A/ Mục tiêu: - Rèn đọc đúng các từ: sơ tán, san sát, cầu trượt, lăn tăn, .
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẩn chuyện với lời các nhân vật
- HIểu ý nghĩa: Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở nông thôn và tình cảm thủy chung của người thành phố với những người đã giúp mình lúc gian khổ khó khăn ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4) HS khá trả lời được câu hỏi 5.
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý (hs khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện ).
- GDHS biết giúp đỡ nhau trong học tập
B/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Tranh ảnh cầu trượt, đu quay.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 16 Trường Tiểu học Hàm Nghi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bảng con .
- Cả lớp gấp SGK, nhớ - viết đoạn thơ vào vở.
- Hai em thực hiện làm trên bảng
- Tìm vần thích hợp để điền vào chỗ trống
- Cả lớp thực hiện vào vở và sửa bài .
- Các nhóm cử đại diện lên thi làm nhanh.
- Yêu cầu cả lớp nhận xét và chốt ý chính
- Từ cần tìm là:
Lưỡi - những - thẳng băng - để - lưỡi: là lưới cày.
Thuở bé - tuổi - nửa chừng - tuổi - đã già : mặt trăng.
- 3 - 5 học sinh đọc lại kết quả.
=====Ø&×=====
Tiết 4: Âm nhạc:
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC
GIỚI THIỆU TÊN NỐT NHẠC THÔNG QUA TRÒ CHƠI
A/ Mục tiêu : Biết nội dung câu chuyện
Biết gọi tên các nốt nhạc và tìm vị trí các nốt nhạc qua trò chơi
GDHS yêu thích âm nhạc
B/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên đọc kĩ câu chuyện Cá heo với âm nhạc.
C/ Hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- KT bài hát Ngày mùa vui.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Tiết học này chúng ta sẽ nghe kể chuyện và tìm hiểu tên nốt nhạc.
b) Khai thác:
* Hoạt động 1: Kể chuyện âm nhạc .
- Đọc cho học sinh nghe câu chuyện Cá heo với âm nhạc .
- Đọc lại từng đoạn ngắn và nêu câu hỏi:
+ Đàn cá heo sống ở vùng Bắc cực có nguy cơ gì?
+ Tàu phá băng đến cứu chungs ntn?
+ Sau đó họ đã làm gì để cứu chúng thoát khỏi vùng nguy hiểm?
KL: Âm nhạc không chỉ có ảnh hưởng đối với con người mà còn có tác động tới tất cả 1 số loài vật.
- Cho HS hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết.
* Hoạt động 2 : - Giới thiệu tên 7 nốt nhạc.
Tổ chức cho HS chơi TC:
+ Trò chơi "Bảy anh em"
- Gọi 7 em lên bảng, mỗi em mang 1 nốt nhạc theo thứ tự: ĐÔ - RÊ - MI - PHA - SON - LA - SI.
- Yêu cầu 7 em đứng cạnh nhau theo thứ tự trên.
- Giáo viên gọi tên nốt nào, em mang tên nốt đó nói "có" và nói tiếp "Tên tôi là ... " theo tên nốt rồi giơ 1 tay lên cao. Nếu ai nói sai là thua cuộc, gọi em khác thay thế.
+ Trò chơi khuông nhạc bàn tay.
- Giới thiệu các nốt trên khuông tượng trưng qua bàn tay.
- Hướng dẫn cách chưi và cho HS chơi.
- Cho HS luyện tập ghi nhớ các nốt nhạc trên "Khuông nhạc bàn tay"
c/ Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- 2HS biểu diễn trước lớp.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Lớp lắng nghe.
- Cả lớp lắng nghe và trả lời câu hỏi về nội dung từng đoạn câu chuyện.
- Hát lại bài hát đã học 1- 2 lần .
- HS tham gia TC.
- Lớp thực hành chơi "Khuông nhạc bàn tay"
- Các em chỉ làm quen vị trí của 5 nốt nhạc đầu trên bàn tay : Đo – Rê – Mi – Pha – Son.
- Các nhóm lần lượt thực hiện trò chơi trước lớp.
=====Ø&×=====
Tiết 5: Thể dục
BÀI TẬP RÈN LUYỆN TƯ THẾ, KỸ NĂNG VẬN ĐỘNG
(Do giáo viên bộ môn soạn giảng)
=====Ø&×=====
Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu : - Biết tính giá trị của biểu thức có dạng : chỉ có phép cộng, phép trừ,chỉ có phép nhân , phép chia , có các phép cộng, trừ, nhân., chia .
B/ Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ, VBT
C/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- KT 2 em: Tính giá trị của biểu thức sau
252 + 10 x 3 145 - 100 : 2
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu yeu cầu BT.
- yêu cầu HS làm bài trên bảng con.
- Nhận xét chữa bài.
Bài 2 :
- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài .
- Yêu cầu 1HS làm mẫu một bài.
- Gọi 2 học sinh lên bảng chữa bài.
- Cho HS đổi chéo vở KT bài nhau.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 3: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
d) Củng cố - Dặn dò:
Dặn về nhà xem lại các BT đã làm.
- 2HS lên bảng làm bài.
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- 1 em nêu yêu cầu BT.
- Lấy bảng con ra làm bài.
21 x 2 x 4 = 42 x 4
= 168
147 : 7 x 6 = 21 x 6
= 126
- Một học sinh nêu yêu cầu bài.
- Cả lớp cùng thực hiện làm mẫu một bài rồi thực hiện vào vở.
- 2HS lên bảng thực hiện, lớp booe sung.
a/ 375 -10 x 3 = 375 – 30
= 345
b/ 64 : 8 + 30 = 8 + 30
= 38
- Đổi vở để KT bài nhau.
- 1HS nêu yêu cầu bài.
- Cả lớp thực hiện vào vở.
- 2HS lên bảng thực hiện, lớp nhận xét bổ sung
a/ 81 : 9 + 10 = 9 + 10
= 19
b/ 11 x 8 – 60 = 8 8 – 60
= 28
- HS nhắc lại 3 QT tính giá trị biểu thức.
=====Ø&×=====
Tiết 2: Tập làm văn:
KÉO CÂY LÚA LÊN - NÓI VỀ THÀNH THỊ, NÔNG THÔN.
A/ Mục tiêu: Nghe và kể lại được câu chuyện Kéo cây lúa lên
- Bước đầu biết kể về thành thị , nông thôn dựa theo gợi ý
-Giáo dục yêu thích môn học.
B/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa về câu chuyện trong SGK, bảng phụ chép sẵn gợi ý kể chuyện BT1). 1 bảng viết sẵn gợi ý nói về nông thôn hay thành thị (BT2).
C/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở của học sinh.
- Nhận xét .
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
b) Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 1 :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài và gợi ý.
- Yêu cầu HS quan sát các tranh minh họa và đọc thầm câu hỏi gợi ý.
- Kể chuyện lần 1:
+ Truyện có những nhân vật nào ?
+ Khi thấy lúa ở ruộng nhà mình xấu chàng ngốc đã làm như thế nào?
+ Về nhà anh chàng khoe với vợ điều gì ?
+ Chị vợ ra trông kết quả ra sao ?
+ Vì sao lúa nhà chàng ngốc bị héo ?
- Giáo viên kể lại câu chuyện lần 2 :
- Yêu cầu một học sinh giỏi kể lại.
- Yêu cầu từng cặp kể lại cho nhau nghe.
- Mời 4 em thi kể lại câu chuyện trước lớp.
- Lắng nghe và nhận xét.
+ Câu chuyện này buồn cười ở chỗ nào ?
Bài tập 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu bài và các gợi ý trong SGK.
+ Em chọn viết về đề tài gì (nông thôn hay thành thị) ?
- Theo dõi nhận xét bài học sinh.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
- Lớp theo dõi.
- Lắng nghe.
- 2 em đọc yêu cầu bài và gợi ý.
Cả lớp đọc thầm gợi ý và quan sát tranh minh họa.
- Lắng nghe giáo viên kể chuyện.
+ Trong chuyện này có chàng ngốc và vợ .
+ Chàng đã kéo cây lúa nhà mình lên cho cao hơn cây lúa ở ruộng bên.
+ Chàng khoe với vợ là mình đã kéo cây lúa lên cao hơn cây lúa của nhà bên cạnh.
+ Chị vợ ra xem thấy cả ruộng lúa nhà mình bị héo rũ.
+ Vì cây lúa bị kéo lên đứt rễ nên bị héo.
- Lớp theo dõi giáo viên kể lần 2 .
- 1HSG kể lại câu chuyện.
- Tập kể theo cặp.
- 4 em thi kể lại câu chuyện trước lớp.
- Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn kể hay nhất.
+ Chàng ngốc đã kéo lúa lên làm cho lúa chết hết lại tưởng sẽ làm cho lúa tốt hơn.
- 1 học sinh đọc đề bài tập 2 .
- 1 em làm mẫu tập nói trước lớp.
- Cả lớp làm bài.
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất .
- 2 em nhắc lại nội dung bài học.
=====Ø&×=====
Tiết 3: Tự nhiên xã hội:
LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ
A/ Mục tiêu : -Nêu được một số đặc điểm của làng quê hoặc đô thị
Kể được một số làng bản em đang sống
GDHS biết bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp
B/ Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 62, 63; tranh ảnh sưu tầm về đô thị và làng quê.
C/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu tên 1 số hoạt động công nghiệp mà em biết?
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
*Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm
Bước 1 - Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát tranh trong SGK và ghi kết quả vào bảng sau:
Làng quê
Đô thị
+ Phong cảnh, nhà cửa
+ Hoạt động sinh sống của ND
+ Đường sá, hoạt động giao thông
+ Cây cối
Bước 2 :
- Mời đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Giáo viên kết luận: Ở làng quê, người dân thường sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, chài lưới và các nghề thủ công ...; xunh quanh nhà thường có vườn cây, ao cá, chuồng trại ; đường nhỏ, ít người và xe cộ qua lại....
*Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
Bước 1 :.-Yêu cầu thảo luận trao đổi theo gợi ý
+ Hãy nêu sự khác biệt về nghề nghiệp của người dân ở thành thị và người dân ở nông thôn?
Bước2: - Mời đại diện một số cặp lên trình bày trước lớp .
+ Nhân dân nơi em đang sống chủ yếu làm nghề gì?
- KL: Ở làng quê, người dân thường sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi ... Ở đô thị, người dân thường đi làm trong các công sở...
* Hoạt động 3 : vẽ tranh
- Yêu cầu mỗi em vẽ 1 tranh nếu chưa xong về nhà vẽ tiếp)
3) Củng cố - Dặn dò:
- Về nhà hoàn thành bài vẽ, giờ sau trưng bày sản phẩm
- 2HS trả lời câu hỏi.
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp theo dõi.
- Các nhóm cử ra nhóm trưởng để điều khiển nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập trong phiếu.
- Đại diện từng nhóm lên trình bày trước lớp :
Phong cảnh nhà cửa hoạt động sinh sống của người dân, đường sá, cây cối
Làng quê
Thành
thị
Trồng trọt, chăn nuôi
Có vườn đường chật hẹp ít xe cộ
Làm công sở nhà cao tầng, đường rộng …
- Lớp theo dõi và nhận xét bổ sung.
- Các nhóm căn cứ vào kết quả thảo luận ở hoạt động1 để tìm ra sự khác biệt về nghề nghiệp của người dân ở làng quê và đô thị rồi ghi vào vào phiếu:
Nghề nghiệp ở làng quê
Nghề nghiệp ở đô thị
- Trồng trọt.
- Chăn nuôi.
..................
- Buôn bán.
- Làm việc trong các xí nghiệp ....
- Đại diện các nhóm dán bài lên bảng và trình bày kết quả làm việc.
- Cả lớp vẽ tranh.
=====Ø&×=====
Tiết 4: Hoạt động tập thể:
SINH HOẠT LỚP
A/ Mục tiêu: - HS ôn luyện các bài múa tập thể đã được học.
- Đánh giá học tập tuần 15
- Phương hướng tuần 16
B/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Tổ chức cho HS ca múa hát tập thể:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung học tập.
- Yêu cầu lớp trưởng điều khiển cho cả lớp ôn luyện các bài múa của Sao nhi đồng : Con gà trống, Tiếng chào theo em, Bông hồng tặng mẹ và cô, Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh, Cả nhà thương nhau ...
- Theo dõi uốn nắn cho các em.
* Tổ chức cho HS chơi TC "Cướp cờ":
- Nêu tên trò chơi.
- Chia lớp thành 2 đội chơi, phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Cho HS chơi thử 1 - 2 lần.
- Cho HS chơi chính thức, tính điểm thi đua.
* Đánh giá tháng 11 và tuần
* Kế hoạch tuần
* Dặn dò: Về nhà ôn luyện thêm.
- Nghe GV phổ biến ND, yêu cầu học tập.
- Cả lớp ôn luyện các bài múa dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
- Tham gia chơi TC.
- Đội thua cõng đội thắng 1 vòng.
- Lớp trưởng báo cáo
=====Ø&×=====
File đính kèm:
- Tuan 16CKT.doc