I . MỤC TIÊU :
 A. Tâp đọc : 
 * Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
 - Đọc đúng các từ ngữ có âm ,vần,thanh HS dễ sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : bok Pa, lũ làng , trên tỉnh , càn quét , huân chương, 
 - Thể hiện được tình cảm , thái độ của nhân vật qua lời đối thoại .
 * Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
 - Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và từ địa phương được chú giải trong bài (bok ,càn quét , lũ làng , sao Rua , mạnh hung , người Thượng) 
 - Nắm được cốt chuyện và ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi anh Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích kháng chiến chống Pháp .
 - Hc sinh yªu thÝch m«n ting viƯt
B . Kể chuyện :
 * Rèn kĩ năng nói :Biết kể một đoạn câu chuyện theo lời nhân vật trong truyện . 
 * Rèn kĩ năng nghe.
III . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Anh anh hùng Núp trong SGK.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 33 trang
33 trang | 
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
äp viết 
- GV nêu yêu cầu viết theo cỡ chữ nhỏ :
+ Viết chữ I : 1 dòng 
+ Viết chữ Ô , K : 1 dòng 
+ Viết tên riêng :Ông Ích Khiêm 1dòng 
+ Viết câu tục ngữ : 5 lần 5 dòng 
GV yêu cầu HS viết bài vào vở .
-GV theo dõi HS viết bài 
-GV thu vở chấm nhận xét .
4. Củng cố - Dặn dò 
-Về nhà viết bài ở nhà 
-Chuẩn bị bài sau
-HS nộp vở .
-HS viết bảng con . Hàm Nghi , Hải Vân 
-HS đọc các chữ hoa có trong bài lớp nghe nhận xét .
- HS quan sát từng con chữ .
- HS viết bảng : Ô , L , K 
-HS lắng nghe .-HS quan sát mẫu chữ .
-HS lấy bảng con chữ Ô , I , K 
- HS đọc tên riêng 
- HS viết bảng con 
- HS đọc câu ứng dụng 
- Lớp lắng nghe .
Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí
HS viết bảng con:Ít chắt chiu
-HS lấy vở viết bài 
-HS ngồi đúng tư thế khi viết bài 
-HS nộp vở tập viết 
 ddddddd&ccccccc 
 Thø s¸u ngµy 19 th¸ng 11 n¨m 2010
TOÁN
 GAM
I . MỤC TIÊU 
 Giúp HS : 
 - Nhận biết về gam (một đơn vị đo khối lượng) và sự liên hệ giữa gam và ki-lô-gam .
 - Biết cách đọc kết quả khi cân một vật bằng cân hai đĩa và cân đồng hồ .
 - Biết cách thực hiện phép tính cộng , trừ , ,nhân , chia với số đo khối lượng và áp dụng vào giải toán .
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 
 - Cân đĩa vµ cân đồng hồ cùng các quả cân và 1 gói hàng nhỏ để cân .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 
1.Ổn định 
2. Bài cũ 
- GV nhận xét – Ghi điểm 
3 . Bài mới 
Giới thiệu bài:GTB “Gam ”
Hoạt động 1:Hướng dẫn tìm hiểu 
-GV cho HS nêu lại đơn vị đo khối lượng đã học 
 §ể đo các vật nhẹ hơn 1kg ta còn đơn vị đo nhỏ hơn kg .
“Gam là một đơn vị đo khối lượng
Gam viết tắt là g
1000g = 1 kg”
- GV giới thiệu quả các cân thường dùng 
- GV giới thiệu cân đĩa , cân đồng hồ . Cân mẫu (cho HS quan sát) gói hàng nhỏ bằng hai loại cân đều ra cùng một kết quả . 
Hoạt động 2:Thực hành 
Bài 1 : GV cho HS quan sát tranh vẽ cân hộp đường trong bài học để trả lời : “ Hộp đường nặng 200g” 
- Cho HS quan sát tranh vẽ cân 3 quả táo để nêu khối lượng ba quả táo 
Bài 2 : Cho HS quan sát tranh, đặt câu hỏi hướng dẫn
Bài 3 : GV viết từng phép tính lên bảng, yêu cầu HS tính.
Giúp HS nhận xét được cách tính như số tự nhiiên, ghi tên đơn vị vào kết quả tính.
Bài 4 : 
4. Củng cố – Dặn dò 
Hỏi lại bài 
Về làm bài 5 SGK 
3 HS làm bài tập về nhà
1 tổ nộp vở bài tập 
....ki-l«-gam 
- 5 HS nhắc lại 
- HS tự làm bài với hai tranh vẽ tiếp theo rồi chữa bài :Gói mì chính nặng 210 g ; quả lê nặng 400 g; 3 qu¶ t¸o c©n nỈng 700 g
- HS quan sát hình vẽ cân quả đu đủ bằng cân đồng hồ .
- HS đếm nhẩm : 200,400,600, 800 rồi nêu kết quả : Quả đu đủ nặng 800g . B¾p c¶i c©n nỈng 600 g
- HS tự làm . Sau ®ã 1 HS giỏi lên bảng chữa bµi : 
100g + 45g – 26g = 119g 
96g : 3 = 32g 
- HS đọc kĩ đề toán ,HS tự giải.
Giải 
Trong hộp có số gam sữa là : 
455 – 58 = 397(g) 
 Đáp số :397g 
 ******************************************************************
TẬP LÀM VĂN.
 VIẾT THƯ 
 I . MỤC TIÊU
 - Biết viết một bức thư cho một bạn cùng lứa tuổi thuộc một tỉnh miền Bắc theo gợi ý SGK Trình bày đúng thể thức một bức thư 
 - Biết dùng từ , đặt câu đúng , viết đúng chính tả . Biết bộc lộ tình cảm thân ái với người bạn mình viết thư . 
 - Häc sinh yªu thÝch m«n to¸n
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC 
 - Bảng lớp viết sẵn đề bài gợi ý viết thư . 
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra bài cũ : 
- GV nhận xét - Ghi điểm 
3 .Dạy bài mới 
 Giới thiệu bài : Kết thúc chủ điểm Bắc – Trung – Nam , trong tiết học hôm nay , các em sẽ làm một bài tập thú vị : viết một bức thư cho bạn cùng lứa tuổi ë miền Bắc để làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tốt . 
Hướng dẫn học sinh tập viết thư
*GV hướng dẫn phân tích đề bài để viết được lá thư đúng yêu cầu 
+ Bài tập yêu cầu các em viết thư cho ai ? 
GV : Việc đầu tiên , các em cần xác định rõ : Em viết thư cho bạn tên là gì ? Ở tỉnh nào ? Miền nào ? ( nếu các em không có một người bạn ở miền khác của đất nước thì có thể viết thư cho một người bạn mình được biết trên báo , nghe đài  hoặc một bạn tưởng tượng ra cũng được . 
+ Mục đích viết thư là gì ? 
+Những nội dung cơ bản trong thư là gì ?
+Hình thức của lá thư như thế nào ? 
* Hướng dẫn HS làm mẫu – nói về nội dung thư theo gợi y 
*Yêu cầu HS viết thư
- GV theo dõi giúp đỡ từng em 
- GV khen ngợi những HS viết thư đủ ý , viết hay , giàu cảm xúc 
4 Củng cố dặn dò : 
- NX tiết học 
- Biểu dương những HS viết thư hay .
- Nhắc HS về nhà viết lại lá thư sạch đẹp ; gửi qua đường bưu điện cho bạn .
 -3 HS đọc đoạn viết về cảnh đẹp đất nước ta .
1 HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý . Cả lớp đọc thầm lại phần gợi ý trên bảng 
cho một bạn HS ở một tỉnh thuộc một tỉnh miền Bắc .
 làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tốt .
Nêu lí do viết thư – tự giới thiệu – hỏi thăm bạn – hẹn bạn cùng thi đua học tốt .
 Như mẫu trong bài thư gửi bà 
- 3 HS nói tên , địa chỉ người các em muốn viết thư . 
- 1 HS giỏi nói mẫu phần lí do viết thư – tự giới thiệu .
HS viết thư vào vở
5HS đọc bài viết trước lớp-
cả lớp nhận xét
 *******************************************************************
Tù nhiªn-x· héi
 KHÔNG CHƠI TRÒ CHƠI NGUY HIỂM 
I . MỤC TIÊU : 
 - Sau bài học HS có khả năng .
 + Sử dụng thời gian nghỉ ngơi giữa giờ và trong giờ ra chơi sao cho vui vẻ, khoẻ mạnh, an toàn 
 + Nhận biết những trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản th©n và cho người khác khi ở trường .
 + Lựa chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh nguy hiểm khi ở trường .
II . CHUẨN BỊ : 
 - Các hình trong sách giáo khoa trang 50 , 51
III . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 
1 .Ổn định
2 . Bài cũ:
 GV nhận xét 
3 . Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi tựa.
Hoạt động 1: Quan sát theo cặp 
Mục tiêu : Biết cách sử dụng thời gian nghỉ ở trêng sao cho vui vẻ , khoẻ mạnh và an toàn .
Nhận biết một số trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân mình và cho người khác 
Cách tiến hành :
Bước 1 :
GV hướng dẫn HS quan sát hình 50 , 51 SGK 
Bước 2 : 
- GV nhận xét bổ sung hoàn thiện phần câu hỏi và trả lời .
* Kết Luận : Sau những giờ học mệt mỏi , các em cần đi lại , vận động và giải trí bằng cách chơi một số trò chơi , song không nên chơi quá sức để ảnh hưởng đến giờ học sau và cũng không nên chơi trò chơi dễ gây nguy hiểm như : bắn súng cao su , đánh quay , ném nhau , 
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm 
Mục tiêu : Biết lựa chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh nguy hiểm khi ở trường .
Cách tiến hành
Bước 1 : 
Bước 2 :
GV phân tích mức độ nguy hiểm của một số trò chơi có hại .
4 . Củng cố - Dặn dò: 
- GV nhận xét về sử dụng thời gian nghỉ ra chơi của lớp mình , nhắc nhở những HS còn chơi những trò chơi nguy hiểm . 
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài tiết sau.
-GV nhận xét tiết học.
Em hãy nêu một số hoạt động ngoài giờ lên lớp .
- HS quan sát tranh . Hỏi và trả lời câu hỏi với bạn .
+ Bạn cho biết tranh vẽ gì ?
+ Chỉ và nói tên những trò chơi dễ gây nguy hiểm có trong tranh vẽ .
+ Điều gì có thể xảy ra nếu chơi trò chơi nguy hiểm đó ?
+ Bạn sẽ khuyên các bạn trong tranh như thế nào ?
- Một số cặp HS lên trả lời trước lớp .
- HS bổ sung 
- Lần lượt từng HS trong nhóm kể những trò chơi mình thường chơi trong giờ ra chơi và thời gian nghỉ giữa giờ . 
+ Thư kí (nhóm cử) ghi lại tất cả các trò chơi mà các thành viên trong nhóm kể .
+ Cả nhóm cùng nhận xét xem trongsố các trò chơi đó , những trò chơi nào có ích , những trò chơi nào nguy hiểm ?
+ Cả nhóm cùng lựa chọn những trò chơi để chơi sao cho vui vẻ , khoẻ mạnh và an toàn . 
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm trước lớp . 
 ******************************************************************
 SINH HOẠT LỚP 
 Nội dung : 
1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
Học tập ,Lao động,Vệ sinh ,Nề nếp ,Các hoạt động khác 
2 . Giáo viên nhận xét : 
* ¦u ®iĨm: 
 C¸c em ®· cã ý thøc v¬n lªn trong häc tËp . Trong giê häc ®· cã ý thøc x©y dùng bµi , häc vµ lµm bµi tËp tríc khi ®Õn líp
 §· biÕt thi ®ua nãi lêi hay lµm viƯc tèt trong líp, trêng.
 VƯ sinh c¸ nh©n, trêng líp s¹ch sỴ
+ C« tuyªn d¬ng nh÷ng b¹n ®· cã nh÷ng thµnh tÝch xuÊt s¾c trong ®ỵt thi ®ua: ngµn , ViƯt Hoµng, hµ giang, loan.
* KhuyÕt ®iĨm:
 Mét sè em cha cã ý thøc trong ®ỵt thi ®ua, cha chÞu khã trong häc tËp, ngåi häc hay nãi chuyƯn riªng : diƯu linh , ®øc , tµi
3 .Kế hoạch tuần tới :
 - Thực hiện LBG tuần14 -Thi đua học tèt ,thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
 - Thi đua nói lời hay làm việc tốt . Phân công trực nhật . Chú ý : Viết chữ đúng mẫu ,trình bày bài viết sạch đẹp .
 - Tổ chức phong trào “Đôi bạn cùng tiến “trong tổ, lớp
 - Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ .Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt 
 * Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng ,đủ sách vở ,đồ dùng học tập các môn học.
            File đính kèm:
 tuan 13 lop 3.doc tuan 13 lop 3.doc