A/ Mục tiêu:
- Rèn đọc đúng các từ: nhanh nhẹn, thản nhiên, lững thững, huýt sáo, .
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẩn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiếu ND: Kim Đồng là một người liên lạc rất nanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẩn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa ( hs khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện
- GDHS tinh thần dũng cảm vượt khó khi gặp khó khăn.
B/ Đồ dùng dạy học: Tranh mih họa truyện trong SGK, bản đồ VN để giới thiệu vị trí tỉnh Cao Bằng.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Trường Tiểu học Hàm Nghi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận xét và chốt lại lời giải đúng.
- Mời 5 – 7 em đọc lại kết quả.
Bài 3 :
- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu của bài tập .
- Yêu cầu lớp làm bài vào VBT.
- Chia bảng lớp thành 3 phần.
- Mời 3 nhóm mỗi nhóm 4 em đại diện nhóm lên chơi trò chơi thi tiếp sức.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Gọi 1 số HS đọc lại kết quả trên bảng.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà đọc lại BT2 và 3b.
- Ba em lên bảng viết làm bài.
- Cả lớp viết vào bảng con .
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài.
- Một học sinh đọc lại bài . Cả lớp theo dõi bạn đọc .
+ Bài chính tả có 5 câu thơ - 10 dòng.
+ Là thể thơ lục bát.
+ Câu 6 chữ cách lề 2 ô, câu 8 cách lề 1 ô.
+ Chữ cái đầu dòng thơ, tên riêng Việt Bắc.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp nghe - viết bài vào vở.
- Dò bài, chữa lỗi.
- 1 em nêu yêu cầu BT.
- HS làm bài cá nhân.
- 2 nhóm lên thi làm bài, cả lớp theo dõi, bổ sung.
- 5 - 7 em đọc lại kết quả.
- HS chữa bài vào VBT theo lời giải đúng: hoa mẫu đơn , mưa mau hạt , lá trầu , đàn trâu , sáu điểm , quả sấu.
- Một em nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào VBT.
- 3 nhóm thảo luận và cử người lên chơi tiếp sức.
- Cả lớp theo dõi, bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Chữa bài theo lời giải đúng (nếu sai):
Chim có tổ, người có tông.
Tiên học lễ, hậu học văn.
Kiến tha lâu cũng đầy tổ.
* Tiên học lễ , hậu học văn / Kiến tha lâu đầy tổ .
=====Ø&×=====
Tiết 4: Âm nhạc:
HỌC HÁT BÀI: NGÀY MÙA VUI
A/ Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu lời 1
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát
- Giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước.
B/ Đồ dùng dạy học: - Băng nhạc bài hát và máy nghe .
- Tranh ảnh về vùng dân tộc Thái ở Tây Bắc, bản đồ Việt Nam.
C/ Các hoạt động dạy học::
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy hát bài: Con chim non.
- Bài hát Con chim non được viết nhịp mấy?
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động : Dạy bài hát
- Cho học sinh quan sát bản đồ nhận ra vị trí vùng Tây Bắc.
- Cho học sinh nghe băng nhạc bài hát.
- Cho học sinh đọc đồng thanh lời bài hát .
- Dạy hát từng câu, lưu ý học sinh 3 tiếng có luyến 2 âm : bõ công , ấm no , có đâu vui .
- Luyện tập luân phiên theo nhóm .
*Hoạt động 2 : Hát kết hợp Gõ đệm
- Dùng các nhạc cụ gõ đệm theo 3 kiểu :
- Đệm theo phách , đệm theo nhịp 2 , đệm theo tiết tấu lời ca .
c) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà tập hát cho thuộc lời bài hát .
- 2HS hát và TLCH.
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài.
- Quan sát bản đồ để nhận ra vùng Tây Bắc trên bản đồ Việt Nam.
- Lớp lắng nghe bài hát.
- Cả lớp đọc đồng thanh lời của bài hát .
- Tập hát từng câu theo GV. Sau đó hát cả bài
- Hát luân phiên từng nhóm.
- Học sinh hát bài hát chú ý hát kéo dài ở những từ mà giáo viên gạch chân. HS thực hiện hát và gõ đệm theo phách đệm theo nhịp 2 và đệm theo tiết tấu lời ca.
- Các nhóm thi đua, cả lớp theo dõi bình chọn nhóm hát và gõ đệm đúng, đều.
- Cả lớp hát lại bài hát.
=====Ø&×=====
Tiết 5: Thể dục:
(Do giáo viên bộ môn soạn giảng)
=====Ø&×=====
Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2009
Tiết 1: Toán:
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (tiếp theo )
A/ Mục tiêu: Biết đặc tính và tính chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số ( chia có dư ở các lượt chia ).
Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông.
GDHS yêu thích học toán.
B/ Đồ dùng dạy học:
C/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Gọi 3HS lên bảng làm BT: Đặt tính rồi tính :
49 : 2 77 : 5 72 : 3.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác :
- Ghi phép tính 78 : 4 lên bảng .
- Mời một em thực hiện đặt tính và tính.
- Gọi HS nêu cách thực hiện phép tính.
- GV nhận xét chốt lại ý đúng.
c) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Yêu cầu 2 em lên bảng tự tính kết quả.
-Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài .
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài .
- Gọi một em lên bảng giải bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 4 - Gọi học sinh đọc bài 4
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm
- Trò chơi xếp hình cả lớp thi xếp hình.
- Gọi 5 học sinh lên bảng thi xếp hình .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Mời 2HS lên bảng thi tính nhanh:
54 : 3 90 : 4
- Dặn về nhà xem lại các BT đã làm.
- 3HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Cả lớp thực hiện vào nháp.
- 1 em lên bảng làm tính, lớp bổ sung.
78 4
38 19
2
- Hai học sinh nhắc lại cách chia .
- Một học sinh nêu yêu cầu đề bài .
- Cả lớp thực hiện làm vào vở nháp.
- 1 em thực hiện trên bảng, lớp nhận xét bài bạn
- Một học sinh nêu yêu cầu bài
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- Một em lên bảng thực hiện, lớp chữa bài.
Giải :
33 : 2 = 16 (dư 1 )
Số bàn cần ít nhất là : 16 + 1 = 17 ( bàn )
Đ/ S: 17 bàn
- Một em đọc đề bài 4.
- Cả lớp tham gia chơi.
- học sinh lên bảng thi xếp hình :
2 em lên thi làm bài nhanh.
=====Ø&×=====
Tiết 2: Tập làm văn:
TÔI CŨNG NHƯ BÁC - GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG.
A/ Mục tiêu: - HS nghe và kể lại được câu chuyện "Tôi cũng như bác"
Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản ( theo gợi ý ) về các bạn trong tổ của mình với người khác
GDHS yêu thích học tiếng việt.
B/ Đồ dùng dạy học:- Tranh minh họa về câu chuyện trong sách giáo khoa.
- Bảng phụ chép sẵn gợi ý kể chuyện (BT1), gợi ý của BT2.
C/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 học sinh đọc lại bức thư viết gửi bạn miền khác.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 : - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập .
- giáo viên kể câu chuyện lần 1.
- Cho HS quan sát 3 bức tranh minh họa và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý đã viết sẵn trên bảng.
- Giáo viên kể chuyện lần 2.
+ Câu chuyện này xảy ra ở đâu ?
+ Trong câu chuyện có mấy nhân vật?
+ Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo ?
+ Ông nói gì với người đứng bên cạnh?
+ Người đó trả lời ra sao ?
- HS xung phong kể lại câu chuyện .
- Yêu cầu từng cặp học sinh kể .
- Mời HS thi kể lại câu chuyện trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
+ Câu chuyện có gì đáng buồn cười?
Bài tập 2 :
- Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu BT.
- Yêu cầu học sinh đọc các câu hỏi gợi ý.
- Hướng dẫn HS cách giới thiệu.
+ Tổ em gồm những bạn nào? Các bạn là người dân tộc nào?
+ Mỗi bạn có đặc điểm gì hay?
+ Tháng vừa qua, các bạn làm được những việc gì tốt?
- Mời 2HS giỏi làm mẫu.
- Yêu cầu HS làm việc theo tổ.
- Mời đại diện các tổ thi đua giới thiệu về tổ mình trước lớp.
- Theo dõi nhận xét, ghi điểm.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
- 3 em đọc thư của mình viết cho bạn miền khác.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu BT, lớp đọc thầm.
- Đọc thầm lại câu hỏi gợi ý và kết hợp quan sát tranh minh họ.
- Lắng nghe GV kể chuyện và TLCH:
+ Câu chuyện xảy ra ở nhà ga .
+ Có 2 nhân vật: nhà văn già và một người đứng bên cạnh.
+ Vì ông quên không mang theo kính.
+ Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo này với. + "Xin lỗi tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không được học nên bây giờ đành chịu mù chữ ".
- Lớp theo dõi bạn kể..
-Từng cặp học sinh kể .
- Bốn em thi kể lại câu chuyện trước lớp .
- Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn kể hay nhất.
+ Người đó tưởng nhà văn cũng không biết chữ như mình .
- Một học sinh đọc đề bài tập 2.
- Cả lớp đọc yêu cầu và câu hỏi gợi ý.
- Theo dõi GV hướng dẫn.
- 2 em giới thiệu mẫu.
- Các tổ làm việc - từng em tập giới thiệu.
- Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ của mình trước lớp.
- Lớp theo dõi, bình chọn bạn giới thiệu hay nhất.
- Hai đến ba em nhắc lại nội dung bài học.
=====Ø&×=====
Tiết 3: Tự nhiên xã hội:
TỈNH (TP) NƠI BẠN ĐANG SỐNG (tiết 2)
A/ Mục tiêu: Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế....ở địa phương
Nói được về một số danh lam, di tích lịch sử hay đặc sản của địa phương
- Giáo dục HS có ý thức gắn bó yêu quê hương.
B/ Đồ dùng dạy học: Giấy vẽ, bút chì, bút màu ...
C/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động : Vẽ tranh
Bước 1: : Gợi ý cho học sinh cách thể hiện những nét chính về các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế. Khuyến khích học sinh tưởng tượng để vẽ.
Bước 2 - Yêu cầu HS dán tất cả các tranh vẽ lên tường.
- Mời 1 số HS mô tả tranh vẽ.
- GV cùng với cả lớp nhận xét, bình chọn người vẽ đẹp, đầy đủ.
* Củng cố - Dặn dò:
- Các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế làm nhiệm vụ gì?
- Về nhà xem trước bài mới.
- Thực hành vẽ tranh về các cơ quan của tỉnh như : cơ quan hành chính, văn hóa, y tế, thể thao, giáo dục …
- Các nhóm trưng bày sản phẩm của mình và giới thiệu về tranh vẽ.
- Cả lớp nhận xét , bình chọn bạn vẽ đẹp, đầy đủ.
- Nêu lên nhiệm vu của mỗi cơ quan: hành chính, văn hóc, giáo dục, y tế.
=====Ø&×=====
Tiết 4: SINH HOẠT SAO
A/ Yêu cầu: - HS ôn luyện các bài múa của Sao nhi đồng đã được học.
- Chơi trò chơi " Bịt mắt bắt dê".
B/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hướng dẫn HS hát - múa:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung học tập.
- Theo dõi uốn nắn cho các em.
- Tập bài hát - múa mới: Chúng em là mầm non tương lai: Tập hát từng câu theo lối móc xích, ôn luyện cả bài. Sau đó kết hợp hát - múa.
* Tổ chức cho HS chơi TC: " Bịt mắt bắt dê "
- Nêu tên trò chơi.
- Phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Cho HS chơi thử 1 - 2 lần rồi chơi chính thức.
* Dặn dò: Về nhà ôn lại bài hát Chúng em là ...
- Lắng nghe nhận nhiệm vụ học tập.
- Lớp trưởng điều khiển lớp triển khai thành đội hình vòng tròn và ôn lại các bài múa tập thể của Sao nhi đồng đã học.
- HS hát từng câu theo GV, luyện tập hát theo nhóm, kết hợp hát múa.
- Lắng nghe cách chơi và luật chơi, tham gia chơi tích cực chủ động.
=====Ø&×=====
File đính kèm:
- Tuan 14CKT.doc