I. Mục tiêu:
- Làm quen với biểu thức và giá trị với biểu thức.
- Biết tính giá trị của các biểu thức đơn giản.
* HS làm được bài tập cộng trừ trong phạm vi 10.
II/Chuẩn bị :
GV: Bảng phụ bài 2/78 để tổ chức trò chơi.
HS: vở, SGK, BC, bút.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1439 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 16 Thứ 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 06 tháng 12 năm 2011
TOÁN
LÀM QUEN VỚI BIỂU THỨC
I. Mục tiêu:
- Làm quen với biểu thức và giá trị với biểu thức.
- Biết tính giá trị của các biểu thức đơn giản.
* HS làm được bài tập cộng trừ trong phạm vi 10.
II/Chuẩn bị :
GV: Bảng phụ bài 2/78 để tổ chức trò chơi.
HS: vở, SGK, BC, bút.
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ: (5')
- Gọi HS lên làm bài tập 5/78
3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Giới thiệu về biểu thức.
* Cho HS làm bài.
B1/ 1+4=; 1+4=; 4+5=; 6+2=; 3+4=; 5+2=
B2/ 9-5=; 5-1=; 5-2=; 6-1=; 7-4=; 4-1=
- Viết lên bảng 126 + 51 và y/cầu học sinh đọc:
- Giới thiệu: 126 cộng 51 được gọi là biểu thức. Biểu thức 126 cộng 51.
- Viết tiếp lên bảng 62 - 11 và giới thiệu: 62 trừ 11 được gọi là biểu thức, biểu thức 62 trừ 11.
- Làm tương tự với các biểu thức còn lại.
HĐ 2: Giới thiệu về giá trị biểu thức.
- Yêu cầu học sinh tính 126 + 51
Giới thiệu: 126 + 51 = 177 nên 177 được gọi là giá trị của biểu thức 126 + 51.
-Giá trị của biểu thức 126 cộng 51 là bao nhiêu ?
- Yêu cầu học sinh tính 125 + 10 - 4
- Giới thiệu: 131 đc gọi là g/trị của b/thức
125 + 10 - 4
4. Thực hành
Bài 1: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài
- Viết mẫu lên bảng HDHS cách làm.
- Cho HS làm bảng con các bài còn lại.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương.
Bài 2. Gọi HS đọc đề.
- Y/CHS làm bài vở, BL.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương.
* Chấm điểm nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò: (2')
- Nhận xét tiết học
- Về làm bài 1 vào vở , chuẩn bị bài sau:
Tính giá trị của biểu thức
- 3.học sinh làm bài trên bảng
- Nghe giới thiệu
* CN làm vở.
- Học sinh đọc: 126 cộng 51
- Học sinh nhắc lại: Biểu thức 126 cộng với 51.
- Học sinh nhắc lại; Biểu thức 62 trừ 11.
- Lớp tính nhẩm
- Nghe
-GT của BT 126 cộng 51 là 177.
- Lớp T nêu 125 + 10 - 4 = 131
- CN nêu YC.
- Lớp chú ý.
- Lớp làm bảng con.
- CN đọc đề.
- Lớp làm vở, CN làm BL, NX.
- Chú ý lắng nghe
CHÍNH TẢ :(NGHE VIẾT )
ĐÔI BẠN
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nghe viết và trình bày đúng bài chính tả
- Làm đúng bài tập 2a/b.
* HS viết được: .................
II/Chuẩn bị :
GV: Bảng phụ viết bài tập 2a.
HS: vở CT, BT, bút, SGK, ....
III/ Các hoạt động dạy học
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ: (5')
- Đọc: khung cửi, cưỡi ngựa, sưởi ấm.
- Theo dõi sữa sai, cho điểm.
3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: ( 8') Hướng dẫn viết chính tả
- Giáo viên đọc đoạn văn 1 lượt.
- Gọi HS đọc lại.
* Cho HS viết:
H + Khi biết chuyện bố Mến nói NTN?
+ Đoạn văn có mấy câu ?
+ Trong ĐV những chữ nào phải viết hoa
+ Lời nói của người bố được viết NTN ?
- Theo dõi sữa sai.
- Đọc một số từ HS hay viết sai viết BC.
- Theo dõi uốn nắn.
HĐ2. (12') Nghe viết.
- Đọc lại bài viết lần 2.
- Đọc thong thả cho HS nghe viết vở.
- Đọc lại cho HS sữa lại bài.
- Cho HS đổi vở soát lỗi nhau.
- Thu vở chấm bài nhận xét.
HĐ2: (5') Hướng dẫn học sinh làm bài.
Bài 2a. - Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Y/CHS làm vở BT, BL.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
* Theo dõi uốn nắn thêm.
HĐ 3: Củng cố - dặn dò (2')
- Nhận xét bài viết, chữ viết của học sinh.
- Về làm, làm bài 2b
Chuẩn bị bài sau Về quê ngoại.
- CN viết BC, BL, NX.
- Lớp nghe
- CN đọc lại
* CN viết vở.
- CNTL, NX.
- TL: Đoạn văn có 6 câu
- TL: n chữ đầu câu, Thành, Mến
- CNTL, NX
- Lớp viết BC, BL.
- Nghe
- Nghe - viết vở chính tả
- Sữa lỗi
- Các cặp soát lỗi.
- CN đọc
- Lớp làm vở, BL, NXBS.
- Chú ý.
- Lắng nghe.
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG CÔNG NGHIỆP ,THƯƠNG MẠI
I. Mục tiêu
- Kể tên một số hoạt động sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại mà em biết
- Nêu ích lợi của hoạt động công nghiệp, thương mại .
- Có ý thức trân trọng, giữ gìn các sản phẩm
II/Chuẩn bị :
GV: Ảnh như trong SGK
HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy học
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ: (3')
- Gọi HS nhắc lại bài cũ.
- Nhận xét tuyên dương.
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ1. Làm việc theo cặp.
- Y/C từng cặp kể cho nhau nghe về HĐ công nghiệp ở nơi em đang sống.
- Gọi đại diện một số cặp trình bày.
- Theo dõi bổ sung thêm một số HĐ khăc: như khai thác quặng kim loại, luyện thép, sản xuất và lắp ráp ô tô, xe máy,......
HĐ 2: HĐ các nhân.
- Y/CHS quang sát hình SGK
- Gọi HS nêu tên 1 hoạt động đã quang sát được trong hình .
- Nêu ích lợi của hoạt động công nghiệp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
Kết luận: Các HĐ như khai thác than, dầu khí,....gọi là HĐ công nghiệp.
HĐ 3: HĐ theo cặp.
- Cho HS quan sát trang SGK/ 61
- Y/CHS thảo luận và kể tên một số chợ, siêu thị, cữa hàng mà bạn biết. Ở đó, người ta có thể mua bán những gì?
- Gọi một số cặp kể trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
Hỏi: + Những HĐ mua bàn SGK/61 thường gọi là HĐ gì?
+ HĐ đó các em thường thấy ở đâu?
+ Hãy kể tên một số chợ, siêu thị, cửa hàng ở quê em.
- Theo dõi bổ sung.
Kết luận:
Các hoạt động mua bán được gọi là các HĐ thương mại.
HĐ 4: củng cố dặn dò: (3')
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài :Làng quê và đô thị
- CN nhắc lại
- Các cặp thảo luận.
- Đại diện trình bày kết quả.
- Lớp bổ sung.
- Nghe
- Lớp quan sát tranh SGK,
- Xung phong nêu, lớp NXBS.
- Nghe.
- Lớp quan sát.
- Các cặp thảo luận
- Đại diện kể trước lớp.
- TL, NXBS.
- TL, BS
- TL, NXBS.
- Nghe
-Chú ý lắng nghe
File đính kèm:
- thứ 3.doc