Giáo án Lớp 3 Tuần 13 Năm học: 2011 - 2012

I. Mục tiêu:

- Biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.

II. Thiết bị - Đồ dùng dạy học:

- Tranh vẽ minh hoạ bài toán như trong SGK.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 13 Năm học: 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Cả lớp đọc thầm 2 khổ thơ, quan sát cách trình bày… - GV đọc các tiếng khó: Dòng sông, suôi dòng, nước chảy, soi … - HS luyện viết vào bảng con * GV đọc bài: - HS viết vào vở - GV theo dõi, uốn nắn thêm cho HS. * Chấm chữa bài: - GV đọc lại bài - HS đổi vở soát lỗi - GV chữa lỗi - GV thu bài chấm điểm - GV nhận xét bài viết b.Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 2: Gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu. - HS làm bài cá nhân vào nháp. - GV gọi HS lên bảng làm. - 2 HS lên bảng làm. - HS nhận xét - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: Huýt sáo, hít thở, suýt ngã, đứng sít vào nhau… - 2 - 4 HS đọc lại bài đúng Bài tập 3a: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV chia bảng lớp làm 3 phần - 3 nhóm HS chơi trò thi tiếp sức sau đó đại diện nhóm đọc kết quả - GV nhận xét - HS nhận xét a. Rá: Rổ rá, rá gạ … Giá: giá cả, giá thịt, giá đỗ … Rụng: rơi rụng, rụng xuống Dụng: sử dụng, dụng cụ, vô dụng 3' 3. Củng cố - dặn dò: - Về nhà chuẩn bị bài sau. - Đánh giá tiết học. - HS nghe TIẾT 4: TỰ NHIÊN XÃ HỘI § 25: MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG I. Mục tiêu: - Nêu được các hoạt động chủ yếu của hs khi ở trương như hoạt động học tập, vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao,lao động vệ sinh, tham quan ngoại khoá. - Nêu được trách nhiệm của hs khi tham gia các hoạt động đó. - Tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức. - Biết những hoạt động ở trường và có ý thứctham gia các hoạt động ở trườnggóp phần và BVMTnhư: làm vệ sinh, trồng cây, tưới cây,.... II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh về các hoạt động của nhà trường được gián vào một tấm bìa. III. Các hoạt động dạy - học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1' 5’ A.Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ: HS thực hiện theo yêu cầu của gv. - HS thực hiện. 1' 30' C. Bài mới : 1. Giới thiệu bài: 2. Dạy bài mới Hoạt động 1: Quan sát theo cặp. - HS nghe - Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát các hình trang 48, 49 (SGK) sau đó hỏi và trả lời câu hỏi của bạn. + HS quan sát sau đó hỏi và trả lời theo cặp. - Bước 2: GV gọi HS hỏi và trả lời. + 3 - 4 cặp hỏi và trả lời trước lớp VD: Bạn cho biết hình 1 thể hiện hoạt đông gì? Hoạt động này diễn ra ở đâu? GV nhận xét. - HS nhận xét * Kết luận: HĐ ngoài giờ lên lớp của HS tiểu học bao gồm: Vui chơi giải trí. Văn nghệ thể thao, làm vệ sinh, tưới hoa … - HS nghe Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm * Tiến hành: - Bước 1: GV phát phiếu học tập cho các nhóm. + Các nhóm nhận phiếu, thảo luận để điền vào phiếu. - Bước 2: GV gọi các nhóm trình bày kết quả. + Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - GV giới thiệu lại các hoạt động ngoài giờ lên lớp của HS và các nhóm vừa đề cập đến. - Bước 3: GV nhận xét về thái độ, ý thức của HS trong lớp khi tham gia các hoạt động ngoài giờ. + HS chú ý nghe. * Kết luận: Hoạt động ngoài giờ lên lớp làm cho các em vui vẻ, có thể khoẻ mạnh, giúp các em nâng cao và mở rộng kiến thức, mở rộng phạm vi giao tiếp. 3' 3. Củng cố - Dặn dò: - GV hệ thống bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. - HS nghe Thứ sáu ngày 7 tháng 12 năm 2012 TIẾT 1: TOÁN § 65: GAM I. MỤC TIÊU: - Biết gam là một đơn vị đo khối lượngvà sự liên hệ giữa gam và ki lô gam. - Biết đọc kết quả khi cân một vật bằng cân hai đĩa và cân đồng hồ. - Biết tính cộng, trừ, nhân, chia với số đo khối lượng là gam. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Cân đĩa và cân đồng hồ cùng với các quả cân và các gói hàng nhỏ để cân. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1. Kiểm tra: HS thực hiện theo yêu cầu của gv. - HS thực hiện. -> HS + GV nhân xét 1' 12' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Giới thiệu về gam và các ký hiệu viết tắt của gam và mối quan hệ của gam và ki lô gam. - Hãy nêu đơn vị đo lường đã học. -> HS nêu kg - GV: Để đo khối lượng các vật nhẹ hơn 1 kg ta còn có các đơn vị đo nhỏ hơn đó là gam. + Gam là 1 đơn vị đo khối lượng gam viết tắt là g. - HS chú ý nghe 1000g = 1 kg - Vài HS đọc lại. - GV giới thiệu quả cân thường dùng - HS quan sát - GV giới thiệu cân đĩa, cân đồng hồ - GV cân mẫu cho HS quan sát gói hàng nhỏ bằng hai loại cân đều ra cùng một kết quả. - HS quan sát c. Thực hành 5' Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu. - 2 HS nêu yêu cu BT - GV cho HS quan sát tranh vẽ cân hộp đường + Hộp đường cân nặng bao nhiêu? -> Hộp đường cân nặng 200g + Ba quả táo cân nặng bao nhiêu gam? -> Ba quả táo cân nặng 700g + Gói mì chính cân nặng bao nhiêu gam? -> Gói mì chính cân nặng 210g. + Quả lê cân nặng bao nhiêu gam? -> Quả lê cân nặng 400g -> GV nhận xét từng câu trả lời. 5' Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV cho HS quan sát hình vẽ trong SGK -> HS quan sát hình vẽ -> trả lời. + Quả đu đủ cân nặng bao nhiêu gam -> Quả đu đủ cân nặng 800g + Bắp cải cân nặng bao nhiêu gam? -> Bắp cải cân nặng 600g. -> GV nhận xét. 7' Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - Củng cố cộng, trừ, nhân, chia kèm theo đơn vị tính là gam. - GV yêu cầu HS thực hiện bảng con - HS làm vào bảng con 163g + 28g = 191g 42g - 25g = 17g 50g x 2g = 100g 96 : 3 = 32g - GV nhận xét sau mỗi lần giơ bảng 6' Bài 4 - Gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu - GV giúp HS nắm vững yêu cầu BT - HS làm vào vở + 1 HS lên bảng làm - GV theo dõi HS làm bài. Bài giải Trong hộp có số gam sữa là. 455 - 58 = 397 (g) Đáp số: 397 (g) - > GV nhận xét 1' 3. Củng cố - dặn dò: - GV hệ thống bài. - Về nhà học bài và chuẩn bị bài mới - Đánh giá tiết học TIẾT 2: TẬP LÀM VĂN § 13: VIẾT THƯ I. MỤC TIÊU: - Biết viết một bức thư ngắn theo gợi ý. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ viết gợi ý (SGK) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Kiểm tra: - Đọc đoạn văn viết về cảnh đẫt nước - HS + GV nhận xét 1' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn HS viết thư cho bạn: 12' * Hướng dẫn HS phân tích đề bài: - GV gọi HS nêu yêu c ầu. - 2 HS nêu yêu cầu BT + gợi ý + BT yêu cầu các em viết thư cho ai? - Cho 1 bạn HS mới chuyển trường. -> GV: Việc đầu tiên các em cần xác định rõ: Em viết thư cho bạn tên gì? ở đâu? + Mục đính viết thư là gì? - Hỏi thăm sức khoẻ bạn cùng với bạn thi đua học tốt + Những nội dung cơ bản trong thư là gì? - Nêu lí do viết thư, tự giới thiệu, hỏi thăm bạn, hẹn với bạn cùng nhau thi đua học tốt. + Hình thức của lá thư như thế nào? -> Như mẫu trong bài thư gửi bà. (T81) + Hãy nêu tên ? địa chỉ người em viết thư? - 3 - 4 HS nêu. 5' * GV hứớng dẫn HS làm mẫu nói về ND thư theo gợi ý. - Một HS khá giỏi nói về phần lí do viết thư, tự giới thiệu. -> GV nhận xét sửa sai cho HS. 18' * HS viết thư. - HS viết thư vào vở - GV theo dõi, giúp đỡ thêm cho HS. - GV gợi ý HS đọc bài. - 5 - 7 em đọc thư của mình - HS nhận xét - GV nhận xét và ghi điểm 1' 3. Củng cố - dặn dò: - GV biểu dương những bài viết hay. - Về nhà chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học. TIẾT 3: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI § 26: KHÔNG CHƠI CÁC TRÒ CHƠI NGUY HIỂM I. Mục tiêu: - Nhận biết các trò chơi nguy hiểm như đánh quay, ném nhau, chạy đuổi nhau.... - Biết sử dụng tgời gian nghỉ giữa giờ ra chơi vui vẻ và an toàn. III. Các hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1. Kiểm tra: - Nêu các hoạt động ở trường ? - HS + GV nhận xét. 1' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: 12' Hoạt động 1: Quan sát theo cặp * Tiến hành: - Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát - HS quan sát hình 50, 51 trong SGK và trả lời câu hỏi với bạn. VD: Bạn cho biết tranh vẽ gì? nói tên các trò chơi dễ gây nguy hiểm … - Bước 2: GV gọi HS nêu kết quả -> GV nhận xét - 1 số cặp HS lên hỏi và trả lời -> HS nhận xét. * Kết luật: Sau những giờ học mệt mỏi các em cần đi lại vận động và giải trí bằng cách chơi một số trò chơi … 18' Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. * Tiến hành: - Bước 1: + GV yêu cầu HS kể các trò chơi -thư ký ghi lại sau đó nhận xét. - Lần lượt từng HS trong nhóm kể những trò chơi mình thường chơi. - Thư ký (nhóm cử) ghi lại các trò chơi nhóm kể. - Các nhóm nhận xét xem những trò chơi nào có ích, trò chơi nào nguy hiểm. - Các nhóm lựa chọn trò chơi an toàn. - Bước 2: GV gọi các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm lên trình bày. - GV phân tích mức độ nguy hiểm của từng trò chơi 1' 3. Củng cố- dặn dò: - GV nhận xét về sử dụng thời gian nghỉ ngơi giữa giờ và giờ ra chơi của HS lớp mình… - Dặn dò chuẩn bị bài sau. TIẾT 4: SINH HOẠT §13: NHẬN XÉT TRONG TUẦN I. Mục tiêu: - HS thấy được những ưu điểm chính của mình của bạn về học tập, kỷ luật, bán trú, mạnh dạn phát biểu ý kiến góp ý cho bạn, khuyến khích HS thích tham gia giờ sinh hoạt tập thể. II. Đồ dùng dạy học: - Nhãn vở (hoặc bút, vở …) III. Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 30’ 1. ổn định lớp: - Hát tập thể. - GV giới thiệu nội dung tiết học. 2. Sơ kết thi đua trong tuần: a. Nhận xét của các tổ trưởng: - Đi học đúng giờ. - Học bài và làm bài. - Đồ dùng, khăn quàng, guốc dép. - Nói lời hay làm việc tốt. - Vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. - Cả lớp. - HS nghe - Các tổ trưởng từ tổ 1 đến tổ 3 lên nhận xét tổ mình theo dõi. 3’ b. Lớp trưởng tổng kết thi đua: Tổ Tổng số điểm Xếp loại 1 2 3 điểm điểm điểm c. Lớp có ý kiến bổ sung: - Đọc tên những bạn khen thưởng về ý thức kỷ luật, đạt nhiều điểm 9, 10… - Phát phần thưởng, nhắc nhở động viên nêu kế hoạch tuần tới. 3. Trò chơi: “ Vui học Tiếng Việt” Tên trò chơi: Tìm nhanh thành ngữ, tục ngữ. Nội dung chơi: - Tờ giấy cắt nhỏ có ghi 10 chữ cái (A, C, D, Đ, N, M, L, H, G, U) gấp lại. - Người chơi lên bốc vào chữ cái nào thì đọc câu tục ngữ có chữ cái đó đứng đầu. - 1 câu tục ngữ 10 điểm. 4. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Lớp trưởng căn cứ vào số điểm của tổ và quá trình theo dõi của lớp trưởng để xếp loại theo thứ tự. - HS. - GV. - Lớp trưởng nêu mục đích, luật chơi. - Cử trọng tài. - Chơi cá nhân. - Đếm từ 1 à5 mới đọc được cho 10 điểm. đếm từ 1 à10 không đọc được không cho điểm. - Ai nhiều điểm người đó thắng.

File đính kèm:

  • docTuần 13.doc