- Chú ý các từ ngữ có âm, vần, thanh HS dễ lẫn do phương ngữ địa phương: bok pa, lũ làng, lòng suối, làm rẫy, giỏi lắm.
- Thể hiện thái độ tình cảm của nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ được chú giải .
- Đọc thầm khá nhanh, nắm được những chi tiết quan trọng và diễn biến câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống Pháp.
- Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện .
- Kể lại được một đoạn chuyện bằng lời của mình.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 13 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Viết đúng đẹp chữ hoa : Ô , I , K .
- Viết đúng đẹp cỡ chữ nhỏ : từ và câu ứng dụng.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ viết hoa, mẫu từ ứng dụng.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- GV nhắc lại các từ và câu ứng dụng đã học ở tuần trước.
- GV đọc 2 HS lên bảng viết , cả lớp viết bảng con: Hàm Nghi
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Hướng dẫn cách viết
? Tìm các chữ hoa có trong bài. ( Ô, I , K)
- GV viết mẫu , kết hợp nhắc lại quy trình cách viết từng chữ.
- HS tập viết vào vở nháp :
? Đọc từ ứng dụng : .
- GV mời một vài em nói về những điều em biết về Ông ích Khiêm ( Quê Quảng Nam, Đà Nẵng, là một vị quan nhà Nguyễn văn võ toàn tài.
- HS tập viết vở nháp.
? Đọc câu ứng dụng.
- GV: Câu tục ngữ khuyên con người cần phải biết tiết kiệm.
* HĐ3: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết .
- GV yêu cầu HS viết phần ở lớp đòng thời theo dõi uốn nắn HS viết đúng .
* HĐ4: Chấm chữa bài.
IV. Củng cố, dặn dò: Viết bài ở nhà
Buổi 2
LUYỆN TOÁN
Giải toán có lời văn; So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn
I. Mục tiêu:
Luyện tập về giải toán số bé bằng một phần mấy số lớn.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1:Giới thiệu bài: Nêu mục đích , yêu cầu tiết học.
* HĐ2: HS nhắc lại cách giải bài toán về so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
* HĐ3: Luyện làm bài tập:
1, Năm nay bố 32 tuổi, con 8 tuổi. Hỏi số tuổi con bằng một phần mấy tuổi bố.
2, Tấm vải trắng dài 24m,tấm vải hoa dài 8m.Hỏi tấm vải hoa dài bằng một phần mấy tấm vải trắng.
3, Dành cho HS khá, giỏi:
Đàn gia cầm của một nhà gồm 48 con vịt và một số gà bằng ¼ số vịt. Hỏi đàn gia cầm có tất cả bao nhiêu con?
- HS hoàn thành bài tập. GV theo dõi hướng dẫn thêm.
- Chấm một số bài, nhận xét.
III. Củng cố- dặn dò
Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS làm bài tốt.
TỰ HỌC
TV: Luyện về từ địa phương - Dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
I. Mục tiêu
- HS ôn luyện về từ địa phương; dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
- Làm thêm 1 số bài tập thuộc các nội dung trên.
II. Hoạt động dạy học
* HĐ1: HS luyện làm bài tập.
Bài 1: Nối từ ở hai cột có nghĩa giống nhau thành từng cặp:
hoa chén
đình ly
bát nhà việc
cốc (hạt) mẽ
(hạt) đậu phộng bông
(hạt) vừng (hạt) lạc
Bài 2: Điền dấu câu thích hợp vào chỗ chấm trong đoạn văn sau:
Đêm trăng, biển yên tĩnh. Một số chiến sĩ thả câu. Một số khác quây quần bên bông tàu ca hát, thổi sáo. Bỗng có tiếng đập nước ùm ùmnhư có ai đang tập bơi. Một người kêu lên: “Cá heo…” Anh em ùa ra vỗ tay hoan hô: “ A..Cá heo nhảy múa đẹp quá…” Thế là cá thích, nhảy vút lên thật cao. Có chú quá đà, vột lên boong tàu cách mặt nước đến một mét. Có lẽ va vào sắt bị đau, chú nằm im, mắt nhắm nghiền. Một anh chiến sĩ đến nâng con cá lên hai tay, nói nựng:
- Có đau không, chú mình…Lần sau, khi nhảy múa, phải chú ý nhé…
Bài 3: Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ chấm để hoàn chỉnh hình ảnh so sánh trong các câu dưới đây:
a, Mặt trời mới mọc đỏ ối như ……….
b, Tán lá bàng xoè ra giống như……….
c, Mảnh trăng lưỡi liềm lơ lửng giữa trời như………
- HS làm bài – GV theo dõihướng dẫn thêm HS yếu.
*HĐ2: Chấm - Chữa bài.
- Tuyên dương những em có bài làm tốt, nhắc nhở HS chưa đạt.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
LUYỆN VIẾT
Bài viết: Cửa Tùng
I. Mục tiêu:
- HS nghe - viết chính xác đoạn 2 bài: Cửa Tùng.
- Rèn kỹ năng viết cho HS, dặc biệt là những em viết xấu.
II. Các hoạt động dạy học
* HĐ1: GV giới thiệu bài viết.
* HĐ2: Hướng dẫn HS nghe - viết.
- GV đọc đoạn viết, HS đọc thầm theo.
- Hai HS đọc đoạn viết trước lớp.
? Sắc màu nước biển Cửa Tùng có gì đặc biệt.
? Đoạn cô vừa đọc có những từ nào được viết hoa? Vì sao.
- HS viết một số tiếng khó vào vở nháp: Hiền Lương, xuôi, khoảng, Bến Hải, Cửa Tùng bãi tắm,sắc màu, nhuộm, ...
- GV đọc bài, HS viết vào vở.
- HS đổi vở cho nhau kiểm tra lỗi.
- GV chấm một số bài, nhận xét và hướng dẫn HS cách chữa lỗi.
III. Tổng kết, dặn dò.
Tuyên dương những HS viết bài có nhiều tiến bộ.
Thứ sáu, ngày 30 tháng 11 năm 2007
Buổi 1
TẬP LÀM VĂN
Viết thư
I. Mục tiêu:
- Biết viết một bức thư cho một người bạn cùng lứa tuổi thuộctỉnh miền Nam( hoặc miền Trung, miền Bắc) theo gợi ý SGK.
- Trình bày đúng thể thức một bức thư.
- Biết dùng từ , đặt câu dúng, viết đúng chính tả, biết bộc lộ tình cảm thân ái với người mình viết thư
II. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra 2 em )
Đọc đoạn văn tả cảnh đất nước ta.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
+ Một HS đọc đề bài.
? Bài tập yêu cầu các em viết thư cho ai.
? Em cần xác định rõ em viết thư cho bạn tên gì, ở tỉnh nào, miền nào.
? Mục đích viết thư là gì.
? Những nội dung cơ bản trong thư là gì.
? Hình thức của lá thư như thế nào.
- Một số em nói tên, địa chỉ của người các em muốn viét thư.
- Một em khá nói mẫu phần lí do viết thư - tự giới thiệu.
* HĐ3: Luyện viết thư vào vở.
- HS viết thư vào vở BT. Chấm một số bài.
- Đọc bài làm hay cho cả lớp nghe.
Cả lớp và GV bình chọn những bài viết hay nhất.
III. Củng cố - Dặn dò: Về nhà viết lại bài văn hay hơn.
THỦ CÔNG
Cắt, dán chữ H, U(T1).
I. Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U.
- Dán được chữ H, U đều, đẹp đúng kỷ thuật.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu chữ H, U.
- Giấy, kéo, hồ dán, thước kẻ, bút chì.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- HS quan sát mẫu chữ H, U.
? Chữ H, U có điểm gì giống nhau.
? Nét chữ rộng mấy ô li.
* HĐ2: Hướng dẫn cách kẻ, cắt chữ H, U:
- Bước 1: Kẻ chữ H, U:
Lật mặt sau tờ giấy thủ công, kẻ, cắt 2 hình chữ nhật: 1 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô. Chấm các điểm đánh dấu hình chữ H, U vào hai hình chữ nhật.Sau đó kẻ chữ theo các điểm đã đánh dấu. Riêng chữ U cần vẽ các đường lượn góc.
- Bước 2: Cắt chữ: Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ theo đường dáu giữa. Cắt theo đường kẻ nửa chữ H, U bỏ phần ghachi chéo.
- Bước 3: Dán chữ.
- GV vừa hướng dẫn - vừa làm mẫu – HS quan sát.
* HĐ3: HS tập kẻ, cắt chữ I, T trên giấy nháp.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
IV. Tổng kết - dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS giờ sau thực hành trên giấy thủ công.
TOÁN
T65:Gam
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết được số đo khối lượng gam và sự liên hệ giữa kg và gam.
- Biết được kết quả khi cân một vật bằng cân đĩa và cân đồng hồ .
- Biết thực hiện 4 phép tính, giải toán có lời văn với các số đo khối lượng.
II. Chuẩn bị: Một chiếc cân đĩa, một chiếc cân đồng hồ.
III.Các hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ: Học sinh đọc thuộc bảng nhân 9.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu mối quan hệ giữa kg và g.
- Yêu cầu HS đọc các đơn vị đo khối lượng đã học.
- GV giới thiệu một cân đĩa, một cân đồng hồ, cân đĩa có quả cân 1kg
- Thực hành cân 1 gói đường - HS quan sát
- Giới thiệu quả cân 1g, 2g, 5g, 10g, 20g, 50g, 100g, 200g, 500g.
- Giới thiệu cân đồng hồ , chỉ giới thiệu các số đo có đơn vị là gam trên cân đồng hồ.
- GVghi bảng:
Gam là đơn vị đo khối lượng - Gam viết tắt là g .
1000g = 1kg
- Cho nhiều HS nhắc lại.
- GV ghi ngoài các quả cân : 1g, 2g, 5g
- HS đọc : 1g, 2g, 5g
: 10g, 20g, 50g, 100g, 200g, 500g...
* HĐ2: Luyện tập:
- HS làm bài tập vào vở bài tập.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu.
- Chấm chữa bài.
III. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học- tuyên dương những HS làm bài tốt.
TỰ NHIÊN - XÃ HỘI
Không chơi các trò chơi nguy hiểm.
I. Mục tiêu:
Sau bài học HS biết:
- Thời gian nghỉ và giờ ra chơi sao cho vui vẻ và an toàn.
- Nhận biết những trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
- Lựa chọn và chơi những trò chơi phòng tránh nguy hiểm khi ở trường.
II. Đồ dùng: tranh phóng to và tranh in trong SGKtr 50, 51
III. Các hoạt động dạy - học:
* HĐ1: Quan sát theo cặp
- Làm việc theo nhóm
- Nhóm trưởng HD cho các bạn QS sơ đồ cơ quan thần kinh ở hình 1và hình 2 tr 50, 51 SGK và trả lời câu hỏi :
? Bạn cho biết bức tranh vẽ gì.
? Chỉ và cho biết những trò chơi nguy hiểm .
? Bạn khuyên các bạn nhỏ trong tranh như thế nào.
- Đại diện các nhóm trình bày.
* HĐ2: Thảo luận nhóm
- Lần lượt HS kể các trò chơi mình chơi trong giờ ra chơi và trong các giờ nghỉ.
- Nhóm nhận xét trong các trò chơi đó trò chơi nào bổ ích, trò chơi nào nguy hiểm.
- Đại diện các nhóm trình bày. GVchốt ý
IV.Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
Buổi 2
TIẾNG ANH
Giáo viên chuyên
LUYỆN TIẾNG VIỆT
Ôn tập làm văntuần 12, 13
I. Mục tiêu:
- Củng cố viết về cảnh đẹp đất nước.
- Củng cố viết thư
II. các hoạt động dạy học:
* HĐ1: GV giới thiệu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
a, Viết về cảnh đẹp đất nước
- Ba HS đọc lại bài viết về cảnh đẹp đất nước - cả lớp nhận xét sữa lỗi.
- Một HS đọc các gợi ý trong SGK
- HS viết bài cá nhân. Một số HS đọc bài trước lớp - cả lớp nhận xét, bổ sung thêm.
b, Bài tập 2: Viết một bức thư cho bạn ở một tỉnh miền Nam (hoặc miền Bắc) để làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tốt.
- HS viết bài cá nhân.
- Một số HS đọc thư trước lớp.
III. Tổng kết, dặn dò:
Về nhà ôn lại cách viết thư.
LUYỆN TOÁN
Luyện bảng nhân 9; so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn; Giải toán
I. Mục tiêu:
Luyện tập bảng nhân 9; giải toán có lời văn; so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
II. Các hoạt động dạy học
* HĐ1: Củng cố lý thuyết.
- HS nối tiếp đọc bảng nhân 9.
? Muốn so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn ta làm thế nào.
* HĐ2: Luyện tập:
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
16 x 9 27 x 9 38 x 9 49 x 9 35 x 9
Bài 2: Tấm vải trắng dài 24m. Mảnh vải hoa dài 8m. Hỏi mảnh vải hoa dài bằng một phần mấy tấm vải trắng?
Bài 3: Hộp bánh có 40 cái bánh, mẹ lấy ra 8 cái. Hỏi số bánh mẹ lấy ra bằng một phần mấy số bánh còn lại trong hộp?
- HS làm bài tập vào vở.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu.
- Chấm - chữa một số bài.
III. Củng cố dặn dò: Nhận xét chung tiết học.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp
- Đánh giá, nhận xét tình hình của lớp đã học trong tuần vừa qua.
- Nhận xét ưu, khuyết điểm và hướng khắc phục.
- Triển khai một số kế hoạch tuần tới.
- Đổi chỗ ngồi 1 số em.
File đính kèm:
- Tuan 13.doc