A.Tập đọc
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Chú ý các từ ngữ : nườm nượp, lấp lánh, lăn tăn, vùng vẫy, tuyệt vọng, lướt thướt, hốt hoảng
- Đọc phân biệt li dẫn truyện và lời nhân vật (lời kêu cứu, lời bố )
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó :sơ tán, sao sa, công viên, tuyệt vọng.
- Hiểu ý nghĩa của truyện : ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở làng quê và tình cảm thuỷ chung của người thành phố với những người đã giúp đỡ mình lúcgian khổ khó khăn
- Hc sinh yªu thÝch m«n ting viƯt
B.Kể chuyện :
1 Rèn kĩ năng nói : Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện theo gợi ý . Kể tự nhiên , biết thay đổi giọng kể cho ph hợp với từng đoạn.
2 Rèn kĩ năng nghe .
35 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ười như thế nào ?
+ Chúng ta cần có thái độ như thế nào với các thương binh, liệt sĩ ?
- GV kết luận : Thương binh, liệt sÜ là những người hi sinh xương máu để giành độc lập, tự do, hoà bình cho Tổ quốc. Chúng ta cần phải kính trọng, biết ơn các thương binh và gia đình liệt sĩ .
Hoạt động 2 . Thảo luận nhóm
Mục tiêu: HS phận biệt được một số việc cần làm để tỏ lòng biết ơn thương binh, gia đình liệt sỹvà những việc không nên làm.
Cách tiến hành :
Chia nhóm -giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và nhận xét các việc làm sau :
a) Nhân ngày 27 tháng 7, lớp em tổ chức đi viếng nghĩa trang liệt sỹ .
b) Chào hỏi lễ phép các chú thương binh .
c) Thăm hỏi, giúp dỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ neo đơn bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
d) Cười đùa, làm những việc riêng trong khi chú thương binh đang nói chuyện với HS toàn trường .
Kết luận : Các việc a, b, c là những việc nên làm ; việc d không nên làm .
Hướng dẫn thực hành :
- Tìm hiểu về các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương .
- Sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh ảnh về các gương chiến đấu, hi sinh của các thương binh, liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đặc biệt là của các anh hùng, liệt sĩ thiếu nhi như: Trần Quốc Toản, Lý tự Trọng, Võ Thị Sáu, Kim Đồng
- HS hát bài “ Em nhớ các anh” nhạc và lời của Trần ngọc Thành
- HS đàm thoại theo câu hỏi :
- Các nhóm TL
-Thảo luận lớp : Đại diện mỗi nhóm báo cáo .
- HS các nhóm khác nhận xét
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện mỗi nhóm lên trình bày , các nhóm khác bổ sung – nhận xét .
* HS tự liên hệ về những việc các em đã làm đối với các thương binh và gia đình liệt sĩ.
Lớp lắng nghe.
&
Thứ sáu ngµy 10 th¸ng 12 n¨m 2010
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.mơc tiªu
Giĩp HS : Củng cố về tính giá trị biểu thức có dạng:
- Chỉ có các phép tính cộng ,trừ.
- Chỉ có các phép tính nhân, chia.
- Có các phép tính cộng, trừ ,nhân ,chia.
- Häc sinh yªu thÝch m«n to¸n
II.c¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra các bài tập đã giao tiết trước.
Yêu cầu HS nhắc lại các qui tắc
GV nhận xét , ghi điểm từng HS.
2.Dạy bài mới
Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp, ghi tựa.
Hướng dẫn thực hành
Bài 1:
-GV hướng dẫn: Cần đọc kĩ biểu thức để xem biểu thức có những phÐp tính nào và áp dụng qui tắc tính cho đúng.
-Tổ chức cho HS làm bài
-GV chốt lại bài làm đúng.
Bài 2:
-GV hướng dẫn
Yêu cầu HS nhắc lại cách tính.
-Tổ chức cho HS làm bài.
Bài 3:Tính giá trị biểu thức
Tổ chức cho HS thi đua giữa các nhóm.
Bài 4: Nối giá trị tương ứng với biểu thức
Lưu ý HS cách làm.
Tổ chức cho HS ch¬i trß ch¬i.
3. Củng cố dặn dò
GV nhận xét tiết học, dặn HS làm bài 1,3 vào vở; ôn lại các qui tắc tính giá trị biểu thức.
2HS lên bảng thực hiện tính giá trị biểu thức, cả lớp làm bảng con.
3 HS nhắc lại qui tắc tính giá trị biểu thức.
HS nêu yêu cầu
HS thực hiện bảng con theo dãy
125 - 85 + 80 = 40+80
= 120
21 x 2 x 4 = 42 x 4
= 168
147 : 7 x 6 = 21 x 6
= 126
68 + 32 – 10 = 100 - 10
= 90
HS nhận xét, nhắc lại các qui tắc tính.
HS tự làm vào vở, 4 HS lên bảng C¶ líp nhËn xÐt, ch÷a bµi .
HS làm theo nhóm, 2 nhóm cùng thực hiện 1 phần.
81 : 9 + 10 = 9 + 10
= 19
20 x 9 : 2 = 180 : 2
= 90
HS nêu yêu cầu
HS ch¬i theo d·y.
Líp nhËn xÐt
*************************************************************
TËp lµm v¨n
NGHE - KỂ : KÉO CÂY LÚA LÊN .NÓI VỀ THÀNH THỊ- NÔNG THÔN.
I . mơc tiªu
RÌn kÜ n¨ng nãi:
1 Nghe – nhí nh÷ng t×nh tiÕt chÝnh ®Ĩ kĨ l¹i ®ĩng néi dung truyƯn vui: Kéo cây lúa lên . Lêi kĨ vui, kh«i hµi .
2 Kể đươc những điều em biết về nông thôn hoặc thành thị dựa theo gợi ý trong SGK . Bµi nãi ®đ ý, dùng từ ,®Ỉt c©u ®ĩng đúng .
- Häc sinh yªu thÝch m«n tiÕng viƯt
II.chuÈn bÞ
- Tranh minh hoạ truyện Kéo cây lúa lên (SGK)
- Tranh ảnh về cảnh nông thôn hoặc thành thị
III.ho¹t ®éng d¹y vµ häc
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
Nghe kể: Giấu cày
GV Nhận xét ghi ®iĨm
3.Bài mới :
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1:Nghe- kể:Kéo cây lúa lên
-GV đính tranh
- GV kể lần một
+ Truyện này có những nhân vật nào ?
+Khi thấy lúa ở ruộng nhà mình xấu , chàng ngốc đã làm gì ?
+ Chị vợ ra đồng thấy kết quả ra sao?
+ Vì sao lúa nhà anh ngốc lại bị héo ?
-GV kể lại lần 2
-Tổ chức cho HS tập kể
GV nhận xét
+ Câu chuyện buồn cười ở điểm nào ?
Hoạt động 2:Nói về thành thị(Nông thôn)
Kể những điều em biết về nông thôn ( thành thị )
-GV giúp HS hiểu gợi ý a của bài: Các em có thể kể những điều mình biết về nông thôn hay thành thị nhờ 1 chuyến đi chơi ( về thăm quê , đi thăm quan . . . ., xem chương trình ti vi , nghe 1 ai đó kể chuyện . .
-Tổ chức cho HS làm bài.
4.Củng cố –Dặn dò
Nhận xét và biểu dương những HS học tốt
Về nhà suy nghĩ thêm về nôïi dung, cách diễn đạt của bài kể về thành thị hoặc nông thôn . Chuẩn bị tốt bài TLV tuần 17 : Viết thư cho bạn kể những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn .
HS kể lại câu chyện Giấu cày
1 em đọc lại bài viết giới thiêụ về tổ em và các bạn trong tổ .
Cả lớp theo dõi + nhận xét
- HS đọc yêu cầu của bài
- Cả lớp đọc thầm và quan sát tranh
Chàng ngốc và vợ .
Kéo cây lúa lên cho cao hơn lúa ruộng nhà bên cạnh .
Cả ruộng lúa nhà mình héo rũ.
Cây lúa bị kéo lên , đứt rễ , nên héo rũ .
1 HS giỏi kể lại câu chuyện
Từng cặp HS kể .
3- 4 HS thi kể lại câu chuyện trước lớp .
Chàng ngốc kéo lúa lên làm lúa chết hết , lại tưởng mình đã làm cho lúa ruộng nhà mọc nhanh hơn.
HS đọc yêu cầu của bài và phần gợi ý .
1 HS làm mẫu – Dựa vào câu hỏi gợi ý trên bảng , tập nói trước lớp để cả lớp nhận xét về nội dung và cách diễn đạt .
HS làm việc theo nhóm đôi
HS xung phong nói trước lớp
Cả lớp bình chọn những bạn nói về thành thị hoặc nông thôn hay nhất .
*******************************************************************
Tù nhiªn-x· héi
Lµng quª vµ ®« thÞ
I. mơc tiªu
Sau bµi häc, HS cã kh¶ n¨ng:
- Ph©n biƯt sù kh¸c nhau gi÷a lµng quª vµ ®« thÞ.
- Liªn hƯ víi cuéc sèng vµ sinh ho¹t cđa nh©n d©n ë ®Þa ph¬ng
II. chuÈn bÞ
- C¸c h×nh trong SGK trang 62,63
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
GV nªu c©u hái: Em h·y kĨ tªn mét sè ho¹t ®éng c«ng nghiƯp, th¬ng m¹i cđa tØnh n¬i c¸c em ®ang sèng?
GV nhận xét , ghi điểm từng HS.
2.Dạy bài mới
Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp, ghi tựa.
Ho¹t ®éng 1: Lµm viƯc theo nhãm
* Mơc tiªu: T×m hiĨu vỊ phong c¶nh, nhµ cưa, ®êng s¸ ë lµng quª vµ ®« thÞ.
Bíc 1: Lµm viƯc theo nhãm
GV híng dÉn HS quan s¸t tranh trong SGK vµ ghi l¹i kÕt qu¶ theo b¶ng
Phong c¶nh, nhµ cưa Lµng quª §« thÞ
Ho¹t ®éng sinh sèng
chđ yÕu cđa nh©n d©n
§êng s¸, ho¹t ®éng
giao th«ng
C©y cèi
Bíc 2:
GV kÕt luËn: ë lµng quª , ngêi d©n thêng sèng b»ng nghỊ trång trät, ch¨n nu«i chµi líi vµ c¸c nghỊ thđ c«ng......
Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn nhãm
Mơc tiªu: KĨ ®ỵc tªn nh÷ng nghỊ nghiƯp mµ ngêi d©n ë lµng quª vµ ®« thÞ thêng lµm
Bíc 1: GV chia nhãm
GV nªu yªu cÇu: C¨n cø vµo kÕt qu¶ th¶o luËn ë ho¹t ®éng 1 ®Ĩ t×m ra sù kh¸c biƯt vỊ nghỊ nghiƯp cđa ngêi d©n ë lµng quª vµ ®« thÞ
Bíc 2:
Bíc 3:Liªn hƯ thùc tÕ
GV kÕt luËn :
ë lµng quª, ngêi d©n thêng sèng b»ng nghỊ
trång trät , ch¨n nu«i, chµi líi vµ c¸c nghỊ thđ
c«ng ..... ë ®« thÞ, ngêi d©n thêng ®i lµm
trong c¸c c«ng së , cưa hµng, xe m¸y....
Ho¹t ®éng 3: VÏ tranh
Mơc tiªu: Kh¾c s©u vµ t¨ng thªm hiĨu biÕt cđa
HS vỊ ®Êt níc.
GV nªu: H·y vÏ vỊ n¬i em ®ang ë
GV nhËn xÐt
3.Cđng cè-DỈn dß
Nh¨c l¹i néi dung bµi häc
Häc bµi ë nhµ
2 HS kĨ- C¶ líp theo dâi, nhËn xÐt.
HS ho¹t ®éng theo nhãm 4
§¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn, c¸c nhãm kh¸c bỉ sung
HS th¶o luËn nhãm
Mét sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ theo b¶ng díi ®©y:
NghỊ nghiƯp NghỊ nghiƯp
ë lµng quª ë ®« thÞ
- Trång trät - Bu«n b¸n
............ .............
HS liªn hƯ vỊ nghỊ nghiƯp vµ ho¹t ®éng chđ yÕu cđa nh©n d©n n¬i c¸c
HS vÏ tranh vµo giÊy
SINH HOẠT LỚP
1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
Học tập ,Lao động ,Vệ sinh ,Nề nếp ,Các hoạt động khác
2 . Giáo viên nhận xét :
* ¦u ®iĨm:
C¸c em ®· cã ý thøc v¬n lªn trong häc tËp . Trong giê häc ®· cã ý thøc x©y dùng bµi , häc vµ lµm bµi tËp tríc khi ®Õn líp
§· biÕt thi ®ua nãi lêi hay lµm viƯc tèt trong líp, trêng.
VƯ sinh c¸ nh©n, trêng líp s¹ch sỴ
+ C« tuyªn d¬ng nh÷ng b¹n ®· cã nh÷ng thµnh tÝch xuÊt s¾c trong ®ỵt thi ®ua:Nhi , ViƯt Hoµng, TiÕn,TuÊn, Duyªn , Trêng.
* KhuyÕt ®iĨm:
Mét sè em cha cã ý thøc trong ®ỵt thi ®ua, cha chÞu khã trong häc tËp, ngåi häc hay nãi chuyƯn riªng : Niªn, Cêng, X Hoµng, Nh©n
3 .Kế hoạch tuần tới :
-Thực hiện LBG tuần 17 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
-Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý: Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp .
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vở, đồ dùng học tập các môn học.
File đính kèm:
- tuan 16.doc