A. Tập đọc:
- Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài ,phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật
- Hiểu được tình cảm đẹp đẽ ,thân thiết và gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam - Bắc.(Trả lời được các CH trong SGK).
* HS đọc, viết được: đ, hè.
B. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện theo ý tóm tắt
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1358 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 12 Thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai ngày 07 tháng 11 năm 2011
TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
NẮNG PHƯƠNG NAM
I. Mục tiêu:
A. Tập đọc:
- Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài ,phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật
- Hiểu được tình cảm đẹp đẽ ,thân thiết và gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam - Bắc.(Trả lời được các CH trong SGK).
* HS đọc, viết được: đ, hè.
B. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện theo ý tóm tắt
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
II/Chuẩn bị :
- Tranh minh hoạ bài tập đọc
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định :
2.K/tra b/cũ: (4')
- Gọi HS đọc TL bài ‘‘Vẽ quê hương’’,TLCH
- Nhận xét và cho điểm học sinh
3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Luyện đọc
- Giáo viên đọc toàn bài một lượt với giọng thong thả, nhẹ nhàng, tình cảm.
- Hướng dẫn đọc từng câu.
* Cho HS đọc: đ, hẹ.
- Theo dõi ghi từ khó lên bảng, gọi HS đọc.
- Hướng dẫn luyện đọc từng đoạn trước lớp .
- Theo dõi giải nghĩa từ mới.
- HDHS luyện đọc câu cần nhấn giọng, ngắt nhịp.
- Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm.
- Tổ chức cho học sinh thi đọc.
- Nhận xét, đánh giá
HĐ 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Y/C hs đọc lại từng đoạn, lớp đọc thầm, THB.
- Nêu lần lượt câu hỏi SGK.
C1/ Uyên và các bạn đang đi đâu ? Vào dịp nào ?
C2/ Nghe đọc thư Vân, các bạn ước mong điều gì?
C3/ Phương nghĩ ra sáng kiến gì?
C4/ Vì sao các bạn lại chọn gửi choVân 1 cành mai
C5/ Y/cầu HS chọn và đặt tên khác cho truyện theo gợi ý.Vì sao em chọn tên đó cho câu chuyện?
a.Câu chuyện cuối năm
b.Tình bạn
c. Cành mai
- Gọi HS nêu ý nghĩa câu chuyện, KL ghi bảng.
- Gọi HS đọc lại ý nghĩa.
HĐ3. Luyện đọc lại
- Gọi HS đọc lạo toàn bài.
* Cho HS viêt đ, hè.
- Cho HS thi đọc trước lớp.
- Nhận xét tuyên dương.
KỂ CHUYỆN
- Gọi HS đọc y/cầu và gợi ý từng đoạn.
- Cho HS tập kể theo nhóm.
- Gọi 3 em đại diện kể mẫu trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Tổ chức các nhóm thi kể trước lớp ( mỗi nhóm cử 3 bạn tham thi kể.
- GV cùng cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm kể hay, đầy đủ các chi tiết.
* Chấm bài nhận xét tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò: (3’)
- Gọi HS nêu lại ý nghĩa câu chuyện
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau: Cảnh đẹp non sông
- 3 em đọc thuộc lòng cả bài, trả lời câu hỏi
- HS đọc đề bài
- CN nối tiếp đọc từng câu.
* CN đọc.
- L đọc các từ ,tiếng khó trong bài
- CN nối tiếp đọc từng đoạn.
- Lắng nghe.
- CN, N, lớp ĐT.
- HS luyện đọc nhóm 2.
- Các nhóm thi đọc đoạn.
- Nhận xét TD.
- CN đọc đoạn, lớp ĐT, THB.
- CN trả lời, lớp nhận xét, bổ sung.
- CN trả lời, lớp nhận xét, bổ sung.
- CN trả lời, lớp nhận xét, bổ sung.
- CN trả lời, lớp nhận xét, bổ sung.
- CN trả lời, lớp nhận xét, bổ sung.
- CN tìm hiểu , nêu ý nghĩa câu chuyện.
- 2-3 em nêu lại
- CN đọc toàn bài.
* CN viết vở.
- 3 nhóm thi đọc cả bài.
- Lớp nhận xét tuyên dương.
- 2-3em đọc y/cầu và gợi ý
- Cả lớp theo dõi
- 3 em kể trước lớp( mỗi em kể 1 đoạn)
- 3 nhóm thi kể trước lớp
- Lớp nhận xét bổ sung.
- 2-3em nêu lại ý nghĩa câu chuyện
- Nghe.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
- Biết giải bài toán có phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số và biết thực hiện gấp lên , giảm đi một số lần.
* HS làm bài tập cộng, trừ trong phạm vi 5,10.
II/Chuẩn bị :
GV: Phấn màu, bảng phụ -HS: Bảng con, vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định:
2.K/tra b/cũ: (5')
- Gọi 4 học sinh lên bảng làm bài 2 d2.
- Nhận xét cho điểm học sinh
3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ1: Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1: Gọi HS đọc đề.
Hỏi: thừa số làm phép tính gì?
- Gọi HS làm BL, vở.
* Cho HS làm bài.
B1/1+2=; 1+3=; 7+3=; 8+2=; 3+6=; 5+5=
B2/ 2-1=; 4-2=; 10-5=; 8-5=; 9-4=; 7-3=
- Nhận xét bổ sung.
Bài 2: Tìm x
Hỏi: Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào ?
- Y/CHS làm BC, BL.
- Nhận xét tuyên dương.
Bài 3: Gọi 1 học sinh đọc lại đề bài
Hỏi: + Bài toán yêu cầu tìm gì?
+ Bài toán cho biết gì/
- Yêu cầu học sinh làm BL, vở.
- Theo dõi chấm bài.
Bài 4: Gọi 1 học sinh đọc đề bài
Hỏi: + Bài toán yêu cầu tìm gì?
+ Bài toán cho biết gì ?
- Tóm tắt, gọi HS nhìn TT nêu lại bài toán.
- Y/CHS làm vở, BN.
- Theo dõi bổ sung, chấm bài.
Bài 5: Gọi hs đọc y/c
- Làm mẫu, HDHS làm.
- Y/CHS làm bài vào vở, BL.
- Nhận xét sửa sai.
* Chấm bài nhận xét, TD.
4. Củng cố - dặn dò: (2')
- Nhận xét tiết học:
- Về làm bài 1, cột 2,5 chuẩn bị bài sau. (So sánh số lớn gấp mấy lần số bé).
- 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Cả lớp làm bảng con, NX.
- CN nêu YC.
- TL, NX.
- CN làm BL, lớp làm vở.
* CN làm vở.
- CN nêu yêu cầu.
- CNTL, NX.
- Lớp BC, 2 em làm BL.
- CN đọc đề.
- CNTL, BS.
- Lớp làm vở, CN làm BL.
- NX
- CN đọc đề.
- CNTL, LNX.
- CN nhắc lại bài toán.
- lớp làm vở, 1 em làm BN.
- CN nêu yêu cầu.
- Chú ý.
- lớp làm vở, 1 em làm BL.
- NCBS.
- Chú ý lắng nghe
ĐẠO ĐỨC
TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, VIỆC TRƯỜNG (T1)
I. Mục tiêu:
- Biết hs phải có bổn phận tham gia việc lớp , việc trường.
- Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công
II/Chuẩn bị :
GV: Tranh minh hoạ bài tập 1/19, bảng phụ từng câu bài tập 3/20.
HS: vở BTĐĐ
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định :
2.K/tra b/cũ: (3')
Hỏi: Khi bạn có chuyện vui hoặc khi bạn có chuyện buồn, em cần phải làm gì ?
- Nhận xét TD.
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Phân tích tình huống
1. Giáo viên treo tranh phóng to trang 19 cho học sinh quan sát.
- Nhận xét, bổ sung.
2. Giáo viên nêu tình huống theo bức tranh. - Cho học sinh thảo luận nhóm đôi 2 phút.
Hỏi:+ Nếu là bạn Huyền, em sẽ chọn cách giải quyết nào?
+Vì sao em chọn cách giải quyết đó ?
- Nhận xét và chốt ý đúng
HĐ 2: Đánh giá hành vi
- Giáo viên dán 4 bức tranh của bài tập 2 lên bảng gọi học sinh trình bày nội dung bức tranh.
- Nêu câu hỏi từng tranh.
- Theo dõi chốt lại ý đúng. c,d là đúng.
HĐ 3: Bày tỏ ý kiến ( Bài 3 )
- Phân tích giới thiệu một số các bạn trong lớp tích cực tham gia công việc chung.
- Gọi học sinh đọc phần in xanh.
Hỏi: Vì sao phải t/cực th/gia việc lớp việc trường?
4. Củng cố dặn dò: (2')
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường ( T 2 )
- CNTL,lớp NXBS.
- Lớp quan sát tranh và trả lời
- Chú ý lắng nghe
- Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện trình bày
- N khác bổ sung.
- Chú ý lắng nghe
- Quan sát tranh và trình bày ND tranh.
- CN trả lời từng tranh, lớp bổ sung.
- Chú ý lắng nghe.
- Nghe
- Đọc
- CN trả lời
- Chú ý lắng nghe
File đính kèm:
- THỨ 2.doc