Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Trường T.H Nguyễn Thái Bình

I. Mục đích yêu cầu:

- Biết so sánh các số lượng.

- Biết làm các phép tính với số đo khối lượng và vận dụng được vào giải toán.

- Biết sử dụng cân đồng hồ để cân một vài đồ dùng học tập.

II. Đồ dùng dạy học

 - Chiếc cân đĩa, Cân đồng hồ.

 - Chuẩn bị bảng phụ nội dung bi tập bi 1 , bi 2 , bi 3 , bi 4

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Trường T.H Nguyễn Thái Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngồi viết, cách cầm bút, để vở. - HS viết vào vở - Đại diện 2 dãy lên tham gia. - HS nhận xét. Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009 CHÍNH TẢ Nghe – viết: Nhớ Việt Bắc Phân biệt âu/au, l/n, i/iê I. Mục đích yêu cầu: - Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức thơ lục bát. Mắc không quá 5 lỗi trong bài. - Làm đúng bài tập điền tiếng có vần au/âu (BT2). Làm đúng bài tập 3a. - GD yêu quê hương, bảo vệ giữ gìn thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học - Bảng lớpï viết BT2.Bảng phụ viết BT3a. III. Hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 5’ 30’ 5’ A. Ổn định: B. Kiểm tra bài cũ: “Người liên lạc nhỏ”. - GV mời 3 HS lên bảng viết các từ: thứ bảy, giày dép, dạy học, kiếm tìm, niên học. - GV và cả lớp nhận xét. C. Dạy bài mới: Giới thiệu bài + ghi tựa. * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS chuẩn bị. Hướng dẫn HS chuẩn bị. - GV đọc một lần đoạn thơ viết của bài - GV mời 1 HS đọc thuộc lòng lại hai khổ thơ. - Hướng dẫn HS nắm nội dung và cách trình bày bài thơ. + Người cán bộ về xuôi nhớ những gì ở Việt Bắc? + Bài chính tả có mấy câu thơ? + Đây là thơ gì? + Cách trình bày các câu thơ? + Những chữ nào trong bài chính tả viết hoa? - Hướng dẫn các em viết bảng con những từ dễ viết sai: GV đọc cho viết bài vào vở. - GV cho HS ghi đầu bài, nhắc nhở cách trình bày. - GV đọc từng câu, cụm từ, từ. GV chấm chữa bài. - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi bằng bút chì. - GV chấm vài bài (từ 5 – 7 bài) . - GV nhận xét bài viết của HS. * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập. + Bài tập 2: - GV cho 1 HS nêu yêu cầu của đề bài. - GV yêu cầu HS cả lớp làm vào VLT. - GV mời 2 HS lên bảng làm. - GV nhận xét, chốt lời giải đúng: Hoa mẫu đơn – mưa mau hạt. Lá trầu – đàn trâu. Sáu điểm – quả sấu. + Bài tập 3a: - GV mời HS đọc yêu cầu của đề bài. - GV yêu cầu HS suy nghĩ tự làm vào vở. - Chia bảng lớp làm 3 phần, cho 3 nhóm chơi trò tiếp sức. - GV nhận xét, chốt lại: Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ. Nhai kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa. D. Củng cố Dặn dò: - Về xem và tập viết lại từ khó. - Chuẩn bị bài sau: - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe. - Một HS đọc lại. - Có 5 câu – 10 dòng thơ. . - Thơ 6 – 8 còn gọi là thơ lục bát. . - Câu 6 viết cách lề vở 2 ô, câu 8 viết cách lề vở 1 ô. - Các chữ đầu dòng, danh từ riêng Việt Bắc. - HS viết ra bảng con. - Học sinh nêu tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở. - Học sinh viết bài vào vở. - Học sinh soát lại bài. - HS tự chữa bài. - 1 HS đọc. Cả lớp đọc thầm theo. - Cả lớp làm vào VLT. - Hai HS lên bảng làm. - HS nhận xét. - HS đọc lại kết quả theo lời giải đúng. - Cả lớp chữa bài vào VLT. - HS đọc yêu cầu của đề bài. - HS suy nghĩ làm bài vào vở. - Ba nhóm HS chơi trò chơi. - HS nhận xét. - HS đọc lại các câu hoàn chỉnh. - HS sửa bài vào VLT. - Những HS viết chưa đạt về nhà viết lại. toán CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (tt) I. Mục đích yêu cầu: - Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (có dư ở các lượt chia) - Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông. (Bài tập: 1, 2, 4). - GD tính cẩn thận, chính xác II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ, phấn màu. III/ Các hoạt động dạy -học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 30’ 5’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Chia số có hai chữ số cho .... -Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện phép chia và nêu cách chia: 98 : 2 ; 43 : 3 - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới: Giới thiệu và ghi tựa bài. * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. a) Phép chia 78 : 4. - GV viết lên bảng: 78 : 4 = ? . Yêu cầu HS đặt theo cột dọc và thực hiện phép tính trên. - GV hướng dẫn HS tính từ bước: + Chúng ta bắt đầu chia từ đâu? + 7 chia 4 bằng mấy? + Viết 1 vào đâu? - Nhấn mạnh: Sau khi tìm được thương lần 1, ta tìm số dư của lần 1 bằng cách lấy thương của lần 1 nhân với số chia, sau đó lấy hàng chục của số bị chia trừ đi kết quả vừa tìm được. + Vậy 78 chia 4 bằng mấy? - GV yêu cầu cả lớp thực hiện lại phép chia trên. => Ta nói phép chia 78 : 4 = 19 dư 2. Lưu ý: Số dư trong phép chia phải nhỏ hơn số chia. * Hoạt động 2:Hướng dẫn luyện tập Bài 1: - Mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài: - Yêu cầu HS tự làm lên bảng con. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. + Yêu cầu HS vừa lên bảng nêu rõ từng bước thực hiện phép tính của mình. - GV nhận xét. + YC HS nêu các phép chia hết, chia dư trong bài. Bài 2: (làm vở) - Mời 1 HS đọc yêu cầu của đề bài. - HD HS phân tích tìm cách giải - YC cả lớp bài vào vở, 1 HS làm bài trên bảng lớp. - GV nhận xét, chốt lại: *Hoạt động 3: Làm bài 4. - GV mời 1 HS đọc yêu cầu của bài. - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm 4 HS, cho các nhóm thi ghép hình. Sau 2 phút, tổ nào có nhiều bạn ghép đúng nhất là tổ thắng cuộc. - GV nhận xét, tuyên dương tổ thắng cuộc. 4. Củng cố – dặn dò. - Về tập làm lại bài. -CB bài: Chia số có ba chữ số cho số có một ... -Nhận xét tiết học. - Hát. HS đặt tính theo cột dọc và tính. - Từ hàng chục 7 chia 4 bằng 1. Viết 1 vào vị trí của thương. -HS lắng nghe. Bằng 19 dư 2. -HS thực hiện lại. -HS đọc yêu cầu đề bài. -Học sinh làm bài vào bảng con. -1 HS lên bảng làm. -HS nhận xét. -HS đọc yêu cầu đề bài. -HS làm bài. Một HS lên bảng làm. -HS đọc yêu cầu đề bài. -4 nhóm thi làm bài. -HS nhận xét. TẬP LÀM VĂN nghe kể “tôi cũng như bác” giới thiệu hoạt động. I. Mục đích yêu cầu: - Nghe – kể lại được câu chuyện “Tôi cũng như bác” (BT1) - Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản (theo gợi ý) về các bạn trong tổ của mình với người khác (BT2) II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa truyện vui. Bảng lớp viết gợi ý kể lại chuyện vui. - Bảng phụ viết các gợi ý của BT2. III. Hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 5’ 30’ 5’ 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Viết thư. - GV gọi 3 HS đọc lá thư của mình viết ở tiết trước. - GV nhận xét bài cũ. 3. Dạy bài mới: Giới thiệu và nêu vấn đề. * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS phân tích đề bài. + Bài tập 1: - GV mời 1 HS đọc yêu cầu của bài. - GV cho cả lớp quan sát tranh minh họa và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý. - GV kể chuyện lần 1. + Câu chuyện này xảy ra ở đâu? + Trong câu chuyện có mấy nhân vật? + Vì sao nhà văn không đọc được bảng thông báo? + Ông nói gì với người đứng bên cạnh? + Người đó trả lời ra sao? + Câu trả lời có gì đánh buồn cười. - GV kể tiếp lần 2: - YC HS nhìn gợi ý trên bảng thi kể chuyện. - GV nhận xét. * Hoạt động 2: + Bài tập 2: - GV mời HS đọc yêu cầu của bài. - GV chỉ bảng lớp đã viết các gợi ý: + Khi nói các em phải dựa vào các ý, a, b, a + Nói năng lịch sự, lễ phép, có lời kết. + Giới thiệu một cách mạnh dạn tự tin. - GV mời 1 HS làm mẫu - GV cho các em trong tổ tiếp nối nhau đóng vai người giới thiệu. - GV nhận xét cách giới thiệu từng tổ. E. Củng cố Dặn dò: - Về nhà tập kể lại chuyện. - CB bài: Nghe kể: Giấu cày. Giới thiệu về tổ em. - Nhận xét tiết học. - Hát. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS quan sát tranh minh họa. - HS lắng nghe. + Ở nhà ga. +Hai nhân vật: nhàvăn già và người đứng bên cạnh. +Vì ông quên không mang theo kính. +“ Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo này với !”. +“ Xin lỗi ! Tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không đựơc học nên bây giờ đành chiụ mù chữ”. +Ngưòi đó tưởng nhà văn cũng không biết chữ như mình. - HS thi kể chuyện. - HS nhận xét. - HS đọc yêu cầu của bài. - HS lắng nghe. - Một HS đứng lên làm mẫu. - HS làm việc theo tổ. - Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ mình trước lớp. - HS cả lớp nhận xét. Sinh hoạt tập thể I/Mục tiêu: -Sau tiết học học sinh nhận thức được việt làm giờ học sinh hoạt -Học sinh cĩ ý thức được sau một tuần học , cĩ nhận định thi đua báo cáo của các tổ . -Học sinh yêu thích cĩ ý chí phấn đáu trong giờ học . II/Hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ I/ Đánh giá hoạt động 1) HD cán sự lớp báo cáo ,nxét 2) GV đánh giá chung - Thực hiện đúng ,đầy đủ nội quy của trường lớp - Đi học đều, đúng giờ - Học bài và làm bt đây đủ - Lao động vệ sinh sạch sẽ - Thực hiện phong trào giúp nhau học tập - Không có vi phạm nội quy ,quy chế * TỒN TẠI CẦN KHẮC PHỤC - Nói chuyện ,làm việc riêng trong lớp: Huy, Luận, Q.Anh, T.Anh, Vũ, Tài - Làm BT ở nhà chưa đầy đủ: II/ Phương hướng tuần tới 1. GV đưa ra KH - Thực hiện đúng ,đầy đủ nội quy của trường lớp - Thực hiện tuần học hay - Đi học đều, đúng giờ - Học bài và làm bt đây đủ - Lao động vệ sinh sạch sẽ - Duy trì phong trào giúp nhau học tập và 15 phút truy bài đầu giờ 2. YC hs thảo luận ,bổ sung 3. Tổng kết: tuyên dương ,khen thưởng - HS lắng nghe .nhận xét bổ sung thêm * Lớp trưởng báo cáo: + Học tập + Lao động Vệ sinh + Nề nếp đạo đức,…. +………………………….. - Thảo luận kế hoạch .đưa ra ý kiến

File đính kèm:

  • docGA Lop 3Tuan 14 CKT.doc
Giáo án liên quan