Giáo án Lớp 3 Tuần 15 Năm học 2011-2012 Trường Tiểu học Tân Long

A- Tập đọc:

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn

 tạo nên của cải. (trả lời được câu hỏi 1, 2, 3, 4).

* Giáo dục cho học sinh biết con người sống cần phải yêu lao động.

- GDKNS: Tự xác định bản thân. Xác định giá trị. Lắng nghe tích cực.

 B- Kể chuyện:

 - Sắp xếp lại các tranh theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện

 theo tranh minh họa. HS khá, giỏi kể lại được cả câu chuyện.

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 Năm học 2011-2012 Trường Tiểu học Tân Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin; Quan sất, tìm kiếm thông tin về hoạt động nông nghiệp nơi mình đang sống. Tổng hợp, sắp xếp các thông tin về hoạt động nông nghiệp nơi mình sống. II - Đồ dùng dạy-học: - Tranh ảnh trang 58 và 59. III - Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 1 phút 15 phút 14 phút 5 phút 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu ý nghĩa của hoạt động thông tin liên lạc ? - Nhận xét, đánh giá. 2. Dạy bài mới: a, Giới thiệu bài: b, Giảng bài: * HĐ1: Hoạt động nhóm. - Quan sát tranh và nói nội dung từng tranh ? - Nhận xét, đánh giá chung. Những hoạt động: Trồng trọt, chăn nuôi, trồng lúa, ... gọi chung là hoạt động nông nghiệp. * Em hãy kể một số hoạt động nông nghiệp ở địa phương ? * Những hoạt động đó đem lại những lợi ích gì ? Nếu người nông dân trồng và chăm bón không đúng kĩ thuật thì điều gì sẽ xảy ra ? * Lưu ý: Trồng chuối khác bán chuối, bán chuối là buôn bán. * HĐ2: Hoạt động nhóm đôi - Yêu cầu thảo luận nói về một số hoạt động nông nghiệp ở địa phương em đang sống và tỉnh em đang sống ? - Nêu ích lợi của từng nghề ? - Đánh giá chung và đánh giá từng nhóm. 3. Củng cố, dặn dò: - Chốt lại kiến thức. - Nhận xét giờ học tuyên dương những em học tốt. - Về ôn lại lài và sưu tầm tranh dán vào vở sưu tầm môn tự nhiên xã hội và chuẩn bị bài: Hoạt động công nghiệp, thương mại. - Học sinh trả bài. - Nhận xét. - Thảo luận nhóm bốn. - Trình bày nội dung tranh. - Nhắc lại. - Trồng sắn, ngô, lúa, xoài, chuối, nuôi bò, nuôi thỏ, ... - Tự trả lời. - Thảo luận. - Đại diện trình bày nội dung. - Nhận xét, bổ sung. Tiết 4: Giáo dục tập thể: SINH HOẠT TUẦN 15 I - Mục tiêu: - Giúp học sinh nhận thấy những việc làm được và chưa làm được trong tuần qua. - Biết những kế hoạch và thời gian công việc trong tuần sau. II - Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 15 phút 15 phút 5 phút 1. Ổn định tổ chức. 2. Dạy bài mới: * Báo cáo hoạt động tuần qua: - Yêu cầu các tổ lên đánh giá hoạt động trong tổ. * Giáo viên nhận xét chung và nêu kế hoạch tuần 16. + Sĩ số: vắng: Thái, Xiên. + Học tập: - Hoàn thành chương trình dạy học tuần 15. - Một số HS lười nhác, không chịu học bài, không soạn bài, hay quên sách vở: Sương, Như Quỳnh, Quỳnh Như, Duy, Tú, Nguyệt. - Hay phát biểu, xây dựng bài như: Trinh, Nữ, Nhi, Võ Kiệt, Chi. - Hay nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học, không ghi bài. Ví dụ: My, Sương, Thái, Thông, Linh, Thiện. - Một số em đi học thiếu đồ dùng. Ví dụ: Bảng con: Vương, Sương. - Sách vở dán nhãn sai chưa sửa, vở chưa bao bọc ở một số em: Vương, Ngọc Quỳnh. Thiếu sách, vở: Học sinh dân tộc. + Hoạt động khác: - Công tác tự quản khá tốt. - 15 phút đầu giờ nghiêm túc. - Đóng góp HS tham gia chậm. - Vệ sinh lớp, sân trường làm sạch. - Bàn ghế xếp chưa thẳng. - Sinh hoạt đầu tuần nghiêm túc. - Phụ đạo HS chiều thứ ba, năm. + Kế hoạch tuần 16: - Dạy học tuần 16. - Tổ 1 làm trực nhật. - Khắc phục mọi tồn tại tuần qua. - Tham gia mọi kế hoạch của trường và liên đội. - Đi thực tế nhà: Như Quỳnh, Thái, Quỳnh Như, Xiên. - Phụ đạo HS chiều thứ ba, năm. - Tiếp tục tiến hành thu nộp. - Tập luyện bộ môn điền kinh. 3. Củng cố, dặn dò: - Hát một bài. - Dặn dò học sinh. - Hát một bài. - Lần lượt tổ trưởng các tổ lên báo cáo tình hình của tổ trong tuần. - Học sinh nêu ý kiến. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Cho biện pháp để thực hiện kế hoạch. - Hát một bài. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜–. BUỔI SÁNG: TUẦN 16 (Từ 12.12.2011 đến 16.12.2011) Ngày soạn: 10/12/2011 Ngày giảng: Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011 Tiết 1: Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN Tiết 2&3: Tập đọc - Kể chuyện: ĐÔI BẠN I - Mục tiêu: A- Tập đọc: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở nông thôn và tình cảm thủy chung của người thành phố với những người đã giúp mình lúc gian khổ, khó khăn. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4). - HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 5. * Giúp học sinh biết chia sẽ, giúp đỡ, yêu thương nhau trong cuộc sống. CHIỀU: Luyện viết: ÔN LUYỆN- chiều thứ 3 I - Mục tiêu: - Rèn cho học sinh kĩ năng viết chính tả: Viết đúng từ khó, viết chính xác, trình bày đẹp bài: Nhà bố ở. - Rèn nghe viết chính tả cho học sinh. II - Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ 10/ 17/ 10/ 2/ 1. Giới thiệu bài: 2. Dạy bài mới: - Nêu yêu cầu giờ học. a, Hướng dẫn viết chính tả. - Yêu cầu học sinh đọc đoạn viết chính tả. + Nội dung bài viết nói gì ? + Mỗi câu có mấy chữ ? + Những chữ nào được viết hoa ? + Hết khổ thơ phải làm gì ? + Bài thơ được trình bày như thế nào ? - Nhắc những chữ dễ sai, dễ lẫn, cách trình bày. b, Học sinh viết bài: - Đọc chính tả. - Quan sát chung. c, Chấm, chữa bài: - Thu chấm 1/3 lớp. - Chữa bài. - Nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung. - Về luyện viết nhiều hơn. - Lắng nghe. - Hai em đọc. - Suy nghĩ, trả lời. - Mỗi câu có 6 chữ. - Đầu dòng và chữ Páo. - Cách một ô. - Viết chính giữa vở. - Quan sát, lắng nghe. - Tiến hành viết bài. - Dò bài, đổi vở kiểm tra. - Nộp vở. - Quan sát, lắng nghe. Toán: ÔN LUYỆN chiều thứ 3 I - Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh cách chia số có ba chữ số cho số có một chữ số. - Vận dụng làm thành thạo các dạng toán trên. II - Chuẩn bị: Bảng con. III - Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ 37/ 2/ 1. Giới thiệu bài: 2. Thực hành: Bài 1: - Hướng dẫn. - Nhận xét. Bài 2: - Hướng dẫn tìm thương và số dư. - Nhận xét. Bài 3: - Hướng dẫn thực hiện phép tính. để tìm kết quả., kết luận. - Nhận xét. Bài 4: - Hướng dẫn giải thích lí do đúng sai và chữa lại cho đúng. - Nhận xét, cả hai câu đều đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhấn mạnh lại bài học. - Nhận xét giờ học. - Về ôn và chuẩn bị bài. - Nêu yêu cầu. - Tự làm bài. - Vài em lên bảng chữa bài. - Nhận xét. - Nêu yêu cầu. - Làm mẫu. - Làm phần còn lại. - Đọc yêu cầu. - Tự giải. - Chữa bài. Thực hiện phép chia ta được: 366 : 7 = 52 (tuần và 2 ngày). Vậy năm đó có 52 tuần và 2 ngày. Đáp số: 52 tuần và 2 ngày. - Nêu yêu cầu. - Thảo luận và nêu kết quả đúng. CHIỀU: Mĩ thuật: TẬP NẶN, TẠO DÁNG TỰ DO I - Mục tiêu: - Giúp học sinh nhận ra đặc điểm con vật. - Biết cách nặn, xé, tạo dáng con vật. - Giáo dục học sinh yêu mến các con vật. II - Đồ dùng dạy học: - Sưu tầm tranh ảnh các con vật. - Giấy màu. III - Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5/ 1/ 5/ 5/ 1. Kiểm tra bài cũ: - Chấm bài tiết trước. 2. Giới thiệu bài: 3. Dạy bài mới: * HĐ 1: Quan sát, nhận xét. - Giới thiệu tranh ảnh con vật. Ví dụ: Mèo có râu dài, đuôi dài. Trâu có sừng dài, cong. ................................... * HĐ 2: Cách xé dán con vật. - Hình dung con vật mình cần xé, chọn màu cho phù hợp. - Xé hình bao quát trước, chi tiết sau. - Nên chọn hình dáng con vật ở nhiều thế khác nhau như: đi, đứng, nằm, ... * HĐ 3: Thực hành. - Quan sát theo dõi học sinh. - Có thể giúp đỡ học sinh yếu. * HĐ 4: Nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm. - Đánh giá, nhận xét một số bài. 3. Củng cố, dặn dò: - Về thực hành lại và chuẩn bị sưu tầm tranh dân gian Đông Hồ cho tiết học sau. - Quan sát tranh. - Nhận biết và nêu đặc điểm con vật. Phát hiện đặc điểm nổi bật của con vật đó. - Quan sát. - Lắng nghe. - Thực hành. - Trưng bày sản phẩm. - Đánh giá bài của bạn. CHIỀU: Tiết 1: Thể dục: BÀI 30 I - Mục tiêu: - Kiểm tra bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng. - Chơi trò chơi: Chim về tổ. Biết cách chơi và tham gia chơi tốt. II - Địa điểm-Phương tiện: - Sân sạch sẽ. III - Nội dung và phương pháp lên lớp: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10 phút 18 phút 7 phút 5 phút 1. Phần mở đầu: - Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Trò chơi: Làm theo hiệu lệnh. - Giáo viên điều khiển ôn bài thể dục một lần. - Quan sát chung. 2. Phần cơ bản: - Chia nhóm để kiểm tra. * Nội dung: Bài thể dục phát triển chung. * Phương pháp: 3- 5 học sinh kiểm tra một lần. * Cách đánh giá: + Hoàn thành: Thuộc từ 4 động tác trở lên. + Chưa hoàn thành: Từ 3 động tác trở xuống. Thực hiện động tác còn thiếu. - Gọi tên động tác và hô chậm. - Quan sát , nhận xét. * Chơi trò chơi: Chim về tổ. - Nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. - Lưu ý: Chơi đúng quy định, an toàn, đoàn kết. - Quan sát chung. 3. Phần kết thúc: - Hệ thống bài. - Nhận xét phần kiểm tra, đánh giá. - Về ôn lại các động tác bài thể dục. - Tập hợp lớp, báo cáo sĩ số. - Khởi động. - Chơi trò chơi. - Tiến hành ôn luyện. - Lắng nghe. - Làn lượt trình diễn. - Lắng nghe. - Tiến hành chơi thử, chơi chính thức. - Vỗ tay theo nhịp và hát tại chỗ. Tiết 1: Thể dục: BÀI 29 I - Mục tiêu: - Tiếp tục hoàn thiện bài thể dục phát triển chung. - Thực hiện tương đối đúng động tác. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. - Chơi trò chơi: Đua ngựa. Biết cách chơi và tham gia chơi tốt. II - Địa điểm-Phương tiện: - Sân sạch sẽ. III - Nội dung và phương pháp lên lớp: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10 phút 18 phút 7 phút 5 phút 1. Phần mở đầu: - Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Quan sát chung. 2. Phần cơ bản: * Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số: - Giáo viên điều khiển. - Quan sát chung. * Hoàn thiện bài thể dục. - Điều khiển một lần. - Bổ sung, sửa chữa. - Yêu cầu động tác bất kì. - Quan sát , nhận xét. * Chơi trò chơi: Đua ngựa. - Nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. - Quan sát chung. 3. Phần kết thúc: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Về ôn lại các động tác thể dụng đã học. - Tập hợp lớp, báo cáo sĩ số. - Khởi động. - Chạy chậm quanh sân trường. - Tiến hành thực hiện. - Tiến hành thực hiện. - Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển. - Thực hiện. - Thi đua giữa các tổ. - Lắng nghe. - Tiến hành chơi thử, chơi chính thức. - Vỗ tay và hát.

File đính kèm:

  • docTuan15.doc
Giáo án liên quan