A-Tập đọc
1. Rèn kỹ năng đọc
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng : gậy trúc, lững thững, suối, huýt sáo, to lù lù, tráo, trứng, nắng sớm.
- Biết đọc lời dẫn chuyện với lời các nhân vật.
2. Rèn kỹ năng đọc - hiểu.
- Hiểu từ ngữ : Kim Đồng, ông Ké, Nùng, Tây đồn, thầy mo, thong manh.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Kim Đồng là một liên lạc rất nhanh trí và dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cách mạng.
43 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 - Đỗ Thị Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t đoạn trong bài : “Nhà rông ở Tây Nguyên”
2. Làm đúng các bài tập phân biệt cặp vần dễ lẫn( ưi/ươi ) .Tìm những tiếng có thể ghép với âm đầu hoặc vần dễ lẫn.
II. Đồ dùng dạy học
- G: Bảng phụ H : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra ( 3-5’)
- H viết bảng con: sưởi lửa,mũi dao, con muỗi
2.Dạy bài mới
2.1.Giới thiệu bài ( 1-2’) G nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
2.2Hướng dẫn chính tả( 8-10’).
- G đọc mẫu bài viết - H đọc thầm.
(?) Đoạn văn gồm mấy câu ?
- Phân tích tiếng khó : rông, treo, nông, chiêng trống
- H viết bảng con: rông, treo, nông cụ, chiêng trống.
2.3Viết chính tả( 13- 15’)
- G nhắc nhở H tư thế ngồi viết, cách cầm bút
- G đọc - H viết bài
- G quan sát theo dõi tốc độ viết bài của H
2.4. Chấm, chữa bài ( 3- 5’)
- G đọc , H soát lỗi, chữa lỗi ( 2 lần)
- G chữa lỗi: rông, vách, treo, giỏ, già làng, nông cụ, truyền, chiêng trống.
- H thống kê số lỗi ra lề vở- chữa lỗi.
2.5.Hướng dẫn làm bài tập chính tả ( 3- 5’)
* Bài 2: - Đọc yêu cầu bài
- Làm bài vào vở - Chữa bảng phụ
* Bài 3: - Nêu yêu cầu ?
- H thi tìm tiếng theo yêu cầu bài làm - G chữa
* G chấm 10- 12 bài - Nhận xét.
3.Củng cố dặn dò ( 1-2’)
- G nhận xét giờ học
Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................
--------------------------------
Luyện từ và câu
Từ ngữ về các dân tộc. luyện tập về so sánh.
I. Mục đích yêu cầu
- Mở rộng vốn từ về các dân tộc: biết thêm tên một số dân tộc thiểu sổ ở nước ta ;
điền đúng từ ngữ thích hợp ( gắn với đời sống đồng bào dân tộc) vào chỗ trống.
- Tiếp tục học về phép so sánh: đặt được câu có hình ảnh so sánh.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài 3/ SGK - Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra ( 3-5’)
- Cho câu thơ: Cam Xã Đoài mọng nước
Giọt vàng như mật ong.
(?) Các sự vật được so sánh với nhau về đặc điểm nào ?
2.Dạy bài mới
2.1.Giới thiệu bài ( 1-2’) G nêu mục đích- yêu cầu tiết học
2.2.Hướng dẫn luyện tập ( 28-30’)
1/ Bài 1/126 ( 6 - 7’)
- H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- G lưu ý H : Chỉ kể tên các dân tộc thiểu số (ít người ).
- H thảo luận nhóm bàn và liệt kê ra giấy.
- Đại diện nhóm trình bày - Lớp và G nhận xét , bình chọn nhóm có hiểu biết rộng.
=> G lưu ý H cách đọc viết tên một số dân tộc thiểu số
2/ Bài 2/126 ( 5 - 6’)
- Đọc thầm nội dung yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- H làm bài theo yêu cầu vào SGK - 1 HS chữa bảng phụ.
- H chữa bài theo dãy.
=> Chốt : Để làm đúng bài 2 cần đọc kỹ từng câu văn để chọn từ điền đúng.
3/ Bài 3/126 ( 9 -10’)
- H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- H quan sát tranh và nêu các sự vật được so sánh với nhau trong mỗi tranh.
- H trả lời theo cặp: Đặt câu có hình ảnh so sánh các sự vật ứng với mỗi tranh.
- H nêu câu văn theo dãy - Lớp và G nhận xét.
=> Chốt : Lựa chọn những hình ảnh so sánh đúng và đặt câu đúng theo yêu cầu bài.
4/ Bài 4 ( 8 - 10’)
- H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- H làm bài vào vở - G chữa bảng phụ.
=> Chốt : Nhận xét các câu văn bài 4?
3. Củng cố dặn dò ( 3-5’)
- Nêu nội dung bài vừa học?
- G nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm giờ dạy
............................................................................................................................................................................................................................................
====================================================
Thứ sáu ngày 30 tháng 11 năm 2012
Thể dục
Bài 30 : ôn bài Thể dục phát triển chung
I-Mục tiêu:
Ôn bài Thể dục, yêu cầu thuộc bài và thực hiện được tương đối chính xác động tác
II- Địa điểm và phương tiện
+ Sân trường , còi
III. Các nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
T gian Đlượng
Phương pháp lên lớp
Phần mở đầu
+ Tập trung lớp, Gv phổ biến nội dung yêu cầu của bài học
+ Khởi động nhẹ, chạy tại chỗ, xoay khớp tay, chân
B) Phần cơ bản
+ Kiểm tra bài cũ
+ Kiểm tra bài TD
+ Trò chơi : Chim về tổ
C) Phần kết thúc
+ Gv đọc điểm, NX
+ Giao bài về nhà
3’
25’
1 lần
2 x 8N
1 lần
2x 8 N
5’
7’
Đội hình lớp:
+ Tập theo chỉ dẫn của GV
+ gv cho Hs cả lớp tập 1 lần mỗi động tác 2 x 8N
+ Gv cho cả lớp tập theo nhóm để kiểm tra
+ Cách đánh giá : Hoàn thành ( hoàn thành tốt) và chưa hoàn thành
+ Đối với những em chưa hoàn thành. Gv cần tập luyện thêm để cho Hs đạt hoàn thành
+ Gv tổ chức cho HS chơi
+ Gv nêu tên những em hoàn thành tốt và nhắc nhở những em chưa hoàn thành về tập luyện để giờ sau kiểm tra
----------------------------------------------------
Toán
Tiết 75: luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp h/s:
- Củng cố cách làm tính nhân và chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (bước đầu làm quen với cách viết tính chia ngắn gọn) .
- Củng kĩ năng giải bài toán bằng haiphép tính.
II Đồ dùng dạy học
G : Bảng phụ
H : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học
1.Hoạt động 1 : Kiểm tra ( 3- 5’)
- Bảng con: Đặt tính 125 x7 456:4
+ Nêu cách làm?
2.Hoạt động 2 : Luyện tập ( 32’)
1/ Bài 1/76(4 - 5’): Đặt tính rồi tính
- HS nêu y/c, làm bảng con - NX
* KT: Củng cố cách nhân số có ba chữ số với số có một chữ số .
(?) Nhận xét các phép tính vừa làm ?
=> G chốt : nêu cách nhân số có ba chữ số với số có một chữ số .
Dự kiến sai lầm: H tính sai kết quả các phép tính.
2/ Bài 2/76 (6 - 7’) Đặt tính rồi tính
- HS nêu y/c, quan sát mẫu, làm bảng con - NX
* KT : Củng cố cách chia số có ba chữ số với số có một chữ số (làm quen với cách viết tính chia ngắn gọn) .
(?) Nhận xét các phép tính vừa làm ?
=> G chốt : nêu cách chia số có ba chữ số với số có một chữ số, chú ý trừ nhẩm.
Dự kiến sai lầm: H còn lúng túng, tính sai kết quả các phép tính.
3/ Bài 3/76 (5- 6 ’)
- HS đọc đề bài, làm vở - NX
* KT : Củng cố về giải toán có lời văn có hai phép tính có liên quan đến gấp một số lên nhiều lần .
(?) Hãy đặt lời giải cho các phép tính ? - NX
=> G chốt: (?) Bài toán dựa vào dạng toán đơn nào? muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm tn? ->Đọc kỹ bài toán để chọn phép tính đúng.
Dự kiến sai lầm: chọn sai phép tính.
4/ Bài 4/76( 7- 8’)
- HS đọc đề bài, làm vở - 1 HS chữa bảng phụ
* KT : Củng cố giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính liên quan đến phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.
=> G chốt : đọc kĩ đề bài để giải toán đúng.
5/ Bài 5/77 (5- 6’)
- HS đọc đề bài, làm VBT - Chữa M - NX
* KT : Củng cố về tính độ dài đường gấp khúccó số đo cho trước.
=> G chốt: muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào?
Dự kiến sai lầm: viết sai phép tính.
Hướng khắc phục: Yêu cầu học sinh yếu có thể dựa vào bảng nhân, chia đã học để tìm kết quả của bài toán.
3. Củng cố - dặn dò ( 3-5’)
(?) Bài ôn tập hôm nay đã củng cố cho các em những kiến thức gì ?
(?) Nêu cách nhân ( chia ) số có ba chữ số cho số có một chữ số?
Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................
---------------------
Tập làm văn
Giới thiệu về tổ em
I.Mục đích yêu cầu
Rèn kỹ năng viết : Dựa vào bài TLV miệng tuần 14, viết được đoạn văn giới thiệu về tổ em. Đoạn viết chân thực.Câu văn rõ ràng, sáng sủa.
II. Đồ dùng dạy học
- G: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra ( 3-5’)
- H đứng trước lớp giới thiệu về tổ em. ( 2- 3 H)
2.Dạy bài mới
2.1.Giới thiệu bài ( 1-2’) Tiết tập làm văn hôm nay các em tập viết đoạn văn ngắn giới thiệu về tổ mình.
2.2 Hướng dẫn H làm bài tập ( 28 - 30’).
Bài 2/128 ( 18 -20’)
- H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- G nêu rõ yêu cầu bài : Chỉ viết những điều giới thiệu
về các bạn trong tổ.
- H khá giỏi làm mẫu- Cả lớp nghe, nhận xét.
- Hviết bài vào vở - G theo dõi, giúp đỡ H làm bài.
- 2H đọc bài làm của mình- G chấm điểm.
3. Củng cố dặn dò (2-3’)
- Nhận xét chung tiết học
Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................
--------------------------------
Thủ công
Bài 9: Cắt, dán chữ V ( 1 tiết )
I-Mục tiêu
+ Biết cách cắt, kẻ, dán chữ V.
+ Kẻ, cắt, dán chữ V đúng quy trình kĩ thuật.
+ Hs có hứng thú cắt chữ.
II- Đồ dùng dạy học
+ Mộu chữ đã dán
+ Tranh quy trình, giấy màu, kéo, hồ dán.
III- Các hoạt động dạy học
1) Kiểm tra bài cũ (3’)
+ Nêu các bước cắt chữ H,U ?
+ Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs.
2) Các hoạt động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : GV hướng dẫn Hs quan sát và thực hành (6-7’)
+ Gv giới thiệu mẫu chữ V.
( ?) Độ cao của chữ V là mấy ô ?
( ?) Rộng bao nhiêu ô ?
( ?) Được cắt từ hình gì ?
ị GV: Chữ V có nửa bên tráI và nửa bên phảI giống nhau. Nừu gấp đôI chữ V theo chiều dọc thì nửa bên tráI và bên phảI trùng khít nhau.
* Hoạt động 2 : Gv hướng dẫn mẫu ( 15’)
+ Bước 1 : Kẻ chữ V
- Lởt mặt trái của tờ giấy thủ công kẻ cắt một hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, chiều rộng 3 ô.
- Chấm các điểm đánh dấu chữ V vào hình chữ nhật. Sau đó kẻ chữ V theo các điểm đã đánh dấu.
+ Bước 2: Cắt chữ V
Gấp đôI hình chữ nhật đã kẻ chữ V theo đường dấu giữa ( mặt tráI ra ngoài cắt theo đường kẻ chữ V, bỏ phần gạch chéo).
+ Bước 3: Dán chữ V
- Kẻ đường chuẩn, ướm thử cho chính xác rồi bôi hồ dán.
- GV làm mẫu.
* Hoạt động 3: ( 10’) Thực hành
+ Nx, đánh giá sản phẩm.
+ HS quan sát
+ Cao 5 ô và rộng 3 ô
+ Được cắt từ hình chữ nhật.
+ HS quan sát
ị Hs thực hành kẻ, cắt chữ V sau khi nêu lại các bước cắt, dán chữ V.
+ HS thực hành, vẽ, cắt, dán chữ V
+Trưng bày sản phẩm
Dặn dò (1’): Giờ sau mang đầy đủ giấy màu, kéo, hồ dán để học cắt chữ E.
File đính kèm:
- TUAN 14.doc