A. Mục tiêu:
-Nêu được một số việc làm thể hiện sự qua tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
- HS khá, giỏi: Biết ý nghiã của việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh SGK, phiếu học tập, VBT.
- Các câu ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương về chủ đề bài học.
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Trường Tiểu học Yên Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Sơng máng ở câu thơ 3 và 4 cĩ đặc điểm gì?
- Yêu cầu học sinh tìm các từ chỉ đặc điểm của các sự vật tiếp theo.
Kết luận: Đây là những từ chỉ đặc điểm của sự vật.
Bài 2:
- Yêu cầu chính của bài 2 là gì?
+ Câu a tác giả đã so sánh sự vật nào với sự vật nào?
+ Tiếng suối và tiếng hát được so sánh với nhau về đặc điểm gì?
- Tương tự yêu cầu học sinh làm vào vở bài tập Tiếng Việt phần b, c, d.
Bài 3:
- Nêu yêu cầu của bài?
- 3 câu văn đều thuộc mẫu câu nào?
- Hướng dẫn học sinh làm miệng câu a.
- Yêu cầu học sinh làm vở bài 3 câu b, c
3. Củng cố, dặn dị:
- Tìm các câu thơ hoặc câu văn cĩ hình ảnh so sánh giữa sự vật với sự vật.
- Nhận xét giờ học.
Hoạt động học
- Đọc nội dùng bài 1.
-...xanh.
-...xanh mát.
- Bát ngát, xanh ngắt.
- Tiếng suối - Tiếng hát.
- Đặc điểm: trong.
- Học sinh làm bài.
- Đọc 3 câu văn.
- Ai (con gì, cái gì) thế nào?
Ai Thế nào
Anh Kim Đồng rất ...dũng cảm
- Học sinh làm bài, nêu miệng bài làm.
LuyƯn viÕt
Bài 18
A. Mơc tiªu:
- Giĩp HS viÕt ®ĩng, ®Đp néi dung bµi, viÕt ®Ịu nÐt, ®ĩng kho¶ng c¸ch, ®é cao tõng con ch÷: g, i, h, n, a, i, l ,d, p, t, e
- RÌn kÜ n¨ng viÕt ®Đp, cÈn thËn, chu ®¸o.
B. §å dïng d¹y häc:
- Vë luyƯn viÕt cđa HS, b¶ng líp viÕt s½n néi dung bµi
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
I. KiĨm tra bµi cị:
- GV nhËn xÐt chung
II. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiƯu bµi
2. Híng dÉn luyƯn viÕt
+ Híng dÉn HS viÕt ch÷ hoa trong bµi
- Trong bµi cã nh÷ng ch÷ hoa nµo?
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt.
+ §: * Tõ ®iĨm dõng bĩt ë trªn §K6 h¬i lỵn theo chiƠu xuèng råi kÐo th¼ng xuèng gÇn §K1, vßng vỊ bªn tr¸i t¹o thµnh vßng xo¾n nhá ë ch©n ch÷ råi ®a bĩt ngỵc lªn cong vỊ bªn ph¶i cho ch¹n ®Õn §K6, lỵn sang tr¸i theo chiỊu xuèng ®Ĩ t¹o nÐt cong vµo bªn trong. DB ë §K5
* ViÕt nÐt ngang ë §K3. NÐt mãc ngỵc tr¸i cđa ch÷ D chia nÐt nµy thµnh hai phÇn b»ng nhau
+ Nªu c¸c ch÷ hoa vµ mét sè tiÕng khã trong bµi
- Yªu cÇu HS viÕt vµo vë nh¸p
- GV nhËn xÐt chung
3. Híng dÉn HS viÕt bµi
- C¸c ch÷ c¸i trong bµi cã chiỊu cao nh thÕ nµo?
- Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ nh thÕ nµo?
- GV nhËn xÐt, bỉ sung.
- Y/c HS viÕt bµi
- GV bao qu¸t chung, nh¾c nhë HS t thÕ ngåi viÕt, c¸ch tr×nh bµy
4. ChÊm bµi, ch÷a lçi
- ChÊm 7 - 10 bµi, nªu lçi c¬ b¶n
- NhËn xÐt chung, HD ch÷a lçi
III. Cđng cè, dỈn dß
- HS më vë, kiĨm tra chÐo, nhËn xÐt
- HS nªu: G, §
- HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt:
+ G: * ViÕt nÐt 1: Tõ ®iĨm ®Ỉt bĩt ë trªn §K6, viÕt nÐt cong díi, råi chuyĨn híng xuèng díi viÕt tiÕp nÐt cong tr¸i, t¹o thµnh xßng xo¾n to ë ®Çu ch÷, phÇn cuèi nÐt cong nµy lỵn vµo trong.Dõng bĩt ë §K3
* ViÕt nÐt 2(nÐt khuyÕt díi): Tõ ®iĨm dõng bĩt cđa nÐt 1 trªn §K3 chuyĨnhíng xuèng, viÕt nÐt khuyÕt díi. §iĨm cuèi cđa nÐt nµy trªn §K4(phÝa díi) vµ dõng bĩt trªn §K2
- HS tr¶ lêi
- HS viÕt vµo vë nh¸p
- Líp nhËn xÐt
- HS tr¶ lêi:
+ g, l, h: cao 2 li rìi
+ a, i, , ¬, c, e: cao 1 li
+ p, d: cao 2 li
+ t: cao 1 li rìi
- HS tr¶ lêi
- Líp nhËn xÐt
- 1 HS ®äc l¹i bµi viÕt
- HS viÕt bµi
- HS ch÷a lçi
TËp lµm v¨n
Nãi vỊ quª h¬ng
A. Mơc tiªu:
- BiÕt nãi vỊ quª h¬ng (hoỈc n¬i m×nh ®ang ë) theo gỵi ý SGK, bµi nãi ®đ ý (quª em ë ®©u? T×nh c¶m cđa em ®èi víi quª h¬ng ntn?) dïng tõ, ®Ỉt c©u ®ĩng.
B. §å dïng d¹y häc: B¶ng phơ
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng d¹y
1. Gv nªu mơc ®Ých, yc cđa tiÕt häc
2. HD luyƯn tËp:
Bµi tËp 1:
- Gäi HS ®äc yªu cÇu cđa bµi vµ gỵi ý.
- Líp ®äc thÇm gỵi ý, Q/S tranh minh häa.
- Yªu cÇu hs lµm bµi vµo vë.
Bµi tËp 2:
- Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ c¸c gỵi ý:
+ N¬i em ë cã tªn lµ g×?
+ C¶nh vËt ®ã cã g× ®¸ng nhí?
+ Nh©n d©n trong vïng cã nh÷ng ®øc tÝnh tèt g×?
+ T×nh c¶m cđa em víi quª h¬ng ntn?
- GV giĩp HS hiĨu ®ĩng yªu c©u cđa bµi: Quª h¬ng lµ n¬i em sinh ra, lín lªn, n¬i «ng bµ, cha mĐ, hä hµng cđa em sinh sèng. Quª em cã thĨ ë n«ng th«n, lµng quª, thµnh phè.
- GV híng dÉn HS dùa vµo c©u hái gỵi ý, tËp nãi tríc líp ®Ĩ c¶ líp nhËn xÐt:
- Yªu cÇu HS tËp nãi theo cỈp,
- GV ®Õn tõng bµn hd bỉ sung.
- Gäi hs nãi tríc líp, líp nhËn xÐt.
- Cho hs viÕt bµi vµo vë. Gv thu mét sè bµi chÊm nhËn xÐt.
3. Cđng cè, dỈn dß:
- NhËn xÐt giê. ChuÈn bÞ bµi sau.
Ho¹t ®éng häc
- 1 hs ®äc yªu cÇu, líp theo dâi
- hs quan s¸t tranh, kĨ.
- 1 hs ®äc ®Ị vµ c©u gỵi ý.
- hs tr¶ lêi c©u hái dùa vµo gỵi ý.
- hs luyƯn nãi tríc líp.
- LuyƯn nãi theo cỈp.
- 4 - 5 hs nãi tríc líp
- hs lµm bµi vµo vë.
Thứ năm ngày 02 tháng 12 năm 2010
To¸n
¤n tËp
A. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố các bảng nhân chia đã học, nhân số cĩ ba chữ số với số cĩ một chữ số.
- Áp dụng giải các dạng tốn đã học, giải bài tốn bằng hai phép tính, so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn
B. Đồ dùng dạy hoc:
C. Hoạt động dạy học
1. Gv nêu mục đích, yc của tiết học:
2. Hướng dẫn luyện tập:
* Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1, 2, 3 trong Vở bài tập
* Một số bài tập luyện tập:
Bài 1: Nhà ơng A nuơi được 12 con trâu, số bị nhiều hơn số trâu là 24 con.Hỏi số trâu bằng một phần mấy số bị?
Bài 2. Cĩ 7 thùng dầu, mỗi thùng đựng 10 lít. Nếu lấy số dầu ở 7 thùng trên chia đều vào các thùng loại 5 lít thì được bao nhiêu thùng?
Bài 3: Cĩ 58 kg gạo, người đĩ đem chia vào 7 túi, mỗi túi 6 kg. Hỏi cịn lại bao nhiêu kg gạo?
3. Củng cố, dặn dị:
- Về nhà hồn thành các bài tập
- Chuẩn bị bài sau
LuyƯn viÕt
Bài 19
A. Mơc tiªu:
- Giĩp HS viÕt ®ĩng, ®Đp néi dung bµi, viÕt ®Ịu nÐt, ®ĩng kho¶ng c¸ch, ®é cao tõng con ch÷. H, D, G, a, n, i, o,
- RÌn kÜ n¨ng viÕt ®Đp, cÈn thËn, chu ®¸o.
B. §å dïng d¹y häc:
- Vë luyƯn viÕt cđa HS, b¶ng líp viÕt s½n néi dung bµi
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
I. KiĨm tra bµi cị:
- GV nhËn xÐt chung
II. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiƯu bµi
2. Híng dÉn luyƯn viÕt
+ Híng dÉn HS viÕt ch÷ hoa trong bµi
- Trong bµi cã nh÷ng ch÷ hoa nµo?
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt.
+ Nªu c¸c ch÷ hoa vµ mét sè tiÕng khã trong bµi
- Yªu cÇu HS viÕt vµo vë nh¸p
- GV nhËn xÐt chung
3. Híng dÉn HS viÕt bµi
- C¸c ch÷ c¸i trong bµi cã chiỊu cao nh thÕ nµo?
- Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ nh thÕ nµo?
- GV nhËn xÐt, bỉ sung.
- Y/c HS viÕt bµi
- GV bao qu¸t chung, nh¾c nhë HS t thÕ ngåi viÕt, c¸ch tr×nh bµy
4. ChÊm bµi, ch÷a lçi
- ChÊm 7 - 10 bµi, nªu lçi c¬ b¶n
- NhËn xÐt chung, HD ch÷a lçi
III. Cđng cè, dỈn dß
- HS më vë, kiĨm tra chÐo, nhËn xÐt
- 1 HS ®äc bµi viÕt
- HS nªu: H, G, D
- HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt
+ G, D: Nh bµi 18
+ H: * §Ỉt bĩt trªn §K5, viÕt nÐt cong tr¸i råi lỵn ngang ®Ðn §K6 th× dõng
* Tõ ®iĨm DB cđa nÐt 1, ®ỉi híng theo chiỊu ®i xuèng ®Ĩ viÕt nÐt khuyÕt díi, nèi liỊn sang nÐt khuyÕt trªn. Khi kÕt thĩc nÐt khuyÕt xu«i th× chuyĨn sang viÕt nÐt mãc ph¶i. DB trªn §K2
* Lia bĩt lªn qu¸ §K4, viÕt nÐt th¼ng ®øng c¾t gi÷a ®o¹n nèi hai nÐt khuyÕt chia ch÷ H lµm hai theo chiỊu doc. §iĨm DB gÇn §K2
- HS tr¶ lêi
- HS viÕt vµo vë nh¸p
- Líp nhËn xÐt
- HS tr¶ lêi
- HS tr¶ lêi: c¸ch nhau 1 con ch÷ o
- Líp nhËn xÐt
- 1 HS ®äc l¹i bµi viÕt
- HS viÕt bµi
- HS ch÷a lçi
H§NGLL
nh÷ng ngêi con anh hïng
cđa quª h¬ng ®Êt níc
1. Yªu cÇu gi¸o dơc:
Giĩp häc sinh:
- HiĨu ®ùoc sù hy sinh x¬ng m¸u cho tù do, ®éc lËp d©n téc ®Ĩ ®em l¹i hoµ b×nh cho ®Êt níc cđa nh÷ng ngêi con th©n yªu cđa quª h¬ng.
- Tù hµo vµ biÕt ¬n c¸c anh hïng, liƯt sÜ, c¸c mĐ ViƯt Nam anh hïng vµ toµn thĨ qu©n ®éi ta.
- Tù gi¸c häc tËp rÌn luyƯn tèt; tù gi¸c vµ tÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng ®Ịn ¬n ®¸p nghÜa.
2. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng
a. Néi dung
-Nh÷ng ngêi con anh hïng cđa quª h¬ng, ®Êt níc.
- Nh÷ng bµi th¬, bµi h¸t, c©u chuyƯn ca ngỵi chiÕn c«ng cđa c¸c chiÕn sÜ qu©n ®éi, c¸c anh hïng lùc lỵng vị trang, c¸c chiÕn sÝ, th¬ng binh, bƯnh binh...
b. H×nh thøc ho¹t ®éng
- B¸o c¸o kÕt qu¶ t×m hiĨu.
- Thi ng©m th¬, h¸t, kĨ chuyƯn vỊ nh÷ng ngêi anh hïng cđa quª h¬ng ®Êt níc.
3. ChuÈn bÞ ho¹t ®éng
a. VỊ ph¬ng tiƯn ho¹t ®éng
- C¸c t liƯu vỊ anh hïng, liƯt sÜ cđa quª h¬ng, ®Êt níc.
- C¸c bµi h¸t, bµi th¬, chuyƯn kĨ... vỊ c¸c anh hïng, liƯt sÜ, c¸c chiÕn sÜ qu©n ®éi anh hïng, c¸c cùu chiÕn binh cã nhiỊu c«ng lao ®ãng gãp cho ®Þa ph¬ng.
b. VỊ tỉ chøc
- Gi¸o viªn nªu yªu cÇu, néi dung, h×nh thøc ho¹t ®éng cho c¶ líp, ®ång thêi híng dÉn häc sinh chuÈn bÞ c¸c ph¬ng tiƯn nãi trªn.
- C¶ líp th¶o luËn ®Ĩ thèng nhÊt kÕ ho¹ch, ch¬ng tr×nh ho¹t ®éng vµ ph©n c«ng chuÈn bÞ c¸c c«ng viƯc cơ thĨ:
+ Cư ngêi ®iỊu khiĨn ch¬ng tr×nh vµ th kÝ.
+ Cư ban gi¸m kh¶o.
+ Mçi tỉ cư ®¹i diƯn b¸o c¸o kÕt qu¶ t×m hiĨu cđa tỉ m×nh, kĨ mét c©u chuyƯn vµ h¸t ( hoỈc ng©m th¬) vỊ c¸c anh hïng, liƯt sÜ...
+ Cư nhãm trang trÝ, kỴ tiªu ®Ị ho¹t ®éng...
4. TiÕn hµnh ho¹t ®éng
- H¸t tËp thĨ mét bµi h¸t liªn quan ®Õn chđ ®Ị ho¹t ®éng.
- Ngêi dÉn ch¬ng tr×nh tuyªn bè lÝ do sinh ho¹t, nªu ch¬ng tr×nh ho¹t ®éng, giíi thiƯu ban gi¸m kh¶o th kÝ.
- B¸o c¸o kÕt qu¶ t×m hiĨu c¸c tỉ vỊ "Nh÷ng con ngêi anh hïng cđa quª h¬ng, ®Êt níc":
+ Ngêi ®iỊu khiĨn mêi lÇn lỵt tõng tỉ lªn b¸o c¸o kÕt qu¶ su tÇm, t×m hiĨu cđa tỉ m×nh.
+ Ban gi¸m kh¶o chÊm ®iĨm c«ng khai vµ ghi ®iĨm mçi tỉ lªn b¶ng.
- H¸t, ng©m th¬ vỊ c¸c anh hïng, liƯt sÜ, th¬ng binh.
+ Yªu cÇu h¸t, ng©m th¬, kĨ chuyƯn ca ngỵi anh hïng, liƯt sÜ.
+ Chia häc sinh líi thµnh 2 ®éi ( mçi ®éi ®Ỉt tªn cho ®éi m×nh)
+ Tỉ chøc bèc th¨m cho ®éi h¸t tríc. Mçi ®éi h¸t 1 bµi (cã thĨ h¸t c¸ nh©n, nhãm hoỈc c¶ ®éi), h¸t ®ĩng ®ỵc 10 ®iĨm. H¸t sai chđ ®Ị hoỈc hÕt giê quy ®Þnh bÞ ®iĨm 0. Sau thêi gian lÇn lỵt quy ®Þnh, ®éi nµo ®ỵc ®iĨm cao ®éi ®ã th¾ng.
+ Ban gi¸m kh¶o chÊm ®iĨm c«ng khai vµ ghi ®iĨm mçi tỉ lªn b¶ng.
5. KÕt thĩc ho¹t ®éng
- H¸t tËp thĨ.
- Ngêi ®iỊu khiĨn ch¬ng tr×nh thay mỈt líp c¸m ¬n vµ chĩc sưc khoỴ c« gi¸o vµ tÊt c¶ c¸c b¹n ®· tham gia nhiƯt t×nh.
Nhận xét của BGH
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Tuan 14.doc