Giáo án Lớp 3 Tuần 16 Thứ 2

A. Tập đọc:

-Bước đầu biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .

- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của những người ở nông thôn và tình cảm thủy chung của người thành phố với những người sẵn sàng giúp đỡ mình lúc khó khăn, gian khổ.(trả lời dược các câu hỏi 1,2,3,4)

B. Kể chuyện

- Kê lại được từng đoạn câu chuyện theo gợi ý.

* HS đọc được:

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1485 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 16 Thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 05 tháng 12 năm 2011 TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN ĐÔI BẠN I. Mục tiêu: A. Tập đọc: -Bước đầu biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật . - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của những người ở nông thôn và tình cảm thủy chung của người thành phố với những người sẵn sàng giúp đỡ mình lúc khó khăn, gian khổ.(trả lời dược các câu hỏi 1,2,3,4) B. Kể chuyện - Kê lại được từng đoạn câu chuyện theo gợi ý. * HS đọc được: II/Chuẩn bị : - Tranh minh hoạ bài tập đọc ( phóng to ) - Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc\ III/ Các hoạt động dạy học GV HS 1.Ổn định 2.K/tra b/cũ: (5') - Yêu cầu 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài tập đọc: “ Nhà rông ở Tây Nguyên - Nhận xét cho điểm học sinh 3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề TIẾT 1 HĐ 1: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu toàn bài một lượt. - Hướng dẫn đọc từng câu và luyện phát âm từ khó, dễ lẫn. - Hướng dẫn đọc từng đoạn lần 1. - Theo dõi giải nghĩa từ mới. - Yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc bài trước lớp, mỗi học sinh đọc 1 đoạn lần 2. - Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm - Tổ chức thi đọc giữa các nhóm HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài - Gọi 1 học sinh đọc lại cả bài trước lớp. - Yêu cầu học sinh đọc lại đoạn 1. + Thành và Mến kết bạn với nhau vào dịp nào ? + Mến thấy thị xã có gì lạ ? + Mến đã có hành động gì đáng khen? + Qua h động này em thấy M có đức tính gì ? - Theo dõi bổ sung. - Rút nd bài ghi bảng, gọi HS đọc lại. TIẾT 2 HĐ 3: Luyện đọc lại bài - Giáo viên chọn đọc mẫu một đoạn 3 trong bài. - Yêu cầu học sinh đọc lại đoạn 3 trong bài. - Cho HS thi đọc diễn cảm đoạn 3. - Nhận xét cho điểm học sinh KỂ CHUYỆN - Gọi học sinh đọc yêu cầu của phần kể chuyện trang 132 SGK - Gọi học sinh kể mẫu đoạn 1 - Nhận xét phần kể chuyện của học sinh - Yêu cầu học sinh kể chuyện trong nhóm. - Gọi một số nhóm kể trước lớp. - Nhận xét cho điểm học sinh. 4. Củng cố - dặn dò: (2') - Nhận xét tiết học. - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe chuẩn bị bài sau: Về quê ngoại - 4 em lên bảng đọc và TLCH, NX. - Nghe giáo viên giới thiệu bài. - Theo dõi giáo viên đọc mẫu - Học sinh đọc nối tiếp câu. - CN, lớp đọc từ khó - CN đọc từng đoạn. - Nghe - Đọc từng đoạn lầ 2. - Các cặp luyện đọc. - 3 nhóm thi đọc tiếp nối - 1 học sinh đọc, cả lớp cùng theo dõi trong SGK. - Đọc thầm suy nghỉ - CN xung phong trả lời - Lớp nhận xét bôe sung. - CN, lớp đọc lại. - Lớp nghe. - Các nhóm luyện đọc. - 3 nhóm thi đọc diễn cảm đoạn 3. - Theo dõi nhận xét, TD. - 1 học sinh đọc yêu cầu, 1 học sinh khác đọc lại gợi ý. - 1 học sinh kể, cả lớp theo dõi và nhận xét. - Kể chuyện theo cặp - 4 học sinh kể, cả lớp theo dõi và nhận xét. -Chú ý lắng nghe TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG IMục tiêu: - Giúp HS dựa vào phép nhân, chia để làm tính và giải toán có hai phép tính. - Rèn kĩ năng làm tính giải tóna vào vở. * HS làm được dạng toán cộng, trừ trong phạm vi 10. II/Chuẩn bị : GV: Bảng phụ bài tập 1, 4 /77 HS: Bảng con, SGK, vở, bút. III/ Các hoạt động dạy học GV HS 1.Ổn định 2.K/tra b/cũ: (5') - Gọi HS lên làm BT 5/77. - Chấm điểm nhận xét. 3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề HĐ 1: Hướng dẫn luyện tập Bài 1: Gọi HS đọc đề. - Gọi HS nhắc lại cách tìm thừa số chưa biết. - Yêu cầu học sinh làm vào vở, BL. * Cho HS làm bài. B1/5+4=; 6+4=; 4+3=; 7+2=; 4+6=;2+8= B2/10-7=; 10-2=; 9-4=; 8-3=; 7-5=; 5-4= - Nhận xét tuyên dương. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu. - Y/CHS làm BC, BL. - Gọi HS nhắc lại cách tính. - Sửa bài và nhận xét. Bài 3: Gọi 1 học sinh đọc đề bài - HDHS phân tích TT đề. - Y/CHS làm bài vở, BL. - Chấm bài nhận xét. Bài 4: ( cột 1,2,4) Gọi HS đọc đề. - HDHS làm: 8+4=12; 8x4=32; 8-4=4; 8:4=2 - Cho HS làm vở, BL các cột còn lại. - Nhận xét tuyên dương. * Theo dõi bổ sung, chấm bài cho HS. HĐ 2: Củng cố - dặn dò:. - Nhận xét tiết học - Về làm bài 5/78 chuẩn bị bài sau: Làm quen với biểu thức. - 2 học sinh lên bảng làm bài - Lớp nhận xét. - Nghe giới thiệu - CN nêu - Muốn tìm thừa số chia biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. - Lớp làm vở, BL, NX. * CN làm - CN nêu. - Làm bảng con, BL, NX. - Đọc yc - CN tóm tắt để. - 1em làm BL, lớp làm bài vào vở. - Đọc bài - Chú ý. - Lớp làm vở, 2 em làm BL. -Chú ý lắng nghe ĐẠO ĐỨC BIẾT ƠN THƯƠNG BINH LIỆT SĨ (TIẾT 1) I/Mục tiêu: -Biết công lao của các thương binh liệt sĩ ,với quê hương ,đất nước -Kính trọng và biết ơn ,quan tâm ,giúp đỡ các gia đình thương binh ,liệt sĩ ở địa phương . II/Chuẩn bị : III/Các hoạt động dạy học : GV HS 1.Ổn định 2.K/tra b/cũ: (4') - Thương binh, liệt sĩ là những người NTN? - Chúng ta cần phải có thái độ như thế nào đối với các thương binh liệt sĩ? - The dõi nhận xét bổ sung. 3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề HĐ 1: Xem /tr và kể về những người anh hùng. - Y/CHS thảo luận nhóm đôi về các tranh của Trần Quốc Toản, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Kim Đồng. Yêu cầu các nhóm thảo luận và cho biết: Hỏi: + Người trong tranh là ai ? + Em biết gì về gương chiến đấu hi sinh của người anh hùng, liệt sĩ đó ? - Gọi HS đại diện nhóm trình báy kết quả của. - Theo dõi bổ sung, tóm lại gương chiến đấu hi sinh của các anh hùng liệt sĩ trên và nhắc nhở học sinh học tập theo các tấm gương đó. HĐ 2: HĐ cá nhân - Báo cáo kết quả điều tra tìm hiểu về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các thương binh, gia đình liệt sĩ ở địa phương. - Giáo viên nhận xét, bổ sung và nhắc nhở học sinh tích cực ủng hộ, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương. HĐ3: HS múa hát, đọc thơ, kể chuyện,…về chủ đề biết ơn thương binh, liệt sĩ. -Mỗi hs kể chuyện hoặc đọc thơ…về chủ đề biết ơn các thương binh liệt sĩ Kết luận chung: Thương binh liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc. Chúng ta cần ghi nhớ và đền đáp công ơn to lớn đó bằng những việc làm thiết thực của mình. 4. Củng cố dặn dò: (3') - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - 2 học sinh trả lời, lớp NX. - Lớp quan sát tranh - Các cặp thảo luận - Đại diện từng nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - CN báo cáo kết quả, lớp trao đổi điều tra nhận xét. - HS kể ,hát ,đọc thơ - Nghe - Chú ý lắng nghe

File đính kèm:

  • docthứ 2.doc