A/ Mục tiêu:
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được.
B/ Chuẩn bị:
-Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện, chuẩn bị kẻ sân chơi trò chơi.
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Trường tiểu học Cái Keo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa tổ em.
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài thứ 2.
- Bài tập yêu cầu em giới thiệu điều gì?
- Em giới thiệu những điều này với ai?
- Gọi 1 học sinh khá nói tiếp các nội dung còn lại theo gợi ý của bài.
- Chia học sinh thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm có từ 4 đến 6 học sinh và yêu cầu học sinh tập giới thiệu trong nhóm. Khi giới thiệu có thể kèm theo cử chỉ điệu bộ.
- 1 học sinh đọc yêu cầu, 1 học sinh đọc nội dung gợi ý, cả lớp đọc thầm đề bài.
- Giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ em trong tháng vừa qua.
- Em giới thiệu với một đoàn khách đến thăm lớp. 1 học sinh nói trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét, bổ sung nếu cần.
- Hoạt động theo nhóm nhỏ, sau đó một số học sinh trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn bạn kể đúng, kể tự nhiên và hay nhất về tổ của mình.
4. Củng cố - Dặn dò: 4p
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Học sinh về nhà kể lại câu chuyện Tôi cũng như bác và hoàn thành bài giới thiệu về tổ mình.
- Chuẩn bị bài: Giấu cày – Giới thiệu về tổ em .
TIẾT TKB 2: CHÍNH TẢ
TIẾT CT 28: NHỚ VIỆT BẮC
A/ Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác và trình bày đúng quy định bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần au/âu (BT2).
- Làm đúng BT(3b).
B/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Viết bảng lớp nội dung BT2 và BT3b.
2. Học sinh : - Vở, bảng con.
C/ Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: 1p
- Cho học sinh hát.
2. Kiểm tra bài cũ: 4p
- Học sinh viết: giày dép, kiếm tìm, niên học.
3. Bài mới : 30p
3. 1. Giới thiệu bài :
- Tiết chính tả hôm nay, các em viết bài theo thể thơ lục bát bài: Nhớ Việt Bắc.
3. 2. Hướng dẫn học sinh nghe - viết:
a) Trao đổi về nội dung:
- Giáo viên đọc 1 lần đoạn thơ.
- Cảnh rừng Việt Bắc có gì đẹp ?
b) Hướng dẫn trình bày:
- Đoạn thơ có mấy câu ?
- Đoạn thơ viết theo thể thơ gì ?
- Cách trình bày thể thơ như thế nào ?
- Những chữ nào trong thơ phải viết hoa.
c) Hướng dẫn viết từ khó:
- Học sinh hát.
- Hai HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con.
- Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
- 1 học sinh đọc, cả lớp theo dõi bạn đọc.
- Cảnh rừng Việt Bắc có hoa mơ nở trắng rừng, ve kêu rừng phách đổ vàng, rừng thu trăng rọi hoà bình.
- 5 câu là 10 dòng thơ.
- Đoạn thơ viết theo thể thơ lục bát.
- Câu 6 viết cách lề vở 2ô , câu 8 viết cách lề vở 1ô .
- Các chữ đầu dòng thơ, danh từ riêng Việt Bắc.
- Học sinh viết từ khó vào bảng con hoặc vở nháp.
d) Chép bài:
- Giáo viên nhắc học sinh: Ghi tên bài ở giữa, câu thơ 6 tiếng đếm vào 2 ô, câu thơ 8 tiếng đếm vào 1 ô.
e) Soát lỗi:
- Giáo viên đọc lại bài.
g) Chấm bài – Chữa lỗi:
- Giáo viên chấm 5 bài và chữa lỗi phổ biến.
- Giáo viên ghi những lỗi phổ biến lên bảng, mời học sinh lên viết lại cho đúng chính tả.
- Nhận xét bài viết của học sinh .
- Học sinh viết vào vở.
- Học sinh soát lỗi.
- Học sinh lên viết lại cho đúng chính tả.
3.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
Bài tập 2:
- Giáo viên cho học sinh đọc đề.
- Giáo viên nhận xét bài sửa
Bài tập 3b:
- Giáo viên nhận xét bài học sinh
Bài tập 2:
- Học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Cả lớp vào vở, 1 học sinh lên bảng sửa bài
+ Chẳng hạn: hoa mẫu đơn - mua mau hạt, lá trầu - đàn trâu, sáu điểm - quả sấu.
Bài tập 3b:
- Lời giải:
+ Chim có tổ, người có tông.
+ Tiên học lễ, hậu học văn.
+ Kiến tha lâu cũng đầy tổ.
4. Củng cố - Dặn dò: 5p
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài và viết lại những lỗi đã viết sai.
- Chuẩn bị bài : Hũ bạc của người cha.
TIẾT TKB 3: TOÁN
TIẾT CT 70: CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
(TT)
A/ Mục tiêu:
- Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số( có dư ở các lượt chia).
- Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông.
B/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên : 8 miếng bìa bằng nhau hình tam giác vuông như bài tập 4.
2. Học sinh : Vở, bảng từ và 8 hình tam giác.
C/ Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: (1p) Cho học sinh hát.
2. Bài mới: 34p
a) Giới thiệu bài:
- Học sinh hát.
- Hôm nay chúng ta tiếp tục thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số có dư ở các lượt chia .
- Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
* Phép chia 78 : 4
- Viết lên bảng phép tính 78 : 4 = ? và yêu cầu học sinh đặt tính theo cột dọc.
- 1 học sinh lên bảng đặt tính, học sinh cả lớp thực hiện đặt tính vào giấy nháp.
- Yêu cầu học sinh cả lớp suy nghĩ và tự thực hiện phép tính trên, nếu học sinh tính đúng, giáo viên cho học sinh nêu cách tính sau đó giáo viên nhắc lại để học sinh cả lớp ghi nhớ. Nếu học sinh cả lớp không tính được, giáo viên hướng dẫn học sinh tính từng bước như phần bài học của SGK. (Đặt câu hỏi hướng dẫn từng bước chia tương tự như phép chia 72 : 3 = 24 ở tiết 69).
78 4
4 19
38
36
2
Bài 1:
- Xác định yêu cầu của bài, sau đó cho học sinh tự làm bài.
Bài 1:
- 4 học sinh lên bảng thực hiện các phép tính. Cả lớp làm bài vào vở.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
+ Yêu cầu 4 học sinh vừa lên bảng nêu rõ từng bước thực hiện phép tính của mình.
+ Yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
77 2 87 3 86 6 99 4
6 38 6 29 6 14 8 24
17 27 26 19
16 27 24 16
1 0 2 3
a)
69 3 85 4 97 7 78 6
6 23 8 21 7 13 6 13
09 05 27 18
9 4 21 18
0 1 6 0
b)
Bài 2:
- Gọi 1 học sinh đọc đề bài
- Lớp học có bao nhiêu học sinh?
Bài 2:
- Học sinh đọc đề bài
- Lớp học có 33 học sinh.
- Loại bàn trong lớp là loại bàn như thế nào?
- Loại bàn trong lớp là loại bàn hai chỗ .
- Yêu cầu học sinh tìm số bàn có 2 học sinh ngồi.
- Số bàn có 2 học sinh ngồi là 33 : 2 = 16 bàn (dư 1 bạn học sinh).
- Vậy sau khi kê 16 bàn thì còn mấy bạn chưa có chỗ ngồi?
- Còn 1 bạn chưa có chỗ ngồi
- Vậy chúng ta phải kê thêm ít nhất là một bàn nữa để bạn học sinh này có chỗ ngồi. Lúc này trong lớp có tất cả bao nhiêu bàn?
- Trong lớp có 16 + 1 = 17 (chiếc bàn).
- Hướng dẫn học sinh trình bày lời giải bài toán
Bài giải
Ta có: 33 : 2 = 16( dư 1)
Số bàn có 2 học sinh ngồi là 16 bàn, còn 1 học sinh nữa nên cần kê thêm ít nhất 1 bàn nữa.
Vậy số bàn cần có ít nhất là:
16 + 1 = 17(cái bàn)
Đáp số: 17 cái bàn
Bài 3:
Bài 3:
- Giúp học sinh xác định yêu cầu của bài, sau đó cho các em tự làm bài.
- 1 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm bài vào vở.
Chữa bài và giới thiệu hai cách vẽ:
+ Vẽ hai góc vuông có chung một cạnh của tứ giác.
+ Vẽ hai góc vuông không chung cạnh.
Bài 4:
Bài 4:
- Tổ chức cho học sinh thi ghép hình nhanh giữa các tổ. Sau 2 phút, tổ nào có nhiều bạn ghép đúng nhất là tổ thắng cuộc.
Đáp án:
- Tuyên dương tổ thắng cuộc.
4. Củng cố - Dặn dò: 4p
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Yêu cầu học sinh về nhà luyện tập thêm về phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
- Chuẩn bị bài: Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.
TIẾT TKB 4: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
TIẾT CT 28: TỈNH ( THÀNH PHỐ ) NƠI BẠN SỐNG (Tiếp theo)
A/ Mục tiêu:
- Kể một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế… ở địa phương.
B/ Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: ( 1p) Cho học sinh hát.
2. Kiểm tra bài cũ: 4p
- Nêu một số trò chơi nguy hiểm?
3. Bài mới: 30p
a) Giới thiệu: Hôm nay, các em tiếp tục tìm hiểu về Tỉnh (Thành phố) nơi các em đang sống.
Hoạt động 1:
- Nói về tỉnh (Thành phố) nơi bạn sinh sống.
Bước 1:
- Giáo viên giao việc và bìa cứng.
- Giới thiệu tranh ảnh đã sưu tầm.
Bước 2:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và chỉ dẫn kể tên.
Bước 3:
- Giáo viên cho học sinh đóng vai .
- Giáo viên bổ sung nhận xét .
Hoạt động 2: Vẽ tranh.
Bước 1:
- Giáo viên gợi ý cách thể hiện những nét chính về những cơ quan hành chính, văn hoá …
Bước 2:
- Giáo viên nhận xét khen ngợi học sinh vẽ đẹp và đúng.
- Học sinh hát.
- 2 học sinh nêu.
- Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
- 6 nhóm và học sinh quan sát hình trong SGK.
- Học sinh các nhóm trình bày mỗi em chỉ kể tên một vài cơ quan.
- Học sinh khác bổ sung. Nhóm trưởng nhận việc học sinh các nhóm làm việc.
- Học sinh tập trung tranh ảnh, bài báo và xếp đặt theo nhóm.
- Cử đại diện lên giới thiệu trước lớp.
- Học sinh chọn 1 bạn nhanh nhẹn làm hướng dẫn viên du lịch.
- Nói về các cơ quan ở tỉnh, thành.
- Học sinh lấy bút màu, giấy chuẩn bị. Học sinh vẽ về các cơ quan hành chính, văn hóa,…
- Học sinh trình bày mô hình vẽ và tranh.
4. Củng cố - Dặn dò: 5p
- Giáo viên nhận xét tiết học .
- Về nhà tập vẽ lại bức tranh cho đẹp .
- Chuẩn bị bài: Các hoạt động thông tin liên lạc.
TIẾT TKB 5: SINH HOẠT LỚP
TIẾT CT 14: NHẬN XÉT HOẠT ĐỘNG TUẦN QUA – KẾ HOẠCH TUẦN TỚI
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
PHẦN KÍ DUYỆT CỦA BGH TUẦN 14
Tổng số :…….tiết. Đã soạn:……tiết.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày tháng 11 năm 2009
P Hiệu trưởng
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 3 TUAN 14 CKT KN.doc