Giáo án Lớp 3 Tuần 12 - Nguyễn Thị Huệ

- Đọc đúng các từ ngữ có âm vần, thanh HS dễ viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương: sững lại, vui lắm, sửng sốt, xoắn xuýt.

- Đọc đúng các câu hỏi, câu kể. Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài; phân biệt được lời dẫn chuyện, lời nhân vật.

- Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài.

- Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được cốt truyện.

- Cảm nhận được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết, gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Bắc - Nam qua sáng kiến của các bạn nhỏ miền Nam: gửi tặng cành mai vàng cho bạn nhỏ miền Bắc.

- Dựa vào các gợi ý trong SGK, kể lại từng đoạn của câu chuyện. Bước đầu biết diễn tả đúng lời từng nhân vật; phân biệt được lời dẫn chuyện với lời nhân vật.

- Rèn kỹ năng mghe.

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1407 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 12 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bằng mấy? Lấy 16 chia thành các nhóm mỗi nhóm 8 thì được mấy nhóm? GV ghi: 8 x 2 = 16; 16 : 8 = 2 HS đọc 8 nhân 2 bằng 16; 16 chia 8 bằng 2. - Làm tương tự đối với 8 x 3 = 24 và 24 : 8 = 3, rồi hướng dẫn tượng tự với các trường hợp tiếp theo. - Khi đã có bảng chia 8, GV nên dùng nhiều hình thức khác nhau để giúp HS ghi nhớ ngay bảng chia 8 trong tiết học. * HĐ2: Thực hành: GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở BT toán rồi chấm và chữa bài. Bài 1, 2: Hướng dẫn HS tính nhẩm rồi ghi kết quả. Bài 3, 4 : HS lần lượt tóm tắt bài toán rối trình bày bài giải. Khi chữa hai bài này GV nên để hai bài giải ở trên bảng để cho HS nêu nhận xét về đặc điểm từng bài toán và từng bài giải của HS. Bài 3 có nội dung "Chia thành phần bằng nhau". Bài 4 có nội dung "Chia theo nhóm" Chú ý : Giúp HS nhận biết và ghi đúng tên đơn vị ở kết quả của phép chia trong bài giải bài tập 3 bài tập 4. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. Buổi 2 LUYỆN TOÁN Luyện bảng chia 8 I. Mục tiêu -Luyện tập bảng chia 8; giải toán có lời văn; - Luyện làm một số bài tập thuộc các nội dung trên. II. Các hoạt động dạy học * HĐ1: Ôn kiến thức cũ. - Chơi trò chơi "truyền điện" GV chia lớp làm 2 tổ. Hai tổ trưởng bốc thăm quyền nêu phép tính trước, tổ nêu phép tính trước được nêu 1 phép tính bất kì trong bảng chia 8 và chỉ định một bạn tổ kia sẽ trả lời, trả lời đúng sẽ được quyền nêu 1 phép tính và tổ kia trả lời, nếu trả lời sai sẽ bị "điện giật" và bạn khác trả lời thay...( trò chơi diễn ra trong 5 phút) ? Để giải được đúng các bài toán em cần làm gì. .* HĐ2: Luyện làm một số bài tập. Bài 1: Điền số ( theo mẫu 40 : 8 = 5): 8 40 80 8 16 32 64 24 48 72 5 Bài 2: Có 32 con gà, nhốt đều vào 8 lồng. Hỏi mỗi lồng có bao nhiêu con? Bài 3: Đàn gà có72 con gà mái, số gà trống bằng1/8 số gà mái. Hỏi đàn gà có tất cả bao nhiêu con? Bài 4(dành cho HS khá, giỏi): Một người nuôi 50 con thỏ, đã bán đi 18 con. Số thỏ còn lại nhốt đều vào 8 chuồng. Hỏi mỗi chuồng nhốt mấy con thỏ? - HS làm bài, GV theo dõi, hướng dẫn thêm. - Chấm, chữa bài bổ sung. III. Tổng kết, dặn dò: GV nhận xét chung tiết học. TỰ HỌC TV: Luyện về So sánh - Từ chỉ hoạt động, trạng thái. I. Mục tiêu - HS ôn luyện về phép so sánh ; từ chỉ hoạt động, trạng thái. - Làm thêm 1 số bài tập thuộc các nội dung trên. II. Hoạt động dạy học * HĐ1: HS luyện làm bài tập. Bài 1: Ghạch dưới các từ chỉ hoạt động trong đoạn văn sau: Hai chú chim non há mỏ kêu chíp chíp đòi ăn. Hai anh em tôi đi bắt sâu non, cào cào, châu chấu về cho chim ăn. Hậu pha nước đường cho chim uống. Đôi chim lớn thật nhanh. Chúng tập bay, tập nhảy, quanh quẩn bên Hậu như những đứa con bám theo mẹ. Bài 2: Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ chấm để hoàn chỉnh hình ảnh so sánh trong các câu dưới đây: a, Mặt trời mới mọc đỏ ối như ……….( một quả bóng lửa khổng lồ) b, Tán lá bàng xoè ra giống như……….(một chiếc ô khổng lồ). c, Mảnh trăng lưỡi liềm lơ lửng giữa trời như………(một cánh diều). - HS làm bài – GV theo dõihướng dẫn thêm HS yếu. *HĐ2: Chấm - Chữa bài. - Tuyên dương những em có bài làm tốt, nhắc nhở HS chưa đạt. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS LUYỆN VIẾT Bài viết: Luôn nghĩ đến miền Nam I. Mục tiêu: - HS nghe, viết chính xác đoạn 2 và đoạn 3 bài :”Luôn nghĩ đến miền Nam” - Rèn kĩ năng viết cho HS, đặc biệt là ngững em viết xấu. II. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: GV đọc bài viết 1 lần. ? Tình cảm của Bác đối với đồng bào miền Nam thể hiện ntn. ? Đoạn văn cô vừa đọc những từ nào được viết hoa? Vì sao. - Gọi 2 HS lên bảng viết,cả lớp viết vào vở nháp: hóm hỉnh, hai mươi mốt, Mĩ, đồng bào, yếu, mệt nặng, giặc…. * HĐ2: HS viết bài. - GV đọc bài cho HS viết. - Khi HS viết xong, GV đọc lại một lần nữa để HS khảo bài và chữa lỗi. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Thứ sáu, ngày 23 tháng 11 năm 2007 Buổi 1 TIẾNG ANH GV tiếng Anh TẬP LÀM VĂN Nói, vết về cảnh đẹp đất nước I. Mục tiêu: - Dựa vào một bức tranh (hoặc một tấm ảnh) về một cảnh đẹp ở nước ta, HS nói được những điều đã biết về cảnh đẹp đó (theo gợi ý trong SGK). Lời kể rõ ý, thái độ mạnh dạn, tự nhiên. - HS viết được những điều vừa nói thành một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu). dùng từ, đặt câu đúng, bộc lộ được tình cảm của cảnh vật trong tranh (ảnh) II. Đồ dùg dạy học Cảnh biển Phan Thiết trong SGK. Tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước (sưu tầm) III Các hoạt động dạy học 1. Bài cũ: Mời môt HS kể lại truyện vui đã học ở tuần 11 ( Tôi có đọc đâu) Hai HS làm lại bài tập 2 (Nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở) 2. Bài mới. * HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. * HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài tập 1: Một HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý. - GV kiểm tra sự chuẩn bị tranh (ảnh) HS đã chuẩn bị. - Các em có thể nói về bức ảnh biển Phan Thiết trong SGK - Có thể nói theo cách trả lời các câu hỏi gợi ý hoặc nói tự do, không phụ thuộc hoàn toàn vào các gợi ý. - GV hướng dẫn HS nói về cảnh biển Phan Thiết trong ảnh - HS tập nói theo cặp. Một vài HS thi nói trước lớp - Cả lớp và GV nhận xét. Khen ngợi những HS nói về tranh ảnh của mình đủ ý, biết dùng từ ngữ gợi tả, sử dụng biện pháp so sánh khi tả, bộc lộ được ý nghĩa, tình cảm của mình đối với cảnh đẹp đất nước. Bài tập 2 : GV nêu yêu cầu của bài tập - HS viết vào vở bài tập - GV theo dõi, uốn nắn sai sót cho HS - Một số HS đọc bài trước lớp III. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét, biểu dương những HS học tốt. - Về nhà viết lại đoạn văn . THỦ CÔNG Cắt, dán chữ I, T(T2). I. Mục tiêu: - HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ I, T. - Dán được chữ I, T đều, đẹp đúng kỷ thuật. II. Chuẩn bị: - Mẫu chữ I, T. - Giấy, kéo, hồ dán, thước kẻ, bút chì. III. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Nhắc lại thao tác kẻ, gấp, cắt, dán chữ I, T: ? Bước 1 ta làm gì.( kẻ chữ ) ? Bước 2 làm gì.( gấp, cắt ) ? Bước 3 làm gì. (dán chữ ) * HĐ2: Thực hành: - Các nhóm thực hành kẻ, gấp, cắt trên giấy thủ công và dán vào vở thủ công. - Các thành viên thi đua trong nhóm, các nhóm thi đua lẫn nhau xem nhóm nào làm đẹp, làm nhanh. * HĐ3: Trưng bày sản phẩm. - Các nhóm trưng bày sản phẩm. - GV nhận xét, đánh giá. IV. Tổng kết - dặn dò: - Nhận xét giờ học; Tuyên dương cá nhân, nhóm làm tốt. - Dặn HS giờ sau cắt chữ H, U. TOÁN T60: Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS học thuộc bảng chia 8 và vân dụng trong tính toán. II. Các hoạt động dạy học 1. Bài cũ: - HS nối tiếp nhau đọc bảng chia 8. - Một HS làm lại bài tập 2 (SGK) - Nhận xét, đánh giá 2. Bài mới: * HĐ1: Củng cố lý thuyết: - HS tự ôn luyện bảng chia 8.(5 phút) - Gọi một số em yếu đọc trước lớp. ? Các phép tính trong bảng chia 8 số chia luôn bằng mấy. ? Số bị chia sau mỗi lần thêm mấyđơn vị. ? Kết quả từ mấy đến mấy. ? Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm thế nào. * HĐ2: Luyện tập. HS làm vào vở bài tập các bài 1, 2, 3, 4 GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. Tổ chức cho HS chữa bài: Bài tập 1, 2 HS nối tiếp đọc kết quả nhẩm. Bài 3: Một HS trình bày bài giải Bài giải Số thỏ còn lại sau khi bán là: 42 - 10 = 32 (con) Số thỏ mỗi chuồng là: 32: 8 = 4 (con) Đáp số: 4 con thỏ Bài 4: Đổi vở cho nhau kiểm tra xem bạn đã tô màu đúng 1/8 chưa? III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. Buổi 2 TIẾNG ANH GV tiếng Anh LUYỆN TIẾNG VIỆT Luyện thêm: Tập làm văn I. Mục tiêu -Giúp HS viết thành thạo một đoạn văn( từ 5-7 câu) nói về cảnh đẹp của đất nước. -Rèn kĩ năng viết văn cho HS. II. Các hoạt động dạy học * HĐ1: Hướng dẫn viết văn. - Gọi HS đọc đề bài. GV yêu cầu HS tìm hiểu và nêu được những điều quan trọng nói trong đề HS chọn cảnh để viết. GV lưu ý HS: Khi viết nội dung phải phong phú, chân thực. sữ dụng từ ngữ chính xác, diễn đạt đúng. Yêu cầu 3 HS khá nói trước lớp. * HĐ2: Thực hành HS viết bài vào vở bài tập. GV theo dõi giúp đỡ HS yếu. Chọn một số bài viết hay đọc cho HS nghe III. Tổng kết, dặn dò: GV nhận xét chung tiết học. LUYỆN TOÁN Luyện bảng chia 8; So sánh số lớn gấp mấy lần số bé:Giải toán I. Mục tiêu -Luyện tập bảng chia 8; giải toán có lời văn; so sánh số lớn gấp mấy lần số bé. - Luyện làm một số bài tập thuộc các nọi dung trên. II. Các hoạt động dạy học * HĐ1: Ôn kiến thức cũ. - Chơi trò chơi "truyền điện" GV chia lớp làm 2 tổ. Hai tổ trưởng bốc thăm quyền nêu phép tính trước, tổ nêu phép tính trước được nêu 1 phép tính bất kì trong bảng chia 8 và chỉ định một bạn tổ kia sẽ trả lời, trả lời đúng sẽ được quyền nêu 1 phép tính và tổ kia trả lời, nếu trả lời sai sẽ bị "điện giật" và bạn khác trả lời thay...( trò chơi diễn ra trong 5 phút) ? Để giải được đúng các bài toán em cần làm gì. ? Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào. * HĐ2: Luyện làm một số bài tập. Bài 1: Đặt tính rồi tính: 89 : 8 72 : 8 59 : 8 96: 8 Bài 2: Đội múa có 5 học sinh nam và 30 học sinh nữ. Hỏi số học sinh nữ gấp mấy lần học sinh nam? Bài 3: Một ngườ nuôi 42 con thỏ. Sau khi đã bán đi 10 con, người đó nhốt đều số thỏ còn lại vào 8 chuồng. Hỏi mỗi chuồng đó nhốt mấy con thỏ? Bài 4(dành cho HS khá, giỏi): Bình có 18 hòn bi. Số bi của Bình gấp đôi số bi của Nam. Số bi của Nam kém số bi của An 3 lần. Hỏi An nhiều hơn Bình bao nhiêu hòn bi? - HS làm bài, GV theo dõi, hướng dẫn thêm. - Chấm, chữa bài bổ sung. III. Tổng kết, dặn dò: GV nhận xét chung tiết học. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: Giúp các em rút ra được những công việc tốt đã thực hiện trong tuần và những tồn tại cần khắc phục. II. Các hoạt động dạy học 1. GV nêu tiêu chí đánh giá - Đảm bảo sỉ số - Chậm, vắng - Tổng số điểm 10 trong tuần - Vệ sinh trực nhật. - Các hoạt động Đội Sao... - Trang phục HS - Các tổ dựa vào tiêu chí bình xét thi đua giữa các tổ, giữa các cá nhân. - GV cùng tập thể lớp tuyên dương những HS có nhiều thành tích và tổ xuất sắc. 2. GV triển khai kế hoạch trong tuần 13: - Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập. Kiểm tra chéo giữa các tổ. - Vệ sinh nhặt rác ở sân trường.

File đính kèm:

  • docTuan 12.doc
Giáo án liên quan