* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
-Đọc đúng các từ ngữ : hũ bạc, siêng năng, nhắm mắt, thản nhiên
-Đọc phân biệt các câu kể với lời nhân vật .
* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải trong bài
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải .
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 15 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
G.
I . MỤC TIÊU :
Ôn 8 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng, toàn thân, nhảy và điều hoà của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu HS thực hiện đúng động tác .
Trò chơi : “Đua ngựa”. Yêu cầu HS biết cách chơi một cách tương đối chủ động .
II . CHUẨN BỊ:
Địa điểm : Trên sân trường , vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện .
Phương tiện : Chuẩn bị còi, kẻ sẵn các vạch cho trò chơi “Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau” và khăn bịt mắt …..
III . LÊN LỚP
1 . Phần mở đầu
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học .
- Chạy chậm thành vòng tròn xung quanh sân .
- Đứng thành vòng tròn quay mặt vào trong sân,khởi động các khớp và chơi trò chơi “Chui qua hầm ”
2 . Phần cơ bản
- Ôn 8 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng, toàn thân, nhảy và điều hoà của bài thể dục phát triển chung .(2-3 lần)
- GV nhận xét rối cho tập tiếp
- Các tổ thi đua với nhau dưới sự điều khiển của tổ trưởng .
- GV quan sát , nhắc nhở kết hợp sửa chữa động tác sai cho các em .
* Thi đua tập giữa các tổ tập 8 động tác thể dục dưới sự điều khiển của GV. Tổ nào tập đúng, đẹp nhất được biểu dương trước lớp .
- GV nhận xét uốn ắn, sửa sai cho các em .
* Chơi trò chơi “Đua ngựa”
- GV trực tiếp điều khiển trò chơi , yêu cầu các em chơi nhiệt tình, vui vẻ, đoàn kết .
3 . Phần kết thúc
- Hướng dẫn tập một số động tác hồi tĩnh, sau đó vỗ tay theo nhịp và hát .
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà tập 8 động tác thể dục phát triển chung đã học .
Thứ sáu
.
MĨ THUẬT
TẠO DÁNG TỰ DO :VẼ HÌNH CON VẬT
I.Mục tiêu
-HS nhận ra đặc điểm của con vật
-Biết cách vẽ và tạo dáng con vật theo ý thích.
-Yêu mến các con vật.
II.Đồ dùng dạy học
Hình gợi ý cách vẽ
Tranh ảnh về các con vật
III.Các hoạt động lên lớp
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài: GV chọn cách giới thiệu hợp lí, ghi tựa.
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-GV giới thiệu tranh ảnh về các con vật để HS nhận biết:
+Tên con vật
+Các bộ phận của con vật
+Đặc điểm của con vật
-Yêu cầu HS chọn con vật để vẽ.
Hoạt động 2:Cách vẽ một con vật
-GV hướng dẫn
+Vẽ bộ phận chính trước:đầu, mình
+Vẽ các bộ phận khác sau:chân, đuôi, tai…
+Tô màu
Hoạt động 3:Thực hành
GV theo dõi, uốn nắn thêm
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
Tổ chức co HS trưng bày sản phẩm
GV nhận xét, đánh giá.
Dặn dò
Sưu tầm tranh dân gian Đông Hồ
3 HS nhắc tựa
HS quan sát, nêu nhận xét
HS chọn con vật để vẽ
HS theo dõi
HS thực hành
HS trưng bày sản phẩm theo tổ
HS nhận xét, đánh giá
Thứ ba
TẬP ĐỌC
NHÀ BỐ Ở
I . MỤC TIÊU
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :
Chú ý đọc đúng các từ ngữ : Páo, ngọn núi, nhoà dầm, quanh co, leo đèo, chót vót …
Bươcá đầu biết đọc bài thơ thể hiện đúng tâm trạng ngạc nhiên, ngỡ ngàng của bạn nhỏ miền núi lần đầu tiên về thăm bố ở thành phố.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu.
Hiểu nội dung bài : Sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng của bạn nhỏ miền núi lần đầu tiên về thăm bố ở thành phố.Bạn thấy cái gì khác lạ nhưng vẫn gợi nhớ quê nhà .
Học thuộc lòng đoạn thơ mà em thích.
II . CHUẨN BỊ:
Aønh minh hoạ bài thơ trong SGK .
III . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 .Ổn định
2 . Bài cũ:
-GV lắng nghe nhận xét ghi điểm.
3 .Bài mới :
-Giới thiệu bài : Bài thơ Nhà bố ở các em học hôm nay nói về tâm trạng của bạn Páo, một bạn nhỏ sống ở miền núi lần đầu tiên về thành phố thăm bố. Bố sống ở một phòng tận tầng năm. Qua bài thơ này, các em sẽ biết bạn Páo nghĩ gì về thành phố, về nhà của bố.
GV ghi tựa
Hoạt động 1:Luyện đọc
*Đọc mẫu
-GV đọc diễn cảm bài thơ
- Tóm tắt : Sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng của bạn nhỏ miền núi lần đầu tiên về thăm bố ở thành phố.Bạn thấy cái gì khác lạ nhưng vẫn gợi nhớ quê nhà .
*GV hướng dẫn đọc , kết hợp giãi nghĩa từ
+ Đọc từng dòng
- GV lắng nghe phát hiện sửa lỗi cho các em .
+Đọc từng khổ thơ trước lớp
-GV treo khổ thơ lên bảng hướng dẫn HS luyện đọc ngắt nghỉ.
Con đường sao mà rộng thế/
Sông sâu/ chẳng lội được qua /
Người,/xe/đi như gió thổi /
Ngước lên/ mới thấy mái nhà
-GV yêu cầu HS đọc lại khổ thơ trên bảng.
GV giúp các em nắm được các địa danh được chú giải sau bài .
+Đọc từng khổ thơ trong nhóm
Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu bài
*Yêu cầu HS đọc cả bài thơ
+ Quê Páo ở đâu? Những câu thơ nào cho biết điều đó ?
+ Páo thăm bố ở đâu ?
*Yêu cầu HS đọc khổ 2,3,4.
+ Những điều gì ở thành phố khiên Páo thấy lạ?
+ Những điều gì ở thành phố Páo thấy giống ở quê mình ?
GV bình luận : Páo nhìn thành phố bằng con mắt của người miền núi, luôn so sánh cảnh, vật ở thành phố với cảnh, vật ở quê mình.
+ Qua bài thơ, em hiểu điều gì về bạn Páo ?
GV nhận xét , tổng kết bài
Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ.
-GV hướng dẫn HS học thuộc tại lớp từng khổ thơ rồi cả bài.
-GV gọi vài HS lên bảng đọc thuộc bài thơ.
4 . Củng cố – Dặn dò
- GV gọi từng tổ lên đọc thi cả bài.
- Dặn dò về nhà chuẩn bị bài : “Nhà Rông ở Tây Nguyên” .
- GV nhận xét tiết học.
- 3 HS đọc nối tiếp bài “Hũ bạc của người cha” theo lời các nhân vật
-HS nhăc lại tựa bài.
-HS lắng nghe.
-Lớp lắng nghe để đọc đúng yêu cầu.
HS đọc nối tiếp mỗi em hai dòng đến hết bài thơ .
- HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ trước lớp .
HS đọc từng khổ thơ trong nhóm .
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài
- 1 HS đọc bài thơ . Cả lớp đọc thầm .
…miền núi . Các câu thơ cho biết điều đó
Ngọn núi ở lại cùng mây
Tiếng suối nhoà dần sau cây
Quanh co như Páo leo đèo
Gió như đỉnh núi bản ra
Nhớ sao đèo dốc quê nhà …
… ở thành phố .
-2 HS đọc khổ thơ 2, 3, 4 ; Cả lớp đọc thầm
… con đường rất rộng, sông sâu không lội qua như con suối ở quê .Người và xe rất đông, đi như gió thổi . Nhà caosừng sững như núi , ngước lên mới thấy mái , nhà có hàng trăm của sổ, đi theo thang gác ở giữa nhà như đi vào trong ruột.
… nhà cao giống như trái núi, bố ở tầng năm gió lộng. Gió giống như gió trên đỉnh núi. Lên xuống thang như leo đèo, khiến Páo càng nhớ đến đèo dốc quê nhà.
… lần đầu về thành phố thăm bố, Páo thấy cái gì cũng lạ lẫm, cũng gợi cho Páo nhớ đến cảnh vật ở quê nhà.
-HS luyện học thuộc lòng tại lớp.
HS thi đọc thuộc bài thơ.
Thứ tư
Thứ năm
Thủ công
CẮT DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN
Bài 7 : CẮT , DÁN CHỮ E
I .MỤC TIÊU :
HS biết cách kẻ, cắt chữ E.
Kẻ, cắt được một số chữ E đúng qui trình kĩ thuật .
Hứng thú cắt , dán chữ .
II . CHUẨN BỊ
Mẫu chữ E cắt đã dán và mẫu chữ E cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng có kích thước đủ lớn, để rời, chưa dán.
Tranh qui trình kẻ, cắt, dán chữ E
Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo thủ công, hồ dán .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : GV hương dẫn HS quan sát và nhận xét .
GV giới thiệu mẫu chữ E và hướng dẫn HS quan sát để rút ra nhận xét .
- Nét chữ rộng 1 ô
-Chữ V có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi -chữ V theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ V trùng khít nhau.
Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Kẻ chữ E
- GV hướng dẫn lật mặt sau tờ giấy thủ công, kẻ, cắt hình chữ nhật có chiều dài 5ô, rộng 3 ô.
- Chấm các diểm đánh dấu chữ E vào hình chữ nhật. Sau đó, kẻ chữ E theo các điểm đã đánh dấu .
Bước 2 : Cát chữ E
Gấp đôi hình chữ nhật kẻ chữ E theo đường dấu giữa (mặt trái ra ngoài). Cắt theo đường kẻ nửa chữ E. Mở ra được chữ V theo mẫu.
Bước 3 : Dán chữ E
- Kẻ một đường chuẩn. sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn
- Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô chữ và dán chữ vào vị trí đã định
- Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng
Hoạt động 3: Thực hành
-GV theo dõi, uốn nắn thêm.
-Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
-GV đánh giá sản phẩm
NHẬN XÉT – DẶN DÒ
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ HT
- Giờ sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút chì , thước kẻ , kéo thủ công , hồ dán để học bài “Cắt, dán chữ cái đơn giản “ChữVUI VẺ” .
1 HS nêu miệng lại quy trình
HS quan sát trả lời câu hỏi
HS quan sát mẫu, nhắc lại từng bước thực hiện.
HS thực hành cắt, dán chữ E
HS trưng bày sản phẩm
HS nhận xét, đánh giá sản phẩm của bạn.
SINH HOẠT LỚP
NỘI DUNG
1.Lớp trưởng báo cáo hoạt động của cả lớp trong tuần vừa qua về các mặt:học tập, vệ sinh, trật tự, nề nếp ra vào lớp, tập thể dục giữa giờ,…
2.Giáo viên nhận xét, đánh giá chung về các mặt.
Tuyên dương cá nhân, tổ thực hiện tốt, có tiến bộ.
Khiển trách cá nhân, tổ thực hiện chưa tốt.
3.Giáo viên nêu hoạt động tuần 16
-Đảm bảo ra vào lớp, nghỉ học phải có giấy xin phép.
-Thi đua học tập lập thành tích chào mừng ngày 22/12.
-Nhi đồng chăm ngoan phấn đấu kết nạp Đội.
-Nhắc nhở các trường hợp còn vi phạm nội qui học sinh.
4.Tổ chức cho HS tham gia các trò chơi tập thể.
File đính kèm:
- giaoanlop3dhgsaukhfwioe (22).doc