Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Năm học: 2006-2007

1. Kiểm tra bài cũ:

- Gọi ba em đọc bài “Cửa Tùng“.

- Nêu nội dung bài văn vừa đọc ?

- Giáo viên nhận xét ghi điểm.

2.Bài mới:

 a) Giới thiệu chủ điểm và bài học :

b) Luyện dọc kết hợp giải nghĩa từ

* Đọc mẫu diễn cảm toàn bài giọng chậm rải, nhẹ nhàng.

- Cho học sinh quan sát tranh minh họa và chỉ trên bản đồ để giới thiệu hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.

- Yêu cầu HS nói những điều mình biết về anh Kim Đồng.

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Năm học: 2006-2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lời giải đúng: hoa mẫu đơn , mưa mau hạt , lá trầu , đàn trâu , sáu điểm , quả sấu. - Một em nêu yêu cầu bài tập. - HS làm bài vào VBT. - 3 nhóm thảo luận và cử người lên chơi tiếp sức. - Cả lớp theo dõi, bình chọn nhóm thắng cuộc. - Chữa bài theo lời giải đúng (nếu sai): Chim có tổ, người có tông. Tiên học lễ, hậu học văn. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. * Tiên học lễ , hậu học văn / Kiến tha lâu đầy tổ . ----------------------------------------------------------- Hướng dẫn tự học Tiếng Việt A/ Yêu cầu: - HS luyện đọc các bài tập đọc đã học trong tuần, tập kể chuyện. - Rèn HS có kĩ năng đọc đúng, diễn cảm. B/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Hướng dẫn HS luyện đọc: - Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm các bài: Người liên lạc nhỏ, Nhớ Việt Bắc. - Theo dõi giúp đỡ những HS yếu. - Tổ chức cho HS thi đọc theo nhóm, cá nhân. - Nhận xét, tuyên dương những em và nhóm thể hiện tốt nhất. * Yêu cầu HS dựa vào tranh minh họa tập kể lại câu chuyện : Người liên lạc nhỏ theo cặp. - Mời 1 số HS thi kể trước lớp. - Nhận xét, uốn nắn cho các em. * Dặn dò: Về nhà tiếp tục tập kể lại chuyện. - HS luyện đọc theo nhóm: đọc nối tiếp từng đoạn văn, từng khổ thơ trong nhóm. - 3 HS thi đọc thuộc lòng bài thơ Nhớ Việt Bắc. - 3 nhóm thi đọc phân vai bài Người liên lạc nhỏ. - 3 em thi đọc cả bài Người liên lạc nhỏ. - lớp theo dõi, bình chọn bạn và nhóm đọc tốt nhất. - Từng cặp tập kể chuyện. - 4 em tiếp nối kể 4 đoạn của câu chuyện. - 2 em thi kể toàn bộ câu chuyện. - lớp theo dõi, nhận xét tuyên dương. --------------------------------------------------------- Rèn chữ A/ Yêu cầu: - HS nghe - viết đoạn 3 trong bài Người liên lạc nhỏ. - Rèn HS viết đúng chính tả, đúng cỡ chữ ; có ý thức rèn chữ giữ vở. B/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Hướng dẫn HS nghe - viết: - Đọc đoạn văn 1 lần. - Gọi 2HS đọc lại. + Đoạn văn có mấy câu? + Câu nào trong đoạn là lời của nhân vật? + Lời của nhân vật được trình bày như thế nào? + Những chữ nào trong đoạn cần viết hoa? - Yêu cầu đọc thầm lại đoạn văn và ghi nhớ những từ khó dễ lẫn. * Đọc chính tả cho HS viết vào vở. * Chấm, chữa bài. * Dặn dò : Về nhà luyện viết thêm. - Lắng nghe GV đọc bài. - 2HS đọc lại đoạn văn. - Nêu các nhận xét về cách trình bày đoạn văn. Lớp bổ sung. - Nghe - viết bài vào vở. - Nghe GV nhận xét, rút kinh nghiệm. ===================================================== Thứ sáu ngày 8 tháng 12 năm 2006 Buổi sáng Anh văn: GV bộ môn dạy ---------------------------------------------------------- Toán: Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (tiếp theo ) A/ Mục tiêu : Biết thực hiện phép chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số (ø chia có dư ở các lượt chia ). Củng cố về giải toán và vẽ các tứ giác có góc vuông. B/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Gọi 3HS lên bảng làm BT: Đặt tính rồi tính : 49 : 2 77 : 5 72 : 3. - Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác : - Ghi phép tính 78 : 4 lên bảng . - Mời một em thực hiện đặt tính và tính. - Gọi HS nêu cách thực hiện phép tính. - GV nhận xét chốt lại ý đúng. c) Luyện tập: Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1. - Yêu cầu 2 em lên bảng tự tính kết quả. -Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài . - Yêu cầu cả lớp tự làm bài . - Gọi một em lên bảng giải bài. - Nhận xét bài làm của học sinh. Bài 3 - Gọi học sinh đọc bài 3. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm - Yêu cầu cả lớp thực hiện. vào vở. - Gọi hai học sinh lên bảng giải . - Giáo viên nhận xét đánh giá. d) Củng cố - Dặn dò: - Mời 2HS lên bảng thi tính nhanh: 54 : 3 90 : 4 - Dặn về nhà xem lại các BT đã làm. - 3HS lên bảng làm bài. - Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - Cả lớp thực hiện vào nháp. - 1 em lên bảng làm tính, lớp bổ sung. 78 4 38 19 2 - Hai học sinh nhắc lại cách chia . - Một học sinh nêu yêu cầu đề bài . - Cả lớp thực hiện làm vào vở . - 1 em thực hiện trên bảng, lớp nhận xét bài bạn - Một học sinh nêu yêu cầu bài - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Một em lên bảng thực hiện, lớp chữa bài. Giải : 33 : 2 = 16 (dư 1 ) Số bàn cần ít nhất là : 16 + 1 = 17 ( bàn ) Đ/ S: 17 bàn - Một em đọc đề bài 3. - Cả lớp làm vào vào vở. - Hai học sinh lên bảng vẽ : - 2 em lên thi làm bài nhanh. --------------------------------------------------------- Buổi chiều Âm nhạc: Học hát bài: Ngày mùa vui A/ Mục tiêu : - Biết thêm một giai điệu dân ca của đồng bào Thái (Tây Bắc) được đặt lời mới có tiêu đề là ngày mùa vui . - Học sinh hát đúng giai điệu lời ca tính chất vui tươi rộn ràng . - Giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước. B/ Chuẩn bị : - Băng nhạc bài hát và máy nghe . - Tranh ảnh về vùng dân tộc Thái ở Tây Bắc, bản đồ Việt Nam. C/ Hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy hát bài: Con chim non. - Bài hát Con chim non được viết nhịp mấy? 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: * Hoạt động : Dạy bài hát - Cho học sinh quan sát bản đồ nhận ra vị trí vùng Tây Bắc. - Cho học sinh nghe băng nhạc bài hát. - Cho học sinh đọc đồng thanh lời bài hát . - Dạy hát từng câu, lưu ý học sinh 3 tiếng có luyến 2 âm : bõ công , ấm no , có đâu vui . - Luyện tập luân phiên theo nhóm . *Hoạt động 2 : Hát kết hợp Gõ đệm - Dùng các nhạc cụ gõ đệm theo 3 kiểu : - Đệm theo phách , đệm theo nhịp 2 , đệm theo tiết tấu lời ca . d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà tập hát cho thuộc lời bài hát . - 2HS hát và TLCH. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài. - Quan sát bản đồ để nhận ra vùng Tây Bắc trên bản đồ Việt Nam. - Lớp lắng nghe bài hát. - Cả lớp đọc đồng thanh lời của bài hát . - Tập hát từng câu theo GV. Sau đó hát cả bài - Hát luân phiên từng nhóm. - Học sinh hát bài hát chú ý hát kéo dài ở những từ mà giáo viên gạch chân. HS thực hiện hát và gõ đệm theo phách đệm theo nhịp 2 và đệm theo tiết tấu lời ca. - Các nhóm thi đua, cả lớp theo dõi bình chọn nhóm hát và gõ đệm đúng, đều. - Cả lớp hát lại bài hát. ------------------------------------------------------- Tiếng Việt nâng cao A/ Yêu cầu: - Nâng cao kiến thức về từ chỉ đặc điểm, kiểu câu Ai thế nào. - Giáo dục HS chăm học. B/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Hướng dẫn HS làm BT: - Yêu cầu HS làm các BT sau: Bài 1: Đọc và tìm các từ chỉ đặc điểm trong 2 đoạn thơ sau: a) Cỏ mọc xanh chân đê Rau xum xuê nương bãi Cây cam vàng thêm trái Hoa khoe sắc nơi nơi. Xuân Dục b) Cỏ giấu mầm trong đất Chờ một mùa đông qua Lá bàng như rấm lửa Suốt tháng ngày hanh khô Búp gạo nhú thập thò Ngại ngần nhìn gió bấc Cánh tay xoan khô khốc Tạc dáng vào đời đông. Lê Quang Trang Bài 2: Tìm từ chỉ đặc điểm điền vào chỗ trống: a) - Em bé ... b) - Con voi ... - Cụ già ... - Con rùa... - Chú bộ đội ... - Con ong ... - Cô tiên ... - Cây rau ... - Ông bụt ... - Lũy tre ... Bài 3: Đặt 3 câu theo kiểu câu Ai - làm gì? - Chấm, chữa bài. 2/ Dặn dò: Về nhà xem lại các BT đã làm. - Lần lượt 3 em làm mẫu 3 ý của 3 bài, lớp theo dõi bổ sung. - Cả lớp đọc kĩ yêu cầu của bài và tự làm bài vào vở. - HS xung phong chữa bài, cả lớp nhận xét bổ sung. * Các từ chỉ đặc điểm là: a) xanh, xum xuê, vàng, khoe sắc. b) giấu mầm, rấm lửa, hanh khô, nhú, khô khốc. - Em bé kháu khỉnh (dễ thương, bụ bẫm, ....) - Ông già đẹp lão. - Con voi to xác. ............................ Bạn lan rất chịu khó đọc sách. Cái tháp rất cao. .... ---------------------------------------------------------------- Hoạt động tập thể A/ Yêu cầu: - HS ôn luyện các bài múa của Sao nhi đồng đã được học. - Chơi trò chơi " Bịt mắt bắt dê". B/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Hướng dẫn HS hát - múa: - Nhận lớp, phổ biến nội dung học tập. - Theo dõi uốn nắn cho các em. - Tập bài hát - múa mới: Chúng em là mầm non tương lai: Tập hát từng câu theo lối móc xích, ôn luyện cả bài. Sau đó kết hợp hát - múa. * Tổ chức cho HS chơi TC: " Bịt mắt bắt dê " - Nêu tên trò chơi. - Phổ biến cách chơi và luật chơi. - Cho HS chơi thử 1 - 2 lần rồi chơi chính thức. * Dặn dò: Về nhà ôn lại bài hát Chúng em là ... - Lắng nghe nhận nhiệm vụ học tập. - Lớp trưởng điều khiển lớp triển khai thành đội hình vòng tròn và ôn lại các bài múa tập thể của Sao nhi đồng đã học. - HS hát từng câu theo GV, luyện tập hát theo nhóm, kết hợp hát múa. - Lắng nghe cách chơi và luật chơi, tham gia chơi tích cực chủ động. \=====================================================

File đính kèm:

  • docgiao an L3Tuan 14.doc
Giáo án liên quan