I . MỤC TIÊU
1 . HS hiểu
+ Thế nào là quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng
+ Sự cần thiết phải quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng
2 . HS biết quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hàng ngày
3 . HS có thái độ tôn trọng , quan tâm tới hàng xóm láng giềng
II TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
+ Tranh minh họa truyện Chị Thủy của em
+ Các câu ca dao , tục ngữ , truyện , tấm gương về chủ đề bài học
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 Trường Tiểu học Hợp Thanh A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùc tiếp nối . Mỗi HS điền vào 1 chỗ trống
+ Đọc lại lời giải và làmbài vào vở
+ Tay làm hàm nhai , tay quai miệng trễ
+ Nhai kĩ no lâu , cày sâu tốt lúa
* Lời giải
+ Chim có tổ , người có tông
+ Tiên học lễ , hậu học văn
+ Kiến tha lâu cũng đầy tổ
4 . Củng cố – dặn dò
+ Nhận xét tiết học , tuyên dương những em viết đúng , đẹp
+ Dặn HS về nhà học thuộc các câu tục ngữ ở bài tập 3 và chuẩn bị bài sau
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Tiết 28 :TỈNH ( THÀNH PHỐ ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG( tiếp theo )
I . MỤC TIÊU
+ HS biết vận dụng sự tưởng tượng của mình để vẽ lại được bức tranh sơ lược về toàn cảnh các cơ quan hành chính , văn hóa , y tế ở nơi em sống
+ HS vận dụng vẽ đúng và đẹp
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1) Ổn định : Hát
2) Bài cũ : Gọi 2 em trả lời câu hỏi sau
H : Hãy kể tên những cơ quan hành chính , văn hóa , giáo dục , y tế cấp tỉnh có trong các trang sgk ?
H : Hãy kể tên những cơ quan hành chính văn hoá , giáo dục , y tế nơi em đang ở ?
3) Bài mới : gt bài , ghi đề
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* HD vẽ tranh
Mục tiêu : biết vẽ và sơ lược về bức tranh
Toàn cảnh có các cơ quan hành chính , văn hoá , y tế ,… của tỉnh nơi em đang sống .
Cách tiến hành :
Bước 1 :+GV gợi ý cách thể hiện những nét chính về cơ quan hành chính , văn hoá , giáo dục .
+ HD học sinh vận dụng trí tưiởng tượng để vẽ
Bước 2 : +YC học sinh dán các tranh đã vẽ lên tờ giấy A4 theo nhóm .
+ Các nhóm mô tả tranh vẽ của nhóm mình trước lớp .
+ GV +HS quan sát .nhận xét , đánh giá
tranh vẽ của các nhóm .
+ Động viên khuyến khích những em vẽ có sự tưởng tượng sáng tạo .
+ HS chú ý lắng nghe .
+ HS thực hành vẽ bằng sự tưởng tượng của mình .
+ Mỗi bàn 1 nhóm dán bài vẽ lên tờ giấy A4
+ Mỗi nhóm 1 em mô fả từng bài trong nhóm của mình .
+ Lớp lắng nghe .
+ Cả lớp chú ý lắng nghe
Củng cố – Dặn dò :
+YC 1em nhắc lại các cơ sở hành chính , văn hoá , giáo dục ,y tế , … ở địa phương em đang sống .
+ GV nhận xét tiết học , Tuyên dương .
TẬP LÀM VĂN
Tiết 14 :NGHE KỂ : TÔI CŨNG NHƯ BÁC . GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG
I . MỤC ĐÍCH Y/C
+ Dựa vào gợi ý kể lại được truyện vui Tôi cũng như bác , tìm được chi tiết gây cười của câu chuyện
+ Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn
+ HS biết dựa vào gợi ý kể lại được hoạt động của tổ trong tháng qua
II . CHUẨN BỊ
+ GV : Viết gợi ý ra bảng phụ
+ HS : Chuẩn bị hệ thống hoạt động của tổ trong tháng qua
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1) Ổn định : Hát
2) Bài cũ : Trả bài và nhận xét bài làm của HS , ở tiết trước
3) Bài mới : gt bài , ghi đề , 2 HS nhắc lại
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* HĐ1 : HD kể chuyện
+ GV kể chuyện 2 lần
H : Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo ?
H : Ông nói gì với người đứng cạnh ?
H : Người đó trả lời ra sao ?
H : Câu trả lời có gì đáng buồn cuời?
+ Y/C HS kể lại toàn bộ câu chuyện trứơc lớp
+ Y/C HS kể chuyện theo cặp
+ Gọi 1 số HS kể lại câu chuyện trước lớp
+ Nhận xét và cho điểm HS
* HĐ2 : Kể về hoạt động của tổ em
+ Gọi HS đọc yêu cầu của bài hai và nội dung gợi ý
H : Bài tập y/c em giới thiệu điều gì ?
H : Em giới thiệu những điều này với ai ?
Hướng dẫn : Đoàn khách đến thăm lớp có thể là cac thầy cô trong trường , ban giám hiệu nhà trường , các thầy cô của trường khác , hội phụ huynh của trường . . . vì thế khi tiếp đón họ các em phải thể hiện sự lễ phép , lịch sự . Trước khi giới thiệu về tổ mình , các em cần có lời chào hỏi băn đầu . Khi giới thệu về tổ các em có thể dựa vào gợi ý của sgk , có thể thêm các nội dung khác nhưng cần cố gắng nói thành câu , nói rõ ràng và tự nhiên
+ Gọi HS nối tiếp các nội dung còn lại theo gợi ý của bài
+ Chia HS thành nhóm nhỏ , mỗi nhóm có từ 4 đến 6 HS và yêu cầu HS tập giới thiệu trong nhóm . Khi giới thiệu có thể kèm theo cử chỉ điệu bộ ( VD : giới thiệu đến bạn nào trong tổ thì chỉ vào bạn đó , giới thiệu về các hoạt động trong tổ , nếu là hoạt động có sản phẩm thì mang sản phẩm trình bày ra trước lớp . . . )
+ Nhận xét và cho điểm HS
+ HS nghe
+ Vì nhà văn quên không mang kính
+ Ôâng nói : “ Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo này với ”
+ Người đó trả lời : “ Xin lỗi . Tôi cũng như bác thôi , vì lúc bé không được học nên bây giờ đành chiụ mù chữ ”
+ Câu trả lời đáng buồn là người đó thấy nhà văn không đọc được bản thông báo như mình thì nghĩ ngay rằng nhà văn cũng mù chữ .
+ 2 HS khá kể , cả lớp theo dõi và nhận xét phần kể chuyện của bạn
+ 2 HS ngồi cạnh nhau kể chuyên cho nhau nghe
+ 5 HS thực hành kể trước lớp
+ 1 HS đọc yêu cầu , 2 HS đọc nội dung gợi ý , cả lớp đọc thầm đề bài
+ giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ em trong tháng vừa qua
+ Em giới thiệu với một đoàn khách trong lớp
+ 3 HS nói lời chào mở đầu
Ví dụ : Thưa các bác , các chú , các cô , cháu là Hằng , học sinh tổ Ba . Chúng cháu rất vui được đón các bác , các chú , các cô đến thăm lớp và đặc biệt được giới thiệu với các bác , các chú , các cô về tổ Ba thân yêu của chúng cháu . . . / Thay mặt cho các bạn HS tổ Một , em xin chào các thầy cô và chúc các thầy cô mạnh khoẻ . Hôm nay , chúng em rất vui mừng được đón các thầy cô đến thăm lớp và thăm tổ Một của chúng em . . .
+ 1 HS nói trước lớp , cả lớp theo dõi và nhận xét , bổ sung nếu cần
+ Hoạt động theo nhóm nhỏ , sau đó một số HS trình bày trước lớp . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bình chọn bạn kề đúng , kể tự nhiên và hay nhất về tổ của mình
4 . Củng cố – dặn dò
+ Nhận xét tiết học
+ Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện Tôi cũng như bác và hoàn thành bài giới thiệu về tổ mình
Thứ sáu ngày 10 tháng 12 năm 2010
TOÁN
Tiết 70 :CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ( tiếp theo )
I .MỤC TIÊU
+ Gíup HS biết thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số ( có dư ở các lượt chia )
+ Gỉai bài toán có lời văn bằng một phép tính chia
+ Vẽ hình tứ giác có hai góc vuông
+ Củng cố về biểu tượng về hình tam giác , hình vuông , xếp hình theo mẫu
II . CHUẨN BỊ
+ GV : 8 miếng bìa bằng nhau hình tam giác vuông
+ HS : Có sgk
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1) Ổn định : Hát
2) Bài cũ : Gọi 3 em lên bảng làm bài
Đặt tính rồi tính :
84 : 7 67 : 5 96 : 6
68 : 2 73 : 6 59 : 5
+ GV sửa bài , nhận xét , ghi điểm
3) Bài mới : gt bài , ghi đề , nhắc lại đề
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* HĐ1 : HD thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
+ HD phép chia : 78 : 4
+ Y/C HS đặt tính cột dọc và tính
78 4 7 chia 4 được 1, viết 1.
4 19 1 nhân 4 bằng 4 ; 7 trừ 4 bằng 3
38 Hạ 8, được 38 ; 38 chia 4 được 9,
36 viết 9 ; 9 nhân 4 bằng 36
2 38 trừ 36 bằng 2
+ Y/C HS nêu kết quả và cách làm
. GV chốt : Đây là phép chia có dư
* HĐ2 :HD luyện tập – thực hành
Bài 1 + Xác định yêu cầu của bài , sau đó cho HS tự làm bài
+ Y/C HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng
+ Y/C HS vừa lên bảng nêu rõ từng bước thực hiện phép tính của mình
+ Y/C HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
+ GV sửa bài
Bài 2 : + Gọi HS đọc đề bài , thảo luận đề
H : Lớp học có bao nhiêu HS ?
H : Loại bàn trong lớp là loại bàn như thế nào ?
+ Y/C HS tìm số bàn có 2 HS ngồi
H : Vậy sau khi kê 16 bàn thì còn mấy bạn không có chỗ ngồi ?
H : Vậy chúng ta phải kê thêm ít nhất một bàn nữa để bạn HS này có chỗ ngồi . Lúc này trong lớp có tất cả bao nhiêu bàn ?
+ HD HS trình bày lời giải bài toán vào vở Bài Giải
Ta có 33 : 2 = 16 ( dư 1 )
Số bàn có 2 HS ngồi là 16 bàn , còn 1 HS nữa nên cần kê thêm ít nhất là 1 bàn nữa .
Vậy số bàn cần có ít nhất là :
16 + 1 = 17 ( cái bàn )
Đáp số : 17 cái bàn
Bài 3 : + Gíup HS xác định yêu cầu của bài , sau đó cho các em tự làm bài
+ Chữa bài và giới thiệu hai cách vẽ :
+ Vẽ hai góc vuông có chung một cạnh của tứ giác
+ Vẽ hai góc vuông không chung cạnh
Bài 4 : Thi ghép hình
+ Tổ chức cho HS thi ghép hình nhanh giữa các tổ . Sau 2 phút , tổ nào có nhiều bạn ghép đúng nhất là tổ thắng cuộc
+ Tuyên dương tổ thắng cuộc
+ 1em đọc lại phép tính
+ 1 em lên bảng , lớp làm vào vở nháp
+ Lần lượt nêu kết quả va cách làm
+ 4 em lên bảng thực hiện các phép tính 77 : 2 ; 86 : 6 ; 69 : 3 ; 78 : 6 . HS cả lớp làm bài vào vở bài tập
+ Lần lượt nhận xét bài làm của bạn
+ 4 em nêu từng bước làm
+ 2 em đổi chéo vở kiểm tra bài
+ 3 em đọc đề , 2 em thảo luận đề
+ Lớp học có 33 HS
+ Loại bàn trong lớp là loại bàn hai chỗ ngồi
+ Số bàn có 2 HS ngồi là 33 : 2 = 16 bàn ( dư 1 bạn HS )
+ Còn 1 bạn chưa có chỗ ngồi
+ Trong lớp có 16 + 1 = 17 ( chiếc bàn )
+ H S làm vào vở , 1 em lên bảng làm
+ HS tự sửa bài
+ 1 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở bài tập
4 . Củng cố – dặn dò
+ Y/C HS về nhà luyện tập thêm về phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
File đính kèm:
- giao an tuan 14.doc