I. MỤC TIÊU: Giúp h/s:
- Biết thực hành chia số có ba chữ số cho số có một chữ số(chia hết và có dư ở các lượt )
- Củng cố về giải bài toán có liên quan đến phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số và củng cố về giảm một số đi nhiều lần.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- G : Bảng phụ
- H : Bảng con
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 - Đỗ Thị Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t đoạn trong bài : “Nhà rông ở Tây Nguyên”
2. Làm đúng các bài tập phân biệt cặp vần dễ lẫn( ưi/ươi ) .Tìm những tiếng có thể ghép với âm đầu hoặc vần dễ lẫn.
II. Đồ dùng dạy học
- G: Bảng phụ H : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra ( 3-5’)
- H viết bảng con: sưởi lửa,mũi dao, con muỗi
2.Dạy bài mới
2.1.Giới thiệu bài ( 1-2’) G nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
2.2Hướng dẫn chính tả( 8-10’).
- G đọc mẫu bài viết - H đọc thầm.
(?) Đoạn văn gồm mấy câu ?
- Phân tích tiếng khó : rông, treo, nông, chiêng trống
- H viết bảng con: rông, treo, nông cụ, chiêng trống.
2.3Viết chính tả( 13- 15’)
- G nhắc nhở H tư thế ngồi viết, cách cầm bút
- G đọc - H viết bài
- G quan sát theo dõi tốc độ viết bài của H
2.4. Chấm, chữa bài ( 3- 5’)
- G đọc , H soát lỗi, chữa lỗi ( 2 lần)
- G chữa lỗi: rông, vách, treo, giỏ, già làng, nông cụ, truyền, chiêng trống.
- H thống kê số lỗi ra lề vở- chữa lỗi.
2.5.Hướng dẫn làm bài tập chính tả ( 3- 5’)
* Bài 2: - Đọc yêu cầu bài
- Làm bài vào vở - Chữa bảng phụ
* Bài 3: - Nêu yêu cầu ?
- H thi tìm tiếng theo yêu cầu bài làm - G chữa
* G chấm 10- 12 bài - Nhận xét.
3.Củng cố dặn dò ( 1-2’)
- G nhận xét giờ học
Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................
--------------------------------
Luyện từ và câu
Từ ngữ về các dân tộc. luyện tập về so sánh.
I. Mục đích yêu cầu
- Mở rộng vốn từ về các dân tộc: biết thêm tên một số dân tộc thiểu sổ ở nước ta ;
điền đúng từ ngữ thích hợp ( gắn với đời sống đồng bào dân tộc) vào chỗ trống.
- Tiếp tục học về phép so sánh: đặt được câu có hình ảnh so sánh.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài 3/ SGK - Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra ( 3-5’)
- Cho câu thơ: Cam Xã Đoài mọng nước
Giọt vàng như mật ong.
(?) Các sự vật được so sánh với nhau về đặc điểm nào ?
2.Dạy bài mới
2.1.Giới thiệu bài ( 1-2’) G nêu mục đích- yêu cầu tiết học
2.2.Hướng dẫn luyện tập ( 28-30’)
1/ Bài 1/126 ( 6 - 7’)
- H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- G lưu ý H : Chỉ kể tên các dân tộc thiểu số (ít người ).
- H thảo luận nhóm bàn và liệt kê ra giấy.
- Đại diện nhóm trình bày - Lớp và G nhận xét , bình chọn nhóm có hiểu biết rộng.
=> G lưu ý H cách đọc viết tên một số dân tộc thiểu số
2/ Bài 2/126 ( 5 - 6’)
- Đọc thầm nội dung yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- H làm bài theo yêu cầu vào SGK - 1 HS chữa bảng phụ.
- H chữa bài theo dãy.
=> Chốt : Để làm đúng bài 2 cần đọc kỹ từng câu văn để chọn từ điền đúng.
3/ Bài 3/126 ( 9 -10’)
- H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- H quan sát tranh và nêu các sự vật được so sánh với nhau trong mỗi tranh.
- H trả lời theo cặp: Đặt câu có hình ảnh so sánh các sự vật ứng với mỗi tranh.
- H nêu câu văn theo dãy - Lớp và G nhận xét.
=> Chốt : Lựa chọn những hình ảnh so sánh đúng và đặt câu đúng theo yêu cầu bài.
4/ Bài 4 ( 8 - 10’)
- H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- H làm bài vào vở - G chữa bảng phụ.
=> Chốt : Nhận xét các câu văn bài 4?
3. Củng cố dặn dò ( 3-5’)
- Nêu nội dung bài vừa học?
- G nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm giờ dạy
............................................................................................................................................................................................................................................
====================================================
Thứ sáu ngày 30 tháng 11 năm 2012
Thể dục
Bài 30 : ôn bài Thể dục phát triển chung
I-Mục tiêu:
Ôn bài Thể dục, yêu cầu thuộc bài và thực hiện được tương đối chính xác động tác
II- Địa điểm và phương tiện
+ Sân trường , còi
III. Các nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
T gian Đlượng
Phương pháp lên lớp
Phần mở đầu
+ Tập trung lớp, Gv phổ biến nội dung yêu cầu của bài học
+ Khởi động nhẹ, chạy tại chỗ, xoay khớp tay, chân
B) Phần cơ bản
+ Kiểm tra bài cũ
+ Kiểm tra bài TD
+ Trò chơi : Chim về tổ
C) Phần kết thúc
+ Gv đọc điểm, NX
+ Giao bài về nhà
3’
25’
1 lần
2 x 8N
1 lần
2x 8 N
5’
7’
Đội hình lớp:
+ Tập theo chỉ dẫn của GV
+ gv cho Hs cả lớp tập 1 lần mỗi động tác 2 x 8N
+ Gv cho cả lớp tập theo nhóm để kiểm tra
+ Cách đánh giá : Hoàn thành ( hoàn thành tốt) và chưa hoàn thành
+ Đối với những em chưa hoàn thành. Gv cần tập luyện thêm để cho Hs đạt hoàn thành
+ Gv tổ chức cho HS chơi
+ Gv nêu tên những em hoàn thành tốt và nhắc nhở những em chưa hoàn thành về tập luyện để giờ sau kiểm tra
----------------------------------------------------
Toán
Tiết 75: luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp h/s:
- Củng cố cách làm tính nhân và chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (bước đầu làm quen với cách viết tính chia ngắn gọn) .
- Củng kĩ năng giải bài toán bằng haiphép tính.
II Đồ dùng dạy học
G : Bảng phụ
H : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học
1.Hoạt động 1 : Kiểm tra ( 3- 5’)
- Bảng con: Đặt tính 125 x7 456:4
+ Nêu cách làm?
2.Hoạt động 2 : Luyện tập ( 32’)
1/ Bài 1/76(4 - 5’): Đặt tính rồi tính
- HS nêu y/c, làm bảng con - NX
* KT: Củng cố cách nhân số có ba chữ số với số có một chữ số .
(?) Nhận xét các phép tính vừa làm ?
=> G chốt : nêu cách nhân số có ba chữ số với số có một chữ số .
Dự kiến sai lầm: H tính sai kết quả các phép tính.
2/ Bài 2/76 (6 - 7’) Đặt tính rồi tính
- HS nêu y/c, quan sát mẫu, làm bảng con - NX
* KT : Củng cố cách chia số có ba chữ số với số có một chữ số (làm quen với cách viết tính chia ngắn gọn) .
(?) Nhận xét các phép tính vừa làm ?
=> G chốt : nêu cách chia số có ba chữ số với số có một chữ số, chú ý trừ nhẩm.
Dự kiến sai lầm: H còn lúng túng, tính sai kết quả các phép tính.
3/ Bài 3/76 (5- 6 ’)
- HS đọc đề bài, làm vở - NX
* KT : Củng cố về giải toán có lời văn có hai phép tính có liên quan đến gấp một số lên nhiều lần .
(?) Hãy đặt lời giải cho các phép tính ? - NX
=> G chốt: (?) Bài toán dựa vào dạng toán đơn nào? muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm tn? ->Đọc kỹ bài toán để chọn phép tính đúng.
Dự kiến sai lầm: chọn sai phép tính.
4/ Bài 4/76( 7- 8’)
- HS đọc đề bài, làm vở - 1 HS chữa bảng phụ
* KT : Củng cố giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính liên quan đến phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.
=> G chốt : đọc kĩ đề bài để giải toán đúng.
5/ Bài 5/77 (5- 6’)
- HS đọc đề bài, làm VBT - Chữa M - NX
* KT : Củng cố về tính độ dài đường gấp khúccó số đo cho trước.
=> G chốt: muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào?
Dự kiến sai lầm: viết sai phép tính.
Hướng khắc phục: Yêu cầu học sinh yếu có thể dựa vào bảng nhân, chia đã học để tìm kết quả của bài toán.
3. Củng cố - dặn dò ( 3-5’)
(?) Bài ôn tập hôm nay đã củng cố cho các em những kiến thức gì ?
(?) Nêu cách nhân ( chia ) số có ba chữ số cho số có một chữ số?
Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................
---------------------
Tập làm văn
Giới thiệu về tổ em
I.Mục đích yêu cầu
Rèn kỹ năng viết : Dựa vào bài TLV miệng tuần 14, viết được đoạn văn giới thiệu về tổ em. Đoạn viết chân thực.Câu văn rõ ràng, sáng sủa.
II. Đồ dùng dạy học
- G: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra ( 3-5’)
- H đứng trước lớp giới thiệu về tổ em. ( 2- 3 H)
2.Dạy bài mới
2.1.Giới thiệu bài ( 1-2’) Tiết tập làm văn hôm nay các em tập viết đoạn văn ngắn giới thiệu về tổ mình.
2.2 Hướng dẫn H làm bài tập ( 28 - 30’).
Bài 2/128 ( 18 -20’)
- H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- G nêu rõ yêu cầu bài : Chỉ viết những điều giới thiệu
về các bạn trong tổ.
- H khá giỏi làm mẫu- Cả lớp nghe, nhận xét.
- Hviết bài vào vở - G theo dõi, giúp đỡ H làm bài.
- 2H đọc bài làm của mình- G chấm điểm.
3. Củng cố dặn dò (2-3’)
- Nhận xét chung tiết học
Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................
--------------------------------
Thủ công
Bài 9: Cắt, dán chữ V ( 1 tiết )
I-Mục tiêu
+ Biết cách cắt, kẻ, dán chữ V.
+ Kẻ, cắt, dán chữ V đúng quy trình kĩ thuật.
+ Hs có hứng thú cắt chữ.
II- Đồ dùng dạy học
+ Mộu chữ đã dán
+ Tranh quy trình, giấy màu, kéo, hồ dán.
III- Các hoạt động dạy học
1) Kiểm tra bài cũ (3’)
+ Nêu các bước cắt chữ H,U ?
+ Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs.
2) Các hoạt động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : GV hướng dẫn Hs quan sát và thực hành (6-7’)
+ Gv giới thiệu mẫu chữ V.
( ?) Độ cao của chữ V là mấy ô ?
( ?) Rộng bao nhiêu ô ?
( ?) Được cắt từ hình gì ?
ị GV: Chữ V có nửa bên tráI và nửa bên phảI giống nhau. Nừu gấp đôI chữ V theo chiều dọc thì nửa bên tráI và bên phảI trùng khít nhau.
* Hoạt động 2 : Gv hướng dẫn mẫu ( 15’)
+ Bước 1 : Kẻ chữ V
- Lởt mặt trái của tờ giấy thủ công kẻ cắt một hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, chiều rộng 3 ô.
- Chấm các điểm đánh dấu chữ V vào hình chữ nhật. Sau đó kẻ chữ V theo các điểm đã đánh dấu.
+ Bước 2: Cắt chữ V
Gấp đôI hình chữ nhật đã kẻ chữ V theo đường dấu giữa ( mặt tráI ra ngoài cắt theo đường kẻ chữ V, bỏ phần gạch chéo).
+ Bước 3: Dán chữ V
- Kẻ đường chuẩn, ướm thử cho chính xác rồi bôi hồ dán.
- GV làm mẫu.
* Hoạt động 3: ( 10’) Thực hành
+ Nx, đánh giá sản phẩm.
+ HS quan sát
+ Cao 5 ô và rộng 3 ô
+ Được cắt từ hình chữ nhật.
+ HS quan sát
ị Hs thực hành kẻ, cắt chữ V sau khi nêu lại các bước cắt, dán chữ V.
+ HS thực hành, vẽ, cắt, dán chữ V
+Trưng bày sản phẩm
Dặn dò (1’): Giờ sau mang đầy đủ giấy màu, kéo, hồ dán để học cắt chữ E.
File đính kèm:
- TUAN 15.doc