A. Mục tiêu
I. Tập đọc:
- Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài, phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật
- Hiểu được tình cảm vẽ đẹp đẽ , thân thiết và gắn bó giưã thiếu nhi miền Nam – Bác
II. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắc .
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 12 - Nguyễn Thị Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h : 8 x 2 = 16
- Vỡ mỗi tấm bỡa cú 8 chấm trũn, lấy 2 tấm bỡa tất cả, vậy 8 được lấy 2 lần, nghĩa là 8 x 2.
- Cú tất cả 2 tấm bỡa
- Phộp tớnh: 16 : 8 = 2 ( tấm bỡa )
- 16 chia 8 bằng 2
- Đọc phộp tớnh:
+ 8 nhõn 2 bằng 16
+16 chia 8 bằng 2
- Lập bảng chia 8
- Tự học thuộc lũng bảng chia
- Cỏc HS thi đọc cỏ nhõn. Cỏc tổ thi đọc theo tổ, cỏc bàn thi đọc theo bàn.
- 1 em đọc yờu cầu bài
- Tớnh nhẩm
- Làm bài vào vở bài tập, sau đú HS nối tiếp nhau đọc từng phộp tớnh trước lớp.
- Lớp nhận xột bổ sung.
- 1 em đọc yờu cầu bài
- 4 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS dưới lớp nhận xột
- Khi đó biết 8 x 5 = 40 cú thể ghi ngay 40 : 8 = 5 và 40 : 5 = 8, vỡ nếu lấy tớch chia cho thừa số này thỡ sẽ được thừa số kia.
- Lớp nhận xột bổ sung
- 1 em đọc yờu cầu bài
- Bài toỏn cho biết cú 32m vải được cắt thành 8 mảnh bằng nhau.
- Hỏi mỗi mảnh vải dài bao nhiờu m ?
- 1 HS lờn bảng làm, HS cả lớp làm bài vào vở.
- Lớp nhận xột bổ sung
- 1 em đọc yờu cầu bài
- cú 32m vải được cắt thành các mảnh bằng nhau, mỗi mảnh dài 8m
- Hỏi cắt được mấy mảnh vải?
- 1 HS lờn bảng làm, HS cả lớp làm bài vào vở.
- Lớp nhận xột bổ sung
Tập viết
Ôn chữ hoa: H
A. Mục tiêu:
- Viết đỳng chữ hoa H (1 dũng) , N , V (1 dũng) viết đỳng tờn riờng Hàm Nghi (1 dũng) và cõu ứng dụng : Hải Võn ... vịnh Hàn (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ
B. Đồ dựng dạy học:
- Mẫu chữ viết hoa H, N, V.Tờn riờng và cụm từ ứng dụng viết sẵn trờn bảng lớp. Vở tập viết 3, T1
C. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ:
II. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn viết hoa
2.1 Quan sỏt và nờu quy trỡnh viết chữ H, N, V
- Trong tờn riờng và cõu ứng dụng cú những chữ viết hoa nào ?
- Treo bảng cỏc chữ viết hoa và gọi HS nhắc lại quy trỡnh viết.
- Viết lại mẫu chữ cho HS quan sỏt, vừa viết vừa nhắc lại quy trỡnh viết.
2.2. Viết bảng:
Yờu cầu HS viết cỏc chữ hoa. GV đi chỉnh chữa lỗi cho từng HS.
3. Hướng dẫn viết từ ứng dụng:
3.1. Giới thiệu từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ ứng dụng
- Giới thiệu: Đõy là tờn một ụng vua nước ta, ụng làm vua khi 12 tuổi, ụng cú tinh thần yờu nước, chống thực dõn Phỏp và bị đưa đi đầy ở An – giờ – ri rồi mất ở đú.
3.2. Quan sỏt và nhận xột
- Cỏc chữ trong từ ứng dụng cú chiều cao như thế nào ?
- Khoảng cỏch giữa cỏc chữ bằng chừng nào ?
3.3. Viết bảng: Yờu cầu HS viết từ ứng dụng: Hàm Nghi. GV đi chỉnh sữa lỗi cho HS.
4. Hướng dẫn viết cõu ứng dụng
4.1. Giới thiệu cõu ứng dụng
- Gọi HS đọc cõu ứng dụng
- GV giới thiệu: Cõu ca dao tả cảnh thiờn nhiờn hựng vĩ ở đốo Hải Võn và vịnh Sơn Trà.
4.2. Quan sỏt và nhận xột:
Trong cõu ứng dụng, cỏc chữ cú chiều cao như thế nào ?
4.3. Viết bảng:
- Yờu cầu HS viết: Hải Võn, Hũn Hồng, Hàn. GV đi chỉnh sữa lỗi cho HS.
5. Hướng dẫn viết vào vở tập viết
- Thu và chấm 8 – 10 bài
- GV chỉnh sữa lỗi, nx
III. Củng cố, dặn dũ:
- Nhận xột tiết học, chữ viết của HS.
- HS về nhà luyện viết, học thuộc cõu ứng dụng và chuẩn bị bài sau.
- Cú cỏc chữ viết hoa H, N, V
- 3 HS nhắc lại quy trỡnh viết. Cả lớp theo dừi.
- 4 HS lờn bảng viết, HS cả lớp viết bảng con.
- 2 học sinh đọc: Hàm Nghi
- Lắng nghe
- Chữ H, N, g, h cao 2 li rưỡi, cỏc chữ cũn lại cao 1 li.
- Bằng 1 con chữ o
- 3 HS lờn bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 học sinh đọc:
- Cỏc chữ H,V,b,g, h cao 2 li rưỡi, cỏc chữ t, s cao 1 li rưỡi, cỏc chữ cũn lại cao 1 li.
- 3 HS lờn bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nhỏp.
- HS viết
- HS sửa lỗi
Tập làm văn
Nói, viết về cảnh đẹp đất nước
A. Mục tiờu:
- Núi được những điều em biết về một cảnh đẹp ở nước ta dựa vào một bức tranh (hoặc một tấm ảnh) theo gợi ý ( BT1) . Viết được những điều núi ở BT1 thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 cõu )
-KNS: Tư duy sỏng tạo, tỡm kiếm và xử lớ thụng tin (BT3)
B. Đồ dựng dạy học:
- Chuẩn bị tranh ảnh về một số cảnh đẹp đất nước hoặc cỏc cảnh đẹp của địa phương, gần gũi với HS
C. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I.Kiểm tra bài cũ:
II. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn kể:
- Kiểm tra cỏc bức tranh, ảnh của HS.
- Treo bảng phụ cú viết cỏc gợi ý và yờu cầu cả lớp quan sỏt bức ảnh chụp bói biển Phan Thiết.
- Gọi 1 HS khỏ núi mẫu về bói biển Phan Thiết theo cỏc cõu hỏi gợi ý.
- Trỡnh bày tranh ảnh đó chuẩn bị
- Quan sỏt hỡnh
- HS cú thể núi: Đõy là bói biển Phan Thiết, một cảnh đẹp nổi tiếng ở nước ta. Đến Phan Thiết bạn sẽ gặp một khụng gian xanh rộng lớn, mờnh mụng. Biển xanh, trời xanh, nỳi xanh, rừng dừa xanh. Nổi bật lờn giữa điệp trựng xanh ấy là bói biển với dải cỏt vàng nhạt, trũn như giọt nước. Thật là một cảnh đẹp hiếm thấy.
- Yờu cầu HS quan sỏt tranh ảnh của mỡnh và giới thiệu với bạn bờn cạnh những điều em biết về cảnh đẹp đú.
- GV nhận xột, chữa lỗi về cõu, cỏch dựng từ và gợi ý cho HS phỏt hiện thờm những vẻ đẹp mà bức tranh, ảnh thể hiện.
- Tuyờn dương những HS núi tốt.
- Làm việc theo cặp, sau đú một số HS lờn trước lớp, cho cả lớp quan sỏt tranh ảnh của mỡnh và giới thiệu với cả lớp về cảnh đẹp đú. HS cả lớp theo dừi và bổ sung những vẻ đẹp mà mỡnh cảm nhận được qua tranh, ảnh của bạn.
3. Viết đoạn văn
- Gọi HS đọc yờu cầu 2 trong SGK
- Yờu cầu HS tự làm bài, chỳ ý nhắc HS viết phải thành cõu.
- Gọi một số HS đọc bài làm của mỡnh trước lớp.
- Nhận xột, chữa lỗi cho từng HS
- Cho điểm những HS cú bài viết khỏ.
III. Củng cố, dặn dũ:
- Về nha hoàn thành bài
- Chuẩn bị bài sau
- 2 HS đọc trước lớp
- Làm bài vào vở theo yờu cầu
- Khoảng 3 HS đọc, cả lớp theo dừi và nhận xột bài viết của bạn.
Thứ sáu ngày 19 tháng 11 năm 2010
Toán
Luyện tập
A. Mục tiờu: Giỳp HS:
- Thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toỏn ( cú một phộp chia 8 ). Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1,2,3), Bài 2 (cột 1,2,3), Bài 3, Bài 4
B. Đồ dựng dạy học:
C. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ:
II. Dạy học bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Yờu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài phần a.
- H: Khi đó biết 8 x 6 = 48, cú thể ghi ngay kết quả của 48 : 8 được khụng ? Vỡ sao ?
- Yờu cầu HS giải thớch tương tự với cỏc trường hợp cũn lại.
- Yờu cầu HS đọc từng cặp phộp tớnh trong bài.
- Cho HS tự làm tiếp phần b.
- GV nhaọn xeựt
Bài 2:
- Yờu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài
- GV nhaọn xeựt
Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- Người đú cú bao nhiờu con thỏ ?
- Sau khi bỏn đi 10 con thỏ thỡ cũn lại bao nhiờu con thỏ ?
- Người đú đó làm gỡ với số con thỏ cũn lại.
- Hóy tớnh xem mỗi chuồng cú bao nhiờu con thỏ ?
- Yờu cầu HS trỡnh bày bài giải
- GV nhaọn xeựt, chốt bài làm đỳng
Bài 4:
- Hs đọc yc đề bài
- Bài tập yờu cầu chỳng ta tỡm gỡ ?
- Hỡnh a cú tất cả bao nhiờu ụ vuụng ?
- Muốn tỡm một phần tỏm số ụ vuụng cú trong hỡnh a ta phải làm thế nào ?
- Hướng dẫn HS tụ màu (đỏnh dấu) vào 2 ụ vuụng trong hỡnh a.
- Tiến hành tương tự với phần b
- GV nhaọn xeựt, chốt
III.Củng cố, dặn dũ:
- Yờu cầu HS về nhà luyện tập thờm về phộp chia trong bảng chia 8.
- Nhận xột tiết học
- Nghe giới thiệu
- 1 HS đọc đề bài
- 4 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Khi đó biết 8 x 6 = 48 cú thể ghi ngay 48 : 8 = 6 vỡ nếu lấy tớch chia cho thừa số này thỡ ta được thừa số kia.
- HS thực hiện
- HS làm bài, sau đú 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chộo vở để kiểm tra bài của nhau.
- Lớp nhận xột bổ sung
- 1 HS đọc đề bài
- HS nhẩm nhanh và trả lời
- Lớp nhận xột bổ sung
- 1 HS đọc đề bài
- Cú 42 con thỏ
- Cũn lại 42 – 10 = 32 con thỏ
- Nhốt đều vào 8 chuồng
- HS trỡnh bày bài giải
Bài giải
Số con thỏ cũn lại sau khi bỏn 10 con thỏ là:
42 – 10 = 32 ( con thỏ )
Số con thỏ trong mỗi chuồng là;
32 : 8 = 4 ( con thỏ )
Đỏp số: 4 con thỏ
- 1 HS đọc đề bài
- Tỡm 1/8 số ụ vuụng cú trong mỗi hỡnh
- Hỡnh a: Cú tất cả 16 ụ vuụng
- Một phần tỏm số ụ vuụng trong hỡnh a là: 16 : 8 = 2 ( ụ vuụng )
- Lớp nhận xột bổ sung
- HS làm bài theo hướng dẫn của GV
Chính tả
Cảnh đẹp non sông
A. Mục tiêu:
- Nghe - viết đỳng bài CT ; trỡnh bày đỳng hỡnh thức cỏc cõu thơ thể lục bỏt , thể song thất .
B. Đồ dựng dạy học:
- Bảng lớp viết sẵn nội dung bài tập 2
C. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ:
- GV cho 2 HS viết bảng lớp 2 từ chứa vần ooc ( quần soúc, xe rơ moúc )
- GV nhận xột
II. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS viết chớnh tả :
2.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc 4 cõu ca dao cuối trong bài: “Cảnh đẹp non sụng”
- Cả lớp đọc thầm 4 cõu ca dao trong SGK. Chỳ ý trỡnh bày những tờn riờng trong bài, những chữ cỏc em dễ viết sai chớnh tả.
- HD HS nhận xột và cỏch trỡnh bày:
+ Bài chớnh tả cú những tờn riờng nào?
+ Baỡ ca dao thể lục bỏt trỡnh bày thế nào ?
+ Cõu ca dao viết theo thể 7 chữ được trỡnh bày thế nào ?
- Luyện viết tiếng khú:
- GV chọn rồi phõn tớch từ cho viết bảng con từng từ hoặc 2 từ 1 lần.
- Đọc rồi phõn tớch cỏc từ: nghỡn trựng, sừng sững, lúng lỏnh, nước biếc, bỏt ngỏt.
2.2 HD hs viết bài
- GV đọc viết vào vở
- GV đọc lại 1 lần
- Lưu ý tư thế ngồi cầm bỳt của HS (ngắt cõu cụm từ đầu, đọc 3 lần 1 cõu)
- Đọc HS dũ lại bài của mỡnh.
2.3 Chấm chữa bài chớnh tả
- Hướng dẫn HS chấm ở bảng lớn (Nhận xột cỏch trỡnh bày bảng)
- GV chấm từ 8-10 bài
- Em nào viết sai từ 1 - 3 lỗi về nhà coi lại và rốn chữ viết ở nhà.
- GV nhận xột tiết chớnh tả
3. Hướng dẫn HS làm bài tập
- Hướng dẫn HS làm vào vở bài tập 2a.
- Cõy chuối, chữa bệnh, trụng.
- GV nhận xột
- Bài tập 2b: Về nhà làm vở ở nhà
III. Củng cố, dặn dũ:
- GV nhận xột, rỳt kinh nghiệm cho HS về kĩ năng viết chớnh tả và làm bài tập.
- Chỳ ý từ viết sai lần sau trỏnh.
- HS viết bảng con
- Nhận xột
- HS nghe
- Một HS đọc thuộc lũng lại
- HS đọc thầm 4 cõu thơ đầu.
- Cả lớp theo dừi SGK
- Nghệ, Hải Võn, Hồng, Hàn, Nhà Bố, Gia Định, Đồng Nai, Thỏp Mười.
- Dũng 6 chữ bắt đầu viết cỏch lề vở 2 ụ li. Dũng chữ viết cỏch lề 1 ụ li
- Cả hai chữ đầu mỗi dũng đều cỏch một ụ li.
- 3 HS lờn bảng viết
- HS viết bảng con.
- HS viết bài vào vở
- HS nhỡn vào vở dũ lại
- HS làm vào vở bài tập 2a
File đính kèm:
- tuan 12.doc