A/ Mục tiêu: - Học sinh biết cách so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
- GDHS tính cẩn thận trong làm toán
B/ Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ minh họa bài toán như sách giáo khoa.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 13 Trường TH Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
25g = 17g 96g : 3 = 32g
- Một em nêu yêu cầu đề bài .
- Lớp thực hiện vào vở .
- Một em lên bảng giải bài .
Giải :
Số gam sữa trong hộp có là :
455 - 58 = 397 (g)
Đ/S: 397g sữa
- Học đơn vị gam.
- gam viết tắt là g.
Tiết 1: Tập làm văn:
VIẾT THƯ
A/ Mục tiêu: Biết viết một bức thư ngắn theo gợi ý
- Rèn kỉ năng viết được một bức thư ngắn gửi cho người thân.
B/ Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết các gợi ý viết thư như SGK.
C/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở của học sinh.
- Gọi 3 học sinh đọc đoạn viết về cảnh đẹp nước ta (BT2 - tiết TLV tuần trước.
- Nhận xét chấm điểm.
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
b) Hướng dẫn HS tập viết thư cho bạn :
* H/dẫn HS phân tích đề bài:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập và gợi ý, TLCH:
+ Bài tập yêu cầu viết thư cho ai ?
+ Mục đích viết thư là gì ?
+ Những nội dung cơ bản trong thư là gì ?
+ Hình thức lá thư như thế nào ?
- Mời hai đến ba em lên nói tên , địa chỉ của người em muốn viết thư.
* H/dẫn HS làm mẫu:
-Yêu cầu một em học sinh giỏi tập nói mẫu phần lí do viết thư .
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT.
- Mời năm đến sáu em đọc lá thư của mình.
- Nhận xét, chấm điểm.
c) Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
- 3 HS đọc đoạn văn của mình đã làm ở tiết trước.
- Hai em đọc đề bài và gợi ý.
- Cả lớp đọc thầm và TLCH gợi ý :
+ Viết cho một bạn học sinh ở một tỉnh khác với tỉnh của mình đang ở.
+ Làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tập tốt .
+ Nêu lí do viết thư - Tự giới thiệu - Hỏi thăm bạn - Hẹn bạn cùng thi đua học tập
+ Như mẫu trong bài Thư gửi bà, SGK T,81
- Hai hoặc ba em nói về địa chỉ của người mà mình sẽ viết thư.
- Một em giỏi tập nói phần lí do viết thư trước lớp.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- Đọc lại lá thư của mình trước lớp từ (5 – 6 em)
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất .
- 2 em nhắc lại nội dung bài học.
---------------------------------------------------------------
Tiết 4: Tự nhiên xã hội :
KHÔNG CHƠI CÁC TRÒ CHƠI NGUY HIỂM
A/ Mục tiêu : Nhận biết các trò chơi nguy hiểm như đánh quay, nám nhau,chạy đuổi nhau
Biết sử dụng thời gian nghỉ giữa giờ ra chơi vui vẻ và an toàn.
Biết cách xử lí khi xảy ra tai nạn: báo cho người lớn hoặc thầy cô giáo, đưa người bị nạn đến sở y tế gần nhất
GDHS không chơi các trò chơi nguy hiểm.
B/ Đồ dùng dạy học: Các hình trong SGK trang 50, 51.
C/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra “Các hoạt động ở trường “
- Gọi 2 học sinh trả lời nội dung .
- Nhận xét đánh giá phần bài cũ .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1 : Quan sát theo cặp
Bước 1 -Tổ chức cho quan sát hình trang 50 và 51 và thảo luận theo gợi ý .
+ Bạn cho biết tranh vẽ gì ?
+ Chỉ và nói tên những trò chơi nguy hiểm trong hình ? Điều gì sẽ xảy ra nếu chơi trò chơi đó ?
+ Bạn sẽ khuyên các bạn trong hình như thế nào
Bước 2 :
- Yêu cầu một số cặp lên hỏi và trả lời trước lớp
- Kết luận: Không nên chơi nhưng TC dễ gây nguy hiểm: bắn ná, ném nhau ....
*Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
Bước 1 : Hướng dẫn .
- Yêu cầu các nhóm thảo luận theo các câu hỏi gợi ý .
- Yêu cầu lần lượt trả lời các câu hỏi :- Kể tên những trò chơi mình thường chơi trong giờ ra chơi ?
Bước 2: - Mời đại diện các nhóm lên báo cáo. kết quả thảo luận trước lớp .
- Nhận xét và bổ sung .
b) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên cho liên hệ với cuộc sống hàng ngày.
- Dặn dò về nhà học bài, xem trước bài mới .
- 2 em trả lời về nội dung bài học trong bài: “Các hoạt động ở trường".
- Lớp theo dõi.
- HS thảo luận theo cặp: 1 em hỏi - 1 em trả lời.
- Lần lượt từng cặp lên hỏi và trả lời trước lớp .
- Lớp theo dõi và nhận xét.
- Các nhóm trao đổi thảo luận để trả lời các câu hỏi gợi ý của giáo viên.
- Các nhóm cử đại diện báo cáo trước lớp.
- Cả lớp theo dõi nhận xét trao đổi đi đến kết luận.
- Lớp bình chọn nhóm trả lời hay nhất .
- Học sinh về nhà áp dụng những điều đã học vào cuộc sống.
============================
Tiết 5: Thủ công:
CẮT DÁN CHỮ H, U (tiết 1)
A/ Mục tiêu - Biết cách kẻ cắt dán chữ H, U
Kẻ, cắt, dán được chữ H,U. Các nét tương đối phẳng và đều nhau, chữ dán tương đối phẳng
GDHS yêu thích môn học. .
B/ Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ H, U đã dán và mẫu chữ H, U có kích thước lớn.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ H, U. Giấy nháp, giấy thủ công, bút màu, kéo
C/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- Nét chữ H, U rộng mấy ô?
- Em có nhận xét gì về nửa bên trái và nửa bên phải của chữ H, U?
- Nếu gấp đôi chữ H, U theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải sẽ như thế nào?
- GV vừa h/ dẫn vừa thao tác mẫu.
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu.
- Treo tranh quy trình và hướng dẫn.
* Bước 1: Kẻ chữ H, U :
+ Cắt 2 HCN có chiều dài 5ô, rộng 3ô.
+ Chấm các điểm đánh dấu chữ H, U vào 2 hcn. Sao đó kẻ chữ H, U theo các điểm đã đánh dấu. Riêng chữ U cần vẽ đường lượn góc.
* Bước 2: Cắt chữ H, U.
Gấp đôi 2 hcn đã kẻ chữ H, U theo đường dấu giữa. Cắt theo đường kẻ nửa chữ H, U, mở ra được chữ H, U.
* Bước 3: Dán chữ H, U.
Cách dán giống như dán chữ I, T.
b)Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới.
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình.
- Lớp theo dõi giới thiệu.
- Quan sát mẫu chữ H, U.
- Nét chữ rộng 1ô.
- Giống nhau.
- Trùng khít nhau.
- Theo dõi GV hướng dẫn.
- Cả lớp tập kẻ, cắt chữ H, U yteen giấy nháp.
- Dọn vệ sinh lớp học.
Tiết 3: SINH HOẠT LỚP
A/ Mục tiêu: - HS ôn luyện các bài múa tập thể đã được học.
- Chơi tro chơi " Cướp cờ"
- Đánh giá học tập tuần 12
- Phương hướng tuần tới.
B/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Tổ chức cho HS ca múa hát tập thể:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung học tập.
- Yêu cầu lớp trưởng điều khiển cho cả lớp ôn luyện các bài múa của Sao nhi đồng : Con gà trống, Tiếng chào theo em, Bông hồng tặng mẹ và cô, Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh, Cả nhà thương nhau ...
- Theo dõi uốn nắn cho các em.
* Tổ chức cho HS chơi TC "Cướp cờ":
- Nêu tên trò chơi.
- Chia lớp thành 2 đội chơi, phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Cho HS chơi thử 1 - 2 lần.
- Cho HS chơi chính thức, tính điểm thi đua.
* Đánh giá tháng 11 và tuần
* Kế hoạch tuần
* Dặn dò: Về nhà ôn luyện thêm.
- Nghe GV phổ biến ND, yêu cầu học tập.
- Cả lớp ôn luyện các bài múa dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
- Tham gia chơi TC.
- Đội thua cõng đội thắng 1 vòng.
- Lớp trưởng báo cáo
Thể dục:
ÔN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
TRÒ CHƠI "ĐUA NGỰA"
A/ Mục tiêu Biết cách chơi và tham gia được các trò chơi.
B/ Đồ dùng dạy học: - Sân bãi chọn nơi thoáng mát, bằng phẳng, vệ sinh sạch sẽ.
- Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi "Đua ngựa"
C/ Các hoạt động dạy - học:
Nội dung và phương pháp dạy học
Đội hình luyện tập
1/Phần mở đầu :
- GV nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Yêu cầu lớp làm các động tác khởi động .
- Chạy chậm thành một vòng tròn xung quanh sân tập .
- Chơi trò chơi : ( Chẵn lẻ )
2/Phần cơ bản:
* Ôn các động tác của bài thể dục đã học:
- Nêu tên động tác để học sinh nắm .
- Yêu cầu lớp ôn lần lượt từng động tác sau đó ôn liên hoàn cả 8 động tác .
- Theo dõi sửa chữa từng động tác học sinh làm sai.
- Lớp trưởng điều khiển cho cả lớp thực hiện mỗi động tác tập 2 x 8 nhịp .
- HS tập luyện theo tổ.
* Chơi trò chơi “Đua ngựa“ :
- GV chia đội chơi, nêu tên trò chơi, giải thích cách cưỡi ngựa - phi ngựa, phổ biến luật chơi.
- Cho HS làm thử cách cưỡi ngựa, phi ngựa, cách trao ngựa cho nhau.
- Cho các em chơi thử. Sau đó chơi chính thức.
- Giáo viên nhắc nhớ đảm bảo an toàn trong luyện tập và trong khi chơi .
3/Phần kết thúc:
- Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng.
- Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn ø học sinh về nhà thực hiện bài TDPTC.
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
GV
GV
----------------------------------------------------------------
Tiết 2: Âm nhạc:
ÔN BÀI HÁT: CON CHIM NON
A/ Mục tiêu: Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
B/ Đồ dùng dạy học: - Nhạc cụ, băng nhạc, máy nghe, trống nhỏ, thanh phách.
- Gợi ý hát và kết hợp vận động theo nhịp 3/4.
C/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Con chim non
- Yêu cầu HS nghe băng nhạc.
- Tổ chức cho HS ôn luyện bài hát theo nhóm, cá nhân.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp với đệm theo nhịp 3 (vỗ tay và thanh phách).
- Hướng dẫn HS dùng 2 nhạc cụ gõ đệm theo nhịp 3 (gõ trống và thanh phách).
* Hoạt động 2: Tập hát kết hợp vận động theo nhịp 3.
- GV hướng dẫn mẫu, HS làm theo GV: chân trái bước sang trái - chân phải chụm vào chân trái - chân trái giậm tại chỗ 1 cái ... Sau đó chuyển sang phải.
- Yêu cầu HS tập các động tác theo hiệu lệnh đếm 1 - 2 - 3.
- Cho HS nghe băng và vận động theo các động tác đã hướng dẫn.
- Mời 1 số HS biểu diễn trước lớp.
- Nhận xét tuyên dương những em biểu diễn tốt
* Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu cả lớp hát lại bài 1 lần.
- Dặn HS về nhà tiếp tục hát và vận động theo nhịp.
- Cả lớp nghe băng nhạc.
- Ôn luyện bài hát theo nhóm, các nhân.
- Vừa hát vừa vỗ tay và gõ thanh phách đệm theo nhịp 3.
- Vừa hát vừa gõ trống và thanh phách đệm theo nhịp 3.
- Vận động theo GV.
- Vận động theo hiệu lệnh đếm 1 - 2 - 3.
- Vận động theo băng nhạc.
- 1 số em biểu diễn trước lớp.
- Cả lớp theo dõi bình chọn bạn biểu diễn tốt nhất.
- Cả lớp hát lại bài hát 1 lần.
---------------------------------------------------------
Mĩ thuật:
LUYỆN TẬP
GV bộ môn dạy
------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an 3Tuan 13CKT.doc