1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 em đọc thuộc lòng bài: Vẽ quê hương.
+ Vì sao bạn nhỏ vẽ bức tranh quê hương rất đẹp?
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Phần giới thiệu :
b) Luyện dọc kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc mẫu diễn cảm toàn bài giọng chậm rải , nhẹ nhàng.
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
- Viết các từ khó đọc hướng dẫn HS đọc .
- Đọc từng câu trước lớp
- Đọc từng đoạn trước lớp .
- Gọi ba em đọc tiếp nối nhau 3 đoạn trong bài .
- Lắng nghe nhắc nhớ ngắt nghỉ hơi đúng , đọc đoạn văn với giọng thích hợp ,.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 12 - Nguyễn Thị Hạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Cả lớp thực hiện vào bảng con.
- Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Gọi HS đọc lại kết quả theo lời giải đúng.
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới .
- 2 em lên bảng làm bài.
- Cả lớp viết vào bảng con.
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài.
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2HS đọc thuộc lòng lại bài.
+ Các tên riêng : Nghệ, Hải Vân, Hồng, Hàn , Nhà Bè, Gia Định, Đồng Nai, Tháp Mười.
+ Dòng 6 chữ bắt đầu viết cách lề vở 2 ô. Dòng 8 chữ cách lề 1 ô vở.
+ Cả hai chữ đầu mỗi dòng đều cách lề 1 ô.
- Lớp thực hiện viết tiếng khó vào bảng con.
- Nghe - viết bài vào vở. Sau đó dò bài soát lỗi.
- 2HS nêu ND của BT: Tìm vần thích hợp để điền vào chỗ trống (ac/ at).
- 2 em thực hiện làm bài trên bảng.
- Cả lớp thực hiện vào bảng con xong giơ bảng và sửa bài.
- 2HS đọc lại kết quả đúng.
- Cả lớp làm bài vào VBT: vác, khát, thác.
- 3HS nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
Hướng dẫn tự học Tiếng Việt
A/ Mục tiêu: - Củng cố và hệ thống 1 số kiến thức đã học trong tuần.
- Rèn cho HS tính tự giác trong học tập.
B/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hướng dẫn HS luyện đọc:
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm các bài: Nắng phương Nam, Cảnh đẹp non sông và tự hỏi - đáp các câu hỏi trong bài.
- Theo dõi giúp đỡ những HS đọc yếu.
- Tổ chức cho HS thi đọc: cá nhân, nhóm.
- Nhận xét, tuyên dương những em đọc tốt, tiến bộ.
* Hướng dẫn HS làm BT:
- Yêu cầu HS làm các BT sau:
Bài 1: Điền vào chỗ trống ươn hoặc ương:
- Mồ hôi mà đổ xuống v........
Dâu xanh lá tốt vấn v ....... tơ tằm.
Cá không ăn muối cá .........
- Con cãi cha mẹ trăm đ............ con hư.
Bài 2: Tìm các từ chỉ hoạt động trong câu văn sau : « Xuồng con đậu quanh thuyền lớn giống như đàn con nằm trên bụng mẹ. Khi có gió, thuyền mẹ cót két rên rỉ, đám xuồng con lại húc húc vào mạn thuyền mẹ như đòi bú tí. »
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
* Dặn dò : Về nhà tiếp tục luyện đọc và xem lại các BT đã làm.
- Các nhóm luyện đọc, sửa sai cho nhau.
- Lần lượt từng HS, từng nhóm thi đọc.
- Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn đọc tốt nhất.
- Cả lớp tự làm BT vào vở, sau đó chữa bài.
Bài 1 : vườn, vương, ươn, đường.
Bài2 : đậu, nằm, rên rỉ, húc húc, đòi bú.
- Về nhà đọc lại bài.
---------------------------------------------------------
Rèn chữ
A/Mục tiêu : - HS luyện viết chữ hoa : H, N, V và câu ca dao theo chữ cỡ nhỏ.
- Rèn HS tính cẩn thận, ý thức rèn chữ giữ vở.
B/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Gọi HS nhắc lại cách viết các chữ hoa : H, N, V.
- Yêu cầu HS tập viết trên bảng con các chữ hoa vữa nêu.
- GV nêu yêu cầu :
+ Viết các chữ hoa H, N, V mỗi chữ 1 dòng chữ cỡ nhỏ.
+ Viết 3 dòng tên riêng Hàm Nghi.
+ Viết 3 lần câu ca dao :
Hải Vân bát ngát nghìn trùng
Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn.
- Yêu cầu HS viết vào vở, GV theo dõi uốn nắn
- Chấm 1 số em, nhận xét, tuyên dương những em viết đúng, đẹp.
* Dặn dò : Về nhà luyện viết thêm, ghi nhớ cách viết hoa các chữ hoa nêu trên.
- 2HS nêu cách viết các chữ hoa GV yêu cầu.
- Tập viết trên bảng con
- Lắng nghe GV nêu yêu cầu.
- Cả lớp viết bài vào vở.
- Nghe GV nhận xét để rút kinh nghiệm.
- Về nhà tập viết viết thêm.
======================================================
Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2006
Buổi sáng
Anh văn : GV bộ môn dạy
--------------------------------------------------------
Toán: Luyện tập
A/ Mục tiêu : - Củng cố việc vận dụng bảng chia 8 để thực hiện phép chia và giải toán.
- Giáo dục HS tính cẩn thận trong giải toán.
B/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- KT về bảng chia 8.
- Gọi 1HS làm lại BT2 tiết trước.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Yêu cầu tự làm bài vào vở.
- Gọi HS nêu kết quả tính nhẩm.
- Yêu cầu lớp theo dõi và tự chữa bài.
- GV nhận xét chốt lại kết quả đúng.
Bài 2 :- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài 2.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện tính vào vở.
- Gọi 4 em lên bảng làm bài, mỗi em 1 cột .
- Nhận xétù bài làm của học sinh.
- Yêu cầu HS đổi vở để KT bài nhau.
Bài 3 - Gọi học sinh đọc bài toán.
- Yêu cầu HS nêu dự kiện và yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi một học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 4 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ, tính nhẩm.
- Gọi HS trả lời miệng.
- Giáo viên nhận xét chữa bài.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu HS đọc bảng chia 8.
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 3HS đọc bảng chia 8.
- 1HS lên bảng làm BT2.
- Cả lớp theo dõi nhận xé.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Một em nêu yêu cầu bài 1: Tính nhẩm.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 3HS nêu miệng kết quả, cả lớp bổ sung.
8 x 6 = 48 16 : 8 = 2
48 : 8 = 6 16 : 2 = 8
- 1HS nêu yêu cầu bài 2: Tính nhẩm.
- Cả lớp tự làm bài vào vở.
- 4HS lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- Từng cặp đổi chéo vở để KT bài nhau.
- 2HS đọc bài toán.
- HS phân tích bài toán.
- Cả lớp làm vào vào vở.
- Một HS lên bảng trình bày bài giải, lớp theo dõi bổ sung.
Giải :
Số thỏ còn lại là :
42 – 10 = 32 ( con )
Số thỏ trong mỗi chuồng là:
32 : 8 = 4 (con)
Đ/S: 4 con thỏ
- Một học sinh nêu đề bài: Tìm 1/ 8 số ô trong hình mỗi hình.
- Tự làm nhẩm dựa vào hinhf vẽ.
- 3HS nêu miệng kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung.
Hình a: 16 : 8 = 2(ô vuông)
Hình b: 24 : 8 = 3 (ô vuông)
- 2HS đọc bảng chia 8.
-----------------------------------------------------------
Buổi chiều
Âm nhạc: Học hát : Bài con chim non
Dân ca Pháp
A/ Mục tiêu : SGV trang 29.
B/ Chuẩn bị : - Băng nhạc, máy nghe, nhạc cụ (thanh phách, song loan).
- Chép sẵn lời ca vào bảng phụ.
C/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1 : Dạy hát
- Giới thiệu bài, ghi bảng.
- cho HS nghe băng nhạc ( GV hát mẫu).
- Yêu cầu HS đọc lời ca.
- Tập cho HS hát từng câu theo lối móc xíc.
- Tổ chức cho HS luyện tập luân phiên theo nhóm.
* Hoạt động 2 : Tập gõ đệm theo nhịp .
- Cho HS đọc : 1 - 2 - 3 ; 1 - 2 - 3 ; ...
- Chia lớp thành 2 nhóm.
- Yêu cầu 1 nhóm hát, 1 nhóm gõ đệm vào phách mạnh của nhịp :
Bình minh lên có con chim non hòa tiếng hót
x x x
véo von ...
x
- Cho HS chơi TC : Vỗ tay đệm theo nhịp .
+ Phách 1 : Vỗ tay xuống bàn.
+ Phách 2 : Vỗ 2 tay vào nhau.
+ Phách 3 : Vỗ 2 tay vào nhau.
* Củng cố , dặn dò:
- Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp.
- Dặn HS luyện tập nhiều lần.
- Nghe GV giới thiệu.
- Nghe băng nhạc.
- Cả lớp đọc lời ca.
- Hát từng câu theo GV.
- Các nhóm luân phiên luyện tập.
- Đếm 1 - 2 - 3 như GV hướng dẫn.
- 2 nhóm luân phiên: 1 nhóm hát , 1 nhóm gõ đệm.
- Tham gia chơi TC: thực hiện theo tổ, tổ nào vỗ tay đúng, đều thì thắng.
- Bình chọn nhóm thắng cuộc, biểu dương.
- Cả lớp hát lại bài hát.
Tiếng Việt nâng cao
A/ mục tiêu : - Nâng cao về từ chỉ hoạt động, so sánh.
- Rèn cho HS tính tự giác, kiên trì trong học tập.
B/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Hướng dẫn HS làm BT :
- Yêu cầu HS làm các BT sau :
Bài 1 : Điền vào chỗ trống at hay ac:
- Lên th... xuống ghềnh
- ăn no v... nặng
- Nhà sạch thì m..., b... sạch ngon cơm.
Bài 2: Đọc đoạn văn sau:
Trời nắng gắt. Con ong xanh biếc, to bằng quả ớt nhỡ, lướt nhanh những cặp chân dài và mảnh trên nền đất ... Nó dừng lại, ngước đầu lên, mình nhún nhảy rung rinh, giơ hai chân trước vuốt râu rồi lại bay lên, đậu xuống thoăn thoắt rà khắp mảnh vườn. Nó đi dọc đi ngang, sục sạo, tìm kiếm.
Vũ Tú Nam
a) Tìm các từ ngữ chỉ hoạt động của con ong trong đoạn văn trên.
b) Nhhững từ ngữ này cho thấy con ong ở đây là con vật thế nào?
Bài 3: Tìm các hình ảnh so sánh trong khổ thơ, câu văn dưới đây.
a) Nắng vàng tươi rải nhẹ
Bưởi tròn mọng trĩu cành
Hồng chín như đèn đỏ
Thắp trong lùm cây xanh.
b) Về đêm, trăng khi thì như chiếc thuyền vàng trôi trong mây trên bầu trời ngoài cửa sổ, lúc thì như chiếc đèn lồng thả ánh sáng xuống đầy sân.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
2/ Dặn dò : Về nhà xem lại các BT đã làm.
- Cả lớp tự làm bài.
- HS xung phong lên bảng chữa bài, lớp bổ sung.
Bài 1: cần điền các vần:
thác, vác, mát, bát.
Bài 2:
a) Các từ chỉ hoạt động của con ong là: lướt, dừng, ngước, nhún nhảy, giơ, vuốt, bay, đậu, rà khắp, đi dọc, đi ngang, sục sạo, tìm kiếm.
b) Con ong ở đây là con vật nhanh nhẹn, linh lợi, thông minh.
Bài 3: Hình ảnh so sánh:
a) Hồng chín như đèn đỏ. Thắp trong lùm cây xanh: vẽ nên bức tranh giàu màu sắc, trong mỗi chùm quả hồng chín đỏ như một chùm đèn lung linh tỏa sáng trong lùm cây.
b) - Trăng khi thì như chiếc thuyền vàng trôi trong mây trên bầu trời ngoài cửa sổ.
- Trăng có lúc như chiếc đèn lồng thả ánh sáng xuống đầy sân.
--------------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
A/ Mục tiêu : - HS ôn các bài hát múa của sao nhi đồng.
- Chơi TC « Kết bạn ».
B/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Tổ chức cho HS múa hát tập thể :
- Yêu cầu lớp trưởng tập hợp lớp thành một vòng tròn và điều khiển cho các bạn ôn các bài : Con gà trống, Bông hồng tặng mẹ và cô, Em yêu trường em ...
- Tập hát bài Nhanh bước nhanh nhi đồng.
* Tổ chức cho HS chơi TC « Kết bạn ».
- GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Cho HS chơi thử rồi chơi chính thức.
- Biểu dương những em thực hiện TC tốt, những em thua cuộc phải nhảy lò cò 1 vòng.
* Dặn dò :
- Nhận xét giờ học. Tuyên dương những em tích cực học tập.
- Về nhà ôn luyện thêm.
- Cả lớp tiến hành hoạt động dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
- Hát bài : Nhanh bước nhanh nhi đồng.
- Tham gia chơi TC « Kết bạn » một cách chủ động, tích cực.
- Vè nhà ôn lại bài hát vừa tập.
=====================================================
File đính kèm:
- giao an lop 3 tuan 12.doc