A. Tập đọc:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật
- hiểu ND: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng. (trả lời được các CH trong SGK)
B. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
* HS đọc được: l, hé.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 21 tháng 11 năm 2011
TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ
I. Mục tiêu:
A. Tập đọc:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật
- hiểu ND: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng. (trả lời được các CH trong SGK)
B. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
* HS đọc được: l, hé.
II/Chuẩn bị :
- Tranh minh hoạ bài tập đọc, các đoạn truyện ( phóng to )
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ: (4')
- Gọi học sinh đọc và TLCH bài “ Cửa Tùng"
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
TIẾT 1
HĐ 1: Luyện đọc.
* Cho HS đọc: l, hé.
- Giáo viên đọc toàn bài một lượt.
- Luyện đọc câu:
- Hướng dẫn đọc từng câu và luyện phát âm từ khó, dễ lẫn lộn.
Luyện đọc đoạn:
- YCHS đọc từng đoạn trong bài.
- Theo dõi sửa lỗi ngắt giọng, kết hợp giải nghĩa từ HS chưa hiểu.
- Cho HS luyện đọc câu cần ngắt nhịp
- Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm.
- Tổ chức thi đọc giữa các nhóm
- Theo dõi nhận xét tuyên dương.
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Gọi 1 học sinh đọc lại cả bài trước lớp.
- Yêu cầu học sinh đọc lại đoạn 1
Hòi: + Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ gì ?
+ Vì sao bác cán bộ phải đóng vai một ông già Nùng
+ Cách đi đường của hai bác cháu như thế nào ?
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc các đoạn 2,3,4.
Hỏi: + Tìm những chi tiết nói lên sự nhanh trí và dũng cảm của Kim Đồng khi gặp địch.
- Rút ra nội dung bài ghi bảng, gịo HS đọc.
TIẾT 2
HĐ 3: Luyện đọc lại bài:
* Cho HS viết : l, hé
- Đọc bài lần 2.
- HD đọc cả bài.
- Gọi HS đọc cả bài.
- Cho HS thi đọc cả bài.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương.
KỂ CHUYỆN
1. Xác định yêu cầu và kể mẫu
- Gọi học sinh đọc yêu cầu của phần kể chuyện.
Hỏi: + Tranh 1 minh hoạ điều gì ?
+ Hai bác cháu đi đường như thế nào ?
+ Hãy kể lại nội dung của tranh 2.
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh 3.
Hỏi: + Tây đồn hỏi Kim Đồng điều gì ? Anh đã trả lời chúng ra sao ?
+ Kết thúc của câu chuyện như thế nào?
2. Kể theo nhóm
- Chia học sinh thành nhóm nhỏ và yêu cầu học sinh kể chuyện theo nhóm.
- Gọi vài nhóm len kể trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung, tuyên dương.
- (NC) Gọi HS kể toàn bài.
- Nhận xét bổ sung, tuyên dương.
* Theo dõi uốn nắn, chấm bài nếu xong.
4. Củng cố - dặn dò:(2')
- Nhận xét tiết học
- Về nhà đọc bài chuẩn bị bài sau: Nhớ Việt Bắc
- 2 em đọc kết hợp TL, NX.
- Nghe giáo viên giới thiệu bài
* CN đọc.
- Nghe
- Luyện đọc nối tiếp câu.
- Luyện đọc từ khó, CN, N, lớp.
- CN đọc đoạn nối tiếp.
- Nghe
- CN, lớp đọc.
- Luyện đọc nhóm đôi, NX.
- 3 nhóm thi đọc, NXBS.
- 1 học sinh đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm.
- Trả lời, NX
- CN đọc nối tiếp đoạn 2,3,4 ,lớp đọc thầm
- Trả lời, NXBS.
- CN đọc lại nội dung
* CN đọc
- Nghe
- Nghe, đọc theo.
- CN đọc.
- CN thi đọc trong nhóm, lớp NX.
- CN đọc yêu cầu.
- CN xung phong trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- Lớp quan sát.
- CN xung phong trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm tập kể.
- 2 nhóm học sinh kể trước lớp, cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn nhóm kể hay nhất.
- (NC) xung phong kể.
- Nghe.
- Chú ý lắng nghe
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết so sánh các khối lượng
- Biết làm các phép tính với số đo khối lượng và vận dụng được vào giải toán .
- Biết xử dụng cân đồng hồ để cân một vài đồ vật học tập.
* HS biết làm toán cộng trừ trong phạm vi 5....10.
II/Chuẩn bị :
GV: 1 chiếc cân đĩa, 1 chiếc cân đồng hồ.
HS: SGK, vở, bút, ..
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ: (3')
- Giáo viên đặt một số vật lên cân.
- Y/c học sinh đọc số cân nặng của một số vật.
- Nhận xét bổ sung.
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu.
* Cho HS làm bài.
B1/ 6+2=; 4+5=; 3+5=; 6+1=; 7+2=; 8+1=;
B2/ 10-7=; 8-4=; 6-2=; 7-3=; 9-5=; 6-2=;
- HDHS cách làm.
- Y/CHS làm BC, BL.
- KT kết quả nhận xét tuyên dương.
Bài 2: Gọi 1 học sinh đọc đề bài
Hỏi: + Bài toán hỏi gì ?
+ Muốn biết mẹ Hà mua tất cả bao nhiêu gam kẹo và bánh ta phải làm thế nào ?
+ Số gam kẹo đã biết chưa ?
- Y/CHS làm BL, vở.
- Chấm bài nhận xét , TD.
Bài 3: Y/C hs đọc đề
- HD HD phân tích TT đề.
- Y/C 1 hs lên bảng ,lớp làm vào vở
- Chấm bài nhận xét, TD.
Bài 4.Gọi HS nêu YC
- Gọi HS lên bàn GV thực hành, lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
* Chấm bài nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò: (2')
- Nhận xét tiết học.
- Về làm bài 1 vào vở,chuẩn bị bài sau.
- CN trả lời
- Nghe giới thiệu
- CN nêu
* CN làm bài vở.
- Chú ý
- lớp làm BC, CN làm BL.
- Nhận xét bài BL.
- CN đọc đề.
- Phân tích đề.
- Lớp làm vở, 1 em làm BL.
Bài giải
Cả 4 gói kẹo cân nặng là:
130x4=520 (g)
Cả kẹo và bánh cân nặng là:
520+170=695 (g)
Đáp số: 695 gam đường.
- CN đọc đê.
- CN phân tích đề.
- lớp làm vở, 1 em làm BL.
- CN nêu.
- CN thực hành, lớp bổ sung.
-Chú ý lắng nghe
ĐẠO ĐỨC
QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng
- Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng
II. Chuẩn bị
1. Hai bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4/24 , 20 cái hoa giấy
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định Hát chào mừng thầy cô
2.K/tra b/cũ: (3')
- Gọi HS nhắc lại bài củ.
- Nhận xét tuyên dương.
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Xử lí tình huống.
- Giáo viên treo bảng phụ ghi 4 tình huống.
+ Em đã làm gì trong mỗi tình huống đó ?
- Gọi HS lần lượt nâu ý kiến.
- Theo dõi bổ sung cho từng em.
- Nhận xét kết luận.
HĐ 2: Đánh giá hành vi
- Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài tập 4, gọi học sinh khác đọc các việc làm a, b, c, d.
- Giáo viên yêu cầu học sinh dùng bút chì ghi chữ đúng ( Đ ) trước việc nên làm, chữ sai ( S ) trước những việc không nên làm.
- Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân
- Kiểm tra bài làm của học sinh. Nhận xét tuyên dương
- Giáo viên kết luận
HĐ 3 Trò chơi "phóng viên"
- Nêu tên trò chơi, phổ biến trò chơi, luật chơi.
- Cho HS chơi theo nhóm.
- Nhận xét tiết học tuyên dương
4: Củng cố dặn dò: (3')
- Nhận xét tiết học
Bài sau: Biết ơn thương binh liệt sĩ
Xem trước chuyện kể: Một chuyến đi bổ ích.
- Học sinh lắng nghe
- 4 học sinh đọc
- Học sinh hoạt động nhóm 4
Học sinh nêu ý kiến
- 2 học sinh đọc
- Hoạt động cá nhân
- Nghe
- Các nhóm tham gia trò chơi, NXTD.
- Chú ý lắng nghe
File đính kèm:
- thứ 2.doc