1. Kiểm tra bài cũ:
- KT bài “ Nhớ Việt Bắc“.
- Nêu nội dung bài thơ?
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Phần giới thiệu :
b) Luyện dọc kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc diễn cảm toàn bài giọng hồi hộp, chậm rải , nhẹ nhàng.
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
- Yêu cầu HS đọc từng câu. GV theo dõi sửa sai.
- Gọi năm em đọc tiếp nối nhau 5 đoạn trong bài
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 - Nguyễn Thị Hạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm vào VBT.
- 2 nhóm lên bảng thi làm bài.
- Lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Tự sửa bài vào vở (nếu sai).
Khung cửi , mát rượi , cuỡi ngựa gửi thư , sưởi ấm , tưới cây.
- 5 - 7 em đọc lại kết quả.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài CN.
- 3 nhóm lên tham gia chơi TC.
Sâu
Sâu bọ , chim sâu ,sâu xa ,sâu sắc , sâu rộng …
Xâu
Xâu kim , xâu chuỗi , xâu cá , xâu bánh , xâu xé
- Cả lớp cổ vũ, bình chọn nhóm làm bài đúng, nhanh.
---------------------------------------------------------------
Hướng dẫn tự học Tiếng Việt
A/ Yêu cầu: - HS luyện đọc các bài tập đọc và làm BT củng cố 1 số kiến thức đã học trong tuần.
- Rèn kĩ năng đọc đúng, trôi chảy, diễn cảm.
B/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hướng dẫn HS luyện đọc:
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi các bài: Hũ bạc của người cha, Nhà rông ở Tây Nguyên
- Theo dõi giúp đỡ những HS yếu.
- Tổ chức cho HS thi đọc theo nhóm, cá nhân.
- Nhận xét, tuyên dương những cá nhân và nhóm đọc tốt.
2. H/ dẫn HS làm BT:
- Yêu cầu HS làm CBT sau vào vở: Tìm tiếng có thể ghép với những tiếng sau:
+ bật: ...............................................................
+ bậc: ..............................................................
+ nhất: ............................................................
+ nhấc: ...........................................................
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
3. Dặn dò: Về nhà đọc lại bài.
- Các nhóm luyện đọc.
- 5HS thi đọc 5 đoạn của bài Hũ bạc của người cha.
- 3 nhóm thi đọc bài Nhà rông ở Tây Nguyên.
- Lớp theo dõi, bình chọn bạn đọc tốt nhất.
- HS tự làm bài vào vở, sau đó chữa bài.
+ Bật: bật đèn, bật lửa, nổi bật, tất bật, ...
+ Bậc: bậc thang, cấp bậc, thứ bậc, ...
+ nhất: thứ nhất, nhất trí, thống nhất, ...
+ nhấc: nhấc lên, nhấc bổng, nhấc chân, ...
------------------------------------------------------
Rèn chữ
A/ Yêu cầu: - HS nghe - viết đoạn 4 trong bài Hũ bạc của người cha.
- Giáo dục HS ý thức rèn chữ giữ vở.
B/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hướng dẫn HS nghe - viết:
- Đọc đoạn văn 1 lần.
- Gọi 2HS đọc lại đoạn văn.
+ Đoạn văn có mấy câu ?
+ Câu nào trong đoạn là lời của người cha ? Câu đó được trình bày như thế nào?
+ Những chữ nào trong đoạn viết hoa?
- Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn và ghi nhớ những từ khó dễ lẫn.
* Đọc cho HS viết bài vào vở.
* Chấm, chữa bài.
* Dặn dò: Về nhà viết lại cho đúng những chữ đã viết sai.
- Lắng nghe GV đọc bài.
- 2 em đọc đọc văn.
- HS nhắc lại cách trình bày đoạn văn.
- Cả lớp theo dõi bổ sung.
- Nghe - viết bài vào vở.
- Nghe nhận xét rút kinh nghiệm.
=====================================================
Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2006
Buổi sáng
Toán: Luyện tập
A/ Mục tiêu : Rèn luyện kĩ năng tính chia (ø bước đầu làm quen cách viết gọn ) và giải bài toán có hai phép tính .
B/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Gọi 2HS lên bảng làm BT.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1
- Yêu cầu 3 em lên bảng tự đặt tính và tính kết quả.
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài .
- Yêu cầu cả lớp cùng làm mẫu một bài .
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi 2 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 3 - Gọi đọc bài trong sách giáo khoa .
- Yêu cầu học sinh cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi 1 học sinh lên bảng giải .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 4: - Gọi 1 học sinh đọc bài 4 .
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi 1 học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà xem lại các bài tập đã làm .
- Hai học sinh lên bảng làm bài 2 và 4 tiết trước.
- Lớp theo dõi nhận xé.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Một em nêu yêu cầu đề.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 3 học sinh thực hiện trên bảng.
- Em khác nhận xét bài bạn.
- Đổi chéo vở để KT bài nhau.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài.
- Cả lớp thực hiện vào vở.
- 2 học sinh lên bảng thực hiện .
396 3 630 7
09 132 00 90
06 0
0
- Một học sinh đọc đề bài .
- Nêu dự kiện và yêu cầu đề bài .
- Cả lớp làm vào vở .
- Một em giải bài trên bảng, lớp nhận xét bổ sung.
Giải :
Quãng đường BC dài là :
172 x 4 = 688 (m)
Quãng đường AC dài :
172 + 688 = 860 (m)
Đ/ S: 860 m
- Học sinh đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau .
- Một em đọc đề bài 4.
- Cả lớp làm vào vào vở.
- Một học sinh lên bảng giải bài, lớp bổ sung:
Giải :
Số chiếc áo len đã dệt:
450 : 5 = 90 ( chiếc áo )
Số chiếc áo len còn phải dệt :
450 – 90 = 360 ( chiếc áo )
Đ/S :360 chiếc áo
------------------------------------------------------
Buổi chiều
Âm nhạc: Học hát bài :Ngày mùa vui (tiết 2)
Giới thiệu vài nhạc cụ dân tộc
A/ Mục tiêu : - Học sinh hát đúng giai điệu lời 2 của bài hát. Nhận biết một vài nhạc cụ dân tộc : Đàn bầu , nguyệt , tranh .
- Giáo dục học sinh tình yêu dân ca và các nhạc cụ .
B/ Chuẩn bị : - Băng nhạc bài hát và máy nghe. Chép lời 2 lên bảng phụ .
- Tranh ảnh 1 vài nhạc cụ dân tộc.
C/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra về các đồ dùng liên quan tiết học mà học sinh chuẩn bị .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động 1 : Dạy lời 2 của bài hát.
- Cho học sinh ôn lại lời 1 bài hát ngày mùa vui .
- Cho học sinh nghe băng nhạc lời 2 bài hát
- Cho học sinh đọc đồng thanh lời 2 bài hát .
- Dạy hát từng câu .
- Luyện tập luân phiên theo nhóm .
- Hát lời 1 và lời 2 kết hợp Gõ đệm
- Hát kết hợp với múa đơn giản .
- Từng nhóm học sinh thi biểu diễn trước lớp .
*Hoạt động 2 : - Giới thiệu đến học sinh một vài nhạc cụ dân tộc
- Nêu tên gọi từng nhạc cụ theo tranh vẽ hoặc vật thật
* Hoạt động 3 : Nghe nhạc .
-C ho học sinh nghe bài hát thiếu nhi hoặc trích đoạn nhạc không lời.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài và tập hát cho thuộc lời bài hát.
- Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị các dụng cụ học tập của các tổ viên tổ mình .
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Học sinh nhắc lại tên bài hát “ Ngày mùa vui“
- Lớp thực hiện ôn lời 1 của bài hát trên cơ sở đó tập lời 2 bài hát .
+ Lớp lắng nghe lời 2 bài hát qua băng.
- Cả lớp đọc đồng thanh lời ca.
- Hát từng câu theo GV.
- Hát luân phiên từng nhóm .
- Học sinh hát bài hát kết hợp với múa đơn giản – Các nhóm lần lượt lên thi biểu diễn trước lớp
- Quan sát tramh hoặc vật thật để nêu tên nhạc cụ : Đàn bầu , đàn nguyệt , đàn tranh .
- Lớp nghe nhạc về các bài hát dành cho thiếu nhi hoặc nhạc không lời của các nhạc cụ .
-------------------------------------------------------------
Tiếng Việt nâng cao
A/ Yêu cầu: - Củng cố, nâng cao 1 số kiến thức đã học trong tuần.
- Giáo dục hs ý thức tự giác, kiên trì trong học tập.
B/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Hướng dẫn HS làm BT:
+ Yêu cầu HS làm các BT sau:
Bài 1: Điền vào chỗ trống xơ hay sơ:
... suất , ... sài , ... mít , ... xác , ... lược , ... kết , ... đồ , ... mướp , ... cứng , ... múi .
Bài 2: Tìm các từ ngữ có vần âc hay ât có nghĩa như sau:
- Loại xôi màu đỏ.
- Động tác tỏ vẻ đồng ý.
- Ngày sinh của mỗi người.
- Ngày nghỉ trong tuần.
- Động tác đưa một vật từ dưới đất lên cao.
Bài 3: Đặt 3 câu có hình ảnh so sánh.
+ Theo dõi giúp đỡ những HS yếu.
+ Chấm, chữa bài.
2/ Dặn dò: Về nhà xem lại các BT đã làm.
- Lớp đọc yêu cầu từng bài và làm vào vở.
- HS xung phong chữa bài, lớp bổ sung:
Sơ suất , sơ sài, xơ mít, xơ xác, sơ lược, sơ kết, sơ đồ, xơ mướp. xơ cứng, xơ múi.
- xôi gấc.
- Gật đầu.
- sinh nhật.
- chủ nhật.
- nhấc bổng.
---------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
A/ Yêu cầu: - Ôn luyện các bài múa của Sao nhi đồng.
- Chơi TC "Chi về tổ"
B/ Hoạt động dạy -học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hướng dẫn HS hát - múa:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu học tập.
- Theo dõi uốn nắn cho các em.
* Tổ chức cho HS chơi TC: "Chim về tổ".
- Nêu tên TC.
- Nhắc lại cách chơi và luật chơi.
- Cho HS chơi thử.
- Cho HS chơi chính thức, tính điểm thi đua.
* Dặn dò:
Về nhà ôn luyện tất cả các bài hát, múa đã tập.
- Lắng nghe, nhận nhiệm vụ học tập.
- Lớp trưởng điều khiển lớp triển khai thành đội hình 1 vòng tròn và ôn các bài mua s tập thể của sao nhi đồng: Chúng em là mầm non tương lai, Bông hồng tặng mẹ và cô,...
- Tham gia chơi trò chơi.
File đính kèm:
- giao an lop 3 tuan 15.doc