lời
. . . Cây lúa , cuốc đất lµm vườn , kéo lưới , phun thuốc trừ sâu , vắt sữa bò , hái chè ,trồng trọt chăn nuôi , đánh bắt cá .. . . .Những hoạt động này nhàm cung cấp lương thực , thực phẩm cho con người .
Từng HS kể cho nhau nghe về hoạt động công nghiệp ở nơi các em đang sống.
Một số cặp trình bày , các cặp khác bổ sung .
Tõng cá nhân quan sát hình trong SGK
Mỗi HS nêu tên1 hoạt động đã quan sát được trong hình .
Một số em nêu ích lợi của hoạt động công nghiệp .
Chia nhóm , thảo luận theo SGK.
Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận , các nhóm khác bổ sung .
. . .hoạt động mua bán
. . .Ở các cửa hàng , chợ . . .
- Chợ Bưng Riềng , Bông Trang , Bình Châu .
- Chọn 1 số HS thực hiện
Một số nhóm đóng vai , các nhóm khác nhận xét .
To¸n
LÀM QUEN VỚI BIỂU THỨC
I.mơc tiªu:
Giúp HS
- Bước đầu cho HS làm quen với biểu thức và giá trị của biểu thức .
- HS biết tính giá trị của các biểu thức đơn giản .
II.c¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ : Luyện tập chung .
Nhận xét .
3.Bài mới
Giới thiệu bài : Làm quen với biểu thức .
Hoạt động 1:Hình thành kiến thức
*Giới thiệu biểu thức
- Viết lên bảng 126 + 51 và yêu cầu HS đọc
126+ 51 được gọi là một biểu thức
- GV viết tiếp lên bảng 62 – 11 và giới thiệu : 62 trừ 11 cũng gọi là một biểu thức , biểu thức 62 trừ 11
- GV viÕt tiÕp 13 x 3 lªn b¶ng
*Giới thiệu về giá trị của biểu thức
- Yêu cầu HS tính 126 + 51
Giới thiệu : Vì 126 + 51 = 177
Nên 177 gọi là giá trị của biểu thức 126+51
+Giá trị của biểu thức 126 cộng 51 là bao nhiêu ?
-Yêu cầu HS tính 125 +10 - 4
Giới thiệu : 131 được gọi là giá trị của biểu thức 125 +10 -4
Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1Tìm giá trị của 1 biểu thức
-Viết lên bảng 284+10 và yêu cầu đọc biểu thức sau đó tính 284 + 10
+Vậy giá trị của biểu thức 284+10 là bao nhiêu ?
a/ 125+18
b/161-150
c/21x 4
d/48:2
Bài 2 : Mỗi biểu thức sau có giá trị là số nào ?
GV cho HS làmchung một ý chẳng hạn
Xét biểu thức 52+23 có giá trị là 75
( hay giá trị của biểu thức 52+23 là 75 )
4.Củng cố –Dặn dò
Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về tìm giá trị của biểu thức
Xem bài Tính giá trị của biểu thức
1 HS lµm bài 5/ 78
HS đọc biểu thức126 + 51
HS nhắc lại biểu thức 62 trừ 11
HS ®äc biĨu thøc:13 x 3
HS tính kết quả:126 + 51 = 177
Giá trị của biểu thức 126 cộng 51 là 177
Trả lời 125 + 10 - 4= 131
HS đọc yêu cầu vµ giải vào vë nh¸p
Biểu thức 284+10 ,284 + 10=294
Giá trị của biểu thức 284+10 là294
Tương tự HS làm các phần còn lại.
125+18=143, 143 là giá trị của biểu thức 125+18
161-150= 11 , 11 là giá trị của biểu thức 161-150.
21x4=84, 84 là giá trị của biểu thức 21x4 .
48:2= 24 , 24 là giá trị của biểu thức 48:2 .
HS làm vào vở rồi kiểm tra chéo nhau
Chữa bài – nhận xét
THỂ DỤC
«n Bµi tËp RÈN LUYỆN TƯ THẾ vµ kÜ n¨ng vËn ®éng c¬ b¶n
®éi h×nh ®éi ngị
I.mơc tiªu
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
- Ôn đi vượt chướng ngại vật , đi chuyển hướng phải , trái . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác .
- Chơi trò chơi “đua ngựa “. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
II.®Þa ®iĨm-ph¬ng tiƯn
Địa điểm trên sân trường , dụng cụ , còi , kẻ sẵn các vạch chuẩn bị cho tập đi chuyển hướng phải trái ...
III.néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Phần mở đầu:
GV nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học.
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập.
2.Phần cơ bản:
- Ôn tập hợp hàng ngang , dóng hàng , điểm số.
GV chọn các vị trí đứng khác nhau để tập hợp.
+ Chia tổ tập luyện theo khu vực đã phân công . Các tổ trưởng điều khiển cho các bạn tập .
+ Ôn đi vượt chướng ngại vật và đi chuyển hướng phải , trái theo đội hình
-Trò chơi : Đua ngựa
3.Phần kết thúc:
-Đứng tại chổ vỗ tay, hát hoặc đi lại thả lỏng .
-GV hệ thống bài .
-GV nhận xét giờ học.
-Giao bài tập về nhà
1 – 2 phút
1 -2 phút
6 – 8 phút
6-8 Phút
1 phút
2 phút
HS khởi động các khớp.
HS tập từ 2 – 3 lần liên hoàn các động tác .
Mỗi tổ biểu diển tập hợp hàng ngang , dóng hàng , điểm số 1 lần.
HS nhận xét đánh giá
HS khởi động kĩ các khớp , nhắc lại cách phi ngựa, cách quay vòng
File đính kèm:
- TUAN16~1.DOC