I. Mục tiêu:
- Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số ( có dư ở các lượt chia )
- Biết giải bài toán có phép chia và xếp hình tạo thành hình vuông
* HS biết làm toán cộng, trừ trong phạm vi: 10.
II/Chuẩn bị :
GV: SGK, viết bài 1 lên bảng.
HS: SGK, vở, bút,.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Thứ 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 25 tháng 11 năm 2011
TOÁN
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. Mục tiêu:
- Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số ( có dư ở các lượt chia )
- Biết giải bài toán có phép chia và xếp hình tạo thành hình vuông
* HS biết làm toán cộng, trừ trong phạm vi: 10.
II/Chuẩn bị :
GV: SGK, viết bài 1 lên bảng.
HS: SGK, vở, bút,.....
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ: (4')
- Gọi 3 em lên bảng làm bài tập 1/70.
- Nhận xét chữa bài cho điểm
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Hướng dẫn thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
* Cho HS làm bài
B1/ 6+4= 3+5= 7+1= 4+3= 4+5= 7+3=
B2/ 10-5=; 9-4= 8-4= 7-3= 5-2= 6--2= 7-3=
a) Phép chia 78 :4
- Viết lên bảng phép tính: 78 : 4 = ?
H: Làm thế nào để tìm ra KQ của phép tính?
- Gọi HS nhắc lại cách đặt tính, cách tính.
- Yêu cầu học sinh đặt tính, tính ở BC.
- Gọi HS nhắc lại cách tính, ghi bảng.
. 7 chia 4 được 1 viết 1.
1 nhân 4 bằng 4; 7 trừ 4 bằng 3.
. Hạ 8, được 38; 38 chia 4 được 9, viết 9,
4 nhân 3 bằng 12; 12 trừ 12 bằng 0.
Vấy: 78 : 4 =? Viết: 78 : 4 = 19 ( dư 2)
HĐ2. Thực hành
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm bảng con.
- kiểm tra kết quả, nhận xét chơ HS nhắc lại cách tính.
Bài 2 Gọi 1 học sinh đọc đề bài
- HDHS phân tích, TT đề.
- Cho HS làm vở, BN.
- Nhận xét chữa bài, TD.
Bài 3. Gọi HS đọc đề.
- Cho HS làm vở, BL.
- Nhận xét tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò: (2')
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau: Chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số
- 3 học sinh làm bài trên bảng
- Lớp nhận xét
* CN làm vở.
- CNTL, lớp nhận xét.
- CN nhắc
- Lớp làm BC.
- Nhắc lại lần lượt.
- CNTL.
- CN nêu yêu cầu.
- Lớp làm BL, BC.
- Nhắc lại cách tính.
- (Y) làm vở.
- CN nêu
- CN phân tích.
- Lớp làm vở, BN, NXBS.
- (Y) TT làm vở bài 1.
- CN đọc
- Lớp làm vở, BL, NX.
- (Y) làm bài giải bài 2.
- Chú ý lắng nghe
TẬP LÀM VĂN
NGHE – KỂ :TÔI CŨNG NHƯ BÁC. GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG
I. Mục tiêu:
- Nghe và kể lại được câu chuyện: “ Tôi cũng như bác ” (BT1)
- Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản (theo gợi ý) về các bạn trong tổ của mình với người khác (BT2)
II/Chuẩn bị :
- Viết sẵn nội dung gợi ý của các bài tập trên bảng
- Học sinh chuẩn bị bảng thống kê các hoạt động của tổ trong tháng vừa qua.
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ: (3')
- Trả bài và nhận xét về bài tập làm văn viết viết thư tuần 13.
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Hướng dẫn kể chuyện
- Giáo viên kể chuyện lần 2
Hỏi: Vì sao nhà văn không được bản thông báo
- Ông nói gì với người đứng cạnh ?
- Người đó trả lời ra sao ?
Câu trả lời có gì đáng buồn cười ?
Yêu cầu 1 học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- Yêu cầu học sinh thực hành kể chuyện theo cặp.
- Gọi một số học sinh kể lại câu chuyện trước lớp.
- Nhận xét và cho điểm học sinh
HĐ 2: Kể về hoạt động của tổ em.
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài 2
Bài tập yêu cầu em giới thiệu điều gì?
Em giới thiệu những điều này với ai ?
- Gọi 1 học khá nói tiếp các nội dung còn lại theo gợi ý của bài.
- Chia học sinh thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 4 – 5 học sinh và yêu cầu học sinh tự giới thiệu trong nhóm. Khi giới thiệu có thể kèm theo cử chỉ điệu bộ ( VD: Giới thiệu bạn nào trong tổ thì chỉ vào bạn đó, giới thiệu các hoạt động trong tổ, nếu là hoạt động có sản phẩm thì mang sản phẩm ra trình bày trước lớp…)
* Nhận xét và cho điểm học sinh
4. Củng cố - dặn dò: (2')
- Nhận xét tiết học
Dặn: Học sinh về nhà kể lại câu chuyện: Tôi cũng như bác ” và hoàn thành bài giới thiệu của tổ mình.
- Bài sau: Nghe kể: Giấu cày. Giới thiệu về tổ em.
Nghe giáo viên nhận xét bài
- Nghe giáo viên kể chuyện
-Trả lời .
- 1 học sinh khá kể, cả lớp theo dõi và nhận xét phần kể chuyện của bạn.
- 2 học sinh ngồi cạnh nhau kể lại câu chuyện cho nhau nghe.
- 3 – 5 học sinh thực hành trước lớp.
1 học sinh đọc yêu cầu, 1 học sinh đọc nội dung gợi ý, cả lớp đọc thầm đề bài.
- Giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ em trong tháng vừa qua.
GT với một đoàn khách đến thăm lớp.
- 2 -3 học sinh nói lời chào mở đầu.
- 1 học sinh nói trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét, bổ sung, nếu cần.
- Hoạt động theo nhóm nhỏ, sau đó một số học sinh trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi nhận xét và bình chọn bạn kể đúng, kể tự nhiên và hay nhất về tổ của mình.
- Chú ý lắng nghe
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA K
I. Mục tiêu:
- Viết đúng, đẹp chữ hoa K (1 dòng) ; Kh, Y (1 dòng)
- Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Yết Kiêu (1 dòng)và câu ứng dụng (1 lần).
* Cho HS viết: lạ, he lô.
II/Chuẩn bị :
GV: Mẫu chữ viết hoa Y, K, tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp.
HS: Vở tập viét, bút, BC, phấn.
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ: (3')
- Gọi học sinh lên bảng viết: Ông Ích Khiêm.
- Nhận xét tuyên dương.
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1 Hướng dẫn viết chữ hoa
Quan sát và nêu quy trình viết chữ hoa Y, K
- Trong tên riêng và câu ứ/d có chữ hoa nào ?
- Viết lại mẫu chữ, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết..
- Cho HS viết chữ Y, K vào bảng con.
* Cho HS viết: lạ, he lô.
Hướng dẫn viết từ ứng dụng
- Giới thiệu từ ứng dụng
- Gọi học sinh đọc từ ứng dụng
H Các chữ có trong từ ứng dụng có chiều cao ntn
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
- Cho HS viết bảng con Yết Kiêu
Hướng dẫn viết câu ứng dụng
- Giới thiệu câu ứng dụng
- Gọi học sinh đọc câu ứng dụng
H.Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao ntn?
- Cho HS viết bảng con
.HĐ 2. HDHS viết vào vở tập viết.
- Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- Nhắc lại trước khi cho HS viết vở.
- Cho HS viết bài vở.
- Theo dõi uốn nắn.
- Chấm bài nhận xét tuyên dương.
* Chấm bài nhận xét tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò: (2')
- Nhận xét tiết học chữ viết của học sinh
- Về nhà luyện viết bài vở nhà, chuẩn bị bài sau
Chữ l.
- 1 em viết BL, lớp viết BC.
- CNTL, lớp bổ sung.
- Chú ý
- Lớp viết BC.
* CN viết vở.
- Nghe
- CN đọc.
- CNTL, lớp nhận xét.
- Học sinh viết BC.
- Nghe
- CN đọc
- TL, NX
- Lớp viết BC.
- CN đọc
- Nghe
- lớp viết vở
- Chú ý lắng nghe
SINH HOẠT LỚP
I/ MỤC TIÊU:
- Đánh giá tình hình học tập tuần 14
- Triển khai công viếc tuần 15
- Tạo không khí vui vẻ, thoải mái.
II/ Nội dung sinh hoạt:
1/ Đánh giá tình hình học tập tuần qua.
- Về chuẩn bị dụng cụ đề vệ sinh lớp tốt, vệ sinh lớp sạch sẽ, các nhóm đi học đều sớm.
- Thái độ học tập của các em tiến bộ hơn tuần trước, ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
- Việc chuẩn bị bài ở nhà ở một số em chưa tốt như: Mai, Văn Vy,....
- Cho HS nêu ý kiến.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2/ GV triển khai công tác tuần tới.
- Đến lớp phải lượm lá ở phần của lớp mình cho sạch sẽ.
- Đi học đều , đúng giờ, ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng, về nhà học bài, làm bài đầy đủ.
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3/ Sinh hoạt tập thể:
- Cho HS múa, hát các bài đã học.
- GV cùnh học sinh tham gia.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương.
File đính kèm:
- thứ 6.doc