Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Tuần 19: Nhân hoá. ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi khi nào?

I. MỤC TIÊU:

 1.Nhận biết được hiện tượng nhân hoá, các cách nhân hoá.

 2.Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Phiếu bài tập để HS làm bài tập 2

 III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

 GV nhận xét bài kiểm tra học kì

B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em sẽ được làm quen với biện pháp nhân hoá và ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2669 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Tuần 19: Nhân hoá. ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi khi nào?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 Thứ tư ngày 12 tháng 1 năm 2009 Luyện từ và câu NHÂN HOÁ. ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO? I. MỤC TIÊU: 1.Nhận biết được hiện tượng nhân hoá, các cách nhân hoá. 2.Ôân tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phiếu bài tập để HS làm bài tập 2 III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ: GV nhận xét bài kiểm tra học kì B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em sẽ được làm quen với biện pháp nhân hoá và ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 -GV yêu cầu HS đọc đề bài. -Đề bài yêu cầu gì ? -GV phát phiếu học tập cho HS -GV theo dõi, nhận xét , tuyên dương khen ngợi những HS làm bài đúng. Bài 2 -GV yêu cầu HS đọc đề bài -Đề bài yêu cầu gì? -GV theo dõi, tuyên dương những HS có câu trả lời đúng. Bài 3 -GV yêu cầu HS đọc đề bài. -Đề bài yêu cầu gì ? -GV theo dõi, thu một số bài chấm, nhận xét , khen ngợi những HS làm bài đúng. Bài 3 -GV yêu cầu HS đọc đề bài. -Đề bài yêu cầu gì ? -GV theo dõi, thu một số bài chấm, nhận xét , tuyên dương những HS làm bài đúng. -1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm -Con đom đóm được gọi bằng gì? tìm từ ngữ tả tính nết và hoạt động của nó. -HS nhận phiếu học tập và điền vào phiếu theo yêu cầu. Một số em trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét. Con đom đóm được gọi bằng Tính nết của con đom đóm Hoạt động của con đom đóm anh chuyên cần Lên đèn, đi gác, đi rất êm, đi suốt đêm, lo cho người ngủ -1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm. -Con vật nào trong bài thơ Anh đom đóm được gọi và tả như người (nhân hoá) -HS suy nghĩ làm bài cá nhân rồi trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét. +Trong bài thơ Anh đom đóm còn có các con vật được gọi và tả như con người đó là : * Chị Cò Bợ – ru con( Ru hỡi! Ru hời! Hỡi bé tôi ơi! Ngủ cho ngon giấc ) * Thím Vạc – lặng lẽ mò tôm. -1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm -Tìm bộ phân trả lời cho câu hỏi “Khi nào? “ -HS làm bài vào vở, 1 em làm trên bảng lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét. a. Anh đom đóm lên đèn đi gác khi trời đã tối. b. Tối mai, anh đom đóm lại đi gác.. c. Chúng em học bài thơ Anh đom đóm trong học kì I -1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm. -Trả lời câu hỏi -HS làm bài vào vở, 1 em làm trên bảng lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét. a.Lớp em bắt đầu vào học kì II khi nào? (Lớp em bắt đầu vào học kì II từ ngày 10 tháng 1.) b. Khi nào học kì II kết thúc? (Ngày 31 tháng 5, học kì II kết thúc.) c. Tháng mấy các em được nghỉ hè? ( Đầu tháng sáu chúng em được nghỉ hè.) I V. CỦNG CỐ –DẶN DÒ - Các em vừa học những nội dung gì ? -Em hiểu thế nào là nhân hoá?( Gọi hoặc tả con vật, đồ đạc, cây cối, bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả con người.) -GV nhận xét tiết học :nhắc HS về nhà ôn lại cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?

File đính kèm:

  • doc19.doc
Giáo án liên quan