* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
-Đọc đúng các từ ngữ có âm ,vần , thanh HS dễ sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : đông nghịt , bỗng sững lại , sắp nhỏ , tủm tỉm cười , xoắn xuýt hỏi , sửng sốt
- Đọc đúng các câu hỏi , câu kể . Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài ; phận biệt được lời dẫn chuyện và lời nhân vật .
* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và từ địa phương được chú giải trong bài (sắp nhỏ, lòng vòng) Điều thầm khá nhanh và nắm được cốt chuyện .
- Cảm nhận được tình bạn đẹp đẽ , thân thiết , gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam – Bắc qua sáng kiến của các bạn nhỏ miền Nam : gửi tặng cành mai vàng cho các bạn nhỏ miền Bắc .
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 12 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động tác đã học 1lần (nhịp 2 x8 )
3.Phần kết thúc :
-Đi thường theo nhịp và hát .
-GV hệ thống bài
Dăn dò :về nhà ôn các động tác thể dục phát triển chung
-G/V hô “giải tán”,HS hô: “khoẻ”.
HS tËp c¶ líp 2-3 lÇn
t
HS tËp theo tỉ
Lớp trưởng điều khiển lớp tập 3lần
( nhịp 2x8)
-HS tham gia chơi chủ động đúng luật
**********&**********
Thứ sáungµy 16 th¸ng 11 n¨m 2007
TẬP LÀM VĂN.
NÓI, VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU .
1. Rèn kĩ năng nói
- Dựa vào bức tranh về một cảnh đẹp đất nước . HS nói được những điều đã biết về cảnh đẹp đó (theo gợi ý trong SGK) . Lời kể rõ ý , có cảm xúc , thái độ mạnh dạn , tự nhiên .
2 . Rèn luyện kĩ năng viết
- HS viết được những điều vừa nói thành một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) dùng từ, đặt câu bộc lộ được tình cảm với cảnh vật trong tấm ảnh (tranh) .
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
- Aûnh biển Phan Thiết trong (SGK) . Tranh , ảnh về cảnh đẹp đất nước (GV + HS sưu tầm )
- Bảng phụ viết sẵn gỵi ý bài tập 1.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra bài cũ :
KĨ l¹i c©u chuyƯn: T«i cã ®äc ®©u
+ Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào ?
- GV nhận xét - Ghi điểm
3 .Dạy bài mới
Giới thiệu bài :Nêu mục đích , yêu cầu tiết học
Hoạt động 1:Nói về cảnh đẹp đất nước
-GV kiểm tra việc HS chuẩn bị tranh , ảnh cho tiết học .
-Giúp HS nắm rõ yêu cầu.
-GV nhắc HS chú ý :
+ Các em có thể nói về bức ảnh Phan Thiết trong SGK .
(GV mở bảng phụ đã viết câu hỏi gợi ý)
- Hướng dẫn cả lớp nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết – nói lần lượt theo từng câu hỏi .
Một cách nói về tấm ảnh Phan Thiết
+ Tấm ảnh chụp cảnh một bãi biển tuyệt đẹp . Đó là cảnh biển ở Phan Thiết .
+ Bao trùm lên bức tranh là màu xanh của biển , của cây cối , núi non vµ bầu trời . Giữa màu xanh ấy , nổi bật lên màu trắng tinh của một cồn cát , màu vàng ngà của bãi cát ven bờ vµ màu vôi vàng sÉm quét trên những ngôi nhà lô nhô ven biển .
+ Núi và biển kề bên nhau thật là đẹp .
+ Cảnh trong tranh làm em ngạc nhiên và tự hào vì đất nước mình có những phong cảnh đẹp như thế .
-Tổ chức cho HS làm việc theo cặp
-Yêu cầu HS trình bày trước lớp
GV nhận xét , khen ngợi những em nói về tranh ảnh của mình đủ ý , biết dùng các từ ngữ gợi tả , sử dụng hình ảnh so sánh khi tả , bộc lộ được ý nghĩ , tình cảm của mình với cảnh đẹp đất nước …
Hoạt động 2:Viết đoạn văn
- GV nêu yêu cầu bài tập 2 (Viết những điều nói trên thành một đoạn văn từ 5 đến 7 câu)
- GV nhắc các em chú ý về nội dung , cách diễn đạt (dùng từ , đặt câu , chính tả , …)
- GV theo dõi HS làm bài , uốn nắn sai sót cho các em ; phát hiện những HS viết bài tốt .
GV cùng cả lớp nhận xét , rút kinh nghiệm .
GV chấm điểm một số bài viết hay
4 Củng cè, dặn dò :
NX tiết học
- Chốt lại nội dung kiến thức đã học.
- Nêu yêu cầu về nhà các em viết hoàn chỉnh bài viết
- 3HS Kể
- 1 HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý . Cả lớp đọc thầm lại phần gợi ý trong SGK .
- Mỗi HS đặt trước mặt một bức tranh , ảnh đã chuẩn bị .
- Một HS giỏi làm mẫu : nói đầy đủ về cảnh đẹp của biển Phan Thiết trong ảnh .
- HS tập nói theo cặp .
- Một vài em tiếp nối nhau thi nói về tấm ảnh Phan thiết .
- HS nhận xét
HS nhắc lại yêu cầu cđa bµi
HS làm bài vµo vë.
4 – 5 HS đọc bài làm của mình
Cả lớp nhận xét
Tù nhiªn-x· héi
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG
I . MỤC TIÊU :
-Sau bài học HS có khả năng .
+ Kể được tên các môn học và nêu được một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ
học của các môn đó .
+ Hợp tác , giúp đỡ , chia sẻ với các bạn trong lớp , trong trường
II . CHUẨN BỊ :
- Các hình trong sách giáo khoa trang 46 , 47
III . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Bài cũ
- GV nhận xét
3 . Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi tựa.
Hoạt động 1: Quan sát theo cặp
Mục tiêu : Biết một số hoạt động diễn ra trong các giờ học . Biết mối quan hệ giữa GV và HS , HS và HS trong từng hoạt động học tập .
Cách tiến hành :
Bước 1 : GV hướng dẫn HS quan sát hình và trả lời bạn theo gợi ý sau
+ Kể một số hoạt động học tập diễn ra trong giờ học
+ Trong từng hoạt động đó , HS làm gì ? GV làm gì ? .
Bước 2 : Một số HS lên hỏi và trả lời trước lớp
GV nhận xét
Bước 3 : Thảo luận cả lớp
+ Em thường làm gì trong giờ học ?
+ Em có thích học theo nhóm không ?
+ Em thường được học nhóm trong giờ học nào ?
+ Em thường làm gì khi học nhóm ?
+ Em có thích được đánh giá bài làm của bạn không ? Vì sao ?
* GV kết luận : Ở trường trong giờ học các em được khuyến khích tham gia vào nhiều hoạt động khác như : làm việc cá nhân với phiếu học tập thảo luận nhóm ,thực hành ,quan sát ngoài thiên nhiên , nhận xét bài làm của bạn , … tất cảc các hoạt động đó giúp các em học tập có hiệu quả hơn .
Hoạt động 2 : Làm việc theo tổ
Mục tiêu :
+ Biết kể tên những môn học HS được học ở trường .
+ Biết nhận xét thái độ và kết quả học tập của bản thân và của một số bạn .
+ Biết hợp tác , giúp đỡ , chia sẻ với bạn .
Cách tiến hành
Bước 1 : Thảo luận nhóm theo gỵi ý:
+ Ở trường , công việc chính của HS là làm gì ?
+ Kể tên các môn học bạn được học ở trường .
Từng HS sÏ:
+ Nói tên những môn học thường được điểm tốt hoặc điểm xấu và nêu lí do .
+ nói tên những môn học mình thích nhất và giải thích tại sao ?
+ Kể những việc mình đã làm để giúp đỡ các bạn trong học tập .
Bước 2 : Thảo luận cả lớp
GV nhận xét , chốt ý
4 . Củng cố - Dặn dò:
GV liện hệ ngắn gọn đến tình hình học tập của HS trong lớp , khen ngợi nhũng HS học chăm , học giỏi biết giúp đỡ các bạn và nhắc nhở , động viên những em học còn kém , chưa chăm .
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau.
-GV nhận xét tiết học
1 HS lên kể về những thiệt hại do hoả hoạn gây ra ?
HS làm việc theo cặp
1 HS hỏi
+ Hình 1 thể hiện hoạt động gì ?
+ Hoạt động đó diễn ra trong giờ học nào?
+ Trong hoạt động đó , GV làm gì , HS làm gì ?…
1 HS tr¶ lêi
Hình 1 : quan sát cây hoa trong giờ tự nhiện xã hội ;Hình 2 Kể chuyện theo tranh trong giờ Tiếng Việt ; Hình 3 : Thảo luận nhóm trong giờ đạo đức ; Hình 4 : trình bày sản phẩm trong giờ thủ công ; Hình 5 : làm việc cá nhân trong giờ toán ; Hình 6 : Tập thể dục .
* HS thảo luận một số câu hỏi nhằm giúp các em liên hệ thực tế bản thân .
HS thảo luận nhóm
- Cả tổ cùng nhận xét xem ai trong nhóm học tốt , ai cần phải cố gắng và cố gắng đối với môn học nào ?
- Cả tổ cùng suy nghĩ đưa ra một số hình thức để giúp đỡ các bạn học kém trong nhóm .
- Đại diện các tổ báo cáo kết quả thảo luận .
©m nh¹c
(C« Phỵng d¹y)
TOÁN
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Học thuộc bảng chia 8 và vận dụng trong tính toán .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. Bài cũ
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
GTB “ Luyện tập ”
* Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 và bài 2
GV hái : Bài 1 và bài 2 củng cố cho các em kiến thức gì ?
Bài 3 :
Bài cho ta biết gì ?
Bài toán yêu cầu ta tìm gì ?
Bài 4 :
GV gợi ý :
+ Đếm số ô vuông ( có 16 ô vuông)
+ Chia nhẩm ( 16 : 8 = 2 (ô vuông) )
b)Gợi ý :
Đếm số vuông ( có 24 ô vuông )
Chia nhẩm ( 24 : 8 = 3 (ô vuông) )
Bài 4 củng cố cho ta kiến thức gì ?
4. Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
Về làm bài 3 SGK , học thuộc bảng chia 8
- 3 HS đọc bảng chia 8 làm bài tập về nhà
1 tổ nộp vở bài tập
- HS lần lượt nêu miệng kết quả .
… củng cố về bảng chia 8 vµ mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia .
… một người nuôi 42 con thỏ , Sau đó đã bán đi 10 con , người đó nhốt đều số con còn lại vào 8 chuồng .
… số con thỏ mỗi chuồng ?
HS gi¶i vµo vë - 1 HS lªn b¶ng lµm
Giải
Số con thỏ còn lại là :
42 – 10 = 32 (con )
Số con thỏ mỗi chuồng có là :
32 : 8 = 4 (chuồng)
Đáp số : 4 chuồng
- 2 HS đọc yêu cầu của bài .
- HS làm và tìm được
+ Chia nhẩm ( 16 : 8 = 2 (ô vuông) )
+Chia nhẩm ( 24 : 8 = 3 (ô vuông) )
… tìm một phần mấy của một số .
SINH HOẠT TẬP THỂ
1.Lớp trưởng báo cáo hoạt động của lớp trong tuần về các mặt:học tập, lao động, các ho¹t ®éng kh¸c
2.GV nhận xét , đánh giá hoạt động của cả lớp trong tuần :
* VỊ mỈt häc tËp:
- C¸c em ®i häc ®Çy ®đ, ®ĩng giê
- PhÇn lín c¸c em ®· cã ý thøc häc bµi vµ lµm bµi tríc khi ®Õn líp
- Ngåi häc ch¨m chĩ nghe c« gi¸o gi¶ng bµi, h¨ng say ph¸t biĨu x©y dùng bµi nh : Nhi,ViƯt Hoµng, TuÊn ,Trêng..
+ Mét sè em cha chÞu khã v¬n lªn trong häc tËp: Niªn , Liªn , X Hoµng...
* VỊ mỈt lao ®éng vƯ sinh:
- C¸c em cã ý thøc vƯ sinh líp häc s¹ch sÏ
* C¸c ho¹t ®éng kh¸c:
- C¸c em tham gia ®Çy ®đ.
3.KÕ ho¹ch tuÇn tíi:
-Thùc hiƯn lÞch häc tuÇn 13
-Tỉ chøc thi vë s¹ch ch÷ ®Đp ë trong líp, trêng
-Thi kĨ chuyƯn vỊ tÊm g¬ng ®¹o ®øc HS
-Tham gia tèt c¸c ho¹t ®éng cđa nhµ trêng vµ ®éi ®Ị ra.
File đính kèm:
- TUAN12~1.DOC